1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?

"Nếu xe nào chấp nhận rời các bến khác để vào bến Nước Ngầm, tôi sẽ miễn phí tiền bến một năm, còn năm sau chỉ thu bằng bến Mỹ Đình", Giám đốc bến xe Nước Ngầm khẳng định.
Vụ "chạy" một lốt xe 600 triệu: Sở GTVT Hà Nội "đánh đố" Bộ trưởng Thăng?
Bến xe Hà Nội đưa 9,5 triệu cổ phiếu lên sàn
Người tiên phong xây dựng bến xe tư nhân
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách
Thủ đoạn tinh vi tại bến xe cóc Mỹ Đình

Thực hư con số 1 triệu đồng/lượt ở bến xe Nước Ngầm

Như chúng tôi đã đưa tin, khi trả lời phỏng vấn của PV Báo điện trử Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội có đề cập đến chuyện mất cân bằng giữa các bến xe trong phạm vi nội thành.

Sở dĩ có chuyện bến thì đông, bến vắng là do nhiều yếu tố, trong đó có vị trí địa lý và đặc biệt là do có bến xe xã hội hóa thu tiền xe xuất bến quá lớn.

Vị Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội viện dẫn trường hợp bến xe Nước Ngầm (một trong hai bến xe xã hội hóa ở Hà Nội - PV) thu tới 1 triệu/lượt xe xuất bến.

“Các nhà xe than với tôi rằng, nếu xuất bến Mỹ Đình chỉ mất 250 nghìn tiền phí các loại thì với bến Nước Ngầm mất 1 triệu đồng”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, nhiều nhà xe chia sẻ rằng, mỗi lần xuất bến ở bến Mỹ Đình, chi phí các loại, kể cả "tiêu cực phí" như bảo vệ 10 nghìn, phát thanh 5 - 10 nghìn, kiểm soát 10 - 20 nghìn cũng không quá 250 nghìn đồng.

1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?
Bến xe Nước Ngầm.

Trong khi đó, nếu ở bến Nước Ngầm, xuất bến mỗi lần mất cả triệu bạc.

Để làm rõ thực hư con số "khủng" này ở một bến xe xã hội hóa, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe khách Nước Ngầm.

Nói về điều này, ông Lập tỏ ra khá bức xúc về con số 1 triệu/1 lượt xuất bến ở bến Nước Ngầm và khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

"Nếu chúng tôi thu con số khủng, gấp 4 lần bến Mỹ Đình như thế thì lẽ nào lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội biết mà lại bỏ qua?", vị này đặt câu hỏi.

  Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.
Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.

Lý giải cho việc lốt xe ở bến Nước Ngầm luôn trong tình trạng sử dụng chưa tới 50% công suất, ông Lập cho hay bởi nhiều lý do khách quan chứ không phải vì mức thu như thông tin được phản ánh.

Trong đó, phải kể đến việc bến xe này sinh sau đẻ muộn nên sẽ chịu nhiều thiệt thòi, khó thay đổi thói quen đi lại của người dân.

"Họ đang đi quen bến Giáp Bát, bến Mỹ Đình thì giờ thay đổi thói quen của hành khách đâu phải dễ", Giám đốc bến xe Nước Ngầm phân tích.

Khi nói về điều này, ông Lập cũng cho rằng, ông Nguyễn Hoàng Linh đã có những điều chuyển, tác động bất lợi cho bến Nước Ngầm.

Cụ thể, đó là việc bến Nước Ngầm mặc dù hoạt động chưa tới 50% công suất, nhưng ông Linh cho rằng đã quá tải và "nhấc" nhiều nhà xe chạy tuyến Nghệ An - Nước Ngầm, Hà Tĩnh - Nước Ngầm sang bến Mỹ Đình.

Có hay không việc các nhà xe né tránh bến Nước Ngầm vì phí quá cao, ông Lập khẳng định không có chuyện đó vì thu đúng theo quy định hiện hành.

Vị này đưa ra một bản hợp đồng được ký kết giữa một doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh với bến Nước Ngầm để minh chứng cho điều này.

Hợp đồng ghi rõ, mỗi lần xuất bến Nước Ngầm chạy về Kỳ Lâm (Kỳ Anh - Hà Tĩnh), tổng các loại tiền phí mà nhà xe phải nộp là 304.000 đồng.

"Nếu nói chúng tôi thu cao gấp 4 lần Mỹ Đình, vậy bây giờ tôi sẵn sàng mời các nhà xe rời bến Mỹ Đình để về bến Nước Ngầm, nếu doanh nghiệp nào chịu về, tôi đảm bảo sẽ miễn 100% phí trong năm đầu tiên.

Từ năm thứ 2, chúng tôi thu bằng với giá bến Mỹ Đình", ông Lập quả quyết.

Mặc dù vậy, vị này cũng thừa nhận, dù được ưu đãi như thế thì các nhà xe cũng sẽ không bỏ bến Mỹ Đình để về Nước Ngầm.

