Để thương hiệu chè Hà Nội không vô danh

Bài cuối: Gỡ nút thắt đầu ra sản phẩm

(LĐTĐ) Cũng như Bắc Sơn, tại nhiều vùng chè của Hà Nội như Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ đã được chính quyền địa phương khuyến khích phát triển theo hướng đi mới, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đăng ký sản phẩm OCOP và thực hiện mô hình Hợp tác xã tập trung. Tuy nhiên, cho đến nay, các mô hình đều chưa đủ mạnh để bao tiêu sản phẩm cho người dân, dẫn đến sản phẩm chè được đóng gói có nhãn mác chỉ chiếm một phần không đáng kể so với sản phẩm chè được “bán đổ” cho thương lái.
Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu" Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Tìm “đầu ra” để… giữ chè

Là một hộ trồng chè lâu năm trên vùng đất Phú Cát, huyện Quốc Oai, anh Nguyễn Văn Phương cho biết, đã từ lâu gia đình anh trồng xen canh cây chè và cây bưởi trên 2ha đất của gia đình. Trước đây trên thửa đất này gia đình anh hoàn toàn trồng chè bởi giá trị kinh tế mà cây chè mang lại khá bền vững. Nhưng sau này, cuộc sống đổi thay, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên, cộng với gốc chè cũ đã gần 30 năm nên cho sản lượng và chất lượng “đuối” so với thị trường.

Bài cuối: Gỡ nút thắt đầu ra sản phẩm
Diện tích trồng chè của anh Nguyễn Văn Phương (xã Phú Cát, huyện Quốc Oai). (Ảnh: B.T)

Chính vì vậy, để không bỏ hết “vốn” vào chè, anh xen canh thêm cây bưởi để có thu nhập. Anh Phương cũng cho biết hiện nay giá bán chè của gia đình anh là từ khoảng 100.000-150.000 đồng/1kg, rẻ hơn so với các vùng chè khác của Hà Nội.

“Chè của gia đình tôi chưa được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, tự thu hoạch, tự xao, tự bán chứ không có nhãn mác gì cả. Cây chè không cho thu nhập cao nhưng cho thu nhập bền vững, lại không mất nhiều công canh tác, mỗi tuần có thể thu hoạch một lần, tuy nhiên đầu ra sản phẩm còn khó khăn, giá thành lại thấp nên nhiều người không còn mặn mà với cây chè. Nếu chính quyền địa phương, Thành phố có định hướng, giúp đỡ phát triển, chúng tôi sẵn sàng bỏ giống cũ, trồng giống mới, trồng theo tiêu chuẩn chè sạch. Chúng tôi muốn “giữ chè”, bởi nếu cứ phá bỏ thì sẽ đến lúc không còn chè nữa…”, anh Phương cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đỗ Tiến Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Chè Long Phú (thôn Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) cũng cho biết, hiện nay vấn đề đầu ra của sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, mặc dù Quốc Oai đã có thương hiệu tập thể Chè Long Phú được nhiều người biết đến.

Với đặc thù địa hình miền núi trung du, các đồi chè tại Long Phú phần lớn được trồng từ năm 1988. Trải qua nhiều năm, cây chè dần bộc lộ nhược điểm là già cỗi cho năng suất, chất lượng kém. Tuy nhiên, nghề trồng chè vẫn đem lại nguồn thu nhập quan trọng cho người dân địa phương. Để tận dụng những tiềm năng, thế mạnh vốn có cùng với sự xúc tiến của Ủy ban nhân xã Hòa Thạch và Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai, năm 2012, công tác khôi phục, cải tạo diện tích chè cũ đã được tiến hành.

Năm 2016, mô hình trồng mới, cải tạo giống chè già cỗi với diện tích 4ha và mô hình trồng 10ha sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap đã bước đầu định hình, từng bước trở thành vùng nguyên liệu lớn cho các công ty sản xuất chế biến chè. Theo ông Đỗ Tiến Hùng, sản xuất chè theo mô hình VietGap cho năng suất chè trung bình đạt 9-16 tấn/ha, giá trị đạt 150.000-225.000 đồng/kg. Hợp tác xã chè Long Phú đã thực hiện xong một mô hình VietGap và đang chuẩn bị tiếp tục làm mô hình thứ hai với tổng cộng hai lần là trên 40ha.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lo lắng không đạt kế hoạch vì vùng nguyên liệu chè tại Long Phú không còn nhiều. “Hiện nay Hợp tác xã có 243 thành viên, canh tác khoảng 160ha chè, giống chè đa số là chè trung du, giống mới chỉ chiếm số lượng ít. Sản lượng chè trước đây đạt cao, nhưng cho đến đã nhiều người chuyển đổi sang trồng giống cây khác bởi cây chè giờ không còn là nguồn thu đáng kể đối với người dân. Hợp tác xã hiện nay chỉ quản lý mang tính chất truyền tải về mặt chính sách, mô hình sản xuất, chuyển giao kỹ thuật cho bà con, còn đầu ra thì không thể đảm bảo. Kinh phí, thu nhập, đầu ra… đều do bà con tự túc. Hiện nay Hợp tác xã cũng đã làm hồ sơ xét duyệt chất lượng sản phẩm OCOP, tuy nhiên, vấn đề đầu ra vẫn là tiên quyết trong việc phát triển thương hiệu”, ông Hùng cho biết.

