Vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê cho người lao động

Cách làm sáng tạo của Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Không để đoàn viên, người lao động bị đói ăn, thiếu chỗ ở trong giai đoạn dịch Covid-19, những ngày qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực thực hiện vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn Thành phố giảm giá tiền thuê phòng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “của ít lòng nhiều”, nhiều chủ nhà trọ đã đồng loạt giảm giá từ 20% đến 100% tiền thuê nhà, hành động ý nghĩa này của họ khiến người lao động cảm thấy ấm lòng.
Càng lúc khó khăn, càng sát cánh người lao động Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn “Xe buýt siêu thị 0 đồng” vượt mưa chuyển quà hỗ trợ người lao động Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội

Đậm tình người giữa mùa dịch

Đến với dãy trọ của gia đình ông Nguyễn Văn Sinh (thôn Quang Bách, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội), không khó để cảm nhận được tình cảm gắn bó giữa ông và 30 công nhân lao động đang thuê trọ tại đây. Đồng cảm, sẻ chia nỗi vất vả thiếu việc làm của người lao động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ông Sinh cho hay, từ năm 2020, gia đình ông đã tổ chức hỗ trợ một đợt cho công nhân thuê trọ. Năm nay, nhận thấy dịch bệnh tiếp tục kéo dài, gia đình ông quyết định giảm giá 50% tiền thuê nhà cho các công nhân đang bị mất việc.

Cách làm sáng tạo của Công đoàn Thủ đô
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng (ở giữa) đến tận nhà dân tìm hiểu và vận động chủ nhà giảm giá thuê trọ cho công nhân tại xã Võng Lại, Đông Anh. Ảnh: MQ

“Tôi đã đến 17 phòng trọ và khảo sát tình hình đời sống việc làm của các bạn đang thuê tại đây. Trong đó tại dãy trọ này có những hoàn cảnh rất éo le như đôi vợ chồng mới sinh con phải xin nghỉ ở nhà, hay có 2 công nhân mất việc muốn về quê nhưng chưa thể về được do giãn cách xã hội... Mọi người ở đây đã được một thời gian dài nên tôi xem như người nhà, sẵn sàng giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Với mức phòng cho thuê là 400 ngàn đồng/phòng, tôi quyết định giảm giá một nửa trong tháng 8 và tháng 9, coi như là của ít lòng nhiều của chủ nhà, động viên các cháu tiếp tục ở lại, cùng gia đình tôi chống dịch. Tôi cũng chia sẻ thêm để mọi người yên tâm là dù trong bất kì hoàn cảnh nào sẽ có chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn quan tâm hỗ trợ, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Sinh cho biết.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Hào (xã Võng La, huyện Đông Anh) cũng có 20 phòng trọ, mang đến khoản thu nhập khoảng 13 triệu đồng/tháng. Khi chứng kiến người thuê trọ là những công nhân lao động thực hiện giãn cách phải nghỉ làm, không có thu nhập, cùng với sự vận động của chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn, ông đã quyết định miễn 100% tiền thuê phòng tháng 8, 9 (650.000 đồng/phòng) cho công nhân thuê trọ.

Đồng thời ông cũng hỗ trợ mỗi phòng 10kg gạo và 10 quả trứng. “Việc miễn phí tiền phòng chắc chắn làm giảm thu nhập của gia đình nhưng cùng với mọi người khắc phục khó khăn tôi quyết định hỗ trợ để cho công nhân không ai bị thiếu chỗ ở, thiếu ăn. Tôi coi công nhân thuê trọ ở nhà mình như người thân trong gia đình, công nhân khó khăn thì tôi cũng cảm thấy trăn trở”, ông Hào chia sẻ.

Khi biết thông tin chủ nhà Nguyễn Trọng Hào miễn 100% tiền thuê trọ trong tháng 8, 9, vợ chồng anh Nguyễn Văn Giáp và chị Đào Thị Huệ, đang làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long không giấu được niềm vui và sự xúc động, anh Giáp cho biết: “Do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, vợ chồng tôi thuộc diện công ty cho tạm nghỉ nên thu nhập giảm đi gần một nửa. Đang lo lắng tháng này chưa biết cân đối chi tiêu ra sao thì được chủ nhà trọ thông báo miễn tiền thuê trọ, vợ chồng tôi rất vui và xúc động. Khoản tiền này chúng tôi sẽ dành để mua sữa cho con, nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì cuộc sống”.