Bởi ở đó có nhiều lợi thế, nhà xe chỉ cần chạy qua nội đô là có thể vợt được vài khách, trong khi đó một khách đi từ Mỹ Đình về Nghệ An đã đủ bù lại số tiền nhà xe nộp lúc xuất bến.

"Tôi cũng nghe nói đến tiêu cực"

Đó là khẳng định của ông Lập khi nói về câu chuyện chấp thuận tuyến như hiện nay.

Theo ông Lập, trong báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (kết luận của buổi làm việc giữa các bên sáng 20/10 vừa qua) nói rằng, không có tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến ở bến xe Mỹ Đình là không chính xác.

"Kết luận như thế này khiến người dân mất lòng tin và bản thân những người mất tiền mua lốt họ cũng cười cho. Theo tôi, không nên khẳng định là không có tiêu cực mà nên nói rằng có tiêu cực nhưng chưa tìm ra chứng cứ", ông Nguyễn Văn Lập nói.

  Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.
Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.

"Bản thân tôi cũng được nghe nhiều lần về chuyện tiêu cực này. Con số tôi nghe được không chỉ là 500 - 600 triệu mà lên tới cả tỷ đồng, mà nghe nhiều người nói chứ không phải một người. Bộ trưởng Thăng cũng nghe nói như vậy", ông Lập nói thêm.

Cạnh tranh lợi ích giữa bến xe xã hội hóa và bến xe nhà nước, ông Lập thừa nhận rằng, những bến xe xã hội hóa như Nước Ngầm, Lương Yên không thể cạnh tranh được.

Bởi những bến này sinh sau đẻ muộn, hành khách lẫn nhà xe họ đã quen với những bến như Giáp Bát, Mỹ Đình rồi.

"Chúng tôi ở trạng thái lép vế, nên phải làm tốt còn không hành khách quay lưng và cơ quan quản lý cũng sẵn sàng xóa bỏ ngay", ông Lập nói.

Nói về câu chuyện cạnh tranh, cuộc chiến lợi ích nhóm như ông Linh đề cập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm ngậm ngùi: "Chúng tôi biết thân phận của mình như thế, đâu dám cạnh tranh, chiến đấu với ai?"

soha.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 sẽ kéo dài trong 13 ngày

Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 sẽ kéo dài trong 13 ngày

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Nha Trang, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Thành phố sẽ tổ chức Hội Hoa xuân kéo ...
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án thuộc diện theo dõi

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án thuộc diện theo dõi

(LĐTĐ) Chiều 7/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tổ chức cuộc họp thảo luận, cho ý kiến đối với ...
Những người đàn ông ăn bánh mì và đọc sách ở sân bay…

Những người đàn ông ăn bánh mì và đọc sách ở sân bay…

(LĐTĐ) Lần gần nhất đi ra sân bay cho một chuyến công tác ngắn ngày, ở hàng ghế đối diện trong phòng chờ chung của mọi hành khách, tôi bất chợt ...
Bình Dương: Doanh nghiệp cần tuyển 10.000 lao động để khôi phục sản xuất

Bình Dương: Doanh nghiệp cần tuyển 10.000 lao động để khôi phục sản xuất

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 37.000 lao động bị hoãn hợp đồng trong đó có 6.000 lao động phải nghỉ việc ...
Quảng Nam tổ chức chợ Tết Công đoàn từ ngày 23 - 25/12

Quảng Nam tổ chức chợ Tết Công đoàn từ ngày 23 - 25/12

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023 trong 3 ngày (từ ngày 23 - 25/12/2022) tại Quảng trường 24/3, ...
Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

(LĐTĐ) Công ty TNHH Cao Phong đưa công trình Chi nhánh Công ty TNHH Cao Phong tại Quảng Nam - Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn (địa chỉ ở ...
Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 bị xử phạt

Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 bị xử phạt

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa đưa ra thông báo về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối ...

Tin khác

Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Tàu đã đạt hiệu suất 100% trong ngày vận hành đầu tiên.
Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Hơn 10 năm qua ai đã xa Hà Nội giờ có dịp quay lại sẽ thấy sự “thay da, đổi thịt” đến chóng mặt, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối Thủ đô với các địa phương, vùng lân cận, ở đâu cũng hiện diện đường cao tốc. Quốc lộ 6 là hướng tuyến mới nhất được Thành phố tiến hành đầu tư, cải tạo đoạn qua Ba La - Xuân Mai, được xem là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện cung đường nối trung tâm Thủ đô với các quận, huyện phía Tây thành phố và các tỉnh Tây Bắc.
Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

(LĐTĐ) Để Hưng Yên vươn mình phát triển thành một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, huy động 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/12 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 – Động lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”.
TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

(LĐTĐ) Ngày 1/12, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) tổ chức đưa đón hành khách miễn phí đến tất cả quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) trên địa bàn thành phố. Thời gian kéo dài tới ngày 30/6/2023.
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) dự kiến sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 tới.
Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

(LĐTĐ) Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Xem thêm
Phiên bản di động