Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhận thức rõ văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò giá trị cốt lõi, quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, trong xu thế hội nhập, hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi doanh nghiệp đều chú trọng xây dựng văn hóa, bản sắc riêng có cho mình. Trong đó, người lao động được đặt ở vị trí trung tâm, bởi họ chính là những “mắt xích” quan trọng giúp xây dựng, bồi đắp, kết nối và lan tỏa giá trị bền vững, tốt đẹp của doanh nghiệp.
Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là chìa khóa tăng trưởng cho doanh nghiệp Tổng Công ty May 10 khánh thành ký túc xá cho công nhân

Khi những điều tốt đẹp được nhân rộng…

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tại Công ty cổ phần Nicotex, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Tổ chức Công đoàn đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Thông qua các giá trị văn hóa của doanh nghiệp sẽ làm cho người sử dụng lao động và người lao động gần gũi và hòa đồng với nhau hơn, từ đó sẽ gắn kết với nhau bằng sợi dây văn hóa để cùng xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp
Khi có cơ hội gần gũi, chia sẻ, người lao động Nicotex hòa đồng với nhau hơn, từ đó sẽ gắn kết với nhau bằng sợi dây văn hóa để cùng xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển. (Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch).

Ông Hưng cho biết thêm: Tại Nicotex, định kỳ vào chiều thứ tư hằng tuần, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công ty đều tập trung tại phòng họp lớn để tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng thông qua các hình thức: Nghe và xem các tài liệu có nội dung tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; học tập những tấm gương người tốt việc tốt; tuyên truyền các văn bản mới của pháp luật, nhất là những điểm mới của Bộ luật Lao động; các quy định và chính sách mới của công ty; tổ chức sinh nhật cho cán bộ, công nhân viên...

Ông Hưng cho rằng: Muốn có được nền nếp sinh hoạt như trên, kinh nghiệm là doanh nghiệp phải thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, nhất là ý thức, tác phong tích cực làm việc. Người lao động cần xác định doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình để cùng nhau đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng doanh nghiệp không ngừng phát triển, bởi công ty có phát triển thì việc làm, đời sống của người lao động mới được đảm bảo.

Và để tạo cơ chế khuyến khích người lao động, Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty đã đề xuất các cổ đông chi 15% lợi nhuận sau thuế cho quỹ khen thưởng, phúc lợi. Theo đó, mỗi năm, công ty chi từ 3-5 tỷ đồng để khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích cao trong các phong trào thi đua. Nếu người lao động làm ra lợi nhuận hoặc hiệu quả cao cho công ty, sẽ được chi thưởng ít nhất 30% giá trị gia tăng của lợi nhuận… Nhờ thế mà người lao động tại Nicotex luôn hăng say sáng tạo, phong trào thi đua phấn đấu được tôn vinh, khen thưởng theo đó được nhân rộng, lan tỏa.

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp
Tại Nicotex, Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, khuyến khích người lao động nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng sống.

“Trải qua vô vàn biến cố càng làm sáng rõ hơn bản lĩnh, ý chí, trí tuệ, tâm huyết và nghĩa tình của con người Rạng Đông. 60 năm qua chúng tôi đã phát triển bằng sự tử tế”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng đã tổng kết như vậy khi nhắc đến sự thành công của Rạng Đông hôm nay.

Ông Thăng cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy được Công ty phát động đều đặn, liên tục, một năm chia thành 4 đợt, mỗi đợt đều có sơ kết, bình bầu lao động xuất sắc và khen thưởng thích đáng. Ngày nay, trong thời kỳ 4.0, thực hiện chuyển đổi số, phong trào thi đua, phấn đấu “thỏa lòng Bác mong” thực sự là động lực to lớn đưa Công ty phát triển ổn định, liên tục, bền vững với thành tích năm sau cao hơn năm trước.

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp
Đảng ủy Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thành ủy về thành tích trong phong trào thi đua.

