Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống

(LĐTĐ) Một môi trường làm việc lành mạnh, có văn hóa sẽ góp phần tăng cường sự gắn kết giữa mỗi cán bộ, công nhân viên với nhau và với lãnh đạo doanh nghiệp. Và khi những nét đẹp văn hóa khi được khơi gợi, lan tỏa rộng rãi, sẽ tạo nên bản sắc văn hóa riêng có của doanh nghiệp, qua đó giúp đẩy lùi cái xấu. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là yếu tố quan trọng giữ chân người lao động, tạo động lực để họ tình nguyện sát cánh, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, dù là trong giai đoạn khó khăn nhất.
Công đoàn Công ty cổ phần Nicotex: Khuyến khích người lao động thi đua bằng “đòn bẩy” kinh tế 55 năm, người Rạng Đông vẫn khắc sâu những lời Bác dạy Tổng Công ty May 10: Ra mắt điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống

Làm việc hơn 10 năm tại Công ty cổ phần Nicotex, điều khiến chị Vũ Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Phòng Tổ chức Hành chính Công ty hài lòng nhất đó là môi trường văn hóa làm việc, luôn tạo cho chị và đồng nghiệp không gian làm việc thoải mái, được tôn trọng và tự tin sáng tạo. Đặc biệt, điều khiến chị Thủy tâm đắc nhất đó là tại Công ty luôn giữ gìn, phát huy được những nét đẹp văn hóa truyền thống, trong đó văn hóa uống trà là một phần không thể thiếu.

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống
Người Nicotex dùng trà để tiếp đón khách quý, dùng trà để tĩnh tâm, kết nối, chia sẻ tình cảm tâm tư, trao đổi công việc. (Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch).

Chia sẻ thêm về nét văn hóa đặc sắc này, anh Đức Tiệp - Trưởng ban Công nghệ thông tin Phòng Tổ chức Hành chính Công ty Nicotex cho biết thêm: Từ xa xưa người dân Việt Nam đã có truyền thống uống trà. Một phong tục rất dân dã nhưng lại rất đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam. Người Nicotex dùng trà để tiếp đón khách quý, dùng trà để tĩnh tâm, kết nối, chia sẻ tình cảm tâm tư, trao đổi công việc… Người Nicotex luôn giữ nét đẹp uống trà vào buổi sáng trước khi bắt đầu công việc và người đi đầu phải kể đến là Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty. Tổng Giám đốc luôn là người đến công ty sớm nhất, tự tay pha trà và rót trà mời nhân viên thưởng trà, trước là thể hiện sự trân quý của lãnh đạo đối với nhân viên của mình và qua đó ông có thể trao đổi công việc, nắm bắt được tình hình triển khai công việc của từng bộ phận trong cơ quan, những việc nào còn bế tắc thì cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ.

Chị Thủy và anh Tiệp cho biết: Tại các phòng, ban chức năng trong công ty cũng đều có một bộ đồ pha trà để mời khách, để cán bộ, công nhân viên trong phòng cùng thưởng trà, trao đổi công việc vào các buổi đầu giờ làm việc. Những vị khách ở đây không chỉ là đối tác, mà có thể là các cán bộ trong Nicotex, những thành viên trong phòng hoặc các đồng nghiệp ở phòng khác thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc. Mỗi lần đưa ly trà lên ngửi và thưởng thức là mỗi lần một ý tưởng, sáng kiến mới lại chợt tới. Từ những ý tưởng, sáng kiến đó sẽ giúp cho Ban Giám đốc đưa ra những quyết sách đúng đắn và hiệu quả.

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống
Tại các phòng, ban chức năng trong công ty cũng đều có một bộ đồ pha trà để mời khách, để cán bộ, công nhân viên trong phòng cùng thưởng trà, trao đổi công việc vào các buổi đầu giờ làm việc. (Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch).

"Quây quần bên ấm trà buổi sáng sớm, hay đầu giờ chiều, ngoài cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong công việc, mọi người còn chia sẻ với nhau những câu chuyện, kiến thức xã hội, kinh nghiệm nuôi dạy con cái... Sự gắn kết giữa mỗi thành viên trong công ty theo đó mà cũng gần gũi, thân thiết hơn, cùng hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp", chị Vũ Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Phát huy truyền thống văn hóa "uống nước nhớ nguồn"

Tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, hằng chục năm nay, người Rạng Đồng đã quen với nếp sinh hoạt truyền thống quý báu: Vào ngày 28/4 hằng năm, toàn thể cán bộ, công nhân viên sẽ được nghỉ, cùng tề tựu với nhau bên Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Công ty để cùng dự lễ báo công với Bác Hồ nhân kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Công ty.

