9 điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xế hộp đón hè

Khi thời tiết chuyển sang mùa hè, bạn nên bảo dưỡng xe cẩn thận để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình cũng như tiết kiệm chi phí.
9 dieu can luu y khi bao duong xe hop don he Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?
9 dieu can luu y khi bao duong xe hop don he Vì sao giới trẻ Mỹ hứng thú mua ô tô mới?
9 dieu can luu y khi bao duong xe hop don he Vì sao xe ô tô với động cơ dầu Diesel được ưa chuộng?
9 dieu can luu y khi bao duong xe hop don he Bạn nên thay lốp khi nào?
9 dieu can luu y khi bao duong xe hop don he

Mùa hè thường là thời điểm mọi người dùng xe nhiều hơn. Ngay cả khi giá xăng dầu tăng cao, mọi người cũng không thể cưỡng lại sức hút của những chuyến đi biển hoặc "phượt" đường dài bằng ôtô.

Tuy nhiên, trước khi "đưa xe ra đường và đi" để tận hưởng trọn vẹn không khí mùa hè, bạn nên bảo dưỡng xe cẩn thận để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình cũng như tiết kiệm chi phí.

Nắng nóng và những chuyến đi dài có thể ảnh hưởng xấu đến chiếc xe của bạn. Sau đây là 9 bước bảo dưỡng cần thiết cho xe khi mùa hè đến.

1. Kiểm tra lốp

Lốp là một trong những bộ phận thường xuyên bị coi nhẹ trên xe hơi. Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách kiểm tra lốp xe đúng cách. Tuy nhiên, những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, và khiến xe "ngốn" nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp.

Trong mùa hè nắng nóng, lốp xẹp hơi dễ bị nổ. Trong khi đó, lốp quá căng lại tiếp xúc với mặt đường ít hơn và dẫn đến tình trạng lướt thiếu kiểm soát trên mặt đường trơn ướt.

Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.

Cuối cùng, đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Khi đi chơi xa, bạn sẽ tránh được những tình huống "khóc dở, mếu dở" nếu có lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn.

2. Thay dầu và lọc dầu

Có thể nói, dầu chính là máu của xe. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Theo các sách bảo dưỡng dành cho người lái, bạn nên thay dầu và lọc dầu sau khi đi khoảng 7.500 dặm, tương đương 12.070 km. Trong khi đó, các chuyên gia bảo dưỡng lại khuyên người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 3.000 dặm, tương đương 4.828 km, hoặc 3 tháng.

Trên thực tế, phần lớn người lái đều sử dụng xe khá nhiều trong mùa hè khiến động cơ bị rơi vào tình trạng quá nóng. Vì vậy, ít nhất hãy kiểm tra dầu xe trước khi lên kế hoạch đi chơi cùng gia đình trong mùa hè.

Để kiểm tra dầu, hãy chạy xe trong vài phút. Sau đó, đỗ lại và tắt động cơ. Dùng que thăm dầu để kiểm tra. Bạn hãy quan sát hai chi tiết, bao gồm mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung hoặc thay mới, tùy thích. Dầu còn tốt phải có màu vàng nâu và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.

3. Kiểm tra các ống dẫn và dây đai

Điều quan trọng đối với việc lái xe trong mùa hè là giữ mát cho động cơ. Vì thế, hệ thống tản nhiệt và chất làm mát là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trước đó, bạn nên kiểm tra các ống dẫn và dây đai. Trong đó, ống dẫn kết nối với hệ thống tản nhiệt giúp bơm dung dịch làm mát tới động cơ. Dây đai có tác dụng chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát động cơ. Nếu ống dẫn bị nứt hay dây đai gãy, két làm mát sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt.

Hãy kiểm tra những vết nứt, rò và kết nối lỏng lẻo trên đường ống dẫn. Đảm bảo đường ống luôn rắn chắc, không bị mềm và dễ uốn. Một quá trình có tên phân hủy điện hóa sẽ ăn mòn cao su trong ống dẫn. Khu vực dễ bị hỏng nhất của ống dẫn nằm ở gần vòng kẹp nối với két làm mát hoặc động cơ.

Trong khi đó, dây đai lại hay bị gãy hỏng và bạn có thể phát hiện bằng mắt thường. Hãy lưu ý nếu dây đai trông trơn mượt một cách bất thường. Nếu dây đai bị tách thành nhiều lớp khác nhau, bạn cần thay ngay lập tức. Theo các chuyên gia, dây đai thường bị hỏng sau mỗi 36.000 dặm, tương đương 57.936 km.

4.Thay bộ lọc gió

Sau mùa đông, bộ lọc gió của xe có thể bị bám đầy bụi đất. Bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Khi thay bộ lọc gió, bạn có thể giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng xe nên thay bộ lọc gió sau khi đi 12.000 dặm, tương đương 19.312 km. Tất nhiên, con số trên còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá và không khí nơi bạn sống.

Điều thú vị nằm ở chỗ, bộ lọc gió hơi bẩn một chút lại tốt hơn loại hoàn toàn sạch sẽ. Lúc đó, bụi bẩn trên bộ lọc gió sẽ đóng vai trò giữ những hạt nhỏ hơn lại để chúng không lọt vào bên trong.

