Báo chí, truyền thông và chuyện sinh viên vừa ra trường

Việc tốt, lương cao ngay khi tốt nghiệp là mơ ước của đa số sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học, chứ không riêng gì sinh viên ngành báo chí - truyền thông. Thế nhưng, không ít em “vỡ mộng” khi ảo tưởng quá nhiều về sức mạnh của bản thân, của tấm bằng đại học hay thương hiệu của ngôi trường danh giá. Theo các chuyên gia, tấm bằng hay thương hiệu sẽ không phải yếu tố giúp bạn có mức lương nghìn USD ngay khi ra trường, điều quan trọng là khả năng hiểu mình và sự nỗ lực cho công việc.
Tốt nghiệp vẫn thất nghiệp, vì sao? Bị tước quyền tuyển sinh nếu không công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm

Nhiều người đòi hỏi mức lương “trên trời”

Cứ mỗi dịp sinh viên tốt nghiệp đại học, đi xin việc thì vấn đề mức lương sau khi ra trường lại gây nóng dư luận. Câu chuyện nữ sinh "sốc" khi ra trường mức lương chỉ 7 triệu đồng/tháng thời gian qua vẫn tiếp tục nhận được sư quan tâm của nhiều người với cuộc tranh cãi về sự ảo tưởng. Theo đó, nhiều sinh viên bảo vệ quan điểm rằng mức lương 7 triệu đồng/tháng không phải là quá cao so với cử nhân đại học hiện nay.

Báo chí, truyền thông và chuyện sinh viên vừa ra trường
Để có thể tích luỹ kinh nghiệm, nhiều sinh viên đã tham gia thị trường việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh: Huyên Nguyễn

M.H - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Mức lương 7 triệu với một cử nhân mới ra trường không phải là cao. Trong thời điểm lạm phát tăng cao thì mức 7 triệu để chi tiêu cho cuộc sống là quá thấp”. Hay như một nữ sinh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Bỏ nhiều công sức, tiền bạc để học cử nhân ngôi trường danh tiếng nhưng ra trường chỉ với mức lương 7 triệu là chưa phù hợp”.

Từng nhận được mức lương 750 USD/tháng (hơn 17 triệu đồng/tháng) ngay khi tốt nghiệp, A.Q - thủ khoa một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội cho rằng 7 triệu là mức lương tương đối thấp đối với sinh viên được đào tạo chính quy sau 4 năm ra trường, đặc biệt các trường top cao. Đây là mức lương thường dành cho đối tượng sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc trước đó, những bạn này chưa quan trọng thu nhập ở thời điểm mới ra trường mà đặt mục tiêu tích lũy kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường công việc. Ngoài ra, đây cũng là những bạn chưa có kỹ năng đàm phán, thoả thuận lương và đôi khi chưa nhận thức chính xác được giá trị của bản thân trên thị trường lao động. “Mình nghĩ yếu tố quan trọng là hiểu được mình có thể đem lại được điều gì mà doanh nghiệp mong muốn, đàm phán dựa trên nguyên tắc win - win, không có tư tưởng xin việc mà là ứng tuyển công việc” - nam sinh chia sẻ.

Không đánh giá thấp sinh viên mới ra trường nhưng ông Đỗ Văn Thức - Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour cho biết thực tế có nhiều bạn đang đòi hỏi mức lương “trên trời”. Theo ông Thức, công ty của ông sẵn sàng trả cho sinh viên mới ra trường mức lương tương đương với những người đã đi làm 2-3 năm. Tuy nhiên, với số lượng từ 50-60 sinh viên mà công ty nhận mỗi năm, có rất ít người đàm phán được mức lương này. Có nhiều sinh viên thậm chí “không biết bản thân đang ở đâu”.

“Nhiều sinh viên nghĩ rằng ra trường có bằng giỏi là sẽ có mức lương cao. Thế nhưng, sinh viên mang bằng giỏi đến sẽ không được chúng tôi đánh giá cao bằng một sinh viên đã có nhiều trải nghiệm thực chiến, từng làm việc tại nhiều doanh nghiệp”, ông Thức thẳng thắn bày tỏ.

Vị Phó Giám đốc nhận định bằng đại học chỉ chiếm 20% trong việc đưa ra quyết định nhận hay từ chối ứng viên. Ông khuyên ứng viên nên thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy đam mê, nhiệt huyết và những kỹ năng của bản thân, thay vì chỉ chăm chăm nhắc tới bằng cấp hay ngôi trường mà mình tốt nghiệp.

Đứng dưới góc độ trường đại học, ThS Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng mức thu nhập bình quân của sinh viên khi ra trường rất đa dạng, có những bạn thu nhập khởi điểm 5-6 triệu đồng/tháng nhưng sau 1 năm có thể lên đến 10-15 triệu đồng/tháng. Hoặc đó chỉ là mức lương cơ bản, ngoài ra còn các khoản thu nhập khác. Thực tế, mức thu nhập cao hay thấp tùy thuộc nhiều yếu tố, quan trọng nhất là năng lực của mình.

