Việt Nam cam kết đóng góp nhiều hơn nữa vào việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế

(LĐTĐ) Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba, Tổng thống Buglaria, Tổng thống Croatia, Thủ tướng Fiji và Thủ tướng Saint Lucia - trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ.
viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn đồng hành với Liên hợp quốc
viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te Thủ tướng tham dự Phiên thảo luận “Tầm nhìn mới của khu vực Mê Công”
viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Điều hành WEF

Ngày 27/9/2018, tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo cho các nhà lãnh đạo các nước về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam làm Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế một khi được tín nhiệm bầu vào cơ quan quan trọng này.

Các nhà lãnh đạo các nước đánh giá cao vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế, bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ đảm đương tốt cương vị Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, khu vực khác nhằm duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng đề nghị hai bên cùng tiếp tục củng cố các cơ chế hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác hiện có về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng, an ninh..., đồng thời, thúc đẩy xây dựng các cơ chế và lĩnh vực hợp tác mới.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba nhấn mạnh tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, khẳng định tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel cùng gây dựng, nhất trí cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế tương xứng với tiềm năng của hai bên, trong đó, đánh gía cao các dự án mà Việt Nam đang triển khai tại các đặc khu kinh tế của Cuba.

viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te
Thủ tướng hội kiến với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hội kiến với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tình cảm tốt đẹp của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Bulgaria; đề nghị Bulgaria tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của mình tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, công nghệ xanh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm...; mong muốn Bulgaria ủng hộ và thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2018.

Tổng thống Bulgaria nhất trí cần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Bulgaria phát triển thực chất hơn nữa, tương xứng với truyền thống hữu nghị giữa hai nước, mong muốn được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Bulgaria trong thời gian sớm nhất.

viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc gặp Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Croatia tìm hiểu thị trường, đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp Bộ, ngành, doanh nghiệp và xúc tiến thương mại - đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 200 triệu USD trong 5 năm tới.

Tổng thống Croatia nhất trí cùng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và hoan nghênh việc hai nước vừa ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần tháng 7/2018.

viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Thủ tướng Fiji Jioji Kontote. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc gặp Thủ tướng Fiji Jioji Kontote, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Fiji trong những lĩnh vực phát triển nông nghiệp, trồng lúa đảm bảo an ninh lương thực, hợp tác nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản... Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ trong ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bảo vệ và sử dụng bền vững biển và đại dương cả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Trao đổi với Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/6/2018. Để đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao và xem xét thiết lập một số cơ chế hợp tác song phương và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường và cơ hội kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như nông nghiệp, du lịch.

viet nam cam ket dong gop nhieu hon nua vao viec duy tri hoa binh an ninh quoc te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các cán bộ Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh tiêu biểu và bạn bè Mỹ tại New York.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như các thành tựu đối ngoại nổi bật của Việt Nam thời gian vừa qua và cho rằng những thành công kể trên có phần đóng góp không nhỏ của các cán bộ ngoại giao Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ nói chung và New York nói riêng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các cán bộ, nhân viên Phái đoàn và Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó cho ngành ngoại giao; đồng thời tiếp tục hỗ trợ, quan tâm, đáp ứng các nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của bà con cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã lắng nghe nhiều chia sẻ, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của cộng đồng người Việt tại địa bàn về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách thu hút và phát huy sự đóng góp của các trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài và đề nghị các bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực liên quan tiếp thu và có những biện pháp kết nối, triển khai cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp riêng với một số cá nhân là bạn bè Mỹ của Việt Nam, cảm ơn sự ủng hộ lâu năm của họ đối với quá trình bình thường hoá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như quá trình đổi mới, hội nhập của Việt Nam. Thủ tướng đã chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đề nghị các bạn bè Mỹ tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt.

Tối muộn ngày 27/9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York và lên đường về nước.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động