M
25/04/2020 13:00

Bồi dưỡng trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông mới cho 4.500 giáo viên tiểu học

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiến hành bồi dưỡng trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới cho 4.500 tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học tại 63 tỉnh/thành phố trong thời gian từ ngày 22/4 đến hết 30/5.

boi duong truc tuyen chuong trinh giao duc pho thong moi cho 4500 giao vien tieu hoc Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen học sinh có thành tích
boi duong truc tuyen chuong trinh giao duc pho thong moi cho 4500 giao vien tieu hoc Hướng đến phát triển toàn diện học sinh
boi duong truc tuyen chuong trinh giao duc pho thong moi cho 4500 giao vien tieu hoc Tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo

Đúng người, đúng việc

Theo Bộ GD&ĐT, 4.500 tổ trưởng chuyên môn tham gia khoá bồi dưỡng đều là những giáo viên lần đầu tiên được tham gia chương trình bồi dưỡng về chương trình GDPT mới do Bộ GD&ĐT tổ chức và đã có ít nhất 5 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp tại cơ sở giáo dục tiểu học.

Để được lựa chọn, các giáo viên cần có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy minh họa, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng cho đồng nghiệp về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các giáo viên còn phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.

boi duong truc tuyen chuong trinh giao duc pho thong moi cho 4500 giao vien tieu hoc
Tại khoá bồi dưỡng này, hơn 4.500 giáo viên được giới thiệu các vấn đề chung của Chương trình GDPT mới. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT khi lựa chọn giáo viên cần cân đối số lượng học viên nam và nữ, có học viên là người dân tộc thiểu số. Mỗi nhóm trường tiểu học gần nhau trên địa bàn (từ 5 trường trở lên) cần có ít nhất 1 học viên, không chọn từ 2 học viên trở lên trong cùng một trường tiểu học để đảm bảo việc bồi dưỡng được phát huy hiệu quả tại nhiều nhà trường.

4.500 học viên phân chia vào 10 khu vực tỉnh/thành và tham gia bồi dưỡng theo 10 đợt khác nhau. Mỗi đợt bồi dưỡng, các giáo viên tiếp tục được chia lớp theo từng môn học và hoạt động giáo dục để đảm bảo việc học tập, thảo luận đúng chuyên môn, đạt hiệu quả và chất lượng.

Từ ngày 22/4, 10 lớp học với 500 học thuộc khu vực 1 gồm 6 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình đã bắt đầu khoá bồi dưỡng trực tuyến về chương trình GDPT mới cho tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học.

Kiểm soát chặt chất lượng bồi dưỡng trực tuyến

Bộ GD&ĐT cho biết, việc bồi dưỡng trực tuyến được tiến hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS của tập đoàn Viettel và do Bộ GD&ĐT quản lý. Phần mềm này có khả năng kiểm soát chặt chẽ, chính xác sự tham gia của các học viên vào quá trình bồi dưỡng trực tuyến. Hệ thống LMS vừa cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào, vừa cho phép người học tương tác thuận tiện với nhau theo nhóm nhỏ hoặc chung cả lớp.

Theo đó, mỗi giáo viên tham gia khoá bồi dưỡng sẽ được cấp một tài khoản học tập và có trách nhiệm nghiên cứu 5 ngày các tài liệu tập huấn được đăng tải trên phần mềm quản lý học trực tuyến. LMS sẽ kiểm soát và đánh giá việc tự học của giáo viên. Chỉ những thầy cô đáp ứng được yêu cầu tự học này mới được tiếp tục tham gia bồi dưỡng tương tác trực tuyến 3 ngày với các báo cáo viên là giảng viên trường đại học và chuyên viên phụ trách môn học của Vụ Giáo dục Tiểu học.

boi duong truc tuyen chuong trinh giao duc pho thong moi cho 4500 giao vien tieu hoc
TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Quá trình bồi dưỡng với báo cáo viên, các học viên được tương tác, thảo luận tập thể và theo nhóm. Giáo viên sau đó sẽ thực hiện bài kiểm tra để đánh giá kết quả họ thu nhận được từ khoá bồi dưỡng. Bài tập này được gửi lên hệ thống LMS, báo cáo viên sau đó sẽ có phản hồi lại.

Để đảm bảo quá trình bồi dưỡng trực tuyến diễn ra hiệu quả, không gián đoạn, trước mỗi khoá học, tất cả học viên được tập huấn sử dụng phần mềm. Bộ GD&ĐT kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để chuẩn bị, hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ để mỗi giáo viên có đầy đủ các điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tuyến.

“Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng chúng tôi đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Với số lượng học viên lớn, hình thức này sẽ tạo thuận lợi cho các giáo viên, báo cáo viên không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí tổ chức. Đặc biệt, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế” - TS Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT) chia sẻ.

Ngoài thực hiện các trao đổi trên hệ thống LMS, Vụ Giáo dục Tiểu học còn lập các email dùng chung cho các lớp bồi dưỡng để cung cấp bài học, ghi nhận phản hồi của học viên để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình tổ chức.

Việc kiểm soát chất lượng của khoá bồi dưỡng trực tuyến cũng được thực hiện thông qua việc Bộ GD&ĐT thành lập tổ kiểm tra độc lập thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bồi dưỡng. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT được cấp tài khoản có khả năng kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng của tất cả các lớp và sự tham gia của các học viên tại các địa phương.

T.P

Nguồn :