Trước đó, tại quận Tây Hồ, chính quyền và hệ thống đoàn thể đã đến từng nhà dân vận động chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, các chủ nhà trọ đã giảm giá với tổng số tiền lên hàng trăm triệu đồng cho các lao động khó khăn.

Lan tỏa cuộc vận động “tương thân tương ái”

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, dẫn đến tình trạng người lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút. Thực tế đó đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh đang phải thuê trọ.

Cách làm sáng tạo của Công đoàn Thủ đô
Chủ nhà trọ miễn, giảm tiền phòng, chia sẻ khó khăn với người lao động.

Thấu hiểu tâm tư của người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn hỏa tốc số 485/LĐLĐ đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nơi tập trung đông công nhân lao động trong các khu nhà trọ, các Tổ tự quản khu nhà trọ phối hợp với chính quyền, công an địa phương rà soát và tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nhanh chóng vào cuộc, vận động các chủ nhà phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” miễn, giảm giá thuê cho công nhân yên tâm có chỗ ở, cùng địa phương thực hiện nghiêm túc, triệt để biện pháp phòng, chống dịch. Điển hình, LĐLĐ huyện Đông Anh đã phối hợp với chính quyền kêu gọi, vận động từng chủ nhà trọ.

Trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19 gây ra, việc các cấp Công đoàn và một số cấp chính quyền địa phương tiến hành vận động các chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê nhà cho người lao động là một trong những việc làm hết sức ý nghĩa cần tiếp tục nhân rộng trên toàn địa bàn Thành phố.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có trên 1.300 chủ nhà trọ trên địa bàn xã Kim Chung, Hải Bối, Đại Mạch, Võng La quyết định giảm giá thuê trọ cho trên 9.000 phòng trọ với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng, mỗi phòng được giảm ít nhất 50%, thậm chí giảm 100% giá thuê phòng cho người lao động. Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh cho biết, trong thời gian tới các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền vận động các chủ nhà trọ hỗ trợ tiền điện, nước và các nhu yếu phẩm cho người lao động.

Không chỉ riêng tại huyện Đông Anh, đối với LĐLĐ huyện Sóc Sơn, tại 20 Tổ Tự quản khu nhà trọ công nhân lao động thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến các chủ nhà trọ đã hỗ trợ giảm mức tiền thuê phòng trọ từ 250-300 ngàn đồng /người, tiền điện, nước thu theo thực tế (đã có hỗ trợ của công ty điện, công ty nước sạch tại địa phương). Do trong thời gian này người lao động vẫn đi làm bình thường nên chủ nhà trọ đồng ý tiếp tục giảm giá phòng trọ khi có người lao động bị nghỉ chờ việc hoặc phải nghỉ luân phiên.

Riêng với LĐLĐ huyện Mê Linh, tại 17 Tổ Tự quản khu nhà trọ công nhân lao động tại thị trấn Chi Đông và thị trấn Quang Minh, nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê nhà cho người lao động, mức thấp nhất là 20%, cao nhất là 50%... Ngoài ra, một số chủ nhà trọ đã hỗ trợ công nhân lao động bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu (gạo) cùng chia sẻ khó khăn với người lao động trong thời gian giãn cách xã hội.

Cùng với đó, tại huyện Gia Lâm, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với Công an huyện rà soát, vận động chủ nhà trọ hỗ trợ cho người lao động ở trọ với nhiều hình thức. Một số chủ nhà trọ ở các xã như Yên Viên, Đông Dư, Yên Thường, Dương Hà, Phù Đổng, Phú Thị đã hỗ trợ tiền mặt cho 165 người lao động ở trọ với số tiền trên 47 triệu đồng; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho trên 1.000 người lao động ở trọ với tổng giá trị quy ra tiền mặt là trên 173 triệu đồng. Nhiều chủ nhà trọ còn hỗ trợ giảm giá tiền nhà trọ, điện nước, các khoản thu khác cho 837 người lao động với số tiền trên 143 triệu đồng…

Ngoài ra, còn có rất nhiều Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức hỗ trợ người lao động bằng nhiều hình thức linh hoạt, góp phần kịp thời động viên tinh thần người lao động. Có thể nói, những tấm lòng thơm thảo của những chủ nhà trọ như ông Sinh, ông Hào và hàng trăm chủ nhà trọ khác trong mùa dịch đã lan tỏa bao điều tốt đẹp, thắp lên ngọn lửa sưởi ấm cho người lao động xa quê để họ có thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19./.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động