5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

(LĐTĐ) 5 thói quen có thể khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn như tập cardio quá sức, lạm dụng nước ép trái cây, tránh ánh nắng mặt trời, phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung và không kiểm soát căng thẳng.
Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường
5 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn
Ảnh minh họa.

Quá trình lão hóa là một phần tự nhiên của trải nghiệm đời người. Dù chúng tôi cố gắng đón nhận niềm vui ở tuổi già, nhiều triệu chứng già hóa như mệt mỏi và đau nhức có thể giúp bạn tận dụng được những năm tháng vàng khi còn trẻ. Có một số thói quen có thể dẫn đến quá trình lão hóa, bất kể bạn đang ở giai đoạn đầu, giữa hay cuối tuổi trưởng thành. Bảo bao gồm:

1. Tập cardio liên tục

Cardio là phương pháp tập luyện có tác dụng đốt cháy calo nhanh chóng, góp phần tăng nhịp tim, cải thiện trao đổi chất, đem lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ. Tuy nhiên, việc tập cardio, đặc biệt là không kết hợp rèn luyện sức mạnh tổng thể, có thể đẩy nhanh lão hóa, mất cơ.

Điều này được gọi là chứng teo cơ và hoàn toàn bình thường, nhưng nếu bạn tập cardio quá nhiều, tình trạng này sẽ diễn ra nhanh hơn. Một nghiên cứu từ Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng châu Âu cho thấy, những người chạy bền bị mất cơ và cũng giảm mật độ xương nhiều hơn những người chạy nước rút khi họ già đi. Nhóm nghiên cứu kết luận quá trình trao đổi chất mà chạy bền tác động lên cơ có thể do lựa chọn bài tập không phù hợp thể chất.

Rèn luyện sức mạnh tổng thể là quan trọng nhất. Điều này đòi hỏi phải sử dụng sức đề kháng để xây dựng khối lượng cơ và tăng sức mạnh. Dưới đây là những điều bạn có thể làm:

Nên thực hiện các bài tập sức bền ít nhất 2-3 ngày mỗi tuần.

Tập HIT thay vì tập cardio cường độ cao kéo dài để giữ nhịp tim ổn định.

Hãy chú ý bổ sung đủ protein vào chế độ ăn uống vì cơ bắp cần chất này để duy trì và phát triển.

2. Lạm dụng nước ép trái cây

Trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe, nhưng trong nước ép, chất xơ bị loại bỏ, còn đường được giữ lại. Vì thế, nước ép tăng cường năng lượng tức thời cho dòng máu giống như cơ thể đã nhận được một "mũi tiêm đường", lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng vọt.

Đồng thời, nước ép không làm bạn no. Nếu ăn trái cây tươi, chất xơ sẽ cho phép cơ thể bạn tiêu hóa những gì bạn ăn, giúp no lâu, tốt cho cơ thể.

Một nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho thấy, nước ép trái cây làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai do chỉ số đường huyết và fructose cao. Lượng glucose dư thừa về cơ bản gây ra quá trình glycation. Glycation (đường hóa) xảy ra khi đường liên kết với protein trong da, chẳng hạn như collagen và elastin, sau đó làm biến tính các protein này. Kết quả là da mất sự đàn hồi, tăng độ cứng và tạo thành nếp nhăn, chức năng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và gây lão hóa.

Sau đây là những gì bạn có thể làm:

Ăn trái cây và rau quả tươi thay vì chọn nước ép.

Nếu bạn làm nước ép, hãy cho thêm một ít bã để bổ sung chất xơ và chúng cũng có một phức hợp protein, chất béo lành mạnh để làm chậm quá trình chuyển hóa glucose.

Đề xuất mọi người nên dùng sinh tố thay vì uống nước ép. Bởi vì sinh tố giữ lại hầu hết chất xơ.

3. Bạn tránh ánh nắng mặt trời

Hầu hết chúng ta đều biết về những rủi ro khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhiều người có thói quen phủ một lớp kem chống nắng SPF 50+ lên da khi ra đường vì muốn có làn da trắng sáng.

Nhưng việc tránh xa ánh nắng mặt trời khiến cơ thể bạn thiếu vitamin D. Trong khi đó, vitamin D được chứng minh là có tác động đáng kể đến sức khỏe xương, khả năng miễn dịch và sự rút ngắn telomere, có liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa tế bào. Những người có đủ lượng vitamin D có telomere dài hơn những người thiếu hụt, một dấu hiệu của yếu tố chống lão hóa.

Sau đây là những gì bạn có thể làm:

Tắm nắng ở mức độ vừa phải trong thời gian ngắn (tốt nhất là 10 - 15 phút) một vài lần một tuần.

Đối với những khu vực thiếu ánh nắng mặt trời, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin D.

Ăn thực phẩm có chứa vitamin D, đặc biệt là cá béo, lòng đỏ trứng và thực phẩm được tăng cường chất dinh dưỡng này.

