Cai nghiện ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm

Người nghiện ma túy thực sự muốn từ bỏ nàng tiên nâu sẽ không cần vào trại cai nghiện tập trung, chỉ cần bỏ ra 2h mỗi ngày cùng các chuyên gia tâm lý thực hiện những bài tập. Không xích chân, tay, không cần dùng bất cứ loại thuốc nào, sau 3 tháng người nghiện có thể thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy. Đó là phương pháp mới lần đầu tiên công bố tại Việt Nam “ xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm”.

Dứt hẳn ma túy sau 10 năm nghiện ngập

Là một trong số những người cai nghiện thành công bằng phương pháp này, anh Lương Minh Tuấn ( sinh năm 1977) kể lại, anh sử dụng ma túy từ năm 2001 khi bắt đầu bước chân vào trường ĐH. Trong suốt thời gian nghiện, anh đã nhiều lần đi cai ở các trung tâm, cũng tự mua thuốc về cai tại nhà nhưng tất cả các hình thức cai nghiện đều trở nên vô nghĩa. “Chỉ cần bước ra khỏi trung tâm, là tôi lại lên cơn thèm thuốc.  Trong hơn 10 năm nghiện, không nhớ bao lần đi cai, tôi chỉ biết thời gian cách ly với thuốc lâu nhất chỉ từ 10- 15 ngày, rồi lại tái sử dụng” – anh Tuấn nói. Chiếc gương trong nhà tắm nơi anh Tuấn thường đứng soi mình và hưởng thụ cảm giác phê sau mỗi lần hút, chích luôn mang lại nỗi ám ảnh, cũng là lý do khiến anh tái nghiện. Sau khi tìm đến phương pháp cai mới này, anh Tuấn đã được các chuyên gia hướng dẫn tập luyện. Những buổi chuyện trò, những bài test tâm lý đã giúp anh cân bằng, thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của bản thân, cũng là tác nhân gây tái nghiện. Đến nay, sau 4 năm anh Tuấn đã dứt hẳn ma túy.

Với những con nghiện tôi đã từng tiếp xúc, có muôn vàn lý do để họ bập vào và cũng chừng ấy lý do họ đưa ra để biện minh cho việc tái nghiện. Hưng (sinh năm 1980) là trường hợp như thế. Vốn là con trai duy nhất trong gia đình khá giả, thi đỗ đại học, Hưng được bố mẹ mua cho nhà ở Hà Nội với kỳ vọng con mình thành danh. Phụ niềm tin yêu của bố mẹ, Hưng theo bạn bè ăn chơi, lê la hết bar này sang bar khác rồi nghiện lúc nào không hay. Bị đuổi học, Hưng cầm cố nhà để đốt đời theo những làn khói. Bố mẹ Hưng bắt Hưng đi cai ở các trung tâm tư nhân, xích chân tay nhằm cô lập Hưng với bạn nghiện. Ấy vậy mà, 11 năm nghiện, không biết bao lần cai nhưng đều thất bại. Lần cai lâu nhất với Hưng chỉ kéo dài 20 ngày.

“Nơi tôi sống có rất nhiều người sử dụng ma túy. Mỗi khi ra đường, nhìn thấy họ là cảm giác thèm nhớ ma túy và muốn sử dụng lại xuất hiện. Bản thân tôi không có cách nào kiềm chế được. Thế là tôi lại tìm tới ma túy”, Hưng kể lại.

Hưng kể thêm: “ Trước khi tìm đến với phương pháp “xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm”, sự hoài nghi trong tôi rất lớn. Tôi lo lắng không hiểu đến đây tôi có tìm được con đường tươi sáng hơn hay không? Tôi có tìm lại được chính con người của tôi trước kia hay không? Nhưng đến giờ, tôi đã từ bỏ được ma túy.
 
Phương pháp khoa học

Từ những lời kể của những con người cụ thể, tôi tìm gặp chủ nhân của phương pháp cai nghiện mới này. Đó là ông Lê Trung Tuấn – Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PDS).  Thật bất ngờ, ông Tuấn là một người từng nghiện ma túy.

Ông Lê Trung Tuấn trình bày phương pháp chống tái nghiện trên cơ sở  xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm.

Ông Tuấn giải thích: Đây là phương pháp chống tái nghiện trên cơ sở  xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm. Phương pháp này dựa trên nền tảng lý thuyết về hệ thống chức năng được phát triển bởi P.K. Anokhin và các phương pháp khơi gợi ngôn ngữ tình cảm của các nhà khoa học như I.M, Schenov, P.V, Pavlov...

