Xã Yên Sở: Xây dựng nông thôn mới trên nền tảng hương ước cổ xưa

(LĐTĐ) Không chỉ là địa phương sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hoài Đức nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung, xã Yên Sở còn là một trong những địa phương được huyện Hoài Đức lựa chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao và đạt được kết quả đáng khích lệ. Đến thời điểm hiện tại, Yên Sở đã đạt 17/19 tiêu chí và 2 tiêu chí cơ bản đạt.
xa yen so xay dung nong thon moi tren nen tang huong uoc co xua Phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
xa yen so xay dung nong thon moi tren nen tang huong uoc co xua Đời sống người dân ở nông thôn Hà Nội ngày càng cải thiện
xa yen so xay dung nong thon moi tren nen tang huong uoc co xua Hà Nội: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị
xa yen so xay dung nong thon moi tren nen tang huong uoc co xua
Hương ước làng có vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Yên Sở

Ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở, người theo sát từng bước đi trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Yên Sở những năm qua chia sẻ, có được kết quả ngày hôm nay, là bởi người dân Yên Sở đã xây dựng nông thôn mới từ 15 năm trước bằng chính “hương ước làng”. Ông Hoan Cũng cho biết, năm 2010, Yên Sở được huyện Hoài Đức chọn làm xã điểm, khi đó xã mới đạt 7/19 tiêu chí và 4 tiêu chí cơ bản đạt.

Với xuất phát điểm đó, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Sở đã quyết phát triển nông nghiệp theo mô hình sản xuất an toàn, công nghệ cao. Trong đó, trọng tâm là phải khắc phục được bản hương ước cổ. Năm 1995, bản hương ước làng Yên Sở được khôi phục và hoàn thành, gồm 6 chương và 63 điều quy định khá đầy đủ những việc được và không được làm của người dân.

Hương ước nhấn mạnh đến vấn đề văn hóa, đạo đức, đạo lý gia đình, vệ sinh, trật tự an ninh làng xã… Không chỉ khôi phục, bản hương ước mới còn khắc phục được những quy định lạc hậu và vận dụng linh hoạt các điều mới vào cuộc sống: Cưới văn minh, tang hỏa táng. Đến cuối năm 2012, Yên Sở đã đạt 19/19 tiêu chí, các công trình phúc lợi được xây mới, tu bổ khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. 100% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, 90% gia đình văn hóa, hơn 90% trường hợp quá cố được hỏa táng.

Có thể nói bản hương ước năm 1995 và bản hương ước cổ của Yên Sở đã đi trước thời đại khi đặc biệt nhấn mạnh đến các vấn đề văn hóa, giáo dục, đạo đức… rất nhân văn và mang tính thực tế.

Bởi thế, ngay từ những năm 1990, các cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn đều gương mẫu đi đầu trong việc tổ chức tiệc cưới cho con cái. Họ không tổ chức ăn uống linh đình trong đám hỏi, chỉ tổ chức tiệc cưới trong một bữa chính, nhiều đám tổ chức tại ngay nhà văn hóa thôn mời chủ yếu là họ hàng, xóm giềng và bạn bè. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các đám cưới ở Yên Sở kể từ đó trở nên giản dị và tiết kiệm.

Về giáo dục, chất lượng dạy và học ở các trường tiếp tục được duy trì và nâng cao. Nhiều năm cả 3 trường đều đạt trường tiên tiến cấp huyện trở lên (Trường mầm non và tiểu học đạt tiên tiến cấp thành phố). Cả 3 trường đều được Ủy ban nhân dân huyện đề nghị công nhận đạt chuẩn Quốc gia (riêng Trường mầm non được đề nghị công nhận đạt chuẩn mức độ II). Năm nào xã cũng có học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm cao nhất có gần 100 em.

Yếu tố kinh tế cũng hết sức được coi trọng với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ đồng thời khai thác triệt để lợi thế về đất đai, tiếp tục phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả.

Các hộ tự chuyển đổi cho nhau từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn hoặc cho hộ khác thuê để thực hiện mô hình chuyên canh, tạo thu nhập cao. Diện tích trồng cây ăn quả đạt 120 ha cho thu nhập 900 triệu đồng/ha/năm. Diện tích vùng trồng hoa các loại đạt trên 23ha cho thu nhập đạt 2 tỷ đồng/ha/năm.

xa yen so xay dung nong thon moi tren nen tang huong uoc co xua
Bộ mặt xã Yên Sở thay đổi từng ngày nhờ nông thôn mới

Dựa trên nền tảng ấy, khi được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, Yên Sở đã “bật” lên rất nhanh. Kết quả thực hiện chương trình 02 của Thành ủy, Yên Sở là xã đầu tiên của huyện Hoài Đức hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Với những kết quả đã đạt được, đời sống của người dân xã Yên Sở đã từng bước thay đổi.

Cụ thể, năm 2018, tổng giá trị sản xuất ước đạt 537 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế - thương mại – dịch vụ chiếm 54,2%, công nghiệp xây dựng chiếm 40,1%; nông nghiệp 5,7%; thu nhập bình quân ước đạt 49 triệu đồng/người/năm; đặt biệt, toàn xã chỉ còn 0,76% tổng số hộ nghèo. Nhờ vậy, Yên Sở đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đó, Yên Sở trở thành điểm sáng của huyện Hoài Đức và Thành phố Hà Nội; hai lần vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Tiếp tục thực hiện chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, hiện nay Yên Sở là một trong 3 xã được huyện Hoài Đức lựa chọn thí điểm xây dựng triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 – 2020.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do đó, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thành phố và huyện Hoài Đức, xã Yên Sở đã khẩn trương triển khai công tác xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân để phát huy vai trò trong quá trình thực hiện chương trình.

Đó là tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống dưới 1,5% (theo tiêu chí mới).

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng tỷ lệ có việc làm thường xuyên đạt 94,5%. Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn: 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; công tác thu gom rác thải, duy trì vệ sinh môi trường được thường xuyên và có hiệu quả…

Nhờ cách làm bài bản, hiệu quả, đặc biệt là việc tích cực triển khai công tác tuyên truyền, cùng với sự đồng tình ủng hộ, chung sức đồng lòng của người dân với Đảng bộ và chính quyền. Đến nay, xã Yên Sở đã đạt 17/19 tiêu chí; 2 tiêu chí cơ bản đạt theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động