Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Cách kiểm tra điểm bằng lái trên điện thoại

Để kiểm tra điểm bằng lái, trước tiên người dùng cần cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh và nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức 2.

Trường hợp tài khoản chưa đạt mức này, người dân có thể đến cơ quan Công an phường/xã gần nhất để thực hiện nâng cấp.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người dân có thể theo dõi điểm giấy phép lái xe của mình tại ứng dụng VNeID định danh mức 2.

Tiếp theo, người dùng cần liên kết bằng lái xe với tài khoản VNeID theo hướng dẫn chi tiết có sẵn trong ứng dụng. Sau khi liên kết thành công, người dùng có thể kiểm tra số điểm còn lại bằng cách đăng nhập vào ứng dụng VNeID, chọn mục “Giấy phép lái xe” trên trang chủ và nhập mã passcode 6 chữ số đã thiết lập trong quá trình liên kết.

Ứng dụng sẽ hiển thị chi tiết từng loại bằng lái xe đã được tích hợp trong tài khoản, kèm theo các thông tin quan trọng như số giấy phép, ngày cấp, nơi cấp, thời hạn và số điểm hiện có. Thông thường, mỗi bằng lái sẽ có tối đa 12 điểm nếu không xảy ra vi phạm.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dân dễ dàng tra cứu lịch sử điểm bằng lái, bao gồm số điểm đã bị trừ, cơ quan xử lý vi phạm, ngày xử lý và quyết định xử phạt. Đặc biệt, trong trường hợp tài xế bị trừ hết điểm, ứng dụng VNeID cung cấp tính năng đăng ký khóa kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm số cho bằng lái.

Quy tắc trừ điểm bằng lái xe

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi giấy phép lái xe (bằng lái) được cấp 12 điểm/năm để đánh giá mức độ chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện. Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm an toàn giao thông.

Các mức trừ điểm gồm 2 điểm, 4 điểm, 6 điểm và 10 điểm. Nếu còn điểm trong năm, bằng lái sẽ được khôi phục lại đủ 12 điểm vào năm kế tiếp. Trong trường hợp bị trừ hết điểm trong năm, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại giấy phép đã cấp.

Sau 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, người điều khiển phương tiện muốn phục hồi điểm, phải tham gia khóa kiểm tra kiến thức do Cảnh sát giao thông tổ chức. Thông tin về điểm trừ trên bằng lái sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay khi quyết định xử phạt có hiệu lực và sẽ được thông báo đến người vi phạm. Người điều khiển phương tiện có thể tự kiểm tra số điểm còn lại của từng loại bằng lái thông qua ứng dụng VNeID.

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại
Người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm trên bằng lái nếu vi phạm luật giao thông.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, các cơ sở dữ liệu đã được liên thông và kết nối trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước đó, việc tước giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID đã được triển khai từ ngày 15/8, nên cơ sở dữ liệu trừ điểm đã sẵn sàng áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân có bằng lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 nên đổi sang bằng lái mới. Đồng thời, nên cập nhật và liên kết bằng lái với ứng dụng VNeID để tiện theo dõi số điểm và tình trạng bằng lái một cách dễ dàng.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe máy

- Lỗi trừ 2 điểm:

Chở từ 3 người trở lên.

Không nhường đường đúng quy định khi chuyển hướng.

Đi vào khu vực cấm, ngược chiều, hoặc trên vỉa hè trái phép.

Gây cản trở hoặc không hỗ trợ trong tai nạn giao thông.

Điều khiển xe không có giấy tờ hợp lệ hoặc sử dụng giấy tờ giả, hết hạn.

Không giảm tốc độ và nhường đường ở giao lộ.

Chủ phương tiện đưa xe không hợp lệ tham gia giao thông.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Sử dụng ô, điện thoại khi lái xe.

Điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu chưa đến ngưỡng 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Gây cản trở xe ưu tiên hoặc chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Đi vào đường cao tốc trái phép.

Điều khiển xe nhóm từ 2 xe trở lên vượt quá tốc độ.

Sử dụng hoặc lắp biển số xe không đúng quy định.

Che, làm biến dạng biển số xe.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Lái xe với nồng độ cồn cao hơn 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở.

Gây tai nạn giao thông do vi phạm quy định về tốc độ, chuyển hướng, làn đường.

Không tuân thủ quy định về nhường đường, đèn tín hiệu, hoặc điều khiển xe không an toàn.

Sử dụng còi, đèn không đúng quy định; chạy dưới tốc độ tối thiểu; chở quá số người cho phép.

Lái xe có hành vi nguy hiểm như kéo, đẩy xe khác hoặc chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên.

Các lỗi trừ điểm giấy phép lái xe năm 2025 đối với xe ô tô

- Lỗi trừ 2 điểm:

Kéo/đẩy xe hoặc vật khác không đúng quy định, nối không an toàn giữa xe kéo và xe được kéo.

Chở người trên xe được kéo (trừ người điều khiển).

Đi vào làn thu phí tự động không dừng khi không đủ điều kiện.

Dừng, đỗ xe trái quy định ở đường một chiều, đường cong, cầu, hầm, hoặc gây che khuất tầm nhìn.

Không bảo đảm an toàn khi xe hỏng ở đường giao nhau với đường sắt.

Không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện.

Vi phạm trong hầm đường bộ: lùi xe, quay đầu, dừng đỗ không đúng quy định, không có đèn cảnh báo.

Gây tai nạn mà không dừng lại, không trợ giúp, hoặc rời hiện trường.

Vượt xe sai quy định, vượt nơi cấm, vượt bên phải không được phép.

Sai phần đường, làn đường hoặc đi qua dải phân cách cố định.

Tránh xe ngược chiều không đúng quy định, không nhường đường ở nơi hẹp, dốc.

Vi phạm trên đường cao tốc: đi sai làn, không giữ khoảng cách an toàn.

Chạy quá tốc độ 10-20 km/h.

Chuyển làn sai quy định hoặc không có tín hiệu báo trước.

Đi vào khu vực cấm, dừng, đỗ, quay đầu gây ùn tắc.

Không giảm tốc độ và nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính hoặc đường vòng xuyến.

- Lỗi trừ 4 điểm:

Dùng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi lái xe.

Chạy quá tốc độ 20-35 km/h.

Cản trở xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.

Nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.

Đi trên vỉa hè (trừ trường hợp vào nhà hoặc cơ quan).

Đi vào đường cao tốc bằng xe không đủ điều kiện.

Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc người điều khiển giao thông.

Đi ngược chiều trên đường một chiều hoặc đường cấm đi ngược chiều.

- Lỗi trừ 6 điểm:

Chở người sai quy định: trên nóc xe, thùng xe hoặc để người bám ngoài thành xe.

Chạy quá tốc độ trên 35 km/h.

Dừng, đỗ sai quy định trên cao tốc mà không có tín hiệu đèn khẩn cấp hoặc biển cảnh báo.

Gây tai nạn nhưng không dừng lại, không trợ giúp hoặc không trình báo.

- Lỗi trừ 10 điểm:

Nồng độ cồn vượt 50-80 mg/100 ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/l khí thở.

Gây tai nạn giao thông nghiêm trọng do không quan sát, không giảm tốc độ hoặc vi phạm tốc độ.

Đi ngược chiều, lùi xe hoặc quay đầu trên cao tốc.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động