Bội thu vụ mùa nho nhờ khai thác du lịch nông nghiệp

(LĐTĐ) Du lịch nông nghiệp đem đến cho các nông trại nhiều giá trị về mặt kinh tế. Nắm bắt xu thế, nông trại nho tại xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) mở cửa đón khách tham quan và thu về cả tỷ đồng chỉ sau hai vụ mùa nho chín trong năm.
Phát triển du lịch nông nghiệp: Còn nhiều việc cần làm Tận dụng lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp Hướng đi mới về phát triển du lịch nông nghiệp Mô hình du lịch nông nghiệp: Bỏ ngỏ đến bao giờ?

Đáp ứng xu thế phát triển của nền kinh tế nông nghiệp, trong những năm qua các nông trại đã biết dựa vào những giá trị tự nhiên vốn có, để thu hút các du khách ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tại Thủ đô Hà Nội, các mô hình du lịch nông nghiệp đang ngày càng phát triển mạnh và cũng tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.

Bội thu vụ mùa nho nhờ khai thác du lịch nông nghiệp
Anh Vũ Văn Lực – chủ trang trại nho sạch hữu cơ.

Nằm trong 105 mô hình thuộc lĩnh vực trồng trọt, nông trại nho có diện tích 2,5 ha của anh Vũ Văn Lực phát triển theo phương pháp chăm bón hữu cơ. Tại đây, nho chín trong hai mùa gối nhau, vụ mùa hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, mùa đông từ tháng 10 đến hết tháng 12. Tổng cộng anh Lực có 5 khu vườn đang hoạt động, vừa phục vụ nguồn cung cho toàn Thành phố, vừa đón du khách đến tham quan, chụp ảnh. Chưa hết, du khách còn được trải nghiệm hái nho, thưởng thức nho tại vườn, quan sát người nông dân lao động và hòa mình vào không gian yên tĩnh của thiên nhiên.

Cứ đến mùa vụ nho chín, nông trại của anh Lực lại mở cửa đón các du khách đến tham quan. Hàng trăm luống nho sai trĩu, quả tím đỏ, được chăm sóc cẩn thận, thẳng hàng, mang đến cảnh quan bắt mắt. Theo lời kể của nhân viên quản lý tại trang trại, thời điểm nhiều khách nhất là vào những dịp cuối tuần, khách đến rất đông, nhiều bạn trẻ rất thích thú trải nghiệm chụp lại những bức ảnh tại vườn nho.

Bội thu vụ mùa nho nhờ khai thác du lịch nông nghiệp
Nho trong nông trại được trồng thẳng hàng, sử dụng phương pháp hữu cơ, đảm bảo sản phẩm luôn tươi ngon.

“Bên cạnh đó, nông trại cũng có sự quan tâm của các cô chú, anh chị lớn tuổi, nhiều gia đình còn đem theo con nhỏ đến tham quan. Có những ngày thời tiết thuận lợi, lượng khách đến có thể lên tới từ 300 đến 500 khách. Giá bán nho sau khi khách tự tay cắt chọn tại vườn khá cao, từ 200 nghìn đồng/1kg”, nhân viên quản lý trang trại nho cho biết.

Bắt đầu đi vào hoạt động và khai thác từ năm 2018 năm đến nay, trang trại nho của anh Lực đang vào vụ mùa thu hoạch thứ 3. Các loại giống chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Úc, Trung Quốc,… cùng các giống nho như sweet sapphire (nho ngón tay), black pearl (nho ngọc trai đen), gold finger grape (nho ngón tay vàng) và hơn 20 loại giống khác nhau vẫn đang trong quá trình trồng thử nghiệm. Năm 2019, anh Lực nhận thấy tại Thủ đô còn thiếu những mô hình tham quan trải nghiệm nông nghiệp, từ đó anh mở rộng quy mô sản xuất và mở cửa đón du khách tới tham quan.

Bội thu vụ mùa nho nhờ khai thác du lịch nông nghiệp
Các giống nho được trồng tại trang trại như nho ngón tay, nho ngọc trai đen, nho ngón tay vàng.

Anh Vũ Văn Lực cho hay: “Nguồn thu nhập chính hiện tại chiếm đến 90% là bán nho ngay tại chỗ và phụ thuộc rất lớn vào lượng nho đang có trong vườn. Nông trại mở cửa cho đến khi bán hết quả, thời gian hoạt động có thể rơi vào từ 1 tháng rưỡi đến 2 tháng. Có những ngày bán được hơn một tạ nho, đem về doanh thu 20 triệu đồng”.

Theo anh Lực, hiện tại năng suất và sản lượng nho của nông trại vẫn ở mức rất thấp so với các vùng chuyên canh. Song song với đó là nguồn kinh phí chưa có nhiều để đáp ứng nhu cầu cảnh quan cho khách du lịch. Trong năm 2021, vụ mùa nho của anh Lực đạt khoảng 6 tấn, sẽ đem tới doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng. Trong thời gian tới, khi 5 vườn nho đi vào thu hoạch ổn định, lượng nông sản sẽ đạt năng suất 20 tấn mỗi năm, tức là sẽ thu được khoảng 4 tỷ đồng.

Là khách đến mua nho tại nông trại của anh Lực, chị Tạ Thị Lan Hương cho biết: “Tôi là khách quen ở vườn nhà anh Lực. Tôi đến đây một phần là do tò mò về hình ảnh nho treo trên giàn, một phần là vì được chính tay mình chọn mua nho tươi. Tôi tin rằng, đây không chỉ là một trải nghiệm mới cho tôi, mà còn là một điểm đến thú vị cho rất nhiều người khác. Lần này đến đây tôi chỉ được mua nho chứ chưa được đi thăm vườn vì chưa hết dịch. Hy vọng vườn nho sẽ mở lại sớm”.

