Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Cách kiểm tra điểm bằng lái trên điện thoại

Để kiểm tra điểm bằng lái, trước tiên người dùng cần cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức 2.

Trường hợp tài khoản chưa đạt mức này, người dân có thể đến cơ quan Công an phường/xã gần nhất để thực hiện nâng cấp.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người dân có thể theo dõi điểm giấy phép lái xe của mình tại ứng dụng VNeID định danh mức 2.

Tiếp theo, người dùng cần liên kết bằng lái xe với tài khoản VNeID theo hướng dẫn chi tiết có sẵn trong ứng dụng. Sau khi liên kết thành công, người dùng có thể kiểm tra số điểm còn lại bằng cách đăng nhập vào ứng dụng VNeID, chọn mục “Giấy phép lái xe” trên trang chủ và nhập mã passcode 6 chữ số đã thiết lập trong quá trình liên kết.

Ứng dụng sẽ hiển thị chi tiết từng loại bằng lái xe đã được tích hợp trong tài khoản, kèm theo các thông tin quan trọng như số giấy phép, ngày cấp, nơi cấp, thời hạn và số điểm hiện có. Thông thường, mỗi bằng lái sẽ có tối đa 12 điểm nếu không xảy ra vi phạm.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dân dễ dàng tra cứu lịch sử điểm bằng lái, bao gồm số điểm đã bị trừ, cơ quan xử lý vi phạm, ngày xử lý và quyết định xử phạt. Đặc biệt, trong trường hợp tài xế bị trừ hết điểm, ứng dụng VNeID cung cấp tính năng đăng ký khóa kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm số cho bằng lái.

Quy tắc trừ điểm bằng lái xe

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi giấy phép lái xe (bằng lái) được cấp 12 điểm/năm để đánh giá mức độ chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện. Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm an toàn giao thông.

Các mức trừ điểm gồm 2 điểm, 4 điểm, 6 điểm và 10 điểm. Nếu còn điểm trong năm, bằng lái sẽ được khôi phục lại đủ 12 điểm vào năm kế tiếp. Trong trường hợp bị trừ hết điểm trong năm, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại giấy phép đã cấp.

Sau 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, người điều khiển phương tiện muốn phục hồi điểm, phải tham gia khóa kiểm tra kiến thức do Cảnh sát giao thông tổ chức. Thông tin về điểm trừ trên bằng lái sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay khi quyết định xử phạt có hiệu lực và sẽ được thông báo đến người vi phạm. Người điều khiển phương tiện có thể tự kiểm tra số điểm còn lại của từng loại bằng lái thông qua ứng dụng VNeID.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái nếu vi phạm luật giao thông.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở dữ liệu đã được liên thông và kết nối trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước đó, việc tước giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID đã được triển khai từ ngày 15/8, nên cơ sở dữ liệu trừ điểm đã sẵn sàng áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có bằng lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 nên đổi sang bằng lái mới. Đồng thời, nên cập nhật và liên kết bằng lái với ứng dụng VNeID để tiện theo dõi số điểm và tình trạng bằng lái một cách dễ dàng.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe máy

- Lỗi trừ 2 điểm:

Chở từ 3 người trở lên.

Không nhường đường đúng quy định khi chuyển hướng.

Đi vào khu vực cấm, ngược chiều, hoặc trên vỉa hè trái phép.

Gây cản trở hoặc không hỗ trợ trong tai nạn giao thông.

Điều khiển xe không có giấy tờ hợp lệ hoặc sử dụng giấy tờ giả, hết hạn.

Không giảm tốc độ và nhường đường ở giao lộ.

Chủ phương tiện đưa xe không hợp lệ tham gia giao thông.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Sử dụng ô, điện thoại khi lái xe.

Điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu chưa đến ngưỡng 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Gây cản trở xe ưu tiên hoặc chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Đi vào đường cao tốc trái phép.

Điều khiển xe nhóm từ 2 xe trở lên vượt quá tốc độ.

Sử dụng hoặc lắp biển số xe không đúng quy định.

Che, làm biến dạng biển số xe.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Lái xe với nồng độ cồn cao hơn 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Gây tai nạn giao thông do vi phạm quy định về tốc độ, chuyển hướng, làn đường.

Không tuân thủ quy định về nhường đường, đèn tín hiệu, hoặc điều khiển xe không an toàn.

Sử dụng còi, đèn không đúng quy định; chạy dưới tốc độ tối thiểu; chở quá số người cho phép.

Lái xe có hành vi nguy hiểm như kéo, đẩy xe khác hoặc chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe ô tô

- Lỗi trừ 2 điểm:

Kéo/đẩy xe hoặc vật khác không đúng quy định, nối không an toàn giữa xe kéo và xe được kéo.

Chở người trên xe được kéo (trừ người điều khiển).

Đi vào làn thu phí tự động không dừng khi không đủ điều kiện.

Dừng, đỗ xe trái quy định ở đường một chiều, đường cong, cầu, hầm, hoặc gây che khuất tầm nhìn.

Không bảo đảm an toàn khi xe hỏng ở đường giao nhau với đường sắt.

Không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện.

Vi phạm trong hầm đường bộ: lùi xe, quay đầu, dừng đỗ không đúng quy định, không có đèn cảnh báo.

Gây tai nạn mà không dừng lại, không trợ giúp, hoặc rời hiện trường.

Vượt xe sai quy định, vượt nơi cấm, vượt bên phải không được phép.

Sai phần đường, làn đường hoặc đi qua dải phân cách cố định.

Tránh xe ngược chiều không đúng quy định, không nhường đường ở nơi hẹp, dốc.

Vi phạm trên đường cao tốc: đi sai làn, không giữ khoảng cách an toàn.

Chạy quá tốc độ 10-20 km/h.

Chuyển làn sai quy định hoặc không có tín hiệu báo trước.

Đi vào khu vực cấm, dừng, đỗ, quay đầu gây ùn tắc.

Không giảm tốc độ và nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính hoặc đường vòng xuyến.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Dùng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi lái xe.

Chạy quá tốc độ 20-35 km/h.

Cản trở xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.

Nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.

Đi trên vỉa hè (trừ trường hợp vào nhà hoặc cơ quan).

Đi vào đường cao tốc bằng xe không đủ điều kiện.

Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc người điều khiển giao thông.

Đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đường cấm đi ngược chiều.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Chở người sai quy định: trên nóc xe, thùng xe hoặc để người bám ngoài thành xe.

Chạy quá tốc độ trên 35 km/h.

Dừng, đỗ sai quy định trên cao tốc mà không có tín hiệu đèn khẩn cấp hoặc biển cảnh báo.

Gây tai nạn nhưng không dừng lại, không trợ giúp hoặc không trình báo.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Nồng độ cồn vượt 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/l khí thở.

Gây tai nạn giao thông nghiêm trọng do không quan sát, không giảm tốc độ hoặc vi phạm tốc độ.

Đi ngược chiều, lùi xe hoặc quay đầu trên cao tốc.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Ở thôn Cổ Điển B, xã Thanh Trì, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận là người luôn trách nhiệm, sâu sát cơ sở, góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân cần tiếp tục bứt phá, trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động