Xăng sinh học E5: Người dân vẫn e ngại, doanh nghiệp không mặn mà
Đẩy mạnh thực hiện phân phối xăng E5 | |
Cửa hàng xăng dầu xây mới phải đảm bảo khả năng tiếp nhận và kinh doanh xăng E5 |
Người dân còn e ngại
Trên thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường Việt Nam từ năm 2010, tuy nhiên người dân vẫn còn ít quan tâm và tỏ ra e dè khi quyết định sử dụng loại nhiên liệu này. Lý do được đưa ra bởi không ít người chưa hiểu rõ về xăng E5 và quan trọng hơn người dân nghi ngại xăng E5 liệu có ảnh hưởng gì đến động cơ xe hay không.
Thực tế, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng mua và sử dụng xăng sinh học E5 bởi hiện nay, cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội có bán xăng E5 không nhiều. Nhiều cây xăng lớn, đông khách nằm ở nội thành đều chưa có cột xăng E5. Nếu có nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng phải đi xa, đi vòng, vừa mất thời gian, vừa không thuận tiện.
Nhiều cây xăng ở Hà Nội bắt đầu kinh doanh xăng E5 |
Anh Lưu Văn Định (nhà ở phố Trường Chinh) cho biết: “Mỗi lần đi đổ xăng cho xe máy tôi đều đến cây xăng ở phố Thái Thịnh để mua xăng E5. Loại xăng này các nhà máy trong nước có thể tự sản xuất, không phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cả người dân và nhà nước cùng được lợi thì mình nên hưởng ứng. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết sử dụng xăng E5 tốt cho động cơ, góp phần bảo vệ môi trường”.
Trái với quan điểm trên, chị Lê Thị Hằng (kinh doanh quần áo) cho hay: “Tôi không biết xăng E5 là gì, chỉ nghe loáng thoáng đó là xăng sinh học. Từ trước đến giờ tôi chỉ sử dụng loại xăng A92 cho xe máy của mình. Được biết đến cuối năm, tất cả các cây xăng ở Hà Nội đều bán loại xăng này nhưng tôi vẫn cứ sử dụng xăng A92 vì dùng loại E5 không biết có gây ra hỏng hóc gì không…”.
Theo thống kê của Sở Công thương, đến tháng 10/2015, Hà Nội mới có 82/484 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm 17%. Nếu thực hiện đúng kế hoạch đến cuối năm nay, tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang cung ứng xăng sinh học thì Hà Nội không còn nhiều thời gian và phải rất nỗ lực tăng tốc mới hoàn thành kế hoạch.
Nguyên liệu chủ yếu của xăng sinh học hiện nay là sắn, ngô, mật rỉ đường. Trong tương lai, việc sản xuất ethanol sẽ được nghiên cứu với rơm, bã mía, tảo… Như vậy, nguồn cung xăng sinh học trong nước có thể gọi là dư thừa. Được biết từ năm 2014, Công ty Xăng dầu khu vực I đã đưa vào hoạt động một trạm phối trộn xăng E5 tại tổng kho xăng dầu Đức Giang với công suất 24.000m3/tháng. Một trạm phối trộn xăng sinh học cũng được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lắp đặt tại Hải Phòng để cung ứng cho thị trường Hà Nội. Vấn đề về nguồn cung đã giải quyết được nhưng làm sao hài hòa được lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối, bán lẻ mới là điều cần tính toán.
Doanh nghiệp vẫn thờ ơ
Qua gần một năm, việc tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang bán xăng sinh học đã được thực hiện nhưng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, họ đang triển khai bán xăng sinh học theo nhiệm vụ nhiều hơn là kinh doanh kiếm lời. Đó là lý do tại sao dù được TP hỗ trợ một phần kinh phí cải tạo bồn, bể dự trữ từ xăng A92 sang E5 nhưng việc chuyển đổi diễn ra chậm chạp với con số cửa hàng rất khiêm tốn.
TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí động lực học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, xăng sinh học E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì A92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% – không chứa nước). Do ethanol có trị số octan cao (RON=109) nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu, giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất. Sử dụng xăng sinh học E5 lẫn với các loại xăng A92, A95 không làm hại động cơ. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường, xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. |
Nói về thực tế này, ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, cho biết, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng khoáng là 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng). Chưa kể, chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học, doanh nghiệp phải mất khoản đầu tư khá lớn cho việc xây dựng và lắp đặt các phương tiện chứa, trữ hàng hóa... Đã vậy, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh xăng sinh học không bằng xăng khoáng do hiện nay, chiết khấu hoa hồng chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng khoáng. Lượng hàng bán ra không nhiều, cửa hàng đạt doanh số thấp khiến họ không được lợi cả về doanh số lẫn lợi nhuận.
Một vấn đề nữa được một số đơn vị phân phối đặt ra là giá xăng khoáng trên thị trường thế giới có xu hướng giảm trong khi giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 trong nước không giảm. Các nhà máy sản xuất xăng sinh học nằm ở địa bàn xa khiến chi phí vận chuyển về Hà Nội cao. Điều này tác động đến giá bán xăng sinh học và khả năng cạnh tranh với giá xăng truyền thống.
Vì thế, các doanh nghiệp phân phối cùng kiến nghị ngành công thương cần có giải pháp để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng từ 700 - 1.000 đồng/lít. Mức giá này, theo tính toán của các đơn vị phân phối, mới có thể kích cầu tiêu dùng. Còn như mức trợ giá hiện nay, xăng sinh học E5 thấp hơn xăng khoáng là 500 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng E5, người đi xe máy chỉ tiết kiệm được trung bình 2.000 đồng; người đi ô tô tiết kiệm được 10.000 đồng.
Thiếu động lực kích thích tiêu dùng cho cả người sử dụng lẫn người bán, xăng sinh học dù có tốt đến mấy vẫn khá vất vả ra thị trường.
Long Phi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31