Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt

Việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vừa có thông báo khẩn cấp về việc bán nhà máy để trả nợ cho thấy giấc mơ phát triển ngành ô tô nội địa là khá xa vời.
Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki
Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: “Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam”
Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt ‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam'

Kết cục được báo trước!

Thực tế, việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki phải bán nhà máy không phải là thông tin bất ngờ bởi lẽ đây là kết cục đã được báo trước, chỉ chờ ngày ra quyết định mà thôi.

Thời gian gần đây, phân xưởng chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp các loại ô tô tải và xe con của Công ty cổ phần ô-tô Xuân Kiên (Vinaxuki) tại huyện Mê Linh (Hà Nội) gần như bị bỏ trống, chỉ lác đác vài kỹ sư, công nhân.

Một lãnh đạo của Vinaxuki cho biết, trước đây, tại xưởng có đến hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc 24/24 giờ, nhưng do những khó khăn về cơ chế, chính sách nên doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn, vì vậy, toàn bộ dây chuyền, máy móc đành để không.

Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt
Vinaxuki thất bại, giấc mơ ô tô nội địa của người Việt Nam càng xa vời. Ảnh: vneconomy

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki cho biết, khó khăn lớn nhất cho doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa là về vốn và các chính sách thuế. Nếu ra được thị trường giá bán của xe cũng chẳng thể rẻ hơn giá xe nhập khẩu là bao.

Ví dụ, mức giá xe VG được căn cứ dựa trên đề xuất của Bộ Công Thương là giảm 75% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có tỷ lệ nội địa hóa cao trên 50%. Tuy nhiên, đề nghị này sau đó đã không được thông qua khiến Vinaxuki gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thiện phần còn lại của mẫu xe.

Một khó khăn khác mà Vinaxuki gặp phải nữa là chính sách của ngành vẫn chưa rõ ràng. Chiến lược phát triển ngành ô tô đã được phê duyệt nhưng gần như chỉ có ưu đãi cho các doanh nghiệp lắp ráp. Còn doanh nghiệp trong nước muốn đầu tư nội địa hóa thì lại loay hoay vì không có tiền.

Vì vậy mà nhiều người quan niệm rằng đầu tư nội địa hóa ô tô ẩn chứa quá nhiều rủi ro, nên họ không đầu tư phát triển như Vinaxuki.

"Tôi tin sau khi nghe được các ý kiến phản ánh đúng đắn, tham mưu hợp lý, kịp thời, Chính phủ sẽ nhìn thấy và có các chính sách hợp lý. Tôi đặt niềm tin vào điều đó bởi phát triển sản xuất trong nước là bước đi đúng đắn, vững chắc nhất", ông Kiên nói.

Giám đốc bộ phận sơn Nghiêm Trần Dũng cũng trả lời trên báo chí, Vinaxuki là một trong số ít doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư đẩy mạnh sản xuất theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cũng như cắt giảm đến mức thấp nhất những chi phí nhằm hạ giá bán các dòng sản phẩm ra thị trường.

Công ty đã đầu tư bài bản với các phân xưởng như trung tâm gia công, chế tạo mẫu, ép, đúc thân vỏ,... cho đến hàn, sơn, hoàn thiện sản phẩm và khu vực kiểm tra kỹ thuật trước khi xuất xưởng, kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, chế tạo các dòng xe ô-tô tải, cách đây 3-4 năm, Vinaxuki cũng đầu tư 350 tỷ đồng nghiên cứu, thiết kế mẫu xe con, sau đó, tiến hành sản xuất thí điểm 200 chiếc xe loại này nhưng mới dừng ở công đoạn sản xuất, chế tạo được 200 bộ khung xe rồi dừng lại do thiếu vốn.

Nếu được vay vốn, công ty sẽ hoàn thiện việc lắp ráp, trang trí nội thất và sẽ có sản phẩm hoàn chỉnh xuất bán ra thị trường với mức giá cạnh tranh vào khoảng 350 triệu đồng/chiếc. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 53%, các bộ phận quan trọng khác đều được nhập từ nước ngoài như động cơ Mitsubishi, số sàn, lốp xe của Nhật Bản,... bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và được thiết kế phù hợp với mọi loại địa hình của Việt Nam.

