Xăng sinh học E5: Người dân vẫn e ngại, doanh nghiệp không mặn mà

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc. Đến thời điểm này, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP sẽ chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 với mục tiêu bảo vệ môi trường.
Đẩy mạnh thực hiện phân phối xăng E5
Cửa hàng xăng dầu xây mới phải đảm bảo khả năng tiếp nhận và kinh doanh xăng E5

Người dân còn e ngại

Trên thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường Việt Nam từ năm 2010, tuy nhiên người dân vẫn còn ít quan tâm và tỏ ra e dè khi quyết định sử dụng loại nhiên liệu này. Lý do được đưa ra bởi không ít người chưa hiểu rõ về xăng E5 và quan trọng hơn người dân nghi ngại xăng E5 liệu có ảnh hưởng gì đến động cơ xe hay không.

Thực tế, không phải người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng mua và sử dụng xăng sinh học E5 bởi hiện nay, cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội có bán xăng E5 không nhiều. Nhiều cây xăng lớn, đông khách nằm ở nội thành đều chưa có cột xăng E5. Nếu có nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng phải đi xa, đi vòng, vừa mất thời gian, vừa không thuận tiện.

Xăng sinh học E5: Người dân vẫn e ngại, doanh nghiệp không mặn mà
Nhiều cây xăng ở Hà Nội bắt đầu kinh doanh xăng E5

Anh Lưu Văn Định (nhà ở phố Trường Chinh) cho biết: “Mỗi lần đi đổ xăng cho xe máy tôi đều đến cây xăng ở phố Thái Thịnh để mua xăng E5. Loại xăng này các nhà máy trong nước có thể tự sản xuất, không phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cả người dân và nhà nước cùng được lợi thì mình nên hưởng ứng. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết sử dụng xăng E5 tốt cho động cơ, góp phần bảo vệ môi trường”.

Trái với quan điểm trên, chị Lê Thị Hằng (kinh doanh quần áo) cho hay: “Tôi không biết xăng E5 là gì, chỉ nghe loáng thoáng đó là xăng sinh học. Từ trước đến giờ tôi chỉ sử dụng loại xăng A92 cho xe máy của mình. Được biết đến cuối năm, tất cả các cây xăng ở Hà Nội đều bán loại xăng này nhưng tôi vẫn cứ sử dụng xăng A92 vì dùng loại E5 không biết có gây ra hỏng hóc gì không…”.

Theo thống kê của Sở Công thương, đến tháng 10/2015, Hà Nội mới có 82/484 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm 17%. Nếu thực hiện đúng kế hoạch đến cuối năm nay, tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang cung ứng xăng sinh học thì Hà Nội không còn nhiều thời gian và phải rất nỗ lực tăng tốc mới hoàn thành kế hoạch.

Nguyên liệu chủ yếu của xăng sinh học hiện nay là sắn, ngô, mật rỉ đường. Trong tương lai, việc sản xuất ethanol sẽ được nghiên cứu với rơm, bã mía, tảo… Như vậy, nguồn cung xăng sinh học trong nước có thể gọi là dư thừa. Được biết từ năm 2014, Công ty Xăng dầu khu vực I đã đưa vào hoạt động một trạm phối trộn xăng E5 tại tổng kho xăng dầu Đức Giang với công suất 24.000m3/tháng. Một trạm phối trộn xăng sinh học cũng được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lắp đặt tại Hải Phòng để cung ứng cho thị trường Hà Nội. Vấn đề về nguồn cung đã giải quyết được nhưng làm sao hài hòa được lợi nhuận cho doanh nghiệp phân phối, bán lẻ mới là điều cần tính toán.

Doanh nghiệp vẫn thờ ơ

Qua gần một năm, việc tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang bán xăng sinh học đã được thực hiện nhưng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, họ đang triển khai bán xăng sinh học theo nhiệm vụ nhiều hơn là kinh doanh kiếm lời. Đó là lý do tại sao dù được TP hỗ trợ một phần kinh phí cải tạo bồn, bể dự trữ từ xăng A92 sang E5 nhưng việc chuyển đổi diễn ra chậm chạp với con số cửa hàng rất khiêm tốn.

TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí động lực học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, xăng sinh học E5 được sản xuất từ hỗn hợp 95% xăng không chì A92 với 5% cồn ethanol (nồng độ 99,7% – không chứa nước). Do ethanol có trị số octan cao (RON=109) nên khi pha vào xăng truyền thống sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu, giúp tăng khả năng chống kích nổ, tăng tỉ số nén của động cơ, nâng cao hiệu suất.

Sử dụng xăng sinh học E5 lẫn với các loại xăng A92, A95 không làm hại động cơ. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường, xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Nói về thực tế này, ông Nguyễn Văn Liên - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, cho biết, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng khoáng là 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng). Chưa kể, chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học, doanh nghiệp phải mất khoản đầu tư khá lớn cho việc xây dựng và lắp đặt các phương tiện chứa, trữ hàng hóa... Đã vậy, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh xăng sinh học không bằng xăng khoáng do hiện nay, chiết khấu hoa hồng chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng khoáng. Lượng hàng bán ra không nhiều, cửa hàng đạt doanh số thấp khiến họ không được lợi cả về doanh số lẫn lợi nhuận.

Một vấn đề nữa được một số đơn vị phân phối đặt ra là giá xăng khoáng trên thị trường thế giới có xu hướng giảm trong khi giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 trong nước không giảm. Các nhà máy sản xuất xăng sinh học nằm ở địa bàn xa khiến chi phí vận chuyển về Hà Nội cao. Điều này tác động đến giá bán xăng sinh học và khả năng cạnh tranh với giá xăng truyền thống.

Vì thế, các doanh nghiệp phân phối cùng kiến nghị ngành công thương cần có giải pháp để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng từ 700 - 1.000 đồng/lít. Mức giá này, theo tính toán của các đơn vị phân phối, mới có thể kích cầu tiêu dùng. Còn như mức trợ giá hiện nay, xăng sinh học E5 thấp hơn xăng khoáng là 500 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng E5, người đi xe máy chỉ tiết kiệm được trung bình 2.000 đồng; người đi ô tô tiết kiệm được 10.000 đồng.

Thiếu động lực kích thích tiêu dùng cho cả người sử dụng lẫn người bán, xăng sinh học dù có tốt đến mấy vẫn khá vất vả ra thị trường.

Long Phi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động