"American Idol" cuộc cách mạng của ngành công nghiệp truyền hình?

LĐTĐ - American Idol là một cuộc thi âm nhạc và chương trình truyền hình thực tế của nước Mỹ được bắt đầu từ 11/6/2002 và đã trải qua 12 mùa thi.

Ngày 15/1, chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng ca hát American Idol bắt đầu mùa thứ 13. Dù được cho là đã qua thời đỉnh cao từ lâu, nhưng thực chất American Idol đã góp phần làm cách mạng trong ngành truyền hình, nhiều hơn người ta tưởng.

Theo The Daily Beast, American Idol bị đánh giá là đang chết dần, do lượng người xem giảm rất nhanh qua từng năm. Sự ăn khách của chương trình đối địch The Voice càng khiến Idol chật vật để sinh tồn.

Nhưng thực tế sau 12 mùa thi, American Idol đã giúp bán hàng triệu đĩa nhạc và tạo ra hàng trăm cuộc tranh cãi sôi động. Chương trình này vẫn xứng đáng là một hiện tượng văn hóa pop cần có. Sau đây là những nguyên nhân khiến Idol là một chương trình có tính cách mạng.

1. Đem lại sức sống cho truyền hình mùa Hè

Trong thập niên 1990 và 2000, theo chân hãng CBS với chương trình truyền hỉnh thực tế thành công Survivor, hãng Fox sản xuất American Idolvà biến đây thành chương trình giải trí mùa hè sôi động hầu như suốt thập niên 2000.

Chương trình ra mắt vào mùa Hè năm 2002, nhanh chóng giúp các giám khảo Simon Cowell, Randy Jackson, Paula Abdul hay Ryan Seacrest trở nên nổi tiếng. Buổi chung kết mùa đầu có 23 triệu người xem. Năm đó Kelly Clarkson, người sau này trở thành một siêu sao, đã giành chiến thắng.

Dàn giám khảo American Idol mùa thứ 13 (từ trái sang): Keith Urban, Jennifer Lopez, Harry Connick Jr.


2. Chính thống hóa các cuộc thi truyền hình thực tế

Thập niên 1950 có chương trình American Bandstand và năm 1964 có chương trình The Ed Sullivan Show (The Beatles từng tham gia) là các bằng chứng về việc truyền hình là bệ phóng quan trọng trong sự nghiệp của các ngôi sao ca nhạc.

Nhưng phải đến 5 thập niên sau đó, khi Idol tìm ra Kelly Clarkson, hoạt động này mới trở nên chính thống. American Idol được ra mắt với câu giới thiệu “Tìm kiếm siêu sao” - một mô hình về sau quá phổ biến.

Dù không phải các quán quân Idol đều thành công như Kelly Clarkson, nhưng điều đó chứng tỏ Idol vẫn “trên cơ” The Voice hay X Factor ở khả năng tạo sao. 2 chương trình kia dù có kịch bản hấp dẫn hơn, thu hút lượng người xem đông hơn, nhưng chưa từng tạo ra được một ngôi sao đẳng cấp Kelly Clarkson.

3. Tiết lộ sự thật của truyền hình thực tế

Xem Idol trong những năm qua, ngoài việc nghe hát, còn có một thú vui khác: Các giám khảo có nói hớ hay không. Có thể nói không phải những gì truyền hình trực tiếp trên TV đều là tự nhiên, chẳng qua sắp đặt.

Giám khảo Paula Abdul của American Idol từng vô tình vén “bức màn” bí mật về tính chân thực của truyền hình thực tế. Trong một tập được phát trực tiếp, nữ ca sĩ đã nhận xét "ngon lành" màn biểu diễn của thí sinh Jason Castro, dù nó còn chưa diễn ra. Abdul gần như đọc lời nhận xét của mình, từ một kịch bản có sẵn, được chiếu ngay trước mặt cô.

Còn giám khảo Cee Lo Green cũng từng lí nhí một số từ vô nghĩa khi nhận xét một màn biểu diễn khác, khiến khán giả không thể không nghĩ lời những lời này có thể đã do một cây bút nghiệp dư viết hộ cô.

4. Đa dạng hóa âm nhạc

Càng về sau, Idol càng gây nhàm chán vì kết quả dễ đoán: người chiến thắng thường là các chàng trai da trắng chơi guitar. Nhưng những năm đầu, các quán quân khá đa dạng: Kelly Clarkson và Jordin Sparks là ca sĩ pop thuần túy; Fantasia và Ruben Studdard hát R&B; Carrie Underwood thuộc về dòng nhạc country còn Taylor Hicks chơi rock.

Hai á quân nổi tiếng Clay Aiken và Adam Lambert cũng mang thêm gia vị tới cho cuộc thi. Cả hai đều đồng tính và không che giấu, nhất là Lambert. Điều này khiến Idol được cho là cởi mở và tiến bộ.

