Các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Tiếp tục xem xét các cơ chế hỗ trợ

(LĐTĐ) Trên cơ sở tình hình tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét tiếp tục có chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Thống nhất với đề xuất miễn đóng bảo hiểm y tế cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 Sớm giải quyết những vướng mắc trong việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Đề xuất hỗ trợ tiền cho lao động là F1, F2 phải cách ly y tế

Đã hỗ trợ trên 14,4 triệu đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 154/NQ-CP, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo này, tính đến ngày 27/5/2021, báo cáo từ Kho bạc Nhà nước Việt Nam cho biết: Về hỗ trợ cho Nhóm lao động có giao kết hợp đồng lao động: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, đã hỗ trợ 56.026 người với tổng kinh phí 80,618 tỷ đồng; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã hỗ trợ 173.473 người với tổng kinh phí 177,574 tỷ đồng.

Các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Tiếp tục xem xét các cơ chế hỗ trợ
Dịch bệnh khiến hàng vạn lao động tại tỉnh Bắc Giang rơi vào khó khăn về việc làm, đời sống

Tổng số người được hỗ trợ là 229.499 người, kinh phí hỗ trợ 258,191 tỷ đồng. Với nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, đã hỗ trợ 1.077.515 người với tổng kinh phí 1.001,687 tỷ đồng. Nhóm hộ kinh doanh, đã hỗ trợ 37.317 hộ với tổng kinh phí 37,962 tỷ đồng.

Về hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội, đến ngày 31/1/2021 (thời điểm dừng cho vay theo quy định), Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay 41,82 tỷ đồng cho 245 người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho 11.276 lao động. Tính đến 15/4/2021, dư nợ của chương trình là 38,99 tỷ đồng với 234 người sử dụng lao động còn dư nợ.

Về chính sách tạm dừng đóng Quỹ hưu trí, tử tuất, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 1.846 đơn vị/doanh nghiệp cho 192.503 lao động với tổng số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 786 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thông qua các chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 42/NQ-CP và qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đã hỗ trợ bằng tiền mặt cho trên 14,4 triệu đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (11,9 triệu người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; trên 1,316 triệu lao động có giao kết hợp đồng lao động; trên 1 triệu lao động không có giao kết hợp đồng lao động và trên 37.300 hộ kinh doanh) với tổng kinh phí trên 32.694 tỷ đồng.

Bên cạnh các đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP quy định, tại các địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố cũng đã thông qua Nghị quyết để hỗ trợ cho trên 200.000 đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ quy định tại Nghị quyết của Chính phủ “hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu” và điều kiện quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ xem xét

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, tại Việt Nam đã có 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 (đợt 1 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh ngay trước Tết Nguyên đán và kéo dài khoảng 1 tháng; đợt 2 từ ngày 27/4/2021, là đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay). Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4 với diễn biến phức tạp, khó lường tiếp tục gây ảnh hưởng và tổn thất nặng nề đến thị trường lao động.

Nhằm kịp thời có các chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19, ngày 26/5, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo và kiến nghị hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lần thứ 4.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trân trọng đề nghị Thủ tướng có chủ trương cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của ngân sách Nhà nước chưa thực hiện của gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các khu công nghiệp, nhất là các đối tượng người lao động là F0 đang điều trị bệnh; người lao động đang phải nghỉ việc trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, hoặc đang cư trú trong các khu vực phong tỏa y tế.

Nội dung hỗ trợ có thể là tiền lương ngừng việc hoặc miễn phí tiền ăn, tiền sinh hoạt, chi phí xét nghiệm và test nhanh Covid-19 mà người lao động đang phải trả theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2021, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập, đã khiến 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng.

Nguy hiểm hơn, đợt dịch vào cuối tháng 4/2021 đã tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung một lượng lớn lao động, có các doanh nghiệp lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách.

Tính đến nay, tại Bắc Giang buộc phải tạm đóng cửa 4 khu công nghiệp với 322 doanh nghiệp với tổng số gần 150 ngàn lao động tạm ngừng việc; Bắc Ninh có 42.000 lao động trên tổng số 320.000 lao động phải ngừng việc; Hải Phòng có hơn 30 ngàn lao động bị ảnh hưởng tiêu cực; tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc,… một số khu vực phong tỏa, giãn cách đã phải đóng cửa một số hoạt động sản xuất, kinh doanh không thiết yếu, làm ảnh hưởng đến việc làm của hàng triệu lao động.

Dự báo, nếu theo xu hướng hiện nay và trong điều kiện khống chế được dịch thì dự kiến số lượng lao động bị ảnh hưởng (phải cách ly, bị ngừng việc do doanh nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh) theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khoảng 2-2,5 triệu người lao động.

Trên cơ sở tình hình tác động của đại dịch Covid-19, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cụ thể, Bộ đang lấy ý kiến về: Các đối tượng được hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, nguồn kinh phí hỗ trợ, tổng mức hỗ trợ… để xây dựng chính sách được kịp thời, thiết thực và hiệu quả./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, từ 1/7/2024 sẽ có 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo…Đặc biệt, khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ đảm bảo chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); ngày 30/4 và ngày 1/5 người lao động được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu do yêu cầu công việc mà phải đi làm trong những ngày này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.
Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

(LĐTĐ) Về mức tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 15%, tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% và tăng trợ cấp xã hội 38,9%, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh, để trình cấp có thẩm quyền quyết định mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước.
Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Đề xuất dành nhiều khu "đất vàng" để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đây là các khu "đất vàng" được Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố (TP) Biên Hòa đề xuất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh.
12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Luật Nhà ở năm 2023 quy định 12 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã...
Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ cho biết, theo nhiệm vụ được phân công, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền và triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

Trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Quỳnh Lan (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi được biết, khi tôi ký kết hợp đồng lao động, chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Điều này có đúng không? Trách nhiệm cụ thể của người sử dụng lao động là gì?
Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

Vui mừng tăng lương giáo viên từ 1/7/2024 lên hơn 32%, góc nhìn từ người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, mức lương của giáo viên sẽ tăng lên hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024. Đây là tin vui với nhiều người lao động trong ngành Giáo dục. Phóng viên Lao động Thủ đô đã ghi nhận tâm tư, nguyện vọng từ hiệu trưởng, chủ trường, giáo viên, cùng những kỳ vọng về chính sách tiền lương mới.
Xem thêm
Phiên bản di động