Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội:

Vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bằng lòng yêu nghề, tinh thần đoàn kết, gần nửa thế kỷ qua, tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế và đóng góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.  
vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà cho công nhân thoát nước trên phố Đào Tấn
vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, chúc Tết công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội
vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến thăm, tặng quà Tết CNLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Vạn sự khởi đầu nan

Theo ông Võ Tiến Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, cách đây 45 năm, ngày 28/3/1973, Đội Thoát nước (tiền thân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội bây giờ) được thành lập.

Sau đó vài tháng, Đội được đổi tên thành Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội, trực thuộc Cục quản lý công trình công cộng, có nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống thoát nước thành phố nhằm từng bước góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân kết hợp với phục vụ nông nghiệp ngoại thành.

Hệ thống thoát nước khi đó chỉ có 74km cống các loại từ thời Pháp thuộc, được xây dựng trước năm 1939, tập trung tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Hệ thống thoát nước bao gồm chung cho cả nước mưa, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp, bệnh viện. Nước thải được truyền dẫn qua 45km các kênh, mương, gần 30km sông Tô Lịch, Sét, Lừ, Kim Ngưu và cuối cùng đổ về sông Tô Lịch và thoát ra sông Nhuệ qua đập Thanh Liệt với lưu lượng thoát chỉ là 10m3/s.

Với đôi bàn tay thô ráp, không máy móc thiết bị trợ giúp, đối diện với một hệ thống cơ sở hạ tầng hầu như không có gì ngoài những cái cống cũ kĩ, gần 100 công nhân, những con người của 45 năm về trước đã bắt đầu công việc bảo đảm năng lực thoát nước của Thành phố như vậy.

Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa, sự gia tăng của rác thải và chất thải đổ vào các con sông không chỉ gây cản trở thoát nước mà còn làm cho chất lượng nước ngày càng ô nhiễm hơn.

Nhiều tuyến đường, tuyến phố chưa có công ngầm nên nhiều khu vực bị ngập lụt khi có mưa. Xí nghiệp đã có chủ trương đẩy mạnh việc xây lắp các công trình thoát nước, từ đó hàng loạt cầu cốn trên sông, mương được cải tạo để tăng tiết diện dòng chảy như Cầu Giấy, Cống Cót, Cầu Mới, cầu Mai Động, cống Nam Khang, cống Tầu Bay…

Đánh dấu bước phát triển lớn mạnh của Xí nghiệp, năm 1991, UBND Thành phố Hà Nội quyết định chuyển đổi thành Công ty Thoát nước Hà Nội.

Tăng tốc tạo đà phát triển

Đến năm 1993, với chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, Công ty được UBND Thành phố giao nhiệm vụ là đối tác cùng các chuyên gia JICA lập quy hoạch tổng thể thoát nước Hà Nội với phạm vi 135,4km2, chia làm hai lưu vực: Lưu vực sông Tô Lịch, diện tích 77,5km2; lưu vực sông Nhuệ, diện tích 58km2. Dự án chia làm 3 giai đoạn với kinh phí trên 1 tỷ USD.

Năm 1995, quy hoạch và dự án được Chính phủ phê duyệt, tiến hành khởi công thực hiện, năm 2000, Công ty tiếp nhận và đưa vào vận hành trạm bơm đầu mối Yên Sở giai đoạn 1 có công suất 45m3/s, từ đó việc thoát nước cho thành phố không còn lệ thuộc vào hướng thoát tự chảy. Việc làm này đã giúp chủ động hơn trong tiêu thoát nước mưa, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm sông Nhuệ.

vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Dàn máy móc cơ giới hiện đại tham gia cải tạo, chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm.

Một mốc son đáng chú ý nữa là tháng 8/2008, Thành phố Hà Nội được mở rộng, với diện tích hơn 3.344km2, dân số hơn 6,2 triệu người. Thủ đô mới nằm trong tốp 17 thành phố lớn nhất thế giới. Xác định được vai trò chủ đạoo của mình trong lĩnh vực thoát nước phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô giai đoạn mới.

Công ty vừa chú trọng đến việc tiếp nhận các công trình đưa vào vận hành, khai thác, vừa chú trọng đến việc xử lý nước thải. Có thể nói, cùng với khối lượng công việc không ngừng gia tằng, lực lượng cán bộ quản lý và chuyên môn của công ty cũng không ngừng được đào tạo, bổ sung và đổi mới phù hợp với nhu cầu công tác của từng năm, từng thời kỳ.

