1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?

"Nếu xe nào chấp nhận rời các bến khác để vào bến Nước Ngầm, tôi sẽ miễn phí tiền bến một năm, còn năm sau chỉ thu bằng bến Mỹ Đình", Giám đốc bến xe Nước Ngầm khẳng định.
Vụ "chạy" một lốt xe 600 triệu: Sở GTVT Hà Nội "đánh đố" Bộ trưởng Thăng?
Bến xe Hà Nội đưa 9,5 triệu cổ phiếu lên sàn
Người tiên phong xây dựng bến xe tư nhân
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách
Thủ đoạn tinh vi tại bến xe cóc Mỹ Đình

Thực hư con số 1 triệu đồng/lượt ở bến xe Nước Ngầm

Như chúng tôi đã đưa tin, khi trả lời phỏng vấn của PV Báo điện trử Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội có đề cập đến chuyện mất cân bằng giữa các bến xe trong phạm vi nội thành.

Sở dĩ có chuyện bến thì đông, bến vắng là do nhiều yếu tố, trong đó có vị trí địa lý và đặc biệt là do có bến xe xã hội hóa thu tiền xe xuất bến quá lớn.

Vị Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội viện dẫn trường hợp bến xe Nước Ngầm (một trong hai bến xe xã hội hóa ở Hà Nội - PV) thu tới 1 triệu/lượt xe xuất bến.

“Các nhà xe than với tôi rằng, nếu xuất bến Mỹ Đình chỉ mất 250 nghìn tiền phí các loại thì với bến Nước Ngầm mất 1 triệu đồng”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, nhiều nhà xe chia sẻ rằng, mỗi lần xuất bến ở bến Mỹ Đình, chi phí các loại, kể cả "tiêu cực phí" như bảo vệ 10 nghìn, phát thanh 5 - 10 nghìn, kiểm soát 10 - 20 nghìn cũng không quá 250 nghìn đồng.

1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?
Bến xe Nước Ngầm.

Trong khi đó, nếu ở bến Nước Ngầm, xuất bến mỗi lần mất cả triệu bạc.

Để làm rõ thực hư con số "khủng" này ở một bến xe xã hội hóa, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe khách Nước Ngầm.

Nói về điều này, ông Lập tỏ ra khá bức xúc về con số 1 triệu/1 lượt xuất bến ở bến Nước Ngầm và khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

"Nếu chúng tôi thu con số khủng, gấp 4 lần bến Mỹ Đình như thế thì lẽ nào lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội biết mà lại bỏ qua?", vị này đặt câu hỏi.

  Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.
Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.

Lý giải cho việc lốt xe ở bến Nước Ngầm luôn trong tình trạng sử dụng chưa tới 50% công suất, ông Lập cho hay bởi nhiều lý do khách quan chứ không phải vì mức thu như thông tin được phản ánh.

Trong đó, phải kể đến việc bến xe này sinh sau đẻ muộn nên sẽ chịu nhiều thiệt thòi, khó thay đổi thói quen đi lại của người dân.

"Họ đang đi quen bến Giáp Bát, bến Mỹ Đình thì giờ thay đổi thói quen của hành khách đâu phải dễ", Giám đốc bến xe Nước Ngầm phân tích.

Khi nói về điều này, ông Lập cũng cho rằng, ông Nguyễn Hoàng Linh đã có những điều chuyển, tác động bất lợi cho bến Nước Ngầm.

Cụ thể, đó là việc bến Nước Ngầm mặc dù hoạt động chưa tới 50% công suất, nhưng ông Linh cho rằng đã quá tải và "nhấc" nhiều nhà xe chạy tuyến Nghệ An - Nước Ngầm, Hà Tĩnh - Nước Ngầm sang bến Mỹ Đình.

Có hay không việc các nhà xe né tránh bến Nước Ngầm vì phí quá cao, ông Lập khẳng định không có chuyện đó vì thu đúng theo quy định hiện hành.

Vị này đưa ra một bản hợp đồng được ký kết giữa một doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh với bến Nước Ngầm để minh chứng cho điều này.

Hợp đồng ghi rõ, mỗi lần xuất bến Nước Ngầm chạy về Kỳ Lâm (Kỳ Anh - Hà Tĩnh), tổng các loại tiền phí mà nhà xe phải nộp là 304.000 đồng.

"Nếu nói chúng tôi thu cao gấp 4 lần Mỹ Đình, vậy bây giờ tôi sẵn sàng mời các nhà xe rời bến Mỹ Đình để về bến Nước Ngầm, nếu doanh nghiệp nào chịu về, tôi đảm bảo sẽ miễn 100% phí trong năm đầu tiên.

Từ năm thứ 2, chúng tôi thu bằng với giá bến Mỹ Đình", ông Lập quả quyết.

Mặc dù vậy, vị này cũng thừa nhận, dù được ưu đãi như thế thì các nhà xe cũng sẽ không bỏ bến Mỹ Đình để về Nước Ngầm.

Bởi ở đó có nhiều lợi thế, nhà xe chỉ cần chạy qua nội đô là có thể vợt được vài khách, trong khi đó một khách đi từ Mỹ Đình về Nghệ An đã đủ bù lại số tiền nhà xe nộp lúc xuất bến.

"Tôi cũng nghe nói đến tiêu cực"

Đó là khẳng định của ông Lập khi nói về câu chuyện chấp thuận tuyến như hiện nay.

Theo ông Lập, trong báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (kết luận của buổi làm việc giữa các bên sáng 20/10 vừa qua) nói rằng, không có tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến ở bến xe Mỹ Đình là không chính xác.

"Kết luận như thế này khiến người dân mất lòng tin và bản thân những người mất tiền mua lốt họ cũng cười cho. Theo tôi, không nên khẳng định là không có tiêu cực mà nên nói rằng có tiêu cực nhưng chưa tìm ra chứng cứ", ông Nguyễn Văn Lập nói.

  Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.
Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.

"Bản thân tôi cũng được nghe nhiều lần về chuyện tiêu cực này. Con số tôi nghe được không chỉ là 500 - 600 triệu mà lên tới cả tỷ đồng, mà nghe nhiều người nói chứ không phải một người. Bộ trưởng Thăng cũng nghe nói như vậy", ông Lập nói thêm.

Cạnh tranh lợi ích giữa bến xe xã hội hóa và bến xe nhà nước, ông Lập thừa nhận rằng, những bến xe xã hội hóa như Nước Ngầm, Lương Yên không thể cạnh tranh được.

Bởi những bến này sinh sau đẻ muộn, hành khách lẫn nhà xe họ đã quen với những bến như Giáp Bát, Mỹ Đình rồi.

"Chúng tôi ở trạng thái lép vế, nên phải làm tốt còn không hành khách quay lưng và cơ quan quản lý cũng sẵn sàng xóa bỏ ngay", ông Lập nói.

Nói về câu chuyện cạnh tranh, cuộc chiến lợi ích nhóm như ông Linh đề cập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm ngậm ngùi: "Chúng tôi biết thân phận của mình như thế, đâu dám cạnh tranh, chiến đấu với ai?"

soha.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động