Biển số xe ôtô đẹp đang được quan niệm, định giá như thế nào?

Khi người dùng muốn sở hữu biển số ôtô đẹp mà người khác đã bấm được thì phải mua cả chiếc xe ôtô có gắn biển số đó. Như vậy, giá trị của nhiều chiếc xe có thể là giá xe cộng với giá biển số gắn với nó.
Cần tăng mức xử phạt hành vi che biển số xe Đề nghị biển số xe đẹp đấu giá phải có quy định trong đấu thầu Tự ý che biển số xe, coi chừng phạm luật

Quan niệm biển số xe đẹp như thế nào?

Bấm được "biển số đẹp” như biển “tứ quý” (4 số giống nhau), “ngũ quý” (5 số giống nhau)… hay những dãy số đẹp luôn là chủ đề được được bàn tán, quan tâm của nhiều người trên các diễn đàn về xe ôtô. Những chiếc xe được gắn “biển số đẹp” này cũng lập tức có giá hơn so với giá trị thực của nó.

Hồi đầu tháng 4.2022, ông Trần Hữu T. (SN 1971, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) bỗng dưng trở nên nổi tiếng bởi may mắn bấm ngẫu nhiên được biển số “ngũ quý 9”. Chỉ sau đó ít giờ, ông T. đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn chúc mừng kèm theo nhiều lời đề nghị hỏi mua lại chiếc xe ôtô hiệu KIA Sonet có gắn biển số trên với giá cao hơn nhiều lần giá chiếc xe ban đầu.

Biển số xe ôtô đẹp đang được quan niệm, định giá như thế nào?
Ông T. bấm ngẫu nhiên được biển số "ngũ quý 9".

Trao đổi với Lao Động, ông T. cho biết đã đồng ý bán lại chiếc xe ôtô KIA có gắn biển số “ngũ quý 9” trên cho một người đàn ông tên B.X.H (ở Hà Nội) với giá 1,6 tỉ đồng.

“Chiếc xe này khi lăn bánh có giá 670 triệu đồng. Khi bấm được biển số đẹp, đã có những người hỏi mua giá gấp đôi, gấp ba” - ông T nói và cho hay có những người liên hệ trả 3 tỉ đồng để mua lại nhưng ông không bán vì đã “chốt” với anh B.X.H mức giá 1,6 tỉ đồng.

Chia sẻ về biển số xe được đánh giá siêu đẹp, độc, ông T. cho biết cảm thấy rất may mắn khi bấm ngẫu nhiên được biển số này. Sau khi bán xe có gắn biển “ngũ quý 9”, ông T. dự định dùng số tiền đó để mua một chiếc xe đời cao hơn để đi lại.

Anh B.X.H. - người đã mua lại chiếc xe có gắn biển “ngũ quý 9” cho hay với nhiều người “chơi xe” thì thường rất thích những chiếc xe có biển số đẹp như tứ quý, ngũ quý hay biển số được cho là có phong thuỷ. Điều này còn phụ thuộc vào sở thích riêng của từng người.

Theo anh H, có những người sẵn sàng chi tiền tỉ, chi cao hơn nhiều lần giá trị của những chiếc xe ôtô để mua lại những chiếc xe có biển số mà họ cho là đẹp. Tuy nhiên, thực tế có những người không quá quan tâm tới biển số xe thì với họ “biển nào cũng như nhau”. Vì vậy, giá cả của chiếc xe có biển đẹp khi bán - mua cũng phụ thuộc vào từng người, từng thoả thuận.

“Với cá nhân tôi thì thích những chiếc xe biển đẹp, biển ngũ quý và thường tìm mua những chiếc xe có biển từ “ngũ quý 5” trở lên” - anh H nói.

