Xe Thái “xả hàng” về Việt Nam: Dân mong giá giảm, giới buôn xe cũng “mù” thông tin

Đầu tháng 6, rất nhiều dòng xe trong nước đã giảm giá khá mạnh, tập trung chủ yếu vào xe liên doanh. Gần đây, hơn 1.100 chiếc xe con Thái Lan đã đổ bộ Việt Nam, thị trường xe hơi trong nước lại thêm động lực giảm giá. Tuy nhiên, thời điểm giá xe rẻ là câu chuyện không ai biết trước, ngay cả chính giới buôn xe cũng mù tịt thông tin.
xe thai xa hang ve viet nam dan mong gia giam gioi buon xe cung mu thong tin Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia

Xe nhập về nhiều, giá xe "có biến" cuối năm?

Tuần qua, hơn 1.400 xe hơi nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, trong đó hơn 1.200 chiếc là xe con và xe bán tải từ Thái Lan. Mặc dù không nhiều so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, so với dung lượng và sức mua thị trường đang nhỏ lại, cú "xả hàng" của xe Thái đã khiến nhiều đại lý xe trong nước lo sợ.

xe thai xa hang ve viet nam dan mong gia giam gioi buon xe cung mu thong tin
Lượng xe Thái nhập ồ ạt, gần như chiếm tuyệt đối thị trường xe nhập Việt Nam có thể khiến giá xe giảm?

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước nhập khẩu hơn 10.000 xe hơi nguyên chiếc, trong đó hơn 7.500 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi.

Riêng ô tô Thái Lan, tính đến thời điểm 21/6, xe dưới 9 chỗ ngồi và xe bán tải của Thái là hơn 9.400 chiếc, chiếm hơn 90% lượng xe nhập ở Việt Nam, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi của Thái chiếm gần như trên 80% lượng xe nhập ở Việt Nam.

Trong khi đó, từ tháng 4 đến đầu tháng 6/2018, đã có nhiều cuộc giảm giá liên tiếp của các dòng xe liên doanh. Toyota giảm liên tiếp giá 4 mẫu xe Vios số sàn và tự động từ 51 đến 57 triệu đồng. Xe Innova cũng giảm các dòng xe của mình từ 40 đến 50 triệu đồng, Hyundai i10 cũng giảm từ 3 đến 15 triệu đồng cả hai mẫu hatchback và sedan, các dòng sedan phân khúc B như Accent và Elanta cũng được giảm 20 đến 40 triệu đồng.

Các dòng xe phân khúc C và D của các hãng như Mazda 6 của Thaco cũng được giảm từ 100 đến 150 triệu đồng; trong khi đó Honda Accord giảm 190 triệu đồng; Camry cũng giảm từ 75 đến 130 triệu đồng...

Trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường xe hết 5 tháng qua dường chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ năm trước cho dù giá xe đã giảm, thuế nhập xe từ ASEAN được bãi bỏ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 5/2018, tiêu thụ xe hơi toàn thị trường ở ngưỡng 68.800 chiếc, tăng hơn 3.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước (tăng gần 6%), tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe nhập đã giảm rất mạnh 46%.

Với toàn bộ dữ liệu trên, về tổng quát thị trường xe trong tháng 5 và 6 tháng đầu năm có thể nhận định xu hướng "chưa có nhiều đột biến", tiêu thụ không tăng bất thường, trong khi cầu về xe chững lại vẫn do tâm lý chờ giá rẻ của người dân..

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết: Đứng ở góc độ thị trường, năm 2018 có thể các chính sách xe hơi gây bất lợi cho người mua xe khi chặn đứng các dòng xe giá rẻ nhập vào Việt Nam bởi các sắc thuế và chính sách theo cách phi thị trường. Thời điểm hiện nay, khi đồng USD lên cao, giá xe có thể tăng, khiến người tiêu dùng ngại sắm xe. Từ nay đến cuối năm, người dân vẫn trông ngóng xe giảm giá nên họ không mở hầu bao vội.

Doanh số giảm, dân buôn "vừa làm vừa nghiến răng"

Theo nhiều đại lý xe hơi tư nhân, thời điểm giữa năm nhiều năm trước kia là cao điểm để doanh nghiệp nhập xe hoặc ký hợp đồng nhượng quyền bán xe với đối tác. Tuy nhiên, năm 2018, tất cả các kế hoạch kinh doanh có thể thay đổi và rủi ro nhất của doanh nghiệp hiện nay là chính sách.

"Giá xe năm 2018 phải nói thẳng chưa xuống đáy, nếu đại lý ôm xe vào thời điểm hiện nay, một ăn cả hai là nợ đầm đìa, phá sản nếu có biến thời điểm cuối năm. Chính vì thế, chỉ bán xe có doanh thu tốt còn không nhiều anh em vẫn nằm im nghe ngóng", ông Việt, chủ đại lý xe hơi tư nhân trên đường Phạm Hùng cho biết.

