Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở Hà Nội:

Bài 1: Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số: Những bông hoa đẹp từ cơ sở

(LĐTĐ) Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng... đặc biệt, đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên”, từ lời căn dặn đó, nhiều năm nay công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là nữ đảng viên người dân tộc thiểu số luôn được Cấp ủy đảng xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội) quan tâm, bồi dưỡng…
Huyện Đan Phượng: Chú trọng phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước Bài cuối: Phải tạo động lực để phấn đấu Góp phần tăng thêm sức mạnh cho tổ chức Đảng

Từ cán bộ thôn năng nổ

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân Quách Hữu Nghiệp cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên nói chung, nữ đảng viên người dân tộc thiểu số nói riêng tại địa phương ngày càng được nâng lên và chiếm tỷ lệ khá trong tổng số đảng viên toàn xã. Trong đó, nhiều đảng viên nữ đã, đang góp phần quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào và trở thành tấm gương tiêu biểu cho bà con dân bản, nhất là chị em học tập, noi theo.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Quách Thị Hạnh – người dân tộc Mường và cũng là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 4, xã Tiến Xuân là một cô gái nhỏ bé nhưng gần gũi và cởi mở. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1985), nhưng với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, Hạnh đã được người dân tin yêu và bầu giữ chức vụ Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 4, đến nay vừa tròn 10 năm.

Bài 1: Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số: Những bông hoa đẹp từ cơ sở
Nữ đảng viên trẻ Quách Thị Hạnh và Đinh Thị Phương Thảo tại Đại hội Đảng bộ xã Tiến Xuân nhiệm kỳ 2020 -2025

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, cũng như bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, 10 năm qua Hạnh thường xuyên sâu sát với các hội viên. Nhiều phong trào thi đua cô gái nhỏ bé này phải đến gõ cửa từng nhà, vận động từng chị em tham gia. Nhờ đó, các phong trào do Hạnh phát động, triển khai đã diễn ra sôi nổi, không chỉ có chị em trong Chi hội tham gia, mà còn thu hút đông đảo bà con địa phương hưởng ứng, tiêu biểu như các phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới như: 5 không, 3 sạch; chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa…

Không chỉ là người phụ nữ năng động, nhiệt huyết, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở địa phương Quách Thị Hạnh còn được biết đến là một Chi hội trưởng sống có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi hoạt động; đóng góp tích cực vào công tác xã hội của địa phương, công tác phát triển giới vì sự bình đẳng của phụ nữ...Nhờ những nỗ lực phấn đấu, sau một thời gian được bồi dưỡng, rèn luyện, năm 2017 Quách Thị Hạnh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Là nữ đảng viên ở nông thôn, lại đảm đương chức vụ Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, với Hạnh, để hoàn thành tốt công việc thì ngoài sự nỗ lực, nhiệt huyết của bản thân thì rất cần sự cảm thông, chia sẻ từ gia đình. May mắn, Hạnh lại luôn nhận được sự đồng thuận của cha mẹ, của chồng trong mọi công tác xã hội. Tuy nhiên theo Hạnh chia sẻ, ở Chi hội thôn 4, nhiều chị em phụ nữ không được may mắn như Hạnh, họ thiếu sự đồng thuận của gia đình khi thấy vợ, hoặc con cái tham gia quá nhiều vào công tác xã hội. Những lúc ấy, Hạnh lại phải đến từng nhà, chia sẻ ngày này qua ngày khác để mong gia đình thấu hiểu, đồng thuận với công việc của người phụ nữ hơn.

“Phụ nữ sinh hoạt trong Chi hội đã khó khăn, nhưng khi được phát hiện, bồi dưỡng và chuẩn bị kết nạp đảng thì khó khăn gấp bội. Bởi ở Tiến Xuân, đại đa số người dân là đồng bào dân tộc Mường, đời sống còn khó khăn, nhiều chị em vừa sinh hoạt, vừa lo vun vén gia đình…Vì thế, không ít chị em tham gia sinh hoạt với Chi hội không nhận được sự chia sẻ từ gia đình. Nhưng không vì thế mà tôi nản lòng, mình phải có cách tuyên truyền, giải thích để gia đình các hội viên hiểu và cảm thông với phụ nữ. Từ đó, tạo được sự gắn kết, trợ giúp lẫn nhau để phát triển kinh tế, huy động được đông đảo chị em tham gia các phong trào, hoạt động của Chi hội”, Hạnh chia sẻ.

