Bảo đảm trường học an toàn, nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2021-2022 được xác định vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà giáo dục trung học đề ra cho năm học mới này là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh.
Học sinh lớp 1 học theo chương trình mới nổi trội hơn về một số mặt Tiếp tục đảm bảo chất lượng, đa dạng hoá hình thức dạy học Vì mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”!

Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học

Năm học 2020-2021, cả nước có 8.257.154 học sinh trung học, trong đó cấp Trung học cơ sở (THCS) có 5.743.171 em và Trung học phổ thông (THPT) có 2.513.983 em. Quy mô học sinh tương đối ổn định so với năm học 2019-2020.

Tham gia giảng dạy cho số lượng học sinh này là 522.320 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Đội ngũ này, so với năm học trước, có sự tăng về số lượng và tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn (tăng lần lượt 2,8% và 0,8%, nâng tổng tỷ lệ “chuẩn hoá” cho đội ngũ giáo viên của hai cấp học lên mức 82,4% và 99,78%).

Bảo đảm trường học an toàn, nâng cao chất lượng giáo dục
Năm học 2020-2021, mạng lưới trường, lớp và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát)

Tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp, dồn dịch các điểm trường lẻ, sáp nhập cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư. Cả nước hiện nay có 10.644 trường THCS với 151.505 lớp; trong đó 60,11% số trường đạt chuẩn quốc gia và 52,44% số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Cấp THPT có 2.543 trường với 59.686 lớp; trong đó 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Đánh giá tổng quan, năm học 2020-2021, mạng lưới trường, lớp và hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết dạy học cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu phổ cập giáo dục THCS. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trung học được nâng lên và chuẩn hóa.

Giữ ổn định chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn

Năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học/kiểm tra đánh giá, đổi mới quản trị nhà trường. Theo đó, các nhà trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện dạy học thực tế của cơ sở; điều chỉnh, tăng thời gian thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.

Việc sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học trong các nhà trường đã trở thành hoạt động thường xuyên; qua đó nhiều bài học/chủ đề minh họa qua sinh hoạt chuyên môn đã được xây dựng và tổ chức dạy học. Đến nay, số bài học/chủ đề minh họa thực hiện trong sinh hoạt chuyên môn cấp THCS là 193.528 bài (tỷ lệ 18,3 bài/trường), cấp THPT là 75.783 bài (tỷ lệ 29,01 bài/trường).

Trong bối cảnh phải ứng phó với dịch Covid-19, ngành Giáo dục nói chung và giáo dục trung học nói riêng đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, tinh giản chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) học kỳ II, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học. Các cơ sở giáo dục trung học đã tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình phù hợp với điều kiện triển khai của nhà trường, giúp cho việc tiếp tục thực hiện chương trình trong thời gian phải tạm dừng đến trường vì dịch Covid-19. Nhờ vậy chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững.

Giáo dục mũi nhọn cũng đạt được kết quả tích cực. Điều này thể hiện qua kết quả học sinh tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế. Cụ thể, mùa Olympic khu vực và quốc tế năm 2021, Việt Nam có 37 lượt học sinh tham gia dự thi thì cả 37 em đều đoạt giải với: 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen. Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba - giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt 3 giải đặc biệt do các Hiệp hội và Tổ chức Khoa học - Công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Bảo đảm trường học an toàn, nâng cao chất lượng giáo dục
Năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học/kiểm tra đánh giá...

Chuẩn bị triển khai CTGDPT 2018 bắt đầu áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6 cấp THCS, các địa phương, cơ sở giáo dục đã ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, chủ động khắc phục khó khăn để triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên. Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng các modul 1, 2, 3 về hướng dẫn thực hiện CTGDPT 2018; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Từ các sách giáo khoa lớp 6 biên soạn theo CTGDPT 2018 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, 63 tỉnh/thành phố đã tổ chức lựa chọn sách theo quy định.

Chủ động, linh hoạt ứng phó các tình huống

Bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục trung học năm 2020-2021 vẫn còn một một số hạn chế, như chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữ các vùng, miền; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khu công nghiệp, đặc biệt ở các môn học đặc thù (như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Công nghệ, Trải nghiệm - Hướng nghiệp)... Tỷ lệ giáo viên/học sinh tại một số địa phương chưa bảo đảm. Vẫn còn một số giáo viên chưa chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. Công tác giáo dục hướng nghiệp chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi do hạ tầng và trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ. Việc lựa chọn sách giáo khoa và đăng ký mua sách giáo khoa tại một số địa phương còn thực hiện chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến công tác in ấn, phát hành sách tới tay học sinh.

Năm học 2021-2022 được xác định vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà giáo dục trung học đề ra cho năm học mới này là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh.

Năm học này, cấp THCS sẽ lần đầu tiên thực hiện CTGDPT đối với lớp 6. Do đó, nhiệm vụ quan trọng được đề ra là triển khai hiệu quả chương trình này và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tiếp CTGDPT 2018 đối với lớp 7, lớp 10 cho năm học tiếp theo.

Việc phát triển đội ngũ nhà giáo; quy mô trường lớp, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS và chất lượng giáo dục trung học; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị trường học; thực hiện kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học, cũng là các nhiệm vụ được giáo dục trung học đề ra cho năm học 2021-2022.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 28/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động