Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ

(LĐTĐ) Ngày 29/6 tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững".
Báo chí đồng hành cùng Thủ đô và đất nước Lời cảm ơn của báo Lao động Thủ đô nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Việt Nam - Campuchia: Tăng cường đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau

Diễn đàn thu hút sự tham gia của trên 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp.

Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp...

Cần minh bạch trong mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hai năm rưỡi qua, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam thịnh vượng
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các đơn vị đồng hành tại diễn đàn

Có thể khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, bên cạnh đó, một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội đưa tin sai sự thật, thổi phồng quá mức sự việc để phục vụ lợi ích cá nhân.

Điều đó đặt ra vấn đề phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp như thế nào để hiệu quả hơn. Giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin.

“Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Báo chí cách mạng cần hướng tới tính nhân văn

Nhấn mạnh về mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết đây là mối quan hệ đồng hành. Tuy nhiên, trong mối quan hệ này còn những điều khó khăn, báo chí phải làm sao để duy trì việc giám sát, phản biện và phản ánh đúng đắn kể cả mặt tốt và những vấn đề còn bất cập của doanh nghiệp một cách công bằng.

Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam thịnh vượng
Toàn cảnh diễn đàn

Theo ông Lê Quốc Minh, trong định hướng của Hội Nhà báo Việt Nam có những từ khoá rất quan trọng. Bên cạnh những từ khoá “đoàn kết, kỷ cương” thì yếu tố “chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển” là những yếu tố được nhấn mạnh, đặc biệt từ khoá “nhân văn” là điều báo chí cách mạng hướng tới.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp đã thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hường - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Trường học Quang Minh, cho rằng, trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển nhanh về số lượng, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, báo chí được ghi nhận. Báo chí đã đổi mới, nhanh, nhạy bén với công nghệ 4.0 để người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, chính vì số lượng phát triển ồ ạt nên đâu đó vẫn còn hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”. Bên cạnh các ngòi bút chân chính vẫn còn những ngòi bút chưa khách quan, chưa trung thực.

Chia sẻ về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, bà Hường cho hay: "Báo chí và doanh nghiệp cần thấu hiểu nhau. Trong đó, người viết báo phải biết lắng lòng lại và buồn khi viết về một cái sai của người nào đó, của doanh nghiệp nào đó mà không thể “chữa” được buộc nghề nghiệp mình phải viết lên để làm bài học cảnh tỉnh cho xã hội tránh chứ không phải tâm trạng hồ hởi, hân hoan khi mình vạch ra được cái sai này với một động cơ khác".

Cùng chung quan điểm, bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, báo chí cần thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, thông tin trung thực, khách quan, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hạn chế các hoạt động tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, phát huy vai trò của báo chí cho việc cổ vũ, góp phần xây dựng văn hóa, chuẩn mực đạo đức kinh doanh văn minh hội nhập cho doanh nghiệp.

Qua các ý kiến chia sẻ tại diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí.

Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 9/8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, đã diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội với Đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn ...
Lập phương án xử lý từng dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai

Lập phương án xử lý từng dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến hết tháng 10/2022 cần có các kết quả rà soát cụ thể, phương ...
Vụ án Alibaba: Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung do xuất hiện thêm nhiều bị hại

Vụ án Alibaba: Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung do xuất hiện thêm nhiều bị hại

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TAND TP.HCM) ra Quyết định trả hồ sơ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” xảy ...
Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi

Các đối tượng lợi dụng hoạt động cho vay trên mạng, nhất là vay ngang hàng (P2P Lending) hoặc cố tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác ...
Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giao vốn kế hoạch cho 3 dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư ...
Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động tại "mái nhà" Hanwha Aero Engines

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động tại "mái nhà" Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đã khuyến khích công nhân lao ...
Quận Bắc Từ Liêm: Quyết tâm phục hồi kinh tế để về đích

Quận Bắc Từ Liêm: Quyết tâm phục hồi kinh tế để về đích

(LĐTĐ) Xác định năm 2022 là thời điểm bứt phá để tạo đà phục hồi kinh tế trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo triển khai đồng bộ ...

Tin khác

Quảng Nam: Cưỡng chế hơn 34 tỷ đồng tiền thuế đối với Công ty cổ phần Phức hợp Hà My

Quảng Nam: Cưỡng chế hơn 34 tỷ đồng tiền thuế đối với Công ty cổ phần Phức hợp Hà My

(LĐTĐ) Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty cổ phần Phức hợp Hà My số tiền hơn 34 tỷ đồng do có tiền thuế nợ đã quá thời hạn 90 ngày.
Ngư dân trúng đậm mẻ cá, thu về 2,4 tỷ đồng là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”

Ngư dân trúng đậm mẻ cá, thu về 2,4 tỷ đồng là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022”

(LĐTĐ) Vừa qua tàu cá QB-91999-TS của ngư dân Phạm Tuyển (sinh năm 1982, ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trúng đậm luồng cá nục lên đến 250 tấn, thu về 2,4 tỷ đồng.
Vượt khó, thoát nghèo từ nguồn vốn chính sách

Vượt khó, thoát nghèo từ nguồn vốn chính sách

(LĐTĐ) Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã chủ động khai thác hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, từ đó nhiều hội viên phụ nữ đã được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó các hội viên đã chủ động xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, trong số đó, không ít hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, cận nghèo.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

Theo các chuyên gia Công ty Cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vận động trong kênh giá 1.220 - 1.300 điểm trong tháng 8.
300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2022

300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2022

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 - ASEAN Online Sale Day 2022 chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8/2022 đến ngày 10/08/2022 với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp ở đa dạng các lĩnh vực tại 10 quốc gia thuộc ASEAN.
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Có dịp gặp ông Nguyễn Đình Tường - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (HTX Đồng Tâm) vào những ngày đầu mùa thu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những gì mà mô hình nông nghiệp của người nông dân này đã gây dựng.
20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi được dành cho công nhân

20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi được dành cho công nhân

(LĐTĐ) Nhu cầu vay tiêu dùng lên cao trong 2 năm đại dịch Covid-19 đã tạo “đất” cho tín dụng đen, vốn đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các tổ chức tích cực đẩy lùi, có điều kiện nảy nở trở lại. Giờ đây, “cuộc chiến” với tín dụng đen gieo mầm độc trong đời sống người có thu nhập thấp, đang được sự tiếp sức của các gói vay từ hệ thống tín dụng chính thức, với HD SAISON và một công ty tài chính khác.
Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Phụ nữ là lực lượng lao động chủ chốt trong ngành kinh tế nông nghiệp của Thủ đô. Trong nhiều năm qua, nhiều mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ vừa sáng tạo chuyển đổi sản xuất, vừa bảo tồn các nghề truyền thống; đưa các giá trị văn hóa vào phát triển kinh tế theo hướng bền vững, an toàn; nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái.
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt Nam như: Chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát…
Xem thêm
Phiên bản di động