Vấn đề bạn đọc quan tâm

Để buýt BRT hiệu quả hơn

Sau hơn 1 năm triển khai, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa dần khẳng định vị thế của loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những điểm bất cập, tồn tại đi cùng sự thay đổi của kết cấu hạ tầng đô thị. Thực tế này đòi hỏi buýt nhanh BRT cần có sự điều chỉnh, vấn đề là nên làm như thế nào để loại hình này vẫn đảm bảo hiệu quả tối đa.
de buyt brt hieu qua hon Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Hà Nội tối ưu hóa hiệu quả tuyến buýt BRT
de buyt brt hieu qua hon Đua nhau leo dải phân cách nhà chờ xe buýt BRT

Mới là ý tưởng

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đề xuất với thành phố về việc sử dụng làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) cho các phương tiện khác hoạt động. Nói rõ hơn về điều này, theo ông Nguyễn Hoàng Hai – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, đây mới chỉ là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu chứ chưa phải là đề xuất chính thức.

de buyt brt hieu qua hon
Xe buýt nhanh BRT vận hành trên đường Giảng Võ.

Theo đó, Trung tâm Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu phương án cho một số tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4 - 23 giờ hàng ngày.

Từ 23 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, cho các loại phương tiện thông thường khác được sử dụng làn đường của xe buýt BRT. Theo lãnh đạo Trung tâm, khoảng thời gian này xe buýt BRT không hoạt động nên việc các phương tiện khác lưu thông trên làn đường riêng sẽ không ảnh hưởng đến vận hành của tuyến BRT 01.

Tuy nhiên, mấu chốt vẫn là phải đảm bảo được làn đường dành riêng, đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên lợi thế của xe buýt BRT . Chính vì thế, ông Hải, cho rằng, mặc dù hệ thống BRT đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Đầu tiên, đó là tình trạng lấn làn, chèn ép xe buýt BRT vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Thứ hai là chưa có hệ thống vé tự động, hành khách vẫn phải sử dụng vé giấy truyền thống. Thứ ba là chưa có hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên cho BRT qua các nút giao thông, nên dù đã có làn đường riêng nhưng vẫn hạn chế khả năng lưu thoát của xe khi qua các nút giao cắt.

Cuối cùng là hệ thống nhà chờ xe buýt nhanh BRT vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thực tế hiện nay mới chỉ có 10/21 nhà chờ có cầu đi bộ sang đường, ngoài ra còn nhiều vị trí chưa thuận tiện cho hành khách, đặc biệt là người già, người khuyết tật tiếp cận; một số nhà chờ BRT chưa có nhà vệ sinh; chưa có điểm gửi xe lân cận nhà chờ BRT…

Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Trung tâm cho rằng, trước hết là phải đảm bảo bằng được làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên lợi thế của xe buýt BRT. Ngoài ra, cần tiếp tục tính toán điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt, điểm dừng chờ để thuận tiện tối đa cho hành khách tiếp cận xe buýt BRT. Tổ chức thêm các điểm trông giữ xe quanh khu vực nhà chờ xe buýt BRT nhằm giải quyết những khó khăn trong tiếp cận nhà chờ đối với hành khách, đặc biệt là người khuyết tật.

Trước mắt, trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt thông thường đến gần hơn các nhà chờ của tuyến BRT 01. Mục đích của việc làm này nhằm giúp hành khách dễ dàng tiếp cận hơn với nhà chờ BRT, giảm khoảng cách đi bộ điểm dừng xe buýt thường đến nhà chờ buýt BRT xuống dưới 100m. Trung tâm cũng tiến hành rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ buýt BRT.

Cần thêm giải pháp bền vững

Thừa nhận dự án BRT dù có nhiều điểm tiến bộ, nhưng chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cũng cho rằng dự án BRT 01 vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại. Lấy dẫn chứng về tần suất hoạt động của xe buýt nhanh vẫn chưa đạt như nguyện vọng đề ra, ông Nguyễn Xuân Thủy nói, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do dự án triển khai chậm, không có sự điều chỉnh kịp thời với thay đổi về hạ tầng, dân số của Hà Nội.

