Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Bài 2: Lắng nghe ý kiến từ cơ sở

(LĐTĐ) Sáp nhập, sắp xếp thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố là một việc lớn, tác động đến tâm tư, tình cảm của người dân. Bởi vậy, trong quá trình triển khai, những tâm tư, vướng mắc là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, lắng nghe ý kiến từ cơ sở, tìm ra giải pháp tháo gỡ là cách làm hiệu quả đang được không ít địa phương áp dụng. Hơn hết, trong khó khăn, vai trò đi đầu của đảng viên càng được khẳng định, đây là nhân tố tạo bước chuyển giúp công việc trở nên hiệu quả.
Sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội: Bước khởi động hướng tới tinh gọn bộ máy

Những tâm tư

Phường Trung Tự (quận Đống Đa) gồm 24 tổ dân phố với 4.210 hộ dân. Sau khi kiện toàn, từ 24 tổ dân phố của phường sẽ giảm xuống còn 14. Ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết, để công tác sáp nhập các tổ dân phố trên địa bàn hiệu quả, phường đã tổ chức các bước triển khai bài bản, lấy ý kiến và sự đồng thuận của người dân, từ đó lên phương án.

5310 a2
Tổ dân phố là “cánh tay nối dài” của chính quyền phường, xã, bởi vậy vai trò đi đầu của đảng viên, không ngại khó ngại khổ là hết sức quan trọng.

Cụ thể, từ ngày 20 – 25/10/2019 phường tiến hành khảo sát và tổng hợp kết quả để nghiên cứu. Đáng chú ý, tỷ lệ đại diện các hộ gia đình nhất trí đạt khoảng trên 89%. Song song với việc thực hiện kiện toàn sáp nhập tổ dân phố, UBND phường đã triển khai đề án 21-ĐA/TU về sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phường; Đề án 02-ĐA/TU của Quận ủy Đống Đa, Đề án 01-ĐA/TU của phường Trung Tự… Bàn về những thuận lợi, khó khăn trong công tác sáp nhập, ông Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ, mỗi địa bàn có đặc thù riêng nên điểm quan trọng là trong quá trình triển khai, nếu “vướng” ở đâu thì sẽ “gỡ” ở đó. Lấy ví dụ, việc sáp nhập các tổ dân phố ở Trung Tự sẽ thuận lợi khi làm sơ đồ địa giới. Khi chia tổ chỉ cần khoanh vùng các tòa nhà chung cư là địa giới đã thể hiện tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, ở phường Thổ Quan kế bên việc khoanh địa giới sẽ gặp khó khăn hơn khi đặc thù gồm nhiều nhà thấp tầng, nhiều ngõ ngách.

Ông Nguyễn Ngọc Phương cũng cho biết, khi sáp nhập các tổ dân phố băn khoăn lớn nhất của người dân là các địa điểm họp, sinh hoạt tập thể. Nhiều ý kiến còn bày tỏ trực tiếp rằng, quy mô tổ sau sáp nhập quá lớn, trong khi đó trên địa bàn phường chỉ có 2 nhà sinh hoạt cộng đồng. “Để khắc phục, trước mắt, phường đã động viên các tổ dân phố vận dụng, mượn các cơ sở vật chất, trường học trên địa bàn để họp hành” – ông Phương chia sẻ giải pháp gỡ vướng mắc.

Băn khoăn của phường Trung Tự không phải là cá biệt. Tại phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng), hiện có 12 địa bàn dân cư với 57 tổ dân phố, dự kiến sau khi sắp xếp số tổ trên địa bàn giảm xuống còn 21 tổ dân phố. Bà Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, việc sáp nhập các tổ dân phố góp phần tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả công việc. Tuy nhiên, từ đây cũng không ít thách thức đặt ra cho công tác quản lý và cán bộ cơ sở.

Nói cách khác, sau sáp nhập tổ dân phố, khối lượng công việc lớn gấp nhiều lần, phân cấp lại ngày càng mạnh cho cơ sở, nhưng số người làm sẽ ít đi. Trong khi đó, tổ dân phố có thể gọi là “cánh tay nối dài” của UBND phường xã, những việc như điều tra dân số và nhà ở, các tổ trưởng tổ dân phố phải dẫn điều tra viên đến từng nhà để rà soát. Nếu chỉ có 1 tổ trưởng và không có tổ phó, áp lực lên tổ trưởng tổ dân phố sẽ nhiều hơn.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn Bí thư Chi bộ 2, phường Khương Thượng (quận Đống Đa) chia sẻ, theo quy định mới, tổ dân phố sau sáp nhập không còn tổ phó, trừ số ít tổ dân phố có 600 hộ trở lên. Trong khi đó, những năm gần đây, tổ trưởng liên tục triển khai quy định mới từ Trung ương, Thành phố, quận, phường đến người dân. Bởi vậy, nếu có bố trí thêm tổ phó để phụ giúp trong công việc sẽ giảm đi nhiều áp lực.

Phát huy vai trò đi đầu của đảng viên

Sáp nhập, sắp xếp thôn, tổ dân phố có những khó khăn, vướng mắc là thực tế gặp phải trên nhiều địa bàn. Tuy nhiên, trước những khó khăn, vai trò đi đầu của đảng viên lại càng được khẳng định rõ nét. Bà Vũ Thị Chi, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4, phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết, với việc sáp nhập tổ dân phố, sau khi xây dựng đề án từ UBND phường, dưới địa bàn dân cư cũng đã họp tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến từ đảng viên, người dân. Đây là bước quan trọng rất lớn, tạo nên sự đồng thuận, tiếng nói chung trong các chủ trương.

