Xây dựng nút giao thông Trung Hòa, nút giao quan trọng ở phía Tây Thủ đô
Tham dự Lễ động thổ có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cùng nhiều đại biểu đại diện cho các Bộ ngành, Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và thi công.
Cách đây hơn 2 năm dự án xây dựng đường Vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 - đoạn từ Mai Dịch đến Bắc hồ Linh Đàm - đã được khánh thành, đây là tuyến cao tốc trên cao đầu tiên của thủ đô Hà Nội, từ khi được đưa vào khai thác sử dụng đến nay đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng cao giữa trung tâm Thành phố với các vùng lân cận và sân bay quốc tế Nội Bài.
Từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường Vành đai 3 và dự án xây dựng cầu Thanh Trì, Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long đã cho phép triển khai các dự án thi công hoàn thiện các nút giao dọc tuyến, trong đó hầm chui Thanh Xuân và nút giao QL5 đã được triển khai thực hiện.
Dự kiến công trình hầm chui Thanh Xuân sẽ đảm bảo hoàn trả mặt bằng trước Tết Nguyên Đán, kịp thời phục vụ nhân dân đi lại; và nút giao QL5 sẽ hoàn thành vào ngày 26/12/2015, vượt tiến độ 6 tháng.
Tổng công ty XDCTGT 4 cùng với Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng HANSHIN được Bộ GTVT, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục tin tưởng trao hợp đồng thi công Gói thầu số 4: xây dựng hoàn thành nút giao Trung Hòa thuộc tiểu dự án xây dựng hoàn thành nút giao Trung Hòa. Đây là dự án được tổ chức thi công giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, là công trình đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, tiến độ gấp rút, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông trên trục đường huyết mạch của Thành phố.
57135
Tại Lễ động thổ, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết: kinh phí mở rộng xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Bắc hồ Linh Đàm (với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 689,5 tỷ đồng.
Nút giao Trung Hòa nằm tại điểm đầu Đại lộ Thăng Long, là nút giao cắt giữa đường vành đai 3 với Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Phạm vi dự án theo hướng Đại lộ Thăng Long-đường Trần Duy Hưng từ km3+382,03 đến km 1+328,15 (ngã tư Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám) theo lý trình Đại lộ Thăng Long. Theo hướng đường Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến từ km 22+905,380 đến km 23+634,16 (vị trí kết thúc đường nhánh dẫn lên xuống cầu cạn), theo lý trình đường vành đai 3.
Quy mô dự án bao gồm xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long-đường Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám. Mỗi hầm có 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m). Kết cấu móng hầm được sử dụng bao gồm: kết cấu móng cọc khoan nhồi, kết cấu móng cọc bê tông cốt thép, kết cấu móng nông được gia cố nền bằng cọc đất gia cố xi măng thi công theo công nghệ khoan phụt cao áp.
57138
Theo đánh giá, đây là đầu mối giao thông quan trọng nhất của Đại lộ Thăng Long nối với đường vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng, nút giao có tính chất kết nối giữa Trung tâm thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố và qua các nút giao có các dòng xe từ các tuyến giao thông trục chính phía Đông Bắc như Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn đi qua đường Vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi Hòa Bình và ngược lại.
Phát biểu tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cảm ơn Bộ GTVT những năm gần đây đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ngày một khang trang, hiện đại, đi trước mở đường để các ngành khác cùng phát triển. Nút giao nối Đại lộ Thăng Long với đường Trần Duy Hưng khởi công hôm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên tuyến đường vành đai 3 của Thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo giao thông tại khu vực cửa ngõ Thủ đô
Thu Hương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Tin khác
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội
Tin mới 29/03/2024 15:35
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Tin mới 29/03/2024 13:11
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024
Tin mới 29/03/2024 10:51
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3
Tin mới 28/03/2024 19:14
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Sự kiện 28/03/2024 14:45
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Sự kiện 28/03/2024 13:38
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Sự kiện 28/03/2024 11:02
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030
Sự kiện 27/03/2024 19:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại
Sự kiện 27/03/2024 17:41