Lực lượng lao động cũng được công ty điều chuyển phù hợp với hiện trạng hệ thống thoát nước và năng lực thiết bị sản xuất của công ty theo hướng ưu tiên nạo vét bằng các thiết bị cơ giới. Tính đến nay, công ty đã sở hữu 250 thiết bị cơ giới hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thành phố và sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị khác trong trường hợp khẩn cấp.

Chính những thiết bị và dây chuyền cải tiến này đã được công ty huy động trong công trình cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm từ tháng 11/2017 - 1/2018, với hơn 55.000m3 bùn trầm tích tồn đọng được nạo vét, hơn 10.000 lượt xe vận chuyển bùn an toàn.

vinh du don nhan huan chuong lao dong hang nhat
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2) và bức hình Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Có thể nói, mỗi một giai đoạn đã qua đều là mốc son đáng ghi nhớ, là những nấc thang vững chắc để công ty tiếp bước tới tương lai, để rồi hôm nay, hình ảnh vất vả của người công nhân ngày trước đã khác rất nhiều so với bây giờ. Bản đồ số hóa hệ thống thoát nước đã dần vươn ra toàn đại bản thành phố.

Từ tháng 1/2017, các thông số về lượng mưa, điểm ngập úng của hệ thống đã được đưa lên công thông tin điện tử của Thành phố Hà Nội. Người dân khi cần có thể sử dụng điện thoại thông mình để tra cứu trực tiếp và hướng dẫn giao thông khi đi qua các điểm úng ngập.

Sản phẩm “Rãnh thoát nước hỗn hơn – rãnh 3 trong 1” được hình thành từ thực tiễn bất cập giữa việc thu gom nước thải, nước sinh hoạt nhà dân và nước mưa. Hệ thống cửa điều tiết A-B-C và cửa thông kênh o – E góp phần khai thác tối đa khả năng vận hành của các bơm khẩn cấp, giúp hạ nhanh mực nước trên hệ thông. Chế phẩm RedOxy 3C đã xử lý được đa số các hồ trong nội thành… những đổi mới sáng tạo này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty ngày nay.

Tuy nhiên, với tính chất của một đơn vị thoát nước, công ty đã và đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Thành phố Hà Nội đang trên đà bứt phá với tốc độ đô thị hóa nhanh, việc thiếu quy hoạch bộ hệ thống thoát nước đã gây ra các điểm úng ngập cục bộ đột xuất; kinh phí cho công tác nạo vét, sửa chữa, cải tạo nâng cấp chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho công tác thoát nước; trong khi đó, từ 2015 đến nay kinh phí đặt hàng của Thành phố tiết giảm hàng năm từ 15 đến 25%, có hạng mục lên tới 35% ảnh hưởng trực tiếp đến mức kinh phí đầu tư cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của đơn vị.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính là quản lý, duy trì, vận hành hệ thống thoát nước Đô thị trên địa bàn toàn Thành phố, đòi hỏi công ty phải tiếp tục đổi mới và có những nỗ lực không ngừng, góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, tiêu biểu cho cả nước.

Với những thành tích đạt được, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước gồm: Huân chương Lao động hạng Ba (1978); Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2 (1983); Huân chương Lao động hạng Nhì (1991); Huân chương Lao động hạng Nhất (1996); Huân chương Độc lập hạng Ba (2003); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2012); Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2012 – 2016 (2017) và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội từ 2013 - 2017.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” đã chính thức khai mạc tại tỉnh Bình Dương.
“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

(LĐTĐ) Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

(LĐTĐ) Tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó. Nhưng tới vụ việc VnDirect bị tấn công mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng tới thị trường lớn, số lượng nhà đầu tư bị ảnh hưởng nhiều. Có thể thấy rằng rủi ro đang ngày càng gia tăng với khối tài chính ngân hàng, vì vậy đòi hỏi các công ty chứng khoán, tài chính không thể chủ quan với vấn đề bảo mật.
Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) đã hoạt động trở lại.
Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặc dù các kết quả đạt được trong quý I rất khả quan tạo đà bứt phá cả năm, song Tổng cục Thống kê cũng nhận định, từ nay đến cuối năm, khó khăn và thách thức còn tiềm ẩn.
Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

(LĐTĐ) Edupia Business là giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện đến từ Educa Corporation - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục Tiếng Anh và nằm trong top 50 Ed-tech Châu Á. Chính vì lý do này, có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn tin tưởng và lựa chọn Edupia Business, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global)...
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động