1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?

"Nếu xe nào chấp nhận rời các bến khác để vào bến Nước Ngầm, tôi sẽ miễn phí tiền bến một năm, còn năm sau chỉ thu bằng bến Mỹ Đình", Giám đốc bến xe Nước Ngầm khẳng định.
Vụ "chạy" một lốt xe 600 triệu: Sở GTVT Hà Nội "đánh đố" Bộ trưởng Thăng?
Bến xe Hà Nội đưa 9,5 triệu cổ phiếu lên sàn
Người tiên phong xây dựng bến xe tư nhân
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách
Thủ đoạn tinh vi tại bến xe cóc Mỹ Đình

Thực hư con số 1 triệu đồng/lượt ở bến xe Nước Ngầm

Như chúng tôi đã đưa tin, khi trả lời phỏng vấn của PV Báo điện trử Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội có đề cập đến chuyện mất cân bằng giữa các bến xe trong phạm vi nội thành.

Sở dĩ có chuyện bến thì đông, bến vắng là do nhiều yếu tố, trong đó có vị trí địa lý và đặc biệt là do có bến xe xã hội hóa thu tiền xe xuất bến quá lớn.

Vị Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội viện dẫn trường hợp bến xe Nước Ngầm (một trong hai bến xe xã hội hóa ở Hà Nội - PV) thu tới 1 triệu/lượt xe xuất bến.

“Các nhà xe than với tôi rằng, nếu xuất bến Mỹ Đình chỉ mất 250 nghìn tiền phí các loại thì với bến Nước Ngầm mất 1 triệu đồng”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, nhiều nhà xe chia sẻ rằng, mỗi lần xuất bến ở bến Mỹ Đình, chi phí các loại, kể cả "tiêu cực phí" như bảo vệ 10 nghìn, phát thanh 5 - 10 nghìn, kiểm soát 10 - 20 nghìn cũng không quá 250 nghìn đồng.

1 triệu/lượt xe xuất bến, Giám đốc bến Nước Ngầm nói gì?
Bến xe Nước Ngầm.

Trong khi đó, nếu ở bến Nước Ngầm, xuất bến mỗi lần mất cả triệu bạc.

Để làm rõ thực hư con số "khủng" này ở một bến xe xã hội hóa, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe khách Nước Ngầm.

Nói về điều này, ông Lập tỏ ra khá bức xúc về con số 1 triệu/1 lượt xuất bến ở bến Nước Ngầm và khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

"Nếu chúng tôi thu con số khủng, gấp 4 lần bến Mỹ Đình như thế thì lẽ nào lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội biết mà lại bỏ qua?", vị này đặt câu hỏi.

  Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.
Ông Lập khẳng định, sẵn sàng miễn phí 1 năm cho nhà xe nào chuyển từ các bến khác về bến Nước Ngầm.

Lý giải cho việc lốt xe ở bến Nước Ngầm luôn trong tình trạng sử dụng chưa tới 50% công suất, ông Lập cho hay bởi nhiều lý do khách quan chứ không phải vì mức thu như thông tin được phản ánh.

Trong đó, phải kể đến việc bến xe này sinh sau đẻ muộn nên sẽ chịu nhiều thiệt thòi, khó thay đổi thói quen đi lại của người dân.

"Họ đang đi quen bến Giáp Bát, bến Mỹ Đình thì giờ thay đổi thói quen của hành khách đâu phải dễ", Giám đốc bến xe Nước Ngầm phân tích.

Khi nói về điều này, ông Lập cũng cho rằng, ông Nguyễn Hoàng Linh đã có những điều chuyển, tác động bất lợi cho bến Nước Ngầm.

Cụ thể, đó là việc bến Nước Ngầm mặc dù hoạt động chưa tới 50% công suất, nhưng ông Linh cho rằng đã quá tải và "nhấc" nhiều nhà xe chạy tuyến Nghệ An - Nước Ngầm, Hà Tĩnh - Nước Ngầm sang bến Mỹ Đình.

Có hay không việc các nhà xe né tránh bến Nước Ngầm vì phí quá cao, ông Lập khẳng định không có chuyện đó vì thu đúng theo quy định hiện hành.

Vị này đưa ra một bản hợp đồng được ký kết giữa một doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh với bến Nước Ngầm để minh chứng cho điều này.

Hợp đồng ghi rõ, mỗi lần xuất bến Nước Ngầm chạy về Kỳ Lâm (Kỳ Anh - Hà Tĩnh), tổng các loại tiền phí mà nhà xe phải nộp là 304.000 đồng.

"Nếu nói chúng tôi thu cao gấp 4 lần Mỹ Đình, vậy bây giờ tôi sẵn sàng mời các nhà xe rời bến Mỹ Đình để về bến Nước Ngầm, nếu doanh nghiệp nào chịu về, tôi đảm bảo sẽ miễn 100% phí trong năm đầu tiên.

Từ năm thứ 2, chúng tôi thu bằng với giá bến Mỹ Đình", ông Lập quả quyết.

Mặc dù vậy, vị này cũng thừa nhận, dù được ưu đãi như thế thì các nhà xe cũng sẽ không bỏ bến Mỹ Đình để về Nước Ngầm.

Bởi ở đó có nhiều lợi thế, nhà xe chỉ cần chạy qua nội đô là có thể vợt được vài khách, trong khi đó một khách đi từ Mỹ Đình về Nghệ An đã đủ bù lại số tiền nhà xe nộp lúc xuất bến.

"Tôi cũng nghe nói đến tiêu cực"

Đó là khẳng định của ông Lập khi nói về câu chuyện chấp thuận tuyến như hiện nay.

Theo ông Lập, trong báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (kết luận của buổi làm việc giữa các bên sáng 20/10 vừa qua) nói rằng, không có tiêu cực trong việc chấp thuận tuyến ở bến xe Mỹ Đình là không chính xác.

"Kết luận như thế này khiến người dân mất lòng tin và bản thân những người mất tiền mua lốt họ cũng cười cho. Theo tôi, không nên khẳng định là không có tiêu cực mà nên nói rằng có tiêu cực nhưng chưa tìm ra chứng cứ", ông Nguyễn Văn Lập nói.

  Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.
Ông Lập cho biết, ông cũng từng nghe đến con số tiêu cực trong việc chạy lốt.

"Bản thân tôi cũng được nghe nhiều lần về chuyện tiêu cực này. Con số tôi nghe được không chỉ là 500 - 600 triệu mà lên tới cả tỷ đồng, mà nghe nhiều người nói chứ không phải một người. Bộ trưởng Thăng cũng nghe nói như vậy", ông Lập nói thêm.

Cạnh tranh lợi ích giữa bến xe xã hội hóa và bến xe nhà nước, ông Lập thừa nhận rằng, những bến xe xã hội hóa như Nước Ngầm, Lương Yên không thể cạnh tranh được.

Bởi những bến này sinh sau đẻ muộn, hành khách lẫn nhà xe họ đã quen với những bến như Giáp Bát, Mỹ Đình rồi.

"Chúng tôi ở trạng thái lép vế, nên phải làm tốt còn không hành khách quay lưng và cơ quan quản lý cũng sẵn sàng xóa bỏ ngay", ông Lập nói.

Nói về câu chuyện cạnh tranh, cuộc chiến lợi ích nhóm như ông Linh đề cập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm ngậm ngùi: "Chúng tôi biết thân phận của mình như thế, đâu dám cạnh tranh, chiến đấu với ai?"

soha.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động