5. Thay cần gạt nước

Mùa hè bao giờ cũng kéo theo những cơn mưa bão bất chợt và dữ dội. Vì thế, bạn cần thay cần gạt nước cho xe để sẵn sàng cho những cơn mưa mùa hè. Trước đó, nhiệt độ thấp của mùa đông đã khiến cần gạt nước trên xe của bạn hư hỏng không ít. Nhiệt độ thấp có thể khiến cần gạt nước bị nứt trong khi lớp cao su bị rách nát. Nếu cần gạt nước để lại những vệt rõ ràng trên kính, bạn nên nghĩ đến chuyện thay mới.

Lưu ý, bạn nên thay toàn bộ cần gạt nước. Một số người muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su. Việc thay cần gạt nước cũng không quá phức tạp nên bạn có thể tìm hiểu các bước và tự làm ở nhà để không phải mang xe ra garage.

6. Kiểm tra hệ thống phanh

Chẳng có gì nghi ngờ khi khẳng định phanh là bộ phận an toàn quan trọng nhất trên xe. Vì thế, đừng đánh cược tính mạng của bạn và người thân khi lái xe bị mòn phanh trong mùa hè này. Bạn cần thay phanh khi bề mặt má phanh hoặc guốc phanh bị mòn đến mức thấp nhất cho phép. Bạn có thể mang xe đến các garage để kiểm tra độ mòn của phanh.

Có một số dấu hiệu báo cho bạn biết đã đến lúc kiểm tra hệ thống phanh xe. Thứ nhất là bàn đạp phanh trở nên mềm. Thứ hai là bàn đạp phanh quá cứng và khó nhấn. Thứ ba là đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trên bảng táp-lô. Thứ tư là tiếng lạo xạo và ken két phát ra to, liên tục từ hệ thống phanh.

Bất ngờ thay, tiếng rít phát ra từ hệ thống phanh lại chưa chắc là dấu hiệu của trục trặc. Tiếng rít có thể là hệ quả của má, đĩa, guốc và trống phanh bị ẩm. Bạn chỉ nên kiểm tra khi tiếng rít trở thành tiếng lạo xạo và ken két.

Khi thấy hệ thống phanh có vấn đề, bạn nên thay càng sớm càng tốt. Nếu càng để lâu, hệ thống phanh hỏng nặng thì bạn sẽ phải bỏ chi phí sửa chữa và thay càng lớn.

7. Kiểm tra nước và két làm mát

Động cơ đốt trong chạy hiệu quả nhất ỏa nhiệt độ 200 độ F hay 93 độ C. Tuy nhiên, khi quá nóng, động cơ có thể bị chảy và gây ra những phiền toái cho bạn. May thay, các loại xe hiện đại ngày nay đều đã có hệ thống tản nhiệt với nước làm mát hóa học bên trong động cơ. Điều này lại kéo theo việc bạn phải quan tâm đến nước và két làm mát trong xe khi mùa hè đến.

Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. Nguyên tắc chung là bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Quá trình sục két nước khá đơn giản, chỉ cần đến một chất hóa học đặc biệt để làm sạch cặn bẩn bên trong. Trong điều kiện mùa hè, nước làm mát phải được bổ sung dưới dạng hỗn hợp 50% hóa chất chống đông và 50% nước.

Nếu nhìn thấy vũng nước nhỏ bên dưới xe khi đỗ một lúc, bạn nên hiểu là xe bị rò rỉ nước làm mát. Điều bạn cần làm là đưa xe đến garage để kiểm tra và sửa chữa.

8. Lau sạch ắc-quy

Vào mùa đông, ắc-quy thường hay bị "chết". Thế nhưng, trên thực tế, thời tiết nóng nực của mùa hè còn có hại hơn cho ắc-quy. Nhiệt độ cao của mùa hè có thể đẩy nhanh phản ứng hóa học bên trong ắc-quy. Điều đó khiến ắc-quy bị quá tải. Ngoài ra, nhiệt độ còn làm hỏng ắc-quy bằng cách làm bay hơi dung dịch.

Cách tốt nhất để ắc-quy chạy tốt là giữ thật sạch sẽ. Bạn nên thường xuyên tháo dây ắc-quy và lau sạch các đầu cực. Hãy đảm bảo ắc-quy được hàn chặt và tất cả các mối nối đều an toàn.

9. Bảo dưỡng điều hòa

Điều hòa là trang thiết bị không thể thiếu trên xe hơi trong mùa hè. Nếu còn tốt, điều hòa sẽ duy trì nhiệt độ trong xe thấp hơn 50 độ F hay 10 độ C so với môi trường bên ngoài. Nguyên nhân phổ biến nhất của điều hòa hỏng là lượng chất làm lạnh thấp. Hệ thống có thể bị rò rỉ và gây ra hiện tượng trên. Vì hệ thống điều hòa khá phức tạp nên bạn cần mang đến garage sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra.

Theo Minh Hải/Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Một chiếc Ferrari F50 màu vàng Giallo Modena hiếm hoi, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Ralph Lauren, vừa được bán thành công tại phiên đấu giá với mức giá kỷ lục hơn 9,2 triệu USD (khoảng 243 tỷ đồng).
Xem thêm
Phiên bản di động