Bánh “Handmade” rao bán tràn ngập mạng xã hội: Có trời mới biết chất lượng!

Trung thu năm nay, theo ghi nhận của PV người tiêu dùng tỏ ra yêu chuộng dòng bánh làm bằng tay mà thị trường quen gọi là “handmade”. Bên cạnh dòng bánh handmade cao cấp với nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng…thì dòng bánh handmade “bình dân” lại đang khiến người tiêu dùng, cơ quan quản lý  lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt, dòng bánh này lại đang được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.
banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong Nhộn nhịp thị trường bánh Trung thu vào mùa sớm
banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong Đặt cược chất lượng bằng niềm tin

Bánh handmade lên ngôi

Bà Nguyễn Thị Thu (ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) người có thâm niên làm bánh trung thu hơn 50 năm chia sẻ, năm nay xu hướng người tiêu dùng lựa chọn bánh handmade đơn giản không chỉ dòng sản phẩm này tươi ngon, đảm bảo chất lượng, ít ngọt, không chất bảo quản mà kiểu dáng cũng rất phong phú.

banh handmade rao ban tran ngap mang xa hoi co troi moi biet chat luong
Vấn đề ATTP đối với bánh trung thu bán qua hệ thống online vẫn khó kiểm soát

Đối với người dân có điều kiện kinh tế khá giả họ sẵn sàng “săn” bánh handmade cao cấp được làm ra bởi bàn tay tài hoa của các đầu bếp nổi tiếng của những khách sạn sang trọng 4, 5 sao. Tại đây, nguyên liệu làm bánh được đầu bếp lựa chọn rất kỹ, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Những năm trước tôi thường lựa chọn các loại bánh trung thu thương hiệu như: Hữu Nghị, Đồng Khánh, Kinh Đô…để làm quà biếu. Tuy nhiên, từ năm ngoái khi được giới thiệu dòng bánh handmade cao cấp của khách sạn Daewoo (Hà Nội) tôi thấy rất ngon và hương vị vừa lạ, vừa hợp khẩu vị.

Giá thành cũng tùy theo từng loại. Đặc biệt, mẫu mã hộp bánh cũng rất đẹp và sang trọng”- chị Yến (Trung kính, Thanh xuân) chia sẻ.

Cùng chung quan điểm với chị Yến, chị Lê Vân (Mai Dịch, Cầu Giấy) cũng cho biết, vài năm trở lại đây chị thường sử dụng bánh trung thu handmade cao cấp được làm bởi các khách sạn lớn. Mặc dù số lượng rất hạn chế và phải đặt trước thời gian, bởi bánh được sản xuất rất cầu kỳ, công phu và khi thưởng thức thì thật sự ngon nên rất tin tưởng. Nếu dùng để biếu, tặng thì rất đẳng cấp.

Bên cạnh việc một bộ phận người tiêu dùng thay đổi thói quen và hướng đến việc sử dụng bánh trung thu handmade cao cấp được làm tại các khách sạn lớn, uy tín, do túi tiền có hạn không ít người tiêu dùng lựa chọn mua bánh trung thu handmade từ những người quen và tự làm tại nhà. Vì giá thành sản phẩm chỉ động dao động 35.000 – 85.000/1 chiếc tùy chất lượng và mẫu mã của bánh..

“Điểm yếu của các loại bánh handmade tự làm này là số lượng có hạn, nguồn nguyên liệu chủ yếu được mua tại các chợ đầu mối hoặc chợ dân sinh. Trong khi đó, vỏ hộp thì đơn giản và không mang nặng hình thức biếu, tặng. Bởi thế, thu hút được nhiều người mua là các đối tượng sinh viên, người làm công sở ăn thưởng thức”- chị Thùy Dung một người làm bánh trung thu handmade ở Linh Đàm (Hoàng Mai) cho hay.

Khó kiểm soát chất lượng bánh qua kênh online

Điều đáng nói, loại bánh trung thu handmade bình dân đang thu hút được nhiều người tiêu dùng qua kênh bán hàng online. Tuy nhiên, theo nhận định của một số người “sành” về loại bánh này thì dòng handmade tự phát do các cá nhân, gia đình tự làm, hoặc nhân tiện nhà làm để ăn và làm thêm rồi giao bán trên mạng xã hội. Rao bán thì giá rất mềm, chất lượng “gia truyền” nhưng nguồn gốc nguyên phụ liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm như thế nào chỉ có trời mới biết.

Anh Đinh Văn Mạnh (ở Thái Thịnh, Đống Đa) cho biết, hiện nhiều người tiêu dùng thường xuyên lựa chọn mua thực phẩm qua hệ thống online, trong đó có cả bánh trung thu. Việc tin tưởng và chọn mua hàng là chuyện của mỗi người, nhưng theo tôi, cũng cần phải có chế tài và xử lý nghiêm với những người bán hàng online không đảm bảo ATTP…Bởi lẽ, khi mua hàng qua mạng người mua hoàn toàn bằng niềm tin không có hóa đơn, chứng từ, vì thế khi xảy ra sự việc người thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng.

Không chỉ có anh Mạnh, rất nhiều người tiêu dùng khác đều cho rằng, hiện các văn bản xử lý vi phạm ATTP chủ yếu vẫn là các cơ sở lớn, doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu, còn đối với các cá nhân hoạt động kinh doanh thực phẩm online qua mạng xã hội thì hầu như chưa có chế tài nào. Vẫn biết, cả người tiêu dùng và người sản xuất nhỏ lẻ bán qua hệ thống mạng xã hội đều dựa vào niềm tin, thế nhưng, trong khi vấn nạn ATTP vẫn đang nhức nhối như hiện nay thiết nghĩ, niềm tin cũng cần có sự kiểm soát.

Trước vấn đề ATTP, mới đây Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn số 4120/ATTP-NĐ đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương trong việc bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong dịp tết trung thu. Đối với các cơ sở sản xuất cần tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất.

Thậm chí, đối với các cơ sở vi phạm ATTP, Chính phủ đã có Chỉ thị số 13/CT-TTg năm 2016 về việc, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu nếu để xảy ra vấn đề không đảm bảo ATTP. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, đồng thời công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với các cá nhân kinh doanh bánh trung thu trên mạng xã hội thì hiện tại vẫn chưa có chế tài nào.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Xem thêm
Phiên bản di động