Việc Bộ Tài chính đi tiên phong khoán xe công: Giảm gánh nặng ngân sách

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ôtô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc đối với một số chức danh thuộc Bộ.
giam ganh nang ngan sach Nhiều văn bản đã lỗi thời vẫn chưa được sửa
giam ganh nang ngan sach Hà Nội cần tinh giản biên chế ở lĩnh vực chi tiêu ngân sách

Thực ra, so với Quyết định 132 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2015 và các quyết định trước đó chẳng có gì mới, cái chính là các cơ quan thực thi sai các quy định của Chính phủ quá lâu dẫn đến tình trạng lãng phí ngân sách Nhà nước trong thời gian dài. Việc Bộ Tài chính đi tiên phong trong việc ra quyết định chính thức chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công là “phát súng” khởi đầu cho việc xây dựng “hệ thống chính quyền liêm khiết” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu.

Từ 320 triệu đồng xuống gần 90 triệu đồng

Tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn số liệu báo cáo của Cục Quản lý Công sản của bộ này khiến các đại biểu Quốc hội và dư luận không khỏi giật mình, đó là năm 2015, cả nước có 40.000 xe công, tổng chi phí cho số xe công hoạt động trong 1 năm (gồm xăng xe, chi phí bảo dưỡng, tiền lương cho lái xe...) khoảng 13.000 tỉ đồng/năm. Tính ra, tổng chi phí cho 1 chiếc xe công là 320 triệu đồng/năm.

giam ganh nang ngan sach
Khoán xe công sẽ tiết kiệm ngân sách rất nhiều.

Chi phí xe công lớn theo các chuyên gia bởi số lượng xe công quá nhiều, trong khi hiệu quả sự dụng lại rất lãng phí. Điển hình, xe được sử dụng triền miên, có những chức danh theo quy định không được sử dụng xe công đưa đón từ nhà đến cơ quan song vẫn cố tình sử dụng. Mỗi chiếc xe công lại “cõng” một ông lái xe. Vì thế, chi phí cho một chiếc xe công mới cao như trên.

Thế nên, với tư cách là cơ quan quản lý tài sản và ngân sách quốc gia, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định khoán xe công là một chủ trương đúng đắn. Theo Quyết định 1997/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, chế độ khoán được tính với xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hằng ngày của chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương).

Cụ thể, từ 1.10.2016, mức khoán được tính bằng đơn giá khoán nhân (x) số km x 2 lượt x số ngày làm việc. Trong số này, đơn giá khoán được xác định theo mức giá các hãng taxi loại 4 chỗ ngồi phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, số km khoán là khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc; số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ Luật Lao động (22 ngày). Đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ôtô được thực hiện ổn định 12 tháng/lần tính từ thời điểm Bộ phê duyệt đơn giá khoán kinh phí sử dụng ôtô đối với chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Số tiền khoán kinh phí sử dụng xe được chi trả cùng với kỳ trả lương cho từng chức danh Thứ trưởng thực hiện khoán. Tương tự, các tổng cục và tương đương thực hiện xác định và chi trả số tiền khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cùng với kỳ trả lương cho các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25.

Điều đặc biệt, trên cơ sở khoảng cách số km đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc của từng chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, Cục Kế hoạch Tài chính đã tổng hợp khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc của các chức danh Thứ trưởng trong 1 tháng. Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Hữu Chi có khoảng cách di chuyển khoảng 15km, 22 ngày làm việc, mức khoán là 9,9 triệu đồng/tháng. Thứ trưởng Trần Văn Hiếu, Vũ Thị Mai có khoảng cách di chuyển 8km nên tiền khoán là 5,3 triệu đồng. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có khoảng cách khoảng 6km, tiền khoán là gần 4 triệu đồng một tháng.

Tính toán cho hay, tiền xe đưa đón cho 6 vị Thứ trưởng của Bộ Tài chính là 44,2 triệu đồng một tháng. Tính ra, một năm mỗi vị Thứ trưởng nhận tiền khoán xe công gần 89 triệu đồng. Trong khi đó, nếu không có chế độ khoán xe, trung bình mỗi chiếc xe công theo tính toán của Cục Quản lý công sản “ngốn” tới 320 triệu đồng/tháng.

Muộn còn hơn không

Như đã từng đề cập, ở các nước phát triển chỉ có những cấp bậc gọi là chính khách mới được phép sử dụng xe công đưa đón từ nhà đến nơi làm việc (bộ trưởng, thị trưởng…), song thời gian qua ở ta, việc lạm dụng xe công diễn ra khá phổ biến. Ngoài các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; người đứng đầu các bộ, ngành, tỉnh, thành, đoàn thể, chính trị được phép sử dụng xe công đưa đón đã đành, thì các vị cấp phó của các bộ, tỉnh, thành; thậm chí lãnh đạo quận, huyện, thị xã cũng “chẵm chọe” xe đưa, xe đón (tất nhiên chỉ đề cập cơ quan hưởng lương từ ngân sách).

Như vậy, tính toán cho hay, tiền xe đưa đón cho 6 vị Thứ trưởng của Bộ Tài chính là 44,2 triệu đồng một tháng. Tính ra, một năm mỗi vị Thứ trưởng nhận tiền khoán xe công gần 89 triệu đồng. Trong khi đó, nếu không có chế độ khoán xe, trung bình mỗi chiếc xe công theo tính toán của Cục Quản lý công sản “ngốn” tới 320 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4.8. 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, thì cán bộ có chức danh là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ôtô trong thời gian công tác. Căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe trang bị cho các chức danh này theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Đồng thời, các chức danh Bộ trưởng, Chủ nhiệm các cơ quan ngang bộ, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh/thành phố (riêng với Hà Nội và TP.HCM, các đồng chí thuộc Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy) được sử dụng xe công.

Thế nhưng, thực tế thời gian qua theo báo cáo của Bộ Tài chính trước Quốc hội, tình trạng sử dụng xe công vẫn diễn ra tràn lan dẫn đến lãng phí ngân sách Nhà nước. Do đó, việc Bộ Tài chính chính thức ban hành quyết định khoán xe công cho các lãnh đạo của Bộ này và tới đây UBND TP. Hà Nội cũng tiến hành việc khoán xe công không chỉ là chủ trương mà là việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng xe công.

Quyết định về chế độ sử dụng xe công đã có, giờ là lúc các bộ, ngành, tỉnh, thành phố cứ thế phải triển khai.

Hương Phạm - Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động

Sáng 23/12, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt cơ quan thông tấn báo chí trước thềm chào Xuân Bính Ngọ 2026. Ông Cao Hữu Hiếu - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vinatex, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cầm - Chánh Văn phòng Hội đồng quản trị chủ trì buổi gặp mặt.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Xem thêm
Phiên bản di động