Vì sao Vinatex bán hệ thống siêu thị Vinatexmart cho Vingroup?

Tại hệ thống Vinatexmart, tỷ lệ doanh thu của hàng hóa tổng hợp (hàng tạp hóa) chiếm tới 2/3 trong khi doanh thu từ hàng hóa dệt may chỉ chiếm 1/3.
Vingroup có thể mua Triển lãm Giảng Võ
Vingroup công bố hệ thống bán lẻ Công nghệ - Điện máy VinPro
Vingroup vừa giành giải kép “Tốt nhất Việt Nam năm 2015”
Vingroup khởi công Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền
Vingroup khởi công xây dựng tòa nhà The Landmark81
Vingroup đầu tư vào thương mại điện tử

Ngày 10/04/2015, Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) thông báo về việc CTCP siêu thị VinMart đã hoàn tất mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại Công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart). Như vậy, Vingroup trở thành chủ sở hữu mới của chuỗi 39 siêu thị mang tên Vinatexmart trên 19 tỉnh thành trong cả nước.

Vì sao Vinatex bán hệ thống siêu thị Vinatexmart cho Vingroup?

Trước một thương vụ như vậy, có người cho rằng Vingroup, ngoài mục tiêu phát triển 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trong vòng 3 năm cho thương hiệu Vinmart thì còn nhắm tới quỹ đất lớn tại các vị trí đắc địa của Vinatex.

Bên cạnh đó, lý giải cho việc Tập đoàn Dệt may Việt Nam bán đi hệ thống Vinatexmart, có ý kiến cho rằng nguyên nhân là bởi các cửa hàng của Vinatex hoạt động động kém hiệu quả khi định vị hệ thống kinh doanh của mình là siêu thị tổng hợp nhưng vẫn ưu tiên phát triển kinh doanh ngành hàng của công ty mẹ là dệt may. Trong khi đó, mặt hàng này đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự khó khăn chung của nền kinh tế.

Tại buổi họp báo ngày 19/06/2015, ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc của Vinatex đã giải đáp câu hỏi: Vì sao Tập đoàn lại bán hệ thống siêu thị cho Vingroup?

Ông Trường cho biết, trong 13 năm hình thành và phát triển, hệ thống siêu thị Vinatexmart tăng trưởng tốt về chiều rộng nhưng quy hoạch địa điểm chưa tốt. Cụ thể, sản phẩm dệt may của các đơn vị trong Tập đoàn được định vị là sản phẩm loại khá trở lên, tuy nhiên địa điểm bán hàng của Vinatex lại đặt khá nhiều ở vùng nông thôn - nơi có thu nhập bình quân đầu người thấp và có nhu cầu tiêu dùng hàng giá rẻ, chất lượng thấp.

Điều này gây nên sự lệch pha giữa địa điểm phân phối và hàng hóa phân phối.

Ông Trường nhấn mạnh, chiến lược của Tập đoàn Dệt may Việt Nam là bán hàng hóa từ loại khá trở lên. Vì vậy, địa điểm phân phối phải tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà nẵng, Cần Thơ... chứ không thể phân phối cả ở miền núi, vùng nông thôn …

Không những thế, theo con số ông Trường cung cấp thì tại hệ thống Vinatexmart, tỷ lệ doanh thu của hàng hóa tổng hợp (hàng tạp hóa) chiếm tới 2/3 trong khi doanh thu từ hàng hóa dệt may chỉ chiếm 1/3.

"Điều này không phù hợp với chiến lược phát triển của Vinatex. Chúng tôi muốn phát triển một hệ thống phân phối hàng hóa hàng dệt may nội địa, chứ không mong muốn một hệ thống siêu thị mà 70% là hàng tổng hợp."

Xác định Vingroup là đối tác chiến lược, cổ đông lớn của Tập đoàn (chiếm 10% vốn điều lệ), Vinatex nhận thấy hệ thống này phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hàng tổng hợp tại Vinmart.

Theo ông Trường, sự mở rộng nhanh chóng các địa điểm phân phối trong những năm qua là không phù hợp với quy tắc kinh doanh và chiến lược phát triển. Nếu cứ để hệ thống này tồn tại lay lắt, vốn nhà nước bị sử dụng không hiệu quả và người lao động cũng không có môi trường tốt nhất để làm việc.

Đó là những nguyên nhân để Vinatex ra quyết định bán hệ thống siêu thị 13 năm tuổi cho một đối tượng phù hợp hơn, còn Vinatex sẽ xây dựng mạng lưới khác phù hợp với chiến lược của mình để thực sự thực hiện vai trò của một Tập đoàn hàng hóa dệt may nội địa.

Ông Lê Tiến Trường cho biết, việc chuyển nhượng hệ thống Vinatexmart cho Vingroup không làm ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh nội địa của Tập đoàn bởi vì trong Doanh thu nội địa năm 2014 của Vinatex (khoảng 22.000 tỷ) thì chỉ có 2.300 tỷ là từ hệ thống vinatex mart, tức 10%. Phần còn lại thuộc về doanh thu mảng bán quần áo đến từ hệ thống của May 10, Đức Giang, Nhà Bè, Việt Tiến… Hơn thế nữa, trong 2.300 tỷ doanh thu của Vinatexmart, doanh thu bán quần áo chỉ có 500 - 600 tỷ vì 70% là hàng tổng hợp.

Ngoài ra, ông Trường nhấn mạnh, các địa điểm mà siêu thị Vinatexmart đang tọa lạc chỉ là những địa điểm đi thuê chứ không phải tài sản của Vinatex.

Tri thức trẻ

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

(LĐTĐ) Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

(LĐTĐ) Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

(LĐTĐ) Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á phối hợp với một số cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024 với chủ đề "Hào khí doanh nhân Việt - Tỏa sáng thương hiệu đất Việt". Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý - giáo dục Ngọc Ân dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật được vinh danh Top 10 Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024.
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/7, tại Lào Cai, vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được tổ chức. Cuộc thi do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (AEA – sắp trở thành Action Education) phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và các đối tác địa phương tổ chức với mục tiêu khuyến khích nữ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trong độ tuổi 18-35 thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập và vì thế trong gia đình và xã hội.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Xem thêm
Phiên bản di động