Xe máy, ôtô thản nhiên nối đuôi chiếm ‘lãnh địa” buýt nhanh BRT
Để buýt BRT hiệu quả hơn | |
Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT |
Sau hơn một năm đưa vào vận hành, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên đã góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng dịch vụ vận tải công công, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính là bài “test thử” về ý thức văn hóa giao thông của người dân Thủ đô.
Xe máy ngang nhiên đi lấn làn đường dành riêng cho BRT. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Thực tế, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách, sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng.
Đặc biệt, hành khách sử dụng tuyến BRT chủ yếu cho mục đích đi làm, đi chơi và mục đích khác chiếm 82%, nhóm đối tượng là người đi làm, cán bộ công chức-viên chức chiếm gần hơn 80%; học sinh, sinh viên đi học chiếm 18% (trong khi đối với các tuyến buýt thường, học sinh, sinh viên đi học chiếm tới 78%, người đi làm chỉ chiếm 22%).
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vào tất cả các khung giờ trong ngày, chủ xe máy hay tài xế ôtô vẫn vi phạm lấn làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.
Tại các trục đường Tố Hữu (đoạn nhà chờ xe buýt BRT phường Vạn Phúc), đường Lê Văn Lương, chỉ đứng khoảng vài phút hoàn toàn có thể thấy được thực tế, không ít các phương tiện xe máy, ôtô chen nhau đi vào đường dành cho xe buýt BRT.
Vào khung giờ cao điểm, khi làn đường dành cho xe máy, ôtô phải “nhích từng centimet”, nhiều chủ xe đã vội vã điều khiển phương tiện “xâm chiếm” vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT nhằm thoát khỏi cảnh ùn tắc. Điều này cho thấy, ý thức kém của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tuân thủ các quy định.
Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc tuyên truyền kết hợp với lực lượng chức năng tăng mạnh biện pháp xử phạt phương tiện vi phạm vào làn đường của buýt nhanh BRT, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến.
Một số hình ảnh về việc xe máy, ôtô thản nhiên nối đuôi chiếm làn đường riêng buýt nhanh BRT:
Dù không phải làm giờ cao điểm, làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT vẫn bị các phương tiện tham gia giao thông khác lấn chiếm. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Xe máy ngang nhiên đi lấn làn đường dành riêng cho BRT. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Thậm chí, xe máy đứng ngay trước mũi xe khiến buýt nhanh BRT di chuyển chậm và gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Ôtô cũng xâm chiếm làn dành riêng cho buýt nhanh BRT mặc dù đã có dải phân cách cứng và hệ thống biển báo cấm xe đi vào. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Ôtô cũng xâm chiếm làn dành riêng cho buýt nhanh BRT mặc dù đã có dải phân cách cứng và hệ thống biển báo cấm xe đi vào. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Trên tuyến đường Lê Văn Lương, tình trạng lấn làn xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là vào giờ cao điểm. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Xe máy vẫn là phương tiện đi vào làn buýt nhanh BRT nhưng lực lượng chức năng không thể xử phạt hết bởi vi phạm quá nhiều và khó phạt nguội. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Camera giám sát hình ảnh chỉ giúp lực lượng chức năng xử phạt nguội và răn đe ý thức tài xế ôtô chấp hành nghiêm quy định việc đi đúng làn. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+) |
Theo Phương Linh/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42