Bác sĩ kể chuyện trực Tết

Đã chọn nghề y thì hiếm có y, bác sĩ nào không một lần đón tết Nguyên Đán ở bệnh viện. Với các bác sĩ trực tết, chuyện “mất” giao thừa vì cứu bệnh nhân không còn xa lạ, nhất là bác sĩ trực cấp cứu. Có những ca cấp cứu, khi bác sĩ xong việc ngẩng mặt lên nhìn đồng hồ thì đã qua thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới rất lâu rồi.
bac si ke chuyen truc tet Đáp ứng công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch 2018
bac si ke chuyen truc tet Những thợ điện “thầm lặng” trong đêm giao thừa

Ngày Tết bác sĩ bận hơn ngày thường

Tại các bệnh viện, nhất là những bệnh viện tuyến cuối, những cơ sở cấp cứu, điều trị ngoại khoa thì dường như Tết các bác sĩ lại tất bật hơn ngày thường. Chia sẻ về chuyện trực Tết bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trải lòng, với bệnh nhân họa hoằn lắm cũng chỉ phải đón giao thừa ở bệnh viện một vài lần trong đời nhưng với các y, bác sĩ thì đó gần như đã là chuyện thường xuyên.

Từ đêm 30 đến mùng 3 Tết luôn có các bác sĩ, nhân viên y tế túc trực trong bệnh viện, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Thậm chí Tết các y, bác sĩ trực phải làm việc nhiều hơn vì mọi người chia nhau để nghỉ Tết, còn một số sinh viên thực tập cũng nghỉ Tết về quê.

bac si ke chuyen truc tet
GS. TS. bác sĩ Lê Ngọc Thành

GS. TS bác sĩ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: “Khi chọn nghề này, người thầy thuốc chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong đó có niềm vui đón giao thừa bên gia đình, người thân. Dĩ nhiên chúng tôi cũng cố gắng để vào những ngày Tết bệnh viện cũng có không khí Tết ấm cúng như trong gia đình. Dù bận rộn thế nào thì những ngày cuối năm bệnh viện cũng phải có cành đào, cây quất để mọi người cảm nhận được không khí ngày Tết.

Trong suy nghĩ của nhiều người có lẽ vất vả nhất là công việc trực ở những điểm nóng về cấp cứu tai nạn giao thông. Bác sĩ Cấp cho hay trong những năm gần đây, số ca bệnh cấp cứu nặng thường có chiều hướng tăng lên nhiều hơn so với ngày thường.

Các điều dưỡng, bác sĩ trực luôn phải chịu những áp lực rất lớn, trước hết là áp lực về chuyên môn. Bên cạnh đó còn là áp lực từ phía gia đình, người thân của bệnh nhân. Đặc biệt, những ngày tết các bác sĩ còn bận hơn với lượng bệnh nhân vẫn ùn ùn nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, xuất huyết tiêu hóa, đau dạ dày, ngộ độc rượu….

Cũng theo bác sĩ Cấp, mặc dù chuyện ngộ độc rượu luôn được cảnh báo, nhưng Tết năm nào cũng có tới 20 - 30 % bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), nguyên nhân ngộ độc nặng do rượu, đặc biệt là rượu có methanol.

“Có những bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng bị hôn mê sâu, suy hô hấp, huyết áp tụt. Thậm chí, có những bệnh nhân dù được điều trị tích cực nhưng vẫn không qua khỏi, gia đình đành xin bệnh nhân về trước giao thừa. Hoặc có bệnh nhân cứu sống được việc điều trị cũng rất khó khăn lại vô cùng tốn kém” - bác sĩ Cấp nói.

Tết trong viện ấm cúng như gia đình

Tết Nguyên đán đang ngày càng đến gần và đa phần các bệnh viện đã hoàn thành việc phân công lịch trực cho các y, bác sĩ và nhân viên. Chia sẻ về vấn đề trực Tết trong bệnh viện, GS. TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: “Khi chọn nghề này, người thầy thuốc chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong đó có niềm vui đón giao thừa bên gia đình, người thân. Dĩ nhiên chúng tôi cũng cố gắng để vào những ngày Tết bệnh viện cũng có không khí Tết ấm cúng như trong gia đình. Dù bận rộn thế nào thì những ngày cuối năm bệnh viện cũng phải có cành đào, cây quất để mọi người cảm nhận được không khí ngày Tết.

Ngoài việc lo cấp cứu và điều trị, các y, bác sĩ trực tết cũng vẫn tổ chức đón giao thừa. Mọi người thay nhau tập trung về hội trường của bệnh viện cùng nâng một ly rượu vang, ăn miếng bánh và chúc nhau năm mới an lành. Sau khoảnh khắc giao thừa, lãnh đạo bệnh viện cùng các y, bác sĩ lại tới tặng quà, thăm hỏi, động viên bệnh nhân”.

Các bác sĩ cho biết, bình thường lời chúc sức khỏe luôn là những lời quý thì ở trong viện nó càng ý nghĩa hơn nhiều. Bởi ngày Tết, phải ở lại viện là việc chằng đừng. Nhưng dường như trong ngày Tết, tình thương, tình yêu của con người dành cho nhau càng được bộc lộ rõ hơn và sâu sắc hơn.

Phân trực Tết cũng là cả một vấn đề được Ban lãnh đạo tại các bệnh viện quan tâm. Tại Bệnh viện E, lịch trực tết được luân phiên từng người. Cụ thể, theo lịch trực hàng ngày tại bệnh viện đối với bác sĩ 8 ngày/1 lần trực, nhân viên thì 6 ngày/lần trực, và cứ như vậy xoay vòng Tết tới lượt ai người đó trực.

Theo Giám đốc Bệnh viện E phân tích: “Với cách phân công lịch trực Tết như vậy vừa công bằng và có thể bỏ được cơ chế xin cho. Đối với những ai muốn thay đổi thì có thể tự trao đổi, đổi lịch cho nhau. Đây là một trong những cơ chế đang được nhiều bệnh viện áp dụng hiện nay”.

bac si ke chuyen truc tet
Tại các bệnh viện, công tác trực tết đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Cũng chia sẻ về công tác phân lịch trực tết tại Bệnh viện mắt Trung ương, bác sĩ Cương cho biết hiện bệnh viện đã hoàn tất việc phân công lịch trực tết. Không những trực chuyên môn thông thường mà bệnh viện còn có cả đội trực cấp cứu thảm họa, nhằm đề phòng những vụ tai nạn xảy ra đối với nhiều người. Đồng thời, trên trang Web của bệnh viện cũng đăng nhiều thông tin tuyên truyền cho người dân về cách sơ cứu, cũng như cách phòng tránh những tai nạn chấn thương về mắt.

Khi hỏi về những mong muốn trong ngày đầu năm mới, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cười: “Chúng tôi trực Tết quen rồi, đương nhiên là mong ít bệnh nhân phải nhập viện trong những ngày Tết. Nhưng cũng không mong họ cứ nấn ná ăn Tết ở nhà không vào viện thì bệnh tình sẽ nặng hơn”.

Bác sĩ Cấp cũng cho biết, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu vào những ngày Tết trong trường hợp bệnh tình nguy kịch do… cố ở nhà ăn Tết. “Tết này mong sao sẽ có rất ít người nhập viện cấp cứu. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, mùa xuân an lành đã đến với mọi nhà trong những ngày đầu năm mới”, bác sĩ Cấp cho biết thêm.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Xem thêm
Phiên bản di động