Thực tế, theo giới buôn xe, thời điểm hiện nay thị trường xe là kiểu "bom chờ nổ" nên ôm xe hoặc nhận xe bán thời điểm này là rất rủi ro. Về phía xe nhập, hiện các doanh nghiệp lớn mới chỉ có xe từ Thái Lan đổ về nhiều, các loại xe xuất xứ nước khác mới chỉ lẻ tẻ.

Các thị trường xe lớn về Việt Nam như Indonesia, 6 tháng qua "bặt vô âm tín" không ai hiểu rõ nguyên nhân. Các dòng xe nhập Nhật năm trước về Việt Nam rất nhiều như Lexus, Land Cruise, Outlander, năm nay cũng chỉ nhập về lèo tèo vài chiếc, số còn lại như Outlander được Mitsubishi nội địa hóa ở Việt Nam. Các dòng xe Hàn như Kia, Hyundai cũng được nội địa hóa hết bởi Trường Hải hay Thành Công nên chủ yếu nhập xe tải, xe khách về Việt Nam với số lượng hạn chế.

Còn ô tô châu Âu, sau thương vụ thâu tóm BMW của Trường Hải, các thương hiệu xe sang của Anh, Pháp hay Thụy Điển khác cũng về Việt Nam ít hơn, thưa thớt dần có thời điểm "chết hẳn" không thấy bóng dáng chiếc xe nào.

Lý do ban đầu là áp lực cạnh tranh xe nhập với xe trong nước đang rất mạnh, giá xe nhập từ các nước phát triển dung tích xi lanh trên 3.0L bị đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt lên cao hơn từ năm 2018. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là sức mua thị trường từ năm 2018 đã giảm rất mạnh, khiến các doanh nghiệp vừa "làm vừa nghiến răng", không dám ôm xe về nhiều vì rủi ro thường trực.

"Nếu một khi xe Indonesia về được, thì chẳng khác nào thị trường xe rơi vào cảnh “vỡ đê”, giá nhiều loại xe sẽ bị hạ nhanh; chúng tôi luôn lo sợ dòng xe nhập từ nước này. Trong khi đó, một số DN lắp ráp xe tại Thái vẫn chưa chơi "tất tay" ở Việt Nam, họ vẫn nhập cầm chừng một số dòng xe theo kiểu dò la thị trường và đo lường chính sách của Việt Nam. Đến một mức nào đó, nếu họ đủ tự tin, chỉ cần xe nhập số lượng xe lớn từ hai thị trường này vào Việt Nam, chắc chắn giá xe sẽ hạ", ông Việt phân tích.

Tuy nhiên, đến thời điểm nào giá xe giảm cũng là bài toán làm đau đầu nhiều đại lý xe hơi hiện nay. Có thể thời điểm đó là cuối năm, khi các doanh nghiệp làm cuộc tổng lực để thu lợi nhuận, nhưng cũng có thể kéo dài đến năm 2019 khi các chính sách ổn định hơn, an toàn hơn.

Thực tế, hơn ai hết, các doanh nghiệp xe nhập cũng khó có thể dồn doanh nghiệp xe trong nước vào chân tường thông qua nhập xe ồ ạt. Vì đơn giản, nếu dồn xe nội vào chỗ buộc phải hạ giá, đồng nghĩa DN nhập xe có thể dính phải đòn "hồi mã thương" từ chính sách và từ cuộc chiến giá mới bắt đầu từ các hãng xe trong nước. Cuộc chiến mà không bên nào có lợi!

Theo Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Sáng 4/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến giằng co khi các thương hiệu lớn điều chỉnh không đồng nhất. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ hiện được giao dịch quanh mức 27.520 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.620 đồng/USD ở chiều bán ra, giảm 100 đồng ở cả hai chiều so với phiên trước.
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Hôm nay (2/12), giá dầu thế giới tăng nhờ nhu cầu phục hồi và một số gián đoạn kỹ thuật tại tuyến vận chuyển dầu quốc tế. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,00 USD/thùng, tăng 0,99%, giá dầu WTI ở mốc 59,17 USD/thùng, tăng 1,06%.
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Hôm nay (1/12), giá xăng dầu thế giới ngày giảm nhẹ giữa bối cảnh dư cung tăng và kỳ vọng tiến trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine, duy trì áp lực lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,38 USD/thùng, giảm 0,78%, giá dầu WTI ở mốc 58,55 USD/thùng, giảm 0,17%.
Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12): Giá USD "chợ đen" ổn định

Tỷ giá USD hôm nay (1/12), ghi nhận trên thị trường tự do cho thấy đồng USD tương đối ổn định. Trong khi đó, tỷ giá đồng USD tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Xem thêm
Phiên bản di động