Áp lực nợ trái phiếu đến hạn

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang cho thấy có nhiều vấn đề về dòng tiền thì áp lực rất lớn cho doanh nghiệp nhóm này khi thời gian trả nợ vay trái phiếu đến hạn trong quý III/2022.
Triển vọng phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn khá bấp bênh Bộ Tài chính lo rủi ro khi gần 750.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sắp đáo hạn
Áp lực nợ trái phiếu đến hạn
Thị trường bất động sản gặp khó khăn về thanh khoản đang tạo áp lực lớn lên dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: B.Chương

Trái phiếu vẫn là kênh huy động vốn lớn

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu quý II/2022 của CTCP Chứng khoán VNDirect, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành trong quý II đạt mức 111.814 tỉ đồng, giảm mạnh 43,7% so với cùng kỳ nhưng so với quý I thì giá trị phát hành đã tăng 71,9%. Tuy nhiên, trong quý I/2022, mức tăng trưởng giá trị phát hành đạt tới 96%. Quý II, có tổng cộng 60 doanh nghiệp đã phát hành 111.514 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ, tăng 88,5% so với quý I và giảm 40% so với cùng kỳ. Theo VNDirect, lũy kế 6 tháng đầu năm, nhóm tài chính ngân hàng vẫn chiếm tỉ trọng phát hành lớn nhất, tiếp theo là nhóm bất động sản, nhóm sản xuất và các nhóm khác.

Trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát chặt hơn trong việc phát hành TPDN riêng lẻ, nhóm bất động sản có giá trị phát hành giảm mạnh, chiếm tỉ trọng thứ 3 với 11% tổng giá trị phát hành trong quý II, tương đương giá trị 12.248 tỉ đồng. Các doanh nghiệp có giá trị phát hành lớn nhất bao gồm CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va 5.774 tỉ đồng, CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc 2.049 tỉ đồng, CTCP Hội An Invest 1.000 tỉ đồng...

Cũng theo báo cáo của VNDirect, tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý III ở mức 64.696 tỉ đồng, tăng 82,7% so với quý trước, tăng 243,8% so với cùng kỳ. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chiếm tỉ trọng đáo hạn lớn nhất khi chiếm 52% tổng giá trị đáo hạn với 33.624 tỉ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn.

Các doanh nghiệp bất động sản có giá trị đáo hạn cao nhất trong quý III/2022 là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Mediterranena Revival Villas 7.200 tỉ đồng, CTCP Bông Sen 4.800 tỉ đồng, CTCP Osaka Garden 3.400 tỉ đồng.

Thanh khoản thị trường bất động sản đang suy giảm

Nhìn vào các con số báo cáo về thị trường trái phiếu nói trên có thể thấy kênh TPDN vẫn đang là kênh huy động vốn quan trọng đặc biệt là của doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, điều cần quan tâm hiện nay là thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn, sức cầu, thanh khoản dự án đều đang giảm sút, tâm lý của nhà đầu tư dè dặt.

Tuy nhiên, nhìn qua báo cáo tài chính của nhóm ngành doanh nghiệp bất động sản trong quý II thì vấn đề đáng lưu tâm đó là dù doanh thu có khả quan nhưng rất nhiều doanh nghiệp đang gặp vấn đề dòng tiền kinh doanh âm rất lớn nguyên nhân chính do công ty tăng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn. Đơn cử như "ông lớn" Nhà Khang Điền vừa có Báo cáo tài chính quý II/2022 ghi nhận trong kỳ, tồn kho tăng 56,6% so với đầu năm lên mức hơn 12,1 nghìn tỉ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên mức gần 4.800 tỉ đồng.

Xét về dòng tiền, trong 6 tháng đầu năm, Nhà Khang Điền ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm hơn 2.000 tỉ đồng, tăng mạnh hơn so với cùng kỳ. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư âm hơn 22 tỉ đồng và dòng tiền tài chính dương hơn 1.991 tỉ đồng, chủ yếu tăng vay nợ. Con số này cho thấy trong 6 tháng đầu năm, công ty đã tăng vay nợ để bù đắp thâm hụt dòng tiền kinh doanh chính.

Hay như Công ty CP Địa ốc First Real, trong giai đoạn tài chính 6 tháng kết thúc ngày 31.3.2022, doanh nghiệp này ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm 96,18 tỉ đồng, nguyên nhân chính do công ty tăng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho biết, trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố như lạm phát, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại và thanh khoản giảm rõ rệt. Nguồn cung hạn chế làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Bên cạnh đó, các kênh huy động vốn yếu và thiếu đã ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản Việt Nam.

TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc quỹ đầu tư DG Investment - cho rằng, rào cản lớn nhất đối với việc mua bất động sản là giá cao, tiếp đó là những khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay tăng lên và người muốn mua nhà không đủ điều kiện để tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Thị trường bất động sản hai năm vừa qua phát triển rất tích cực, nhưng hiện đã bắt đầu trầm lắng. Nếu không có giải pháp kịp thời, những hệ lụy đến thị trường và tăng trưởng chung của nền kinh tế là rất lớn. Cũng theo ông Phương, Chính phủ cần quan tâm tới việc giảm thiểu rủi ro từ dư nợ trái phiếu bằng cách tạo điều kiện phù hợp để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bất động sản nói riêng tiếp tục phát hành trái phiếu, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp nếu có thái độ ứng xử phù hợp sẽ phát triển rất tốt, tháo gỡ khó khăn về vốn cho thị trường.

Theo Bảo Chương/Laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/ap-luc-no-trai-phieu-den-han-1081730.ldo

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động