Sớm giải quyết những vướng mắc trong việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 7/6, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động Thành phố đã chủ trì họp giao ban Ban Chỉ đạo để nắm bắt tình hình và triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Bộ Giao thông Vận tải quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 Vừa chống dịch hiệu quả, vừa không làm đứt gãy sản xuất mới là điều quan trọng Huyện Thanh Oai: Bầu bổ sung 3 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã

Theo báo cáo tại cuộc họp giao ban, từ ngày 27/4 đến 6/6, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã ban hành 22 văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch; đảm bảo sức khỏe, đời sống, việc làm cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Liên đoàn Lao động Thành phố cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trong các cấp Công đoàn Thủ đô thông qua báo Lao động Thủ đô, trang Web của Liên đoàn Lao động Thành phố, Fanpage Công đoàn Hà Nội và các nhóm Zalo Công đoàn…

Sớm giải quyết những vướng mắc trong việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Đồng chí Nguyễn Phi Thường - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Mai Quý)

Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội về việc thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp, 100% Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai văn bản hướng dẫn thành lập “Tổ An toàn Covid-19”; 30/30 quận, huyện và Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo của chính quyền về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 6/6, đã có 10.389 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập với sự tham gia của 46.409 thành viên; có 2.320 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn với sự tham gia của 7.640 thành viên.

Về công tác hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các Công đoàn cơ sở đã hỗ trợ 2.336 người, với số tiền 1,518 tỷ đồng; Công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ 1.819 người, với số tiền 1,202 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã vận động nguồn lực xã hội hóa để ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong các khu cách ly tập trung. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã ủng hộ số tiền 450 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố và ủng hộ 12 tỷ đồng tới Chương trình “Vắc xin cho công nhân”.

Thông tin tại cuộc họp, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc cho biết, báo Lao động Thủ đô đã và đang triển khai hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Thành phố về công tác phòng, chống dịch và các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch của các cấp Công đoàn Thủ đô đã kịp thời được thông tin, tuyên truyền với hàng trăm tin bài được thể hiện bằng nhiều hình thức như: Clip, Audio, Infogarphic, Longform… Qua đó đã góp phần tuyên truyền và tạo sức lan tỏa về vai trò của các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, báo Lao động Thủ đô cũng đang thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, báo Lao động Thủ đô đã phối hợp với Nhóm từ thiện Mai Vàng hỗ trợ cho công nhân lao động của tỉnh Bắc Giang các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Dầu ăn, cá khô, bột canh, xà phòng, dầu gội… với tổng trị giá quà tặng 50 triệu đồng; phối hợp với Hội Dược học Hà Nội và Công ty CP Sữa Việt Nam hỗ trợ 500 bộ bảo hộ, 200 tuýp Azfizz của Đức và 1.580 hộp sữa đậu nành cho khu cách ly ở Tứ Hiệp (Hoàng Mai, Hà Nội)…

Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, việc thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh, số doanh nghiệp và số “Tổ An toàn Covid-19” trong các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội vẫn tiếp tục tăng. Ban Quản lý và Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đang phối hợp hiệu quả trong việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Sớm giải quyết những vướng mắc trong việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Nhóm từ thiện Mai Vàng hỗ trợ quà cho công nhân tỉnh Bắc Giang trị giá 50 triệu đồng. (Ảnh: LN)

Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và yêu cầu các doanh nghiệp chưa đảm bảo công tác phòng, chống dịch khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị; đồng thời, kịp thời nắm bắt và giải đáp những vướng mắc trong triển khai hoạt động “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp. Nhờ đó, đến nay các “Tổ An toàn Covid-19” đã đi vào hoạt động thực chất và hiệu quả; các doanh nghiệp đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt, khử khuẩn, làm vách ngăn tại khu vực ăn ca…

Song song với việc triển khai công tác phòng, chống dịch, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã triển khai hỗ trợ người lao động đang làm việc tại 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Liên quan đến việc triển khai Hướng dẫn chi hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, từ thực tiễn triển khai, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản đề xuất Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục có hướng dẫn cụ thể trong việc làm hồ sơ, thủ tục để đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được hưởng hỗ trợ. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai theo đúng quy định.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động Thành phố đã tập trung nhìn nhận, đánh giá những mặt làm được và chưa làm được trong công tác phòng, chống dịch; dự báo tình hình và đề ra những phương hướng, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới; làm rõ những vướng mắc trong quá trình triển khai hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai tích cực, trách nhiệm, quyết liệt và hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Minh chứng rõ nét nhất là đã có trên 10.300 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập với sự tham gia của hơn 46.400 thành viên. Trên thực tế, các “Tổ An toàn Covid-19” đã và đang phát huy hiệu quả, được doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để Tổ hoạt động.

Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị các Tổ công tác của Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức kiểm tra thực tế việc triển khai công tác phòng, chống dịch tại các Công đoàn cấp trên cơ sở và Công đoàn cơ sở, quá trình kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung kiểm tra về việc thực hiện những nội dung chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố về công tác phòng, chống dịch; việc chi trả hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Từ đó, phát hiện những đơn vị có cách làm hay để tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, đồng thời, phát hiện những đơn vị còn lơ là trong triển khai công tác phòng, chống dịch để kịp thời chấn chỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị các đơn vị, đặc biệt là Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phải có kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình xuống xấu nhất xảy ra, đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, cần học tập những cách làm hay của các địa phương khác để ứng dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

Nhấn mạnh việc chi trả hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa được triển khai kịp thời, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị cần sớm giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai việc chi trả hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, có giải pháp hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc ở những lĩnh vực như: Giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú, giáo viên các trường ngoài công lập…

Song song với việc triển khai các nhiệm vụ trên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng đề nghị các đơn vị tăng cường kêu gọi, vận động công nhân, viên chức, lao động thể hiện sự đồng lòng, chung sức trong công tác phòng, chống dịch; tích cực hưởng ứng chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và Chương trình “Vắc xin cho công nhân”…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động