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống
Hơn chục năm nay, nghi thức hát Quốc ca dưới Quốc kỳ đã trở thành những giây phút đặc biệt và thiêng liêng đối với mỗi cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty May 10. (Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch).

Chia sẻ về nét văn hóa đặc sắc này, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đi vào sản xuất ngày 24/2/1961 đến nay tròn 60 năm - một hoa giáp. Sau vài năm đi vào sản xuất, ngày 28/4/1964, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ kính yêu đã về thăm Công ty do Bác biết ở nhà máy lúc đó đang có chuyện mất đoàn kết nội bộ, làm giảm sút nhiều mặt sản xuất.

Sau lần thăm đầu tiên đó, ngày 28/4/1964, Bác Hồ tiếp tục về thăm Rạng Đông. Người đến với cơ sở, với quần chúng, Người xem xét từng việc từ chi tiết nhỏ nhất như chỗ ăn chỗ ở của người công nhân, đến việc học tập, đào tạo trưởng thành của họ, đến những việc lớn như đoàn kết, tổ chức bộ máy quản lý và khoa học kỹ thuật, tới lương tâm trách nhiệm và sứ mệnh cao cả đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân…

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống
Mỗi năm, vào ngày 28/4, bên Tượng đài Bác,Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty sẽ ôn lại những lần Bác Hồ về thăm Nhà máy Rạng Đông với những lời căn dặn vẫn vẹn nguyên giá trị.

“Lời dạy của Bác Hồ, tư tưởng - đạo đức - phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành di sản tinh thần vô giá, qua hàng chục năm dần thấm đậm vào lớp lớp thế hệ người Rạng Đông tạo nên bản sắc văn hóa riêng, thành truyền thống mang tính tâm linh và sức mạnh truyền thuyết. Hằng chục năm nay, đúng sáng ngày 28/4 hằng năm Đảng bộ, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty đều hội tụ về dưới chân Tượng đài Bác Hồ đặt tại vườn hoa trung tâm Nhà máy, cùng nhau ôn lại lời dạy của Bác, từng người thắp nén hương thơm tưởng nhớ tới công ơn Người, báo công với Bác và nguyện hứa với Người: “Phát triển để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”. Ngày 28/4 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của Rạng Đông”, ông Nguyễn Xuân Thăng xúc động chia sẻ.

Hay như tại Tổng Công ty May 10, hơn chục năm nay, hơn 10.000 cán bộ, công nhiên công ty đã giữ thói quen đúng 7 giờ các ngày thứ Hai hằng tuần, từ Tổng Giám đốc Tổng Công ty đến mỗi công nhân đều mặc áo cờ đỏ sao vàng, có in logo của May 10 và 1 trong 2 khẩu hiệu “Đáp đền kết nối” và “Sống cống hiến” thực hiện nghi lễ chào cờ. Sau nghi thức chào cờ, Tổng Giám đốc và các thành viên trong Ban Giám đốc sẽ chia sẻ các thông tin về xã hội, cuộc sống, những điều hay, điều tốt để người lao động biết và làm theo; đồng thời thông tin về hoạt động của doanh nghiệp.

Bài 1: Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống
Phong trào thi đua Lao động sáng tạo, làm thỏa lòng Bác mong thực sự là động lực to lớn trong mỗi cán bộ, công nhân viên Rạng Đông, đưa Công ty ngày càng phát triển bền vững.

Bà Trần Quý Dân - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May 10 cho biết: Hơn chục năm nay, nghi thức hát Quốc ca dưới Quốc kỳ đã trở thành những giây phút đặc biệt và thiêng liêng đối với mỗi cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty May 10, góp phần thôi thúc thêm tinh thần hăng say lao động, cống hiến và sự gắn kết các thành viên trong Tổng Công ty. Trong đó, khẩu hiệu “Đáp đền kết nối” và “Sống cống hiến” trên đồng phục luôn nhắc mỗi người ghi nhớ, cống hiến cho sự phát triển của Tổng Công ty và khi đã phát triển rồi, càng phải tri ân, không quên công ơn của người đi trước.

Có thể thấy, dù là duy trì văn hóa thưởng trà như ở Nicotex, hay văn hóa "uống nước nhớ nguồn" ở Rạng Đông và May 10 đều đã góp phần tạo nên bản sắc văn hóa riêng có của doanh nghiệp. Được sống và làm việc trong môi trường văn hóa đó, mỗi người lao động luôn mang theo niềm tự hào, có ý thức gìn giữ, tiếp tục lan tỏa, nhân lên nét đẹp văn hóa đó, cùng nhau xây dựng doanh nghiệp phát triển, xã hội tốt đẹp, văn minh.

Bảo Duy

Bài 2: Cùng vun đắp giá trị bền vững của doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động