10 giải pháp ngắn hạn cần làm ngay để phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) Báo cáo kinh tế vĩ mô quý 3 của Viện Nghiên cứu và Phát triển Việt Nam đã cho thấy bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế trong 9 tháng vừa qua. Các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu theo kịch bản tốt, năm 2021 sẽ có con số tăng trưởng ở mức từ 2,5-3%, tuy nhiên, đây cũng là một con số khó khăn nếu không có các giải pháp ngắn hạn để thúc đẩy động lực tăng trưởng kinh tế. Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo đã đưa ra 10 giải pháp cần làm ngay.
Tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ vươn lên thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Phát huy vai trò của doanh nghiệp, người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn Cần các gói hỗ trợ với quy mô lớn hơn, các biện pháp mạnh mẽ hơn để phục hồi kinh tế
10 giải pháp ngắn hạn cần làm ngay để phục hồi kinh tế
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

Thứ nhất, các tỉnh, thành, địa phương cần sớm cho phép hàng hóa, dịch vụ, con người được lưu thông một cách tự do, dễ dàng, thuận lợi vì đây là tiền đề hết sức cần thiết cho hoạt động phục hồi kinh tế. Cần tranh thủ để chào đón 3 sự kiện quan trọng sắp tới. Sự kiện thứ nhất là đợt mua sắm cuối năm, đây là dịp mà mỗi một năm thì tổng cầu của nền kinh tế tăng rất là cao do đặc tính của người dân Việt đều tập trung mua sắm để kết thúc một năm làm việc, kinh doanh, chuẩn bị cho những kế hoạch của năm tới, cho nên quý cuối năm là quý hoạt động đầu tư lẫn tiêu dùng từ cá nhân đến tổ chức đều tăng rất cao. Cho nên phải làm cho các hoạt động thông thương được diễn ra một cách dễ dàng, thuận lợi để chào đón làn sóng này.

Sự kiện thứ hai, đó là hiện nay khi quá trình phục hồi kinh tế quay lại, đặc biệt là các doanh nghiệp sẽ khôi phục lại sản xuất kinh doanh nên có nhu cầu mua sắm, nguyên vật liệu, trang hoàng lại quán xá, cửa hàng, phục hồi lại các dây chuyền sản xuất đang ngưng trệ và đặc biệt là phục hồi lại các công trình đang dở dang. Họ muốn tiếp tục vận hành thì phải chuyên chở sắt, thép, vữa, trang thiết bị… nhưng đang bị tắc nghẽn rất lớn quá trình lưu thông hàng hóa. Sự kiện thứ ba, đó là học sinh, sinh viên đi học trở lại sẽ kéo theo nhu cầu rất lớn, lúc đó các hoạt động tiêu dùng mới diễn ra một cách đầy đủ. Hiện nay cha mẹ đi làm nhưng con cái vẫn ở nhà thì hàng loạt nhu cầu đó vẫn chưa nhiều. Tóm lại, việc thông thương các dịch vụ cần làm ngay, dễ dàng càng nhanh càng tốt

Thứ hai, liên quan đến giải pháp thứ nhất, các tỉnh, thành, địa phương cần thực hiện một cách nhất quán, đồng bộ, linh hoạt trong việc vận dụng các nội dung của Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhở rất nhiều lần các địa phương không được đưa ra các sáng kiến, đặc thù của mỗi địa phương để tạo ra sự bất nhất trong chính sách đối với doanh nghiệp, người dân, nhưng cho tới lúc này vẫn còn đang diễn ra ở một vài tỉnh, thành, việc đi lại lưu thông hàng hóa vẫn vướng những sự khác biệt trong chính sách này. Chính vì vậy mà doanh nghiệp, người dân còn rất e dè trong việc có nên bắt đầu ngay từ lúc này hay không hay là tiếp tục chờ một văn bản động thái rõ ràng hơn từ Chính phủ. Chúng ta càng chậm từng nào thì quá trình phục hồi kinh tế càng chậm từng ấy.

10 giải pháp ngắn hạn cần làm ngay để phục hồi kinh tế
Cần sớm có giải pháp thúc đẩy vòng thương mại nội địa. (Ảnh minh họa: BT)

Thứ ba, các địa phương đang có chuyển biến tích cực về tình hình dịch bệnh cũng nên mạnh dạn trao cho doanh nghiệp quyền tự chủ, tự chịu tách nhiệm về các hoạt động khôi phục sản xuất, kết hợp phòng chống dịch thay vì đưa quá nhiều quy định. Có như vậy, doanh nghiệp mới đủ lạc quan đển vững tin vào sự bền vững trong quá trình phục hồi. Cùng với đó, nên có chế tài xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp để lây lan dịch bệnh.

Thứ tư, các gói hỗ trợ kinh tế là rất cần thiết, giống như một nguồn ô xy cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cạn kiệt dòng tiền thì cần gói hỗ trợ bằng tiền. Tuy nhiên, khi dịch bệnh qua đi, trong điều kiện hiện nay không có gói hỗ trợ nào đủ lớn, thì giải pháp cho phép doanh nghiệp hoạt động càng sớm chừng nào càng tốt chừng nấy, đó là gói hỗ trợ tốt nhất

Thứ năm, cần sớm có giải pháp thúc đẩy vòng thương mại nội địa, tận dụng tốt nguồn nguyên, nhiên vật liệu đầu vào trong nước, khai thác thị trường đầu ra trong nước song song với việc cố gắng giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài và các dự án FDI.

Thứ sáu, nhanh chóng cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ chưa thực sự cần thiết như các nhà hàng, quán bar, vũ trường… hoạt động trở lại có điều kiện. Các ngành dịch vụ này khi có dịch xảy ra thì bị đóng cửa đầu tiên, khi hết dịch thì được mở cửa sau cùng, mà đây là ngành dịch vụ dễ khôi phục lại quá trình kinh doanh bởi không quá phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào và họ tạo ra các giá trị gia tăng rất nhanh. Du lịch phải đi kèm với dịch vụ. Chúng ta đang kêu gọi thúc đẩy, phục hồi du lịch, mà du lịch mà không có dịch vụ thì không hiệu quả. Để phát triển phục hồi du lịch thì cần nhanh chóng đưa các dịch vụ phục hồi trong an toàn.

Thứ bảy, xem xét cho học sinh, sinh viên đi học lại. Nền kinh tế là một cỗ máy đòi hỏi sự vận hành đồng bộ, cho đến khi nào trẻ em đi học lại thì nền kinh tế mới phục hồi đầy đủ.

Thứ tám, tiếp tục bao phủ vắc xin và thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng Covid-19.

Thứ chín, để phục hồi thuận lợi hiệu quả, ưu tiên đảm bảo yếu tố đầu vào, đặc biệt là năng lượng để các nhà máy tăng gia sản xuất

Thứ mười, cần tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm tái thiết, ví dụ như chưa vội thanh tra, kiểm tra để doanh nghiệp tập trung phục hồi.

Bảo Thoa (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động