Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z

(LĐTĐ) Quả là khó để Gen Z (thế hệ trẻ sinh từ 1995 - 2015) hô biến ví tiền thành “nồi cơm Thạch Sanh” vơi lại đầy, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều để những người trẻ tuổi bảo vệ ví tiền của mình nhờ những bí kíp chi tiêu hết sức đơn giản.
Nhiều ưu đãi "khủng" tại đại tiệc mua sắm “Hà Nội đêm không ngủ” Người dân tấp nập đi "săn hàng” giá tốt tại Vincom Black Friday 2022 60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

Chia nhỏ các khoản mua sắm hàng tháng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Gen Z - một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân, dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x, nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới - chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Mua sắm trực tuyến là xu hướng tiêu dùng được nhiều Gen Z yêu thích

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy, khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau trong sáu tháng trước đó. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ và một trong số đơn vị cung cấp dịch vụ này có Home Credit cùng sản phẩm Home PayLater.

Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời”, nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.

Một ví dụ đơn giản là, nếu sử dụng giải pháp mua sắm thông minh, Gen Z có thể chia nhỏ khoản chi tiêu trong vòng 1 tháng và họ hoàn toàn có thể chủ động kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình kể cả khi mua những món đồ có giá trị cao, đồng thời dễ dàng xoay sở với dòng tiền.

“Săn” sale ở các trang thương mại điện tử

Được mệnh danh là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động, Gen Z đều là những dân “tech - native” chính hiệu. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Gen Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.

Nghiên cứu của Dentsu (nhu cầu của người tiêu dùng) chỉ ra rằng, hơn một nửa thế hệ Gen Z tại Đông Nam Á chi hơn 30 USD mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP (tổng sản phẩm nội địa) bình quân đầu người trong khu vực. Số tiền thế hệ Gen Z bỏ ra để mua sắm trực tuyến được dự đoán có thể chiếm 34% tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2030.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Gen Z chịu chi cho các trải nghiệm tiêu dùng của bản thân

Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” rất hời nhờ sale chồng sale. Cụ thể, trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500 nghìn đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ 2,6 triệu đồng trở lên - mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater để thanh toán.

Ngoài ra, khách hàng ngoài ra còn được hưởng lợi từ sale chồng sale khi có thể áp dụng các chương trình ưu đãi từ Tiki và Home PayLater chung trong một giao dịch. Các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn cũng dễ dàng nhận được ưu đãi bằng tiền mặt trừ ngay vào giá sản phẩm với các mã giảm giá 40 nghìn đồng và 120 nghìn đồng cho đơn hàng có giá trị tối thiểu từ 250 nghìn đồng trở lên.

Các chương trình khuyến mãi ngày càng hấp dẫn và phù hợp hơn với hành vi tiêu dùng của tệp số đông khách hàng cho thấy, việc mua sắm trực tuyến không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu mà sẽ là xu hướng nhất định tại thị trường Việt Nam.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động