Cùng với đó, ông Hùng cũng cho rằng, muốn tạo được thương hiệu tốt thì phải được đầu tư về cơ sở vật chất, có nhà máy sản xuất để Hợp tác xã thu mua chè của bà con, tạo sự cạnh tranh về chất lượng mới nâng cao được thương hiệu của chè Long Phú. Hơn nữa cũng cần phải cải tạo giống chè để cho ra năng suất, sản lượng, chất lượng tốt hơn.

Cần định hướng phát triển vùng chè tập trung

Xã Ba Trại (huyện Ba Vì) có 9 làng nghề sản xuất và chế biến chè được công nhận làng nghề truyền thống. Cây chè được xác định là cây trồng chủ lực và là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Được sự hỗ trợ và quan tâm của Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, xã Ba Trại cải tạo những vườn chè già cỗi, xen canh trồng mới những nương chè.

Bài cuối: Gỡ nút thắt đầu ra sản phẩm

Ông Đỗ Tiến Hùng - Giám đốc Hợp tác xã Chè Long Phú chia sẻ với phóng viên những băn khoăn về đầu ra của sản phẩm có thương hiệu.

Đặc biệt, qua các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ ngành nông nghiệp, người trồng chè ở Ba Trại đã thay đổi phương thức sản xuất, hướng đến trồng chè sạch, chất lượng cao... Hơn nữa, các hộ gia đình đẩy mạnh chuyển đổi, mở rộng sản xuất nhằm nâng cao giá trị của cây chè. Sau nhiều năm chuyển đổi, đưa giống mới, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ trồng chè nơi đây đã đầu tư công nghệ, máy móc phục vụ phun tưới, sao chè…

Nói rõ hơn về hiệu quả của cây chè đối với sự phát triển kinh tế của xã, ông Hoàng Văn Chuyển - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ba Trại cho hay, tổng diện tích cây chè trên địa bàn xã 471ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 436ha năng suất ước đạt 8,5 tấn/ha, sản lượng 3.706 tấn, đăng ký trồng thay thế 35ha chè già cỗi cho nhân dân do Hội Nông dân trực tiếp nhận và giao cho hộ dân, duy trì chăm sóc diện tích chè trồng mới năm thứ nhất và năm thứ hai.

Trong xã, 80% lao động địa phương tham gia trồng, sản xuất chè. Cây chè hiện đang là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân trong vùng. Do đó, hiện nay địa phương tập trung thay đổi cơ cấu giống, từ giống chè lá nhỏ chuyển sang các giống mới cho năng suất cao, đồng thời tiếp cận với chương trình hỗ trợ của thành phố Hà Nội, địa phương được hỗ trợ cây giống để đẩy mạnh phát triển các diện tích trồng chè.

Theo ông Hoàng Văn Chuyển, để đạt được những kế hoạch đề ra mặc dù địa phương đang có một số điều kiện tự nhiên thuận lợi như hạ tầng được đầu tư một cách khá bài bản, đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa trên 90% nhưng vẫn có nhiều khó khăn. Trong đó quan trọng nhất cần thay đổi ý thức của bà con nhân dân. Trước kia chỉ sản xuất hàng hóa theo hướng nhỏ lẻ, tự phát nay cần định hướng người dân sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, thực hiện các hoạt động liên kết, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm chè bền vững, thành phố Hà Nội đã đang chú trọng giới thiệu sản phẩm chè của thành phố ra thị trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều năm qua đã tổ chức các hội nghị hợp tác 4 nhà, hội thảo khoa học, hội nghị tổng kết để tranh thủ tư vấn của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp, nông dân trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chè an toàn; hình thành 4 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ chè trên địa bàn các huyện Sóc Sơn, Chương Mỹ, Quốc Oai, Ba Vì. Tỷ lệ chè đã thực hiện liên kết theo chuỗi đạt 9,2% sản lượng chè được sản xuất.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng tổ chức cho các Hợp tác xã sản xuất chè tham dự các Hội chợ và Festival chè để quảng bá sản phẩm chè Hà Nội với nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành phố bạn (kết quả tại Festival chè 2012, chè Bắc Sơn (Sóc Sơn) đã được giải Ba về chất lượng)./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

(LĐTĐ) Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Gift Show 2024), sự kiện thường niên, uy tín của ngành hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) chính thức khai mạc tối 10/10 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động