Bội thu vụ mùa nho nhờ khai thác du lịch nông nghiệp
Trang trại nho mang lại việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Hình ảnh quả nho trên giàn đôi khi vẫn còn xa lạ, nhất là với các các trẻ nhỏ được sinh ra tại Thủ đô. Anh Nguyễn Mạnh Quang, một khách hàng ở Hà Nội cho hay: “Được hái nho sạch ngay tại vườn, con tôi thích lắm, tôi sẽ đưa con tôi trở lại đây khi vườn mở cửa trở lại cho bé có những giây phút hòa nhập với thiên nhiên yên bình này”.

Được biết, anh Lực tiêu tốn hơn 1 tỷ đồng cho mỗi ha trồng nho tại nông trại. Cùng với đó, hiện tại toàn trang trại đang có 12 nhân công lao động. Tuy nhiên tùy thuộc vào các vụ, số lượng người làm việc cho nông trại có thể tăng lên 30 hoặc 40 người.

Tại nước ta, nho không phải là một loại cây trồng có thế mạnh chủ lực đem lại sản lượng lớn, do đó nho vẫn được xếp vào loại trái cây nhập khẩu tương đối nhiều. Để cây nho có thể phát triển đến mùa thu hoạch, người nông dân cần mất đến 8 tháng chăm sóc một cách rất kỹ càng. Đất trồng nho yêu cầu có độ phì cao, có tầng dày, khả năng thoát nước tốt, thời tiết nắng ráo, tuy nhiên với nền độ ẩm ở Hà Nội thì loại cây này rất dễ bị úng, thối rễ. Bên cạnh đó cần phải có các kỹ thuật canh tác tối ưu để cây nho luôn phát triển đạt năng suất, chất lượng. Phần lớn, các nông dân vẫn áp dụng kinh nghiệm thực thế sao cho phù hợp với các điều kiện thời tiết, môi trường.

Nhiều năm qua, các mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp tại Thủ đô Hà Nội luôn được nhà nước quan tâm, chú trọng. Nhu cầu tham quan, trải nghiệm mô hình nông nghiệp, nông trại theo đó vẫn tăng đều từ 20 - 30% mỗi năm. Góp phần vào sự phát triển chung ấy, mô hình trồng nho theo phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ của anh Vũ Văn Lực là một trong những mô hình du lịch nông nghiệp tiêu biểu ngày càng được nhiều người tìm đến để học hỏi.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa... khẩn trương điều tra, làm rõ sự ...
Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chỉ ra những tín hiệu khởi sắc của du lịch toàn cầu vào quý III/2021, sau những chuyển động chậm ...
Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Dưới đây là căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

(LĐTĐ) Thi đấu lấn lướt trong phần lớn thời gian và tạo ra được không ít cơ hội ngon ăn nhưng Chelsea vẫn bị Man Utd cầm hòa ngay trên sân ...
Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Điểm nhấn của phong trào là đã chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công ...
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

(LĐTĐ) Từ 27/11 đến 3/12 diễn ra Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức truyền thống” nhằm tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế ...
Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

(LĐTĐ) Trong các ngày 27-28/11, Việt Nam đã tiếp nhận thêm khoảng 1,4 triệu liều vắc xin Pfizer do Cộng hòa Pháp hỗ trợ, trong đó có 400.000 liều qua kênh ...

Tin khác

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với huyện Ba Vì tổ chức chương trình Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2021. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng, với mục đích quảng bá sản phẩm địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Đại dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ tác động không nhỏ đến sự kiện Black Friday năm nay, tuy nhiên, vẫn được kỳ vọng là ngày mua sắm "khủng" nhất trong năm. Sau đây là gợi ý những mặt hàng giảm giá ngày Black Friday đáng mua nhất mà bạn có thể tham khảo.
Bảo đảm bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Bảo đảm bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Điểm nhấn kinh tế sinh thái Thủ đô

Điểm nhấn kinh tế sinh thái Thủ đô

(LĐTĐ) Hoa, cây cảnh là thú chơi tao nhã, là nét văn hóa của người Hà Nội. Thúc đẩy sản xuất hoa, cây cảnh phát triển thành ngành kinh tế sẽ nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới. Những năm gần đây, nghề trồng hoa, cây cảnh ở Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo ra được nhiều vùng chuyên canh lớn, hình thành được một số doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh theo quy trình công nghệ cao, đang từng bước tham gia xuất khẩu.
Đến tháng 11/2021, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc phòng vệ thương mại

Đến tháng 11/2021, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc phòng vệ thương mại

(LĐTĐ) Biện pháp phòng vệ thương mại đã, đang và sẽ luôn luôn song hành cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Là một trong những hệ quả của hội nhập kinh tế quốc tế - Đó là nội dung được Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh tại Hội nghị phổ biến thông tin về phòng vệ thương mại dành cho các cơ quan báo chí ngày 19/11. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị dùng quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá cả hàng hoá

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị dùng quỹ bình ổn xăng dầu để ổn định giá cả hàng hoá

(LĐTĐ) Trước tình trạng giá cả hàng hoá tăng cao, lãnh đạo Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ kiến nghị đến Bộ Công Thương sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để kéo mặt bằng giá cả trở về trong điều kiện bình thường mới.
Xem thêm
Phiên bản di động