54Được biết, bên cạnh nền tảng khoa học vững chắc, phương pháp xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm xây dựng còn dựa trên nguồn tư liệu thực tiễn sinh động từ chính trải nghiệm của người sáng lập Lê Trung Tuấn. Bản thân ông là một người đã nhiều lần cai nghiện tại gia đình cũng như trong các trung tâm. Thậm chí ông đã từng tìm đến cái chết để mong đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy. Nhờ những trải nghiệm thực tế đó mà sau này, khi tiếp cận với những tài liệu liên quan đến hệ thống chức năng của Anokhin, Sudakov, lý thuyết về phản xạ có điều kiện I. Pavlov, cùng với sự giúp đỡ của nhiều nhà chuyên môn đã giúp ông Tuấn có thể hiểu một cách sâu sắc về những nguyên nhân tái sử dụng, tái nghiện ma túy nằm ở chính yếu tố tâm lý của người nghiện.

Theo ông Tuấn, cai nghiện ma túy thành công cần coi trọng yếu tố tâm lý nhưng để luận giải những điều này một cách khoa học, thuyết phục thì lúc này ông chưa biết rõ. Từ năm 2007 ông Tuấn đã âm thầm tìm hiểu và nhận thấy: Do hiệu ứng lây lan tâm lý kết hợp với môi trường sống, ví dụ trong các trung tâm cai nghiện cách ly đã làm cho rất nhiều người sử dụng lại ma túy ngay khi họ tái hòa nhập cộng đồng.

Vì thế, để cai nghiện thành công, cần phải xác định cho được động cơ của người dùng ma túy cũng như các tác nhân gây kích hoạt động cơ sử dụng lại ma túy của họ. Từ đó, sự chấm dứt hành vi ma túy được thực hiện sau cơ chế dập tắt kích thích có điều kiện thúc đẩy nên hành vi này. “Cơ chế hoạt động thần kinh cấp cao cho thấy rằng chính sự dập tắt đem lại kết quả tốt nhất. Để thay đổi hành vi sử dụng ma túy cần phải thay đổi tư tưởng, khuôn mẫu hành vi tinh thần của người nghiện, dạy người nghiện các kỹ năng tự loại bỏ hành vi ma túy, hình thành và củng cố tư tưởng mà dẫn đến hành vi sáng suốt”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Sau khi nghiên cứu lý thuyết, ông Tuấn thử nghiệm trên thực tế. Học viên là những người cai nghiện đã cắt cơn từ 10 – 30 ngày; sẽ được làm việc riêng với chuyên gia 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1,5- 2h, thời gian từ 2,5 – 3 tháng tùy thuộc vào từng người. Sau mỗi buổi làm việc, học viên lại trở về với môi trường sống thực tế của mình, nơi họ tự thực hiện các chỉ dẫn của chuyên gia, gắn những kỹ năng đạt được vào tình huống thực tế cuộc sống của mình. Bằng cách này mà củng cố một loạt các hành vi mới lành mạnh, loại bỏ hành vi sử dụng ma túy. Phương pháp này tập trung vào giai đoạn chống tái nghiện. Qua thử nghiệm bước đầu, tỷ lệ cai nghiện thành công lên tới 60%.

Mặc dù được xem là phương pháp mới ở Việt Nam, tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, kết quả thực tế đến đâu còn phải chờ xem xét, công nhận của các nhà khoa học. “Chúng tôi chưa rõ lắm về khía cạnh họat động thực tiễn của việc đưa phương pháp này vào như thế nào, nói gì với người nghiện, ai nói, nói ở đâu, thời điểm nào, nói trong bao lâu thì người nghiện có thể có chuyển biến... Tôi đề nghị trung tâm cố gắng nghiên cứu thêm, đăng ký đề tài với cơ quan khoa học để được công nhận bằng hội đồng khoa học, từ đó mới có cơ sở để áp dụng rộng rãi”, thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh.

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, đến tháng 9/2014 cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy. Số người nghiện ma túy vẫn gia tăng hằng ngày, hằng giờ. Cùng với đó là tình trạng trẻ hóa đối tượng nghiện ma túy khi có tới 74% người nghiện nằm trong độ tuổi lao động 18-35 và 1% dưới 18 tuổi. Tỷ lệ tái nghiện sau cai nghiện lên đến 90%. Ma túy đang tấn công ngày càng mạnh vào môi trường học đường, hướng đến học sinh-sinh viên.

N. Huyền

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động