Theo bà Vũ Thị Chi, cũng như nhiều địa phương khác, tại phường Trần Hưng Đạo, công tác sáp nhập cũng có những khó khăn nội tại như: Thiếu địa điểm để sinh hoạt tổ dân phố, địa bàn rộng trong khi người chuyên trách ít đi, tăng áp lực công việc… Tuy vậy, những khó khăn sẽ từng bước được tháo gỡ, điều quan trọng bậc nhất là chủ trương được nhân dân ủng hộ và đảng viên không ngại khó, ngại khổ. “Quan điểm của tôi là sáp nhập càng sớm, càng đi vào ổn định. Để các tổ dân phố mới đi vào ổn định, tôi cho rằng vai trò của đảng viên là rất lớn.

5307 109538782 287786079129758 3812565302453164270 n

Những cán bộ, đảng viên có tác dụng gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác. Bên cạnh đó, hướng dẫn các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố mới có được sự tin tưởng, ủng hộ đi sâu, đi sát vào nhân dân hơn. Động viên các đồng chí tiếp tục tham gia công tác, đóng góp tại tổ dân phố. Từ đó, dám nói thẳng, nói thật những vấn đề còn tồn tại của tổ dân phố mà cần phải rút kinh nghiệm. Mạnh dạn nêu lên những thiếu sót, tiếp tục sửa chữa để giữ vững các tổ dân phố, khu dân cư mới bền vững” - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 4 nêu quan điểm.

Còn ông Trần Văn Đạo, Tổ trưởng tổ dân phố số 9 (cũ) phường Trung Tự lại cho rằng, sự gương mẫu, cố gắng đi sâu, đi sát vào thực tế của người đảng viên là hết sức quan trọng. Theo ông Đạo, trách nhiệm của tổ dân phố là rất lớn, bởi vì Tổ dân phố là “cánh tay nối dài” của chính quyền. Người tổ trưởng phải nắm rõ, nắm chắc cơ sở thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Sau sáp nhập tổ dân phố, theo nhẩm tính của tôi, phải mất khoảng 3-6 tháng chúng tôi mới nắm bắt được hết tình hình trong tổ dân phố mới. Việc sát nhập tổ dân phố gặp nhiều thuận lợi, nhưng khó khăn cũng không ít, tuy nhiên với sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, cấp ủy, tôi tin rằng chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm hết trách nhiệm của bản thân, của một người đảng viên” - ông Trần Văn Đạo chia sẻ.

Đánh giá cao vai trò đi đầu của đảng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương Lê Thị Phương Thảo cho biết, khi phương án sáp nhập tổ dân phố đưa ra, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các đồng chí đảng viên vẫn luôn ủng hộ. Sau khi sáp nhập, tại phường Thanh Lương sẽ có 21 Chi bộ, mỗi Chi bộ lãnh đạo 1 tổ dân phố. Đây sẽ là nền tảng quan trọng, tạo nên sự đồng thuận, gắn kết với người dân khi triển khai các nhiệm vụ.

Từ thực tế cho thấy, việc sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Nội để đạt được hiệu quả thì cần xây dựng kế hoạch, lộ trình sáp nhập cụ thể. Đồng thời, nhìn ra được những vướng mắc, lắng nghe ý kiến từ cơ sở, từ đó tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tích cực tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc sáp nhập.

(Còn nữa)

Đinh Luyện – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, gồm: Quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Phú Xuyên, quận Đống Đa và Công an thành phố Hà Nội.
Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

Barca thắng huỷ diệt trước Real Valladolid, toàn thắng sau 4 trận

(LĐTĐ) Được thi đấu trên sân nhà Estadio Olimpico Lluis Companys, Barca tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng mùa này bằng chiến thắng huỷ diệt trước Real Valladolid với tỉ số 7-0.
Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

Haaland lập hat-trick, giúp Man City giành chiến thắng trước West Ham

(LĐTĐ) Rạng sáng 1/9, Erling Haaland tiếp tục lập hat-trick giúp Man City giành chiến thắng 3-1 trước West Ham ở vòng 3 Premier League.
Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (1/9): Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi nhiều yếu tố.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

(LĐTĐ) Là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các sản phẩm OCOP, cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

(LĐTĐ) ChatGPT của OpenAI là một trong những công cụ AI tạo sinh phổ biến nhất trên thế giới và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Hiện tại, OpenAI đã tiết lộ rằng ChatGPT đã vượt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và Apple dự kiến ​​sẽ giúp con số này tăng trưởng hơn nữa với iOS 18.

Tin khác

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

Hà Nội: Chính thức chốt 6 đội vào Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, với sự tham gia của 6 đội thi xuất sắc nhất vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, gồm: Quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Phú Xuyên, quận Đống Đa và Công an thành phố Hà Nội.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

(LĐTĐ) Là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua Hà Nội đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các sản phẩm OCOP, cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.
Thăm ngôi nhà nơi Bác Hồ soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập”

Thăm ngôi nhà nơi Bác Hồ soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập”

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi tới thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (Hà Nội) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945). Dù 79 năm trôi qua nhưng những kỷ vật trong căn nhà còn vẹn nguyên, du khách tới thăm đều cảm nhận được không khí sục sôi của ngày Độc lập.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.
Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động