…đến những đảng viên được tin yêu

Năng động và nhiệt huyết như Quách Thị Hạnh, cô gái trẻ người dân tộc Mường Đinh Thị Phương Thảo – Bí thư Chi đoàn thôn 4, xã Tiến Xuân cũng là một trong những nữ đảng viên luôn nhận được sự tin yêu của người dân địa phương. Tốt nghiệp Cao Đẳng sư phạm, như bao cô gái khác Phương Thảo trở về địa phương xây dựng quê hương. Với sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Phương Thảo nhanh chóng được bầu làm phó Bí thư Chi đoàn tại thôn 4, sau đó đảm nhiệm chức Bí thư Chi đoàn.

Bài 1: Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số: Những bông hoa đẹp từ cơ sở
Các phong trào do Hạnh và Thảo phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các hội viên, cũng như đoàn viên thanh niên tại cơ sở

Là người năng động, bởi thế không khó hiểu vì sao mọi phong trào, hoạt động tại địa phương được Phương Thảo triển khai luôn được các đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình, đồng thời phát huy được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc giúp bà con nâng cao nhận thức, kiến thức về pháp luật…Là một đảng viên trẻ, lại là nữ, do đó khi đảm nhận chức Bí thư Chi đoàn thôn 4, Phương Thảo cũng gặp không ít khó khăn. Khó khăn nhất đó chính là việc nhiều thanh niên tại địa phương không muốn tham gia hoạt động đoàn thể, hay nhiều bạn lại đi làm ăn xa, không muốn sinh hoạt tại địa phương…Nhưng với sự kiên trì, khéo léo Phương Thảo đã khơi dậy được nhiệt huyết của các đoàn viên, thanh niên địa phương, từ đó xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh tại cơ sở.

Chia sẻ về quá trình tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tại địa phương tham gia các phong trào đoàn thể Phương Thảo cho biết, trước tiên muốn các bạn tham gia nhiệt tình thì mình phải là người đi trước, phải truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cho các bạn. Ngoài ra, để thuận tiện hơn trong các buổi sinh hoạt Thảo đã đề xuất chuyển thời gian sinh hoạt vào buổi tối, hay các buổi tuyên truyền, vận động thường sẽ lồng ghép thêm các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, vận động, tuyên truyền đoàn viên thanh niên tham gia làm đường, nạo vét kênh mương tại thôn…Thông qua các phong trào xuất hiện nhiều gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu. Không chỉ vậy, Phương Thảo còn luôn quan tâm, chia sẻ với các đoàn viên, gia đình các đoàn viên thanh niên mỗi khi có công việc, hay có người đau ốm; nhờ đó, mỗi việc Thảo làm, mỗi lời nói của Thảo đều được các đoàn viên và người dân tại thôn 4 tin tưởng, hưởng ứng.

Từ những tấm gương đảng viên nữ tiêu biểu như Quách Thị Hạnh, Đinh Thị Phương Thảo ở Tiến Xuân, có thể thấy trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên tại khối nông thôn luôn được Đảng bộ xã Tiến Xuân chú trọng tạo nguồn. Cụ thể, hiện xã Tiến Xuân có 7 chi bộ nông thôn với 271 đảng viên, trên tổng số 337 đảng viên toàn xã. 5 năm qua, số lượng đảng viên là nữ người dân tộc thiểu số được kết nạp tại các thôn là 16 đảng viên, chiếm hơn 30% tổng số đảng viên mới được kết nạp.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nữ người dân tộc thiểu số, theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân Quách Hữu Nghiệp, những năm qua, Đảng bộ xã luôn phân công các đồng chí đảng viên, trưởng các đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; từ đó có những ưu đãi, cởi mở hơn với những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số, đặc biệt là những hội viên, quần chúng ưu tú là nữ để giới thiệu và kết nạp vào đảng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Xem thêm
Phiên bản di động