Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Giảm gánh nặng tài chính cho hàng trăm gia đình

Trao đổi về công tác BHYT HSSV, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Theo định hướng phát triển BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước ta, chính sách BHYT từng bước được mở rộng bao phủ đến các nhóm đối tượng. Trong đó, nhóm HSSV, với quy mô chiếm khoảng gần 1/4 dân số, cũng rất được chú trọng.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ
Học sinh là nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Ảnh: B.D.

Để đảm bảo quyền lợi cho nhóm đối tượng này, các quy định pháp lý về BHYT HSSV từng bước được hoàn thiện. Theo Thông tư liên tịch số 14/TTLB ngày 19/9/1994 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, BHYT HSSV bắt đầu được triển khai từ năm học 1994-1995. Đến nay, HSSV thuộc nhóm bắt buộc tham gia BHYT theo quy định trong Luật BHYT năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến năm học 2023 - 2024, cả nước đã có khoảng 19,1 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97,8% tổng số HSSV trên toàn quốc. Đáng chú ý, một số địa phương như Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên đã đạt tỷ lệ bao phủ BHYT tới 100% HSSV. Điều này cho thấy chính sách BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh và các em HSSV.

Đáng chú ý, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng, được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn… Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, kết quả thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT cho HSSV thời gian qua cho thấy, Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính như: Suy thận, ung thư, tim mạch… với chi phí điều trị từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có trên 4,05 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT của nhóm HSSV, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2023; tổng số tiền đề nghị thanh toán BHYT là trên 1.775 tỷ đồng (tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó có 517 trường hợp HSSV đã được Quỹ BHYT thanh toán chi phí cao từ 100 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng. Điều này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình các em mà còn giúp các em yên tâm điều trị và phục hồi sức khỏe.

Thúc đẩy bảo vệ sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Không chỉ giám gánh nặng về tài chính cho các gia đình, BHYT HSSV còn đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích HSSV hình thành thói quen tự bảo vệ sức khỏe và nhận thức về việc phòng bệnh. Tham gia BHYT, các em được tiếp cận với các chương trình khám sức khỏe định kỳ, tư vấn y tế và các hoạt động phòng chống bệnh tật. Thông qua đó, các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc duy trì lối sống lành mạnh, đồng thời nhận thức được rằng việc phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh.

Việc tham gia BHYT còn giúp HSSV hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng. Hệ thống BHYT hoạt động theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia, tức là những người khỏe mạnh sẽ đóng góp để giúp đỡ những người không may mắc bệnh. Đây không chỉ là một hình thức bảo hiểm mà còn là một bài học sâu sắc về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội mà các em sẽ mang theo trong suốt cuộc đời.

Để khuyến khích HSSV tham gia BHYT, Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ về mặt tài chính. Theo quy định, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV. Bên cạnh việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV từ ngân sách Nhà nước, có nhiều tỉnh, thành phố đã quan tâm, cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV trên địa bàn.

Cụ thể, hiện có 27 tỉnh, thành phố đã hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV. Trong đó, một số tỉnh, thành phố có mức hỗ trợ lớn như: Hà Giang hỗ trợ 70% mức đóng; Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ 30% mức đóng; Quảng Ngãi hỗ trợ từ 20-30% mức đóng; Bắc Kạn, Cà Mau, Hậu Giang, Ninh Bình, Sơn La, Vĩnh Phúc hỗ trợ 20% mức đóng…

Một số tỉnh, thành phố hỗ trợ riêng mức đóng BHYT HSSV đối với các trường hợp đặc biệt, như: Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 100% đối với HSSV là người khuyết tật; Đồng Nai hỗ trợ 70% mức đóng đối với HSSV là người khuyết tật; An Giang, Lâm Đồng hỗ trợ 70% đối với học sinh là người dân tộc thiểu số; Bình Phước hỗ trợ 70% đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Nhờ các giải pháp nói trên, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Đến năm học 2023 - 2024, cả nước có khoảng 19,1 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt khoảng 97,8% tổng số HSSV. Năm học vừa qua, nhiều địa phương tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT tới 100% HSSV. Tiêu biểu như các tỉnh: Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Bắc Giang, Hải Phòng…

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm đã cho thấy, nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động, tích cực tham gia. Nếu như trước đây một số phụ huynh có quan niệm chỉ khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí khám chữa bệnh lớn mới tham gia BHYT, thì hiện nay phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Tham gia BHYT HSSV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng để cùng thực hiện nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị

Để thực hiện tốt hơn công tác BHYT HSSV trong năm học 2024 - 2025, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Trách nhiệm thực hiện BHYT HSSV đã được quy định rõ trong các văn bản luật nói chung cũng như trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về BHYT. BHXH Việt Nam mong các bộ, ngành và nhất là Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, trong đó có BHYT HSSV. Huy động ngân sách địa phương, các nguồn khác để có cơ chế hỗ trợ đóng (ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật), qua đó gia tăng bền vững tỷ lệ HSSV tham gia BHYT.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 17 người, đang vớt 2, bị thương 1, đang tìm kiếm khoảng 15 đến 17 người trong vụ sạt lở ta luy dương huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả vụ sạt lở đã làm khoảng 30 người chết và mất tích trong đó có 2 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng.
Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

(LĐTĐ) Nước lũ trên sông Hồng, sông Đuống liên tục lên cao, nhiều khu vực tại Hà Nội đã ngập lụt. Dưới đây là kết quả đo mực nước sông Hồng, sông Đuống được cập nhật mới nhất chiều 11/9 từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và Trung Du Bắc Bộ.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Theo tổng hợp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, tính đến 16h chiều nay (11/9), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 11/9 tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống lụt, ngập úng và khắc phục hậu quả của bão số 3 trên địa bàn tỉnh.
Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10 và 11/9, quận Nam Từ Liêm đã triển khai các biện pháp tích cực nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ sau cơn bão số 3.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.

Tin khác

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), do thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong tháng 9 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên người dân sẽ nhận các chế độ sau kỳ nghỉ lễ.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

(LĐTĐ) Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024 bao gồm quy định về tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, các hành vi cấm liên quan đến tạm giữ tài sản liên quan đến khủng bố, can thiệp thị trường ngoại hối, khoa học và công nghệ cấp thiết, và quản lý tiền ký Quỹ.
Sửa luật để kiểm soát tốt hơn an toàn thực phẩm

Sửa luật để kiểm soát tốt hơn an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Bộ Y tế đang đề nghị sửa đổi toàn diện Luật An toàn thực phẩm (ATTP), với nhiều nhóm chính sách mới, nhằm hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực này, khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng truyền thông

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng truyền thông

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông năm 2024, thu hút sự tham gia của lãnh đạo và nhân viên từ Trung ương đến địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Xem thêm
Phiên bản di động