Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z

(LĐTĐ) Quả là khó để Gen Z (thế hệ trẻ sinh từ 1995 - 2015) hô biến ví tiền thành “nồi cơm Thạch Sanh” vơi lại đầy, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều để những người trẻ tuổi bảo vệ ví tiền của mình nhờ những bí kíp chi tiêu hết sức đơn giản.
Nhiều ưu đãi "khủng" tại đại tiệc mua sắm “Hà Nội đêm không ngủ” Người dân tấp nập đi "săn hàng” giá tốt tại Vincom Black Friday 2022 60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

Chia nhỏ các khoản mua sắm hàng tháng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Gen Z - một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân, dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x, nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới - chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Mua sắm trực tuyến là xu hướng tiêu dùng được nhiều Gen Z yêu thích

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy, khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau trong sáu tháng trước đó. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ và một trong số đơn vị cung cấp dịch vụ này có Home Credit cùng sản phẩm Home PayLater.

Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời”, nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.

Một ví dụ đơn giản là, nếu sử dụng giải pháp mua sắm thông minh, Gen Z có thể chia nhỏ khoản chi tiêu trong vòng 1 tháng và họ hoàn toàn có thể chủ động kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình kể cả khi mua những món đồ có giá trị cao, đồng thời dễ dàng xoay sở với dòng tiền.

“Săn” sale ở các trang thương mại điện tử

Được mệnh danh là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động, Gen Z đều là những dân “tech - native” chính hiệu. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Gen Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.

Nghiên cứu của Dentsu (nhu cầu của người tiêu dùng) chỉ ra rằng, hơn một nửa thế hệ Gen Z tại Đông Nam Á chi hơn 30 USD mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP (tổng sản phẩm nội địa) bình quân đầu người trong khu vực. Số tiền thế hệ Gen Z bỏ ra để mua sắm trực tuyến được dự đoán có thể chiếm 34% tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2030.

Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Gen Z chịu chi cho các trải nghiệm tiêu dùng của bản thân

Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” rất hời nhờ sale chồng sale. Cụ thể, trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500 nghìn đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ 2,6 triệu đồng trở lên - mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater để thanh toán.

Ngoài ra, khách hàng ngoài ra còn được hưởng lợi từ sale chồng sale khi có thể áp dụng các chương trình ưu đãi từ Tiki và Home PayLater chung trong một giao dịch. Các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn cũng dễ dàng nhận được ưu đãi bằng tiền mặt trừ ngay vào giá sản phẩm với các mã giảm giá 40 nghìn đồng và 120 nghìn đồng cho đơn hàng có giá trị tối thiểu từ 250 nghìn đồng trở lên.

Các chương trình khuyến mãi ngày càng hấp dẫn và phù hợp hơn với hành vi tiêu dùng của tệp số đông khách hàng cho thấy, việc mua sắm trực tuyến không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu mà sẽ là xu hướng nhất định tại thị trường Việt Nam.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động