Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Chia nhỏ các khoản mua sắm hàng tháng
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Gen Z - một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân, dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x, nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới - chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.
Mua sắm trực tuyến là xu hướng tiêu dùng được nhiều Gen Z yêu thích |
Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy, khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau trong sáu tháng trước đó. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ và một trong số đơn vị cung cấp dịch vụ này có Home Credit cùng sản phẩm Home PayLater.
Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời”, nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.
Một ví dụ đơn giản là, nếu sử dụng giải pháp mua sắm thông minh, Gen Z có thể chia nhỏ khoản chi tiêu trong vòng 1 tháng và họ hoàn toàn có thể chủ động kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình kể cả khi mua những món đồ có giá trị cao, đồng thời dễ dàng xoay sở với dòng tiền.
“Săn” sale ở các trang thương mại điện tử
Được mệnh danh là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động, Gen Z đều là những dân “tech - native” chính hiệu. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Gen Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.
Nghiên cứu của Dentsu (nhu cầu của người tiêu dùng) chỉ ra rằng, hơn một nửa thế hệ Gen Z tại Đông Nam Á chi hơn 30 USD mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP (tổng sản phẩm nội địa) bình quân đầu người trong khu vực. Số tiền thế hệ Gen Z bỏ ra để mua sắm trực tuyến được dự đoán có thể chiếm 34% tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2030.
Gen Z chịu chi cho các trải nghiệm tiêu dùng của bản thân |
Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” rất hời nhờ sale chồng sale. Cụ thể, trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500 nghìn đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ 2,6 triệu đồng trở lên - mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater để thanh toán.
Ngoài ra, khách hàng ngoài ra còn được hưởng lợi từ sale chồng sale khi có thể áp dụng các chương trình ưu đãi từ Tiki và Home PayLater chung trong một giao dịch. Các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn cũng dễ dàng nhận được ưu đãi bằng tiền mặt trừ ngay vào giá sản phẩm với các mã giảm giá 40 nghìn đồng và 120 nghìn đồng cho đơn hàng có giá trị tối thiểu từ 250 nghìn đồng trở lên.
Các chương trình khuyến mãi ngày càng hấp dẫn và phù hợp hơn với hành vi tiêu dùng của tệp số đông khách hàng cho thấy, việc mua sắm trực tuyến không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu mà sẽ là xu hướng nhất định tại thị trường Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tiêu dùng 30/11/2024 18:42