4. Quá phụ thuộc vào các chất bổ sung

Nhiều người lạm dụng chất bổ, nhưng thói quen này có thể không có lợi. Một số vitamin, chất bổ, thực phẩm chức năng rất hữu ích, nhưng vấn đề là một số trong số chúng nếu dùng với liều lượng lớn có thể gây hại cho gan, do đó dẫn đến lão hóa sớm.

Sau đây là những gì chúng ta có thể làm:

Chú trọng tiêu thụ thực phẩm giàu dinh dưỡng thay vì phụ thuộc vào thực phẩm bổ sung.

Nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung mới nào.

Tránh dùng liều vitamin, khoáng chất quá cao so với mức cơ thể cần.

5. Không kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có khả năng tăng cường tình trạng viêm nhiễm nấm trong cơ thể và có thể dẫn đến tổn thương DNA tế bào. Theo thời gian, căng thẳng không được kiểm soát sẽ đưa ra nhanh quá trình lão hóa, gây tổn hại cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Để giảm thiểu ảnh hưởng của căng thẳng, bạn nên thử:

Thực hành các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiên định hoặc thở sâu.

Đảm bảo bạn có thời gian nghỉ ngơi và giải trí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người xung quanh hoặc chuyên gia tâm lý khi cần thiết.

Kim Quyên

Nên xem

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

Khai mạc Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp tham gia vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị 
đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ 5

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan.
Hàng nghìn du khách đến với Thành cổ Sơn Tây qua đêm nhạc Đoài Melody

Hàng nghìn du khách đến với Thành cổ Sơn Tây qua đêm nhạc Đoài Melody

(LĐTĐ) Tối 19/10, tại Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra chương trình Hanoi Concert - Đoài Melody. Chương trình mang đến những tác phẩm âm nhạc đích thực, bao gồm các trích đoạn opera và một số tác phẩm có giá trị của nền âm nhạc Việt Nam.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 20/10 tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Gia Lai: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Ngày hội nữ công nhân lao động”

Gia Lai: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Ngày hội nữ công nhân lao động”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức “Ngày hội nữ công nhân lao động năm 2024”.
Phụ nữ Hà Nội xác lập kỷ lục Việt Nam về số người đồng diễn dân vũ đông nhất

Phụ nữ Hà Nội xác lập kỷ lục Việt Nam về số người đồng diễn dân vũ đông nhất

(LĐTĐ) Đúng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, tại các xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố Hà Nội, hội phụ nữ các cấp đã tham gia chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài, xác lập kỷ lục Việt Nam về Chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài có số lượng người tham gia đông nhất.

Tin khác

10 lời chúc ngày 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa nhất tặng mẹ

10 lời chúc ngày 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa nhất tặng mẹ

(LĐTĐ) Bên cạnh những món quà vật chất, những lời chúc 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa cũng là món quà tuyệt vời dành cho mẹ.
Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(LĐTĐ) Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, được kỷ niệm hằng năm nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt.
Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân và Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị” lần thứ nhất.
Huyện Đan Phượng quyết tâm mục tiêu giảm nghèo bền vững

Huyện Đan Phượng quyết tâm mục tiêu giảm nghèo bền vững

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đan Phượng phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024.
Người phụ nữ với hành trình xây dựng hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh

Người phụ nữ với hành trình xây dựng hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh

(LĐTĐ) Những ngày qua, Dự án “Hệ sinh thái dinh dưỡng từ nông sản xanh” của chị Nguyễn Thị Mến (sinh năm 1991) là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mom Beauty được trao giải Đặc biệt tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” toàn quốc năm 2024 đã mang lại niềm tự hào lớn cho phụ nữ thành phố Vinh nói riêng và phụ nữ tỉnh Nghệ An nói chung.
Ngày 20/10 ngọt ngào quan tâm

Ngày 20/10 ngọt ngào quan tâm

(LĐTĐ) Ngày 20/10, hãy dành những lời yêu thương và sự quan tâm chân thành đến những người phụ nữ quan trọng. Những đóa hoa và hành động nhỏ bé chính là cách thể hiện tình cảm, tình yêu sâu sắc nhất.
Dần đưa các sản phẩm văn hóa đọc vươn tầm quốc tế

Dần đưa các sản phẩm văn hóa đọc vươn tầm quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Hội sách Frankfurt 2024, sự kiện văn hóa xuất bản lớn nhất thế giới đã diễn ra với sự tham gia sôi động của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để giới thiệu nền văn hóa đọc phong phú, mà còn là cơ hội để thúc đẩy giao lưu văn hóa và phát triển thị trường xuất bản toàn cầu.
Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/10, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí.
30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(LĐTĐ) Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và yêu thương những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời. Dù là mẹ, bà, chị em gái, vợ hay những người bạn, đồng nghiệp, mỗi người đều là những mảnh ghép không thể thiếu điểm cho cuộc đời chúng ta. Hãy cùng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, những thông điệp yêu thương, và sự cảm kích chân thành cho họ trong ngày đặc biệt này.
Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

Điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính Phủ phát động, trong những năm qua, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Thanh Trì đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Qua đó, tạo điểm tựa cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Xem thêm
Phiên bản di động