Xe máy, ôtô thản nhiên nối đuôi chiếm ‘lãnh địa” buýt nhanh BRT

Dù đã có làn đường dành riêng cùng với hệ thống biển báo quy định nghiêm cấm phương tiện đi vào “lãnh địa” của buýt nhanh BRT, nhiều phương tiện xe máy và ôtô vẫn thản nhiên đi vào làn đường này dẫn đến việc lưu thông của BRT vẫn còn nhiều khó khăn và chưa phát huy tối đa lưu thông.
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt Để buýt BRT hiệu quả hơn
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT

Sau hơn một năm đưa vào vận hành, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên đã góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng dịch vụ vận tải công công, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính là bài “test thử” về ý thức văn hóa giao thông của người dân Thủ đô.

xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Xe máy ngang nhiên đi lấn làn đường dành riêng cho BRT. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)

Thực tế, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách, sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng.

Đặc biệt, hành khách sử dụng tuyến BRT chủ yếu cho mục đích đi làm, đi chơi và mục đích khác chiếm 82%, nhóm đối tượng là người đi làm, cán bộ công chức-viên chức chiếm gần hơn 80%; học sinh, sinh viên đi học chiếm 18% (trong khi đối với các tuyến buýt thường, học sinh, sinh viên đi học chiếm tới 78%, người đi làm chỉ chiếm 22%).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vào tất cả các khung giờ trong ngày, chủ xe máy hay tài xế ôtô vẫn vi phạm lấn làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Tại các trục đường Tố Hữu (đoạn nhà chờ xe buýt BRT phường Vạn Phúc), đường Lê Văn Lương, chỉ đứng khoảng vài phút hoàn toàn có thể thấy được thực tế, không ít các phương tiện xe máy, ôtô chen nhau đi vào đường dành cho xe buýt BRT.

Vào khung giờ cao điểm, khi làn đường dành cho xe máy, ôtô phải “nhích từng centimet”, nhiều chủ xe đã vội vã điều khiển phương tiện “xâm chiếm” vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT nhằm thoát khỏi cảnh ùn tắc. Điều này cho thấy, ý thức kém của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tuân thủ các quy định.

Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc tuyên truyền kết hợp với lực lượng chức năng tăng mạnh biện pháp xử phạt phương tiện vi phạm vào làn đường của buýt nhanh BRT, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến.

Một số hình ảnh về việc xe máy, ôtô thản nhiên nối đuôi chiếm làn đường riêng buýt nhanh BRT:

xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Dù không phải làm giờ cao điểm, làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT vẫn bị các phương tiện tham gia giao thông khác lấn chiếm. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Xe máy ngang nhiên đi lấn làn đường dành riêng cho BRT. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Thậm chí, xe máy đứng ngay trước mũi xe khiến buýt nhanh BRT di chuyển chậm và gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Ôtô cũng xâm chiếm làn dành riêng cho buýt nhanh BRT mặc dù đã có dải phân cách cứng và hệ thống biển báo cấm xe đi vào. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Ôtô cũng xâm chiếm làn dành riêng cho buýt nhanh BRT mặc dù đã có dải phân cách cứng và hệ thống biển báo cấm xe đi vào. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Trên tuyến đường Lê Văn Lương, tình trạng lấn làn xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là vào giờ cao điểm. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Xe máy vẫn là phương tiện đi vào làn buýt nhanh BRT nhưng lực lượng chức năng không thể xử phạt hết bởi vi phạm quá nhiều và khó phạt nguội. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)
xe may oto than nhien noi duoi chiem lanh dia buyt nhanh brt
Camera giám sát hình ảnh chỉ giúp lực lượng chức năng xử phạt nguội và răn đe ý thức tài xế ôtô chấp hành nghiêm quy định việc đi đúng làn. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)

Theo Phương Linh/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động