“Trong quá trình học, chúng ta vừa phải học về chuyên môn vừa phải rèn các yếu tố liên quan tới kỹ năng, thực tập thực tế nghề nghiệp cho tốt, điều này sẽ giúp cho cơ hội việc làm và thu nhập cao hơn nhiều”, ông Nam nhắn nhủ.

“Cái tôi” và khả năng hiểu mình

Phân tích về việc nhiều bạn trẻ “vỡ mộng” với mức lương khi ra trường, ông Lê Song Song Ngọc - CEO Công ty CP truyền thông E-Solution Media, đồng sáng lập Cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) - CSC - CEOs Supportive Community cho hay trong quá trình tuyển dụng ông vẫn thường gặp trường hợp sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, khả năng giao tiếp không tốt, nhưng lại đòi hỏi lương cao.

“Thông thường, chúng tôi sẽ dành thời gian chia sẻ với ứng viên về “cái tôi” và khả năng hiểu chính mình của ứng viên. Các bạn trẻ mới ra trường ngày nay không hiếm gặp những trường hợp không biết bản thân mình đang ở đâu, không biết rằng ngoài kia sự nỗ lực để tạo ra tiền phải đánh đổi như thế nào. Các bạn sống trong những môi trường được bao bọc khá nhiều, việc đánh rớt và đưa ra những lời khuyên cứng rắn, nghiêm túc có thể giúp các bạn có nhiều cơ hội sửa chữa sai lầm trong tương lai” - ông Ngọc chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng không đồng tình với quan điểm sinh viên mới ra trường không được đòi hỏi mức lương cao, nên chấp nhận mức lương khởi điểm 5-6 triệu đồng. Về bản chất, việc đánh giá ứng viên chỉ nên dựa vào các nền tảng năng lực cụ thể và các chỉ số được chứng minh.

Ông cho hay đơn vị của mình tuyển dụng dựa trên các yếu tố như Culture-Fit (Tính phù hợp về văn hoá doanh nghiệp), Performance (Mức độ hiệu quả công việc đã từng làm), Commitment (Mức độ cam kết công việc). Đặc biệt, đơn vị cũng rất quan tâm đến các kỹ năng mềm của ứng viên: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán,... Ngoài ra, đơn vị tuyển dụng còn ưu tiên các ứng viên toàn cầu, có năng lực của một công dân toàn cầu về năng lực tư duy, trình độ học vấn tốt và đảm bảo khả năng tiếng Anh.

Phần lớn các ứng viên khi mới ra trường thường không đảm bảo đủ các tiêu chí như trên nên họ không nên đòi hỏi mức lương quá cao. Tuy nhiên nếu các ứng viên trẻ, mới ra trường nhưng đã có kinh nghiệm thực tiễn tốt, từng có thời gian dấn thân, trải nghiệm và có năng lực tốt và đạt các tiêu chí từ nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể nhận được mức đãi ngộ tốt, tương xứng với năng lực.

“Nhân sự GenZ chúng tôi đã từng trả cao nhất là hơn 2.000 USD cho vị trí quản lý cấp cao của công ty. Chúng ta không nên đánh giá các ứng viên mới ra trường bằng việc học tại trường lớp mà bằng thời gian trải nghiệm cũng như khả năng dấn thân và cống hiến tạo ra giá trị cho công ty. Một bạn sinh viên mới ra trường nhưng có thể có kinh nghiệm 3-4 năm đi làm việc, các bạn ấy có thời gian, có sức khoẻ và có những nguồn cảm hứng sáng tạo đặc biệt lớn đồng thời các bạn ấy cơ hội tiếp cận với các xu hướng mới nhiều hơn tạo nhiều điểm tích cực cho mô hình kinh doanh chung của cả công ty”, ông Ngọc chia sẻ.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ, CEO E-Solution Media cho rằng sinh viên hãy mơ về mức lương nhiều hơn như vậy và có hành động để thực hiện giấc mơ đó.

“Tôi mong muốn các bạn nghĩ tới con số 15 - 20 triệu đồng/tháng, đồng thời dấn thân nhiều hơn dành thời gian nhiều hơn để đi làm, thực tập từ những năm đầu tiên để hiểu thế giới xung quanh mình đang chuyển động thế nào. Đặc biệt về thái độ, chúng ta có thể chưa thực sự quá giỏi nhưng chắc chắn doanh nghiệp cần những bạn có thái độ mà họ có thể đào tạo, phát triển cũng như đầu tư dài hạn”, ông Lê Song Song Ngọc nhấn mạnh.

Theo Huyên Nguyễn - Hoàng Anh/Laodong.vn

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/bao-chi-truyen-thong-va-chuyen-sinh-vien-vua-ra-truong-1057175.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Xem thêm
Phiên bản di động