Xe nội địa vẫn chỉ là giấc mơ

Không chỉ riêng gì Vinaxuki, cách đây không lâu, Toyota cũng đánh tiếng sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lợi ích của Toyota tại Việt Nam rất lớn nên có thể họ sẽ thay đổi chiến lược là nhập khẩu các sản phẩm Toyota vào Việt Nam qua các nhà máy của họ tại ASEAN.

Vinaxuki bán nhà máy trả nợ: Xa vời giấc mơ ô tô Việt
Xe nội địa vẫn chỉ là giấc mơ

Trước đó, cuối tháng 12/2014, thông tin Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) chính thức thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của dự án Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải (Thaco) khiến không ít người tiếc nuối.

Khi dự án được khởi công rầm rộ vào ngày 22/6/2012, nhiều người đã kỳ vọng đây sẽ là "bước ngoặt" phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, trở ngại lớn nhất cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn là việc phát triển công nghiệp phụ trợ. Ở Thái Lan, các phụ tùng, linh kiện của họ vượt xa các nước châu Á (chỉ sau Nhật Bản) và đủ năng lực cung cấp cho các thị trường ở khu vực và thế giới.

Trong khi đó ở Việt Nam, công nghiệp phụ trợ vẫn rất hạn chế, không có nhà máy nào đủ năng lực cung cấp linh kiện, phụ liệu để lắp ráp được chiếc xe hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam cũng cho rằng, muốn phát triển ngành công nghiệp ô-tô, phải có chất lượng xe tốt, khuyến khích công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 50%, lúc đó mới tạo ra sự chênh lệch để giảm chi phí dịch vụ và giá bán, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng. Tuy nhiên, nếu so sánh sức tiêu thụ trên thị trường với các nước ASEAN thì vẫn quá nhỏ. Thái Lan tiêu thụ khoảng 1,3 triệu xe, Indonesia 1,2 triệu xe, Malaysia trên 650 ngàn xe (2013).

Như vậy, việc sản xuất được một chiếc ô tô nội địa đối với các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ là một giấc mơ. Bởi lẽ con đường để đạt được ước mơ ấy cần quá nhiều "bàn tay" tham gia để tháo gỡ các khó khăn.

VTC

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025). Fortune là tạp chí kinh doanh - tài chính hàng đầu của Mỹ, nổi tiếng toàn cầu với những bảng xếp hạng danh giá về doanh nghiệp và nhà lãnh đạo.
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ vùng gò đá ong, hoang hóa, tâm huyết với nghề nông, ông Lê Hữu Diện - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang (xã Phú Nghĩa, Hà Nội) đã lăn lộn, dày công cải tạo thành vùng chuyên canh bưởi Diễn hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Không chỉ dừng ở những chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Hà Nội đang cho thấy vai trò là “bệ phóng” để hàng Việt vươn xa. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, thành phố đang đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp, giúp sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu cả trong nước và quốc tế.
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Vượt lên tất cả những khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực bền bỉ của người lính được rèn luyện trong quân đội, ông Phạm Văn Tá, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Phù (Hà Nội) đã thành công với hướng đi của mình, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong tháng 6/2025, Hà Nội ghi nhận 3.713 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký đạt 38 nghìn tỷ đồng, tăng 52,6%. Cùng với đó, có 730 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 23,7%)...
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW, xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh ngành xây dựng đang đối diện với nhiều thách thức về năng suất, công nghệ và quy mô cạnh tranh, Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ là cú hích chiến lược, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới.
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Diễn đàn “Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ”. Diễn đàn là nơi kết nối những ý tưởng, khát vọng và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Trong dòng chảy hiện đại hóa của đất nước, doanh nhân không chỉ là lực lượng phát triển kinh tế, mà cần vươn mình trở thành những kiến trúc sư xã hội, người truyền cảm hứng văn hóa, tri thức và đổi mới thể chế.
Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Ngày 1/4, tạp chí Forbes chính thức công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Elon Musk - ông chủ của Tesla, SpaceX và xAI - đã chính thức giành lại vị trí người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 342 tỷ USD.
Xem thêm
Phiên bản di động