“Tuyến BRT 01 hiện nay tần suất thấp, 5 phút/chuyến, trong khi nước ngoài tầng suát là 1 phút/ chuyến, do đó trong trường hợp ít xe chạy thì cần tận dụng không gian đường để tránh lãng phí, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế” – ông Thủy nhấn mạnh.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội chưa khai thác hết công suất cả về tần suất chạy xe lẫn số lượng hành khách theo khung giờ. Chuyên gia này cho rằng, chỉ nhìn bằng trực quan cũng có thể thấy trong nhiều khoảng thời gian, làn riêng BRT bỏ trống, trong khi các làn hỗn hợp bên cạnh lại quá tải. Bởi thế, về lâu dài, để phát huy hiệu quả của giao thông công cộng khi Hà Nội chính thức hạn chế xe cá nhân, bắt buộc phải tìm cách khai thác hiệu quả của buýt nhanh và các phương tiện công cộng khác mới giải quyết được bài toán giao thông cho Hà Nội.

Trước đó, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sau 1 năm vận hành, tuyến buýt BRT 01 đã đạt sản lượng vận chuyển được 4.988.585 lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt; bình quân lượt cả năm đạt 40,1 hành khách/lượt.

Trong đó, bình quân giờ cao điểm đạt 68,8 hành khách/lượt; những tháng cuối năm đã đạt bình quân 86,3 hành khách/lượt; nhiều lượt xe vào giờ cao điểm đạt tới 95 - 110 hành khách/lượt; giờ thấp điểm đạt từ 18,8 - 30,7 hành khách /lượt. Sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng 1 tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng, bình quân 2,1 nghìn hành khách/tháng, tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng toàn mạng.

Ngoài ra, đối tượng hành khách vận chuyển có sự khác biệt so với xe buýt thường: Hành khách sử dụng tuyến BRT chủ yếu cho mục đích đi làm, đi chơi và mục đích khác chiếm 82%, nhóm đối tượng là người đi làm, cán bộ công chức, viên chức chiếm gần hơn 80%; học sinh, sinh viên đi học chiếm 18% (trong khi đối với các tuyến buýt thường, học sinh, sinh viên đi học chiếm tới 78%, người đi làm chỉ chiếm 22%). Thực tế cho thấy, sản lượng của xe buýt BRT đang tăng trưởng đều với những tín hiệu rất khả quan.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Quốc Oai: Tổ chức thành công Giải bóng đá CNVCLĐ mở rộng năm 2025

Quốc Oai: Tổ chức thành công Giải bóng đá CNVCLĐ mở rộng năm 2025

Chiều 24/3, tại Sân vận động huyện Quốc Oai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quốc Oai phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức Lễ bế mạc giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) mở rộng tranh Cúp LĐLĐ huyện Quốc Oai năm 2025.
Tiêm đầy đủ vắc xin sởi có hiệu quả phòng bệnh đến 98%

Tiêm đầy đủ vắc xin sởi có hiệu quả phòng bệnh đến 98%

Từ cuối năm 2024, Bộ Y tế cho phép mở rộng độ tuổi tiêm phòng bệnh sởi từ 6 tháng để tăng miễn dịch cộng đồng. Đây được tính là mũi sởi 0 tức mũi chống dịch, sau đó trẻ cần hoàn thành các mũi sởi tiếp theo theo phác đồ thông thường. Khi tiêm đầy đủ vắc xin sởi có hiệu quả phòng bệnh cho trẻ lên đến 98%
Hà Nội: Thành lập Tủ sách trực tuyến “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Hà Nội: Thành lập Tủ sách trực tuyến “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc thành lập Tủ sách trực tuyến “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; xây dựng mới và bổ sung các đầu sách cho Tủ sách Công đoàn tại Khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và trong các doanh nghiệp năm 2025.
Khánh Hòa: Giao KPI công việc cho cán bộ, công chức, viên chức

Khánh Hòa: Giao KPI công việc cho cán bộ, công chức, viên chức

Theo ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, việc triển khai phần mềm đo lường, đánh giá hiệu quả công việc (KPI) đối với cán bộ, công chức, viên chức là bước đột phá nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Sau thời gian
Tạo thuận lợi cho mỗi người theo đuổi đam mê, hoài bão, thế mạnh của mình

Tạo thuận lợi cho mỗi người theo đuổi đam mê, hoài bão, thế mạnh của mình

Nhân Tháng Thanh niên năm 2025 và chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), chiều 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại với thanh niên Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị thanh niên “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ

Thủ tướng đề nghị thanh niên “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ

Phát biểu tại cuộc đối thoại với thanh niên Việt Nam, nhân Tháng Thanh niên năm 2025 và chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), chiều 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo với “5 chủ động” trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Xem thêm
Phiên bản di động