Ông Thăng dẫn chứng thêm, biến cố gần đây nhất là tai nạn hỏa hoạn lớn ngày 28/8/2019. Trước tai nạn xảy ra, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty càng đoàn kết hơn, không đổ lỗi, đổ trách nhiệm cho nhau mà cùng nhau khẩn trương khắc phục, phục hồi sản xuất nhanh nhất với hiệu quả cao hơn. Bình quân 4 tháng cuối năm 2019 sau vụ cháy, doanh thu tháng tăng 1,67 lần, lợi nhuận tăng 2,22 lần so với bình quân 8 tháng trước đó. Bối cảnh mới, mục tiêu mới đòi hỏi tập thể người Rạng Đông phải có khát vọng lớn lao, nỗ lực phấn đấu gấp đôi, gấp ba, tăng tốc để đạt mục tiêu bứt phá. Người Rạng Đông là thế!.

… Cái xấu ắt bị đẩy lùi

Bày tỏ quan điểm việc lan tỏa, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt tại cơ sở sẽ giúp đẩy lùi cái xấu, bà Trần Quý Dân - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May 10 cho biết: Qua phát động và triển khai các phong trào thi đua tại cơ sở, Tổng Công ty đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân tiêu biểu, qua đó tiếp tục nhân lên những gương tốt, việc hay tại cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong người lao động.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện bùng phát và diễn biến phức tạp, không thể tập trung đông người, Tổng Công ty đã phát huy lợi thế của mạng xã hội, hệ thống truyền thông qua loa nội bộ để tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức giữ gìn sức khỏe cho người lao động. Theo đó, vào các khung giờ từ 9h30-10h các buổi sáng, 15h các buổi chiều, sau khi người lao động tập bài thể dục giữa giờ, hệ thống truyền thông nội bộ sẽ tuyên truyền những thông tin, quy định mới của Đảng, Nhà nước, công ty… Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, trong đó có nhiều điểm mới về chế độ, chính sách cho lao động nữ đã được Tổng Công ty kịp thời truyền tải tới nữ công nhân lao động, bởi công ty có hơn 70% số lao động là nữ.

Không chỉ tuyên truyền những điều khoản cụ thể của luật, Công đoàn còn xây dựng các bài tuyên truyền thông qua các tình huống, câu chuyện cụ thể để người lao động hiểu rõ. Bà Dân dẫn chứng, một trong những điểm mới tại Bộ luật Lao động 2019, đó là đã có những quy định cụ thể hơn về hành vi như thế nào được coi là quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp
Trên đồng phục của mỗi cán bộ, công nhân viên May 10 luôn nhắc nhớ mỗi người ý thức "Sống cống hiến", "Đáp đền tiếp nối".

“Trên thực tế, có những đồng nghiệp gửi tin nhắn trêu đùa nhau qua điện thoại, tưởng chỉ “vui” một chút, nhưng vô tình đã làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của lao động nữ. Nay, thông qua tuyên truyền, mọi người mới biết rằng những lời nói dù trực tiếp, hay qua điện thoại hoặc qua phương tiện điện tử có nội dung tình dục hoặc có ngụ ý tình dục - đã được coi là hành vi vi phạm theo Điều 3 Bộ Luật động năm 2019. Và khi đã biết, đã hiểu những quy định của luật, mỗi người lao động, đặc biệt là lao động nữ sẽ biết cách giữ gìn và tự bảo vệ mình”, bà Dân dẫn chứng thêm.

Có thể nói, giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là giá trị của niềm tin, khi người lao động đã tin và đi theo, sẽ nhiệt tình đóng góp, cống hiến. Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, máy móc có thể thay thế dần một số công việc của con người, nhưng dù công nghệ có phát triển đến đâu thì các yếu tố đặc trưng của con người như: Đạo đức, niềm tin, sự yêu thương, kết nối… để tạo nên giá trị bền vững của doanh nghiệp không thể thiếu. Và chắc chắn, khi doanh nghiệp đã tạo dựng được văn hóa doanh nghiệp với những chuẩn mực riêng, sẽ không bao giờ có “đất” cho những việc xấu, tệ nạn xã hội tồn tại./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Xem thêm
Phiên bản di động