5. Không chỉ chiến thắng mới ngọt ngào

Ở American Idol, một số thí sinh được yêu thích nhưng không chiến thắng như Jennifer Hudson, Chris Daughtry, Katherine McPhee, Clay Aiken, Adam Lambert... về sau vẫn có thể gây dựng danh tiếng. Không thể quên trường hợp William Hung, một thí sinh có giọng hát dở tệ nhưng bỗng dưng được yêu thích vì gây hài, cũng nổi tiếng được một thời gian.

Thực tế chính việc dựa vào những thí sinh như Hung để câu tiếng cười, thậm chí là nhạo báng một số thí sinh kém tài, đã góp phần khiến Idoltrở thành một chương trình giải trí hút khách.

6. Gây sốt vì “giám khảo - ngôi sao”

Mời các ngôi sao ca nhạc chấm giải là trào lưu do Idol khởi xướng. Sau khi Simon Cowell và Paula Abdul rời chương trình, các ngôi sao hàng đầu như Jennifer Lopez, Steven Tyler, Mariah Carey... lần lượt tham gia chương trình. Tác dụng của ngôi sao là vừa để tăng tỷ lệ người xem vừa lôi kéo khán giả bầu chọn.

Thành công của mô hình giám khảo - ngôi sao khiến các chương trình khác như The Voice và X Factor cũng học tập Idol, mời Christina Aguilera, Adam Levine, Britney Spears và cả Kelly Clarkson.

7. Chứng minh rằng công chúng rất có gu

Idol có một thí nghiệm thú vị vào năm 2010: mời người dẫn chương trình Ellen DeGeneres, vốn không liên quan đến âm nhạc, vào ngồi ghế giám khảo. Người hâm mộ không hề hài lòng vì DeGeneres thiếu chuyên môn nên không làm tốt việc của mình.

Chính thành công của Idol trong vòng một thập kỷ đã khiến các hãng đối thủ của Fox lao vào nghiên cứu tìm ra một mô hình có thể đánh bại Idol. Và đối thủ đã đúc kết được The Voice. Nhưng Idol vẫn có nhóm khán giả trung thành, dù không hẳn có gu thưởng thức cao. Họ gắn bó với chương trình và không muốn xem những chương trình khác có tính bắt chước./.

Nguồn TT&VH

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương "Gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu" năm 2024 và khen thưởng con của CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tin khác

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

(LĐTĐ) Cristiano Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro, trái lại còn thiết lập thông số kém chưa từng có trong sự nghiệp.
Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Euro 2024 xác định đủ 16 đội bóng vượt qua vòng bảng, góp mặt tại vòng 1/8.
Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

(LĐTĐ) 23 giờ hôm nay 26/6 rạng sáng 27/6, vòng bảng Euro 2024 sẽ khép lại với các trận đấu ở lượt cuối bảng E và F.
Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

(LĐTĐ) Mirlind Daku, tiền đạo của Albania trả giá đắt vì hành động thiếu suy nghĩ sau trận đấu diễn ra hôm 19/6.
Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

(LĐTĐ) Nếu mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7 tới, thì lương các y, bác sĩ đang làm việc trong các cơ sở y tế công lập đạt hơn 18 triệu đồng/tháng.
Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6:  Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6: Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Pháp và Ba Lan tại bảng D Euro 2024, một chiến thắng đậm là điều Pháp đang hướng tới, với mục tiêu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cũng như khẳng định sức mạnh của mình sau 2 trận đấu gây nhiều thất vọng. Trận đấu khác cùng giờ tại bảng D giữa Hà Lan và Áo, trận đấu nhiều bàn thắng.
Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

(LĐTĐ) Pháp đã có 2 trận đầu thể hiện khá mờ nhạt. Họ cần một cú hích mạnh mẽ và có lẽ điều đó sẽ đến khi Gà trống gặp “Đại bàng” Ba Lan.
8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

8 đội tuyển chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Sau loạt trận 2h00 ngày 25/6, đã có 8 đội tuyển đã chính thức giành vé vào vòng 1/8 Euro 2024.
Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6 mới nhất

(LĐTĐ) Lịch thi đấu bóng đá ngày 25/6, thông tin về các trận đấu, thời gian và kênh phát sóng cập nhật liên tục.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Kết quả khó lường

(LĐTĐ) Loạt trận 23h00 bao gồm 2 trận đấu ở “bảng tử thần” của Euro 2024 - bảng D. Ở bảng đấu này, Ba Lan đã sớm bị loại sau 2 trận đầu tiên toàn thua. Dù vậy, Lewandowski và các đồng đội chắc chắn vẫn muốn “làm điều gì đó” khi đối mặt với ứng cử viên vô địch Pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động