Về quan niệm biển số xe ôtô đẹp, ông Phạm Thành Lê - Phó Tổng Giám đốc Công ty OTV Media (quản trị viên diễn đàn Otofun - một trong những diễn đàn về xe lớn nhất Việt Nam) nhận định: “Định nghĩa biển số xe đẹp” còn theo quan niệm riêng và sở thích cá nhân của từng người.

Ông Lê phân tích, nhiều người có quan niệm chung biển số đẹp là các biển số “tứ quý” (4 số giống nhau), “ngũ quý” (5 số giống nhau), “tam hoa” (3 số cuối giống nhau) hay những biển có số 68 - 86 (lộc phát, phát lộc); 79 - 39 (thần tài lớn - thần tài bé); hoặc có người thích biển có dãy số như 456 (bốn mùa sinh lộc); 4078 (bốn mùa không thất bát); 569 (Phúc - Lộc - Thọ); 5656 (sinh lộc sinh lộc); 879 (phát tài lớn)...

Có những người thích biển số theo ngày tháng năm sinh, kỷ niệm ngày cưới hoặc ngày kỷ niệm quan trọng đối với họ. Họ cho rằng đó là biển số đẹp. Số đẹp hay không là do quan niệm cá nhân nên khá đa dạng.

Không có "định giá chung" về biển số xe đẹp

Nói về việc mua, bán, chuyển nhượng, ông Phạm Thành Lê cho hay, thực tế hiện nay biển số xe ôtô không được mua - bán, chuyển nhượng theo các quy định của pháp luật. Khi người dùng muốn sở hữu biển số xe ôtô đẹp mà người khác đã bấm được thì phải mua cả chiếc xe ôtô có gắn biển số đó như “bia kèm lạc”. Bởi hiện nay, biển số xe và xe ôtô đi liền với nhau, không tách rời.

Như vậy, giá trị của chiếc xe sẽ được cộng cả giá trị của biển số. Việc này hoàn toàn theo thoả thuận mua bán mà không có định giá chung nào. Bởi xe có biển số đẹp - đẹp với từng người ở góc độ khác nhau.

Biển số xe ôtô đẹp đang được quan niệm, định giá như thế nào?
Những chiếc xe ôtô có biển số đẹp nhận được sự chú ý của nhiều người. Ảnh: LDO

Về giá cả, ông Lê cho hay không có “định giá chung” hay “quy ước chung” nào về giá của chiếc xe ôtô có gắn biển số đẹp. Theo các thoả thuận, chiếc xe có gắn biển số đẹp thường được sang nhượng với giá cao hơn ban đầu giá trị của xe. Nhưng cao hơn như thế nào lại phụ thuộc vào từng người, từng loại xe, không có công thức chung.

“Cũng biển số đẹp “ngũ quý 9” khi gắn lên xe Kia Sonet có giá chuyển nhượng khác mà cũng biển số đó ở chiếc xe sang khác như Audi thì giá chuyển nhượng lại khác. Lúc này, “giá trị thoả thuận” của biển số còn “chạy” theo giá trị của xe… Điều này do quan điểm mua bán của từng người” - ông Lê nói.

Theo ông Lê, khi đã thực hiện bấm biển ngẫu nhiên, giá trị của biển số xe không thể đo lường được bởi không có thang, bảng giá. Mà không có thang, bảng giá thì không thể định giá cho biển số đó. Việc định giá của biển số xe ôtô được cộng dồn vào giá trị của chiếc xe do 2 bên bán - mua thoả thuận.

Do đó, ông Lê cho rằng, nếu coi biển số ôtô là tài sản, có đấu giá thì mới định giá được biển số xe đẹp.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá”. Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Người trúng đấu giá được quyền ký hợp đồng với cơ quan, tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số trúng đấu giá; được sử dụng biển số trúng đấu giá; khi chuyển nhượng xe, được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người).

Theo Vương Trần/laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/bien-so-xe-oto-dep-dang-duoc-quan-niem-dinh-gia-nhu-the-nao-1038044.ldo

Nên xem

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động