Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Cách kiểm tra điểm bằng lái trên điện thoại

Để kiểm tra điểm bằng lái, trước tiên người dùng cần cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức 2.

Trường hợp tài khoản chưa đạt mức này, người dân có thể đến cơ quan Công an phường/xã gần nhất để thực hiện nâng cấp.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người dân có thể theo dõi điểm giấy phép lái xe của mình tại ứng dụng VNeID định danh mức 2.

Tiếp theo, người dùng cần liên kết bằng lái xe với tài khoản VNeID theo hướng dẫn chi tiết có sẵn trong ứng dụng. Sau khi liên kết thành công, người dùng có thể kiểm tra số điểm còn lại bằng cách đăng nhập vào ứng dụng VNeID, chọn mục “Giấy phép lái xe” trên trang chủ và nhập mã passcode 6 chữ số đã thiết lập trong quá trình liên kết.

Ứng dụng sẽ hiển thị chi tiết từng loại bằng lái xe đã được tích hợp trong tài khoản, kèm theo các thông tin quan trọng như số giấy phép, ngày cấp, nơi cấp, thời hạn và số điểm hiện có. Thông thường, mỗi bằng lái sẽ có tối đa 12 điểm nếu không xảy ra vi phạm.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dân dễ dàng tra cứu lịch sử điểm bằng lái, bao gồm số điểm đã bị trừ, cơ quan xử lý vi phạm, ngày xử lý và quyết định xử phạt. Đặc biệt, trong trường hợp tài xế bị trừ hết điểm, ứng dụng VNeID cung cấp tính năng đăng ký khóa kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm số cho bằng lái.

Quy tắc trừ điểm bằng lái xe

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi giấy phép lái xe (bằng lái) được cấp 12 điểm/năm để đánh giá mức độ chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện. Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm an toàn giao thông.

Các mức trừ điểm gồm 2 điểm, 4 điểm, 6 điểm và 10 điểm. Nếu còn điểm trong năm, bằng lái sẽ được khôi phục lại đủ 12 điểm vào năm kế tiếp. Trong trường hợp bị trừ hết điểm trong năm, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại giấy phép đã cấp.

Sau 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, người điều khiển phương tiện muốn phục hồi điểm, phải tham gia khóa kiểm tra kiến thức do Cảnh sát giao thông tổ chức. Thông tin về điểm trừ trên bằng lái sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay khi quyết định xử phạt có hiệu lực và sẽ được thông báo đến người vi phạm. Người điều khiển phương tiện có thể tự kiểm tra số điểm còn lại của từng loại bằng lái thông qua ứng dụng VNeID.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái nếu vi phạm luật giao thông.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở dữ liệu đã được liên thông và kết nối trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước đó, việc tước giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID đã được triển khai từ ngày 15/8, nên cơ sở dữ liệu trừ điểm đã sẵn sàng áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có bằng lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 nên đổi sang bằng lái mới. Đồng thời, nên cập nhật và liên kết bằng lái với ứng dụng VNeID để tiện theo dõi số điểm và tình trạng bằng lái một cách dễ dàng.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe máy

- Lỗi trừ 2 điểm:

Chở từ 3 người trở lên.

Không nhường đường đúng quy định khi chuyển hướng.

Đi vào khu vực cấm, ngược chiều, hoặc trên vỉa hè trái phép.

Gây cản trở hoặc không hỗ trợ trong tai nạn giao thông.

Điều khiển xe không có giấy tờ hợp lệ hoặc sử dụng giấy tờ giả, hết hạn.

Không giảm tốc độ và nhường đường ở giao lộ.

Chủ phương tiện đưa xe không hợp lệ tham gia giao thông.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Sử dụng ô, điện thoại khi lái xe.

Điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu chưa đến ngưỡng 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Gây cản trở xe ưu tiên hoặc chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Đi vào đường cao tốc trái phép.

Điều khiển xe nhóm từ 2 xe trở lên vượt quá tốc độ.

Sử dụng hoặc lắp biển số xe không đúng quy định.

Che, làm biến dạng biển số xe.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Lái xe với nồng độ cồn cao hơn 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Gây tai nạn giao thông do vi phạm quy định về tốc độ, chuyển hướng, làn đường.

Không tuân thủ quy định về nhường đường, đèn tín hiệu, hoặc điều khiển xe không an toàn.

Sử dụng còi, đèn không đúng quy định; chạy dưới tốc độ tối thiểu; chở quá số người cho phép.

Lái xe có hành vi nguy hiểm như kéo, đẩy xe khác hoặc chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe ô tô

- Lỗi trừ 2 điểm:

Kéo/đẩy xe hoặc vật khác không đúng quy định, nối không an toàn giữa xe kéo và xe được kéo.

Chở người trên xe được kéo (trừ người điều khiển).

Đi vào làn thu phí tự động không dừng khi không đủ điều kiện.

Dừng, đỗ xe trái quy định ở đường một chiều, đường cong, cầu, hầm, hoặc gây che khuất tầm nhìn.

Không bảo đảm an toàn khi xe hỏng ở đường giao nhau với đường sắt.

Không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện.

Vi phạm trong hầm đường bộ: lùi xe, quay đầu, dừng đỗ không đúng quy định, không có đèn cảnh báo.

Gây tai nạn mà không dừng lại, không trợ giúp, hoặc rời hiện trường.

Vượt xe sai quy định, vượt nơi cấm, vượt bên phải không được phép.

Sai phần đường, làn đường hoặc đi qua dải phân cách cố định.

Tránh xe ngược chiều không đúng quy định, không nhường đường ở nơi hẹp, dốc.

Vi phạm trên đường cao tốc: đi sai làn, không giữ khoảng cách an toàn.

Chạy quá tốc độ 10-20 km/h.

Chuyển làn sai quy định hoặc không có tín hiệu báo trước.

Đi vào khu vực cấm, dừng, đỗ, quay đầu gây ùn tắc.

Không giảm tốc độ và nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính hoặc đường vòng xuyến.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Dùng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi lái xe.

Chạy quá tốc độ 20-35 km/h.

Cản trở xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.

Nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.

Đi trên vỉa hè (trừ trường hợp vào nhà hoặc cơ quan).

Đi vào đường cao tốc bằng xe không đủ điều kiện.

Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc người điều khiển giao thông.

Đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đường cấm đi ngược chiều.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Chở người sai quy định: trên nóc xe, thùng xe hoặc để người bám ngoài thành xe.

Chạy quá tốc độ trên 35 km/h.

Dừng, đỗ sai quy định trên cao tốc mà không có tín hiệu đèn khẩn cấp hoặc biển cảnh báo.

Gây tai nạn nhưng không dừng lại, không trợ giúp hoặc không trình báo.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Nồng độ cồn vượt 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/l khí thở.

Gây tai nạn giao thông nghiêm trọng do không quan sát, không giảm tốc độ hoặc vi phạm tốc độ.

Đi ngược chiều, lùi xe hoặc quay đầu trên cao tốc.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động