Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?

 Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2006. Khi đó cụm từ xã hội hóa đường sắt mới được nghe lần đầu. Tuy có lịch sử gần 100 năm, nhưng Đường sắt vốn lạc hậu, bảo thủ, trì trệ nên được mệnh danh là "Đừng sờ vào nó". Chỉ đến thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, 4 chữ đừng sờ vào nó bắt đầu được thay đổi. Đã có nhiều người muốn đầu tư vào đường sắt, thậm chí muốn mua đứt cả trung tâm đầu não là ga Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng…
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Thêm một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé điện tử
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Vì sao ngành đường sắt bị “tước” quyền chủ đầu tư hàng loạt dự án?
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Các đại dự án đường sắt đô thị: Đội vốn, không hẹn ngày về đích
Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt? Bộ GTVT yêu cầu thay toàn bộ lãnh đạo BQL các dự án đường sắt

Đường sắt Việt Nam- "Đừng sờ vào nó"

Những ai quan tâm đến vận tải Đường sắt, đều biết rằng, đây là một ngành yêu cầu đầu tư lớn, nhưng lại thu hồi vốn chậm, thậm chí khó thu hồi. Nhiều nước trên thế giới, nhà nước cũng phải đầu tư, bù lỗ cho kết cấu hạ tầng vận tải Đường sắt.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Ga Hà Nội đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Ở Việt Nam, đến tận bây giờ Đường sắt vẫn là của Nhà nước, ngân sách hằng năm đều phải đầu tư cho Đường sắt. Tuy nhiên, nhiều năm qua do đầu tư quá nhỏ giọt nên Đường sắt đã dần mất đi thị phần trở thành Tổng công ty trì trệ, lạc hậu nhất trong số các đơn vị vận tải. Từ chỗ chiếm 40-50% thị phần những năm sau Giải phóng, giờ Đường sắt chỉ còn chiếm 4-5% thị phần vận tải, thua cả Đường sông.

Những năm đầu đổi mới, dưới thời Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường sắt Đoàn Xê, Đường sắt đã lóe lên như một tia sáng, lần đầu tầu xe, sân ga có chủ, CBCNV Đường sắt đã bớt khổ, người đi tàu không còn phải leo qua cửa sổ để lên tàu. Nhưng rồi, cùng với thời gian, niềm hy vọng lại rơi rớt dần vì không được đầu tư.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Ga Sài Gòn cũng trong tầm ngắm của nhiều ông lớn

Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2006, cụm từ xã hội hóa đã được nhắc tới, nhưng mời chào mãi vẫn chỉ có vài nhà đầu tư dám thuê toa xe để kinh doanh chở khách trên một vài cung chặng được coi là mầu mỡ nhất như Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Nha Trang hay chở hàng từ Yên Viên - Lào Cai, Giáp Bát - Sóng Thần. Nhưng sự đầu tư này cũng rơi rớt dần vì kinh tế rơi vào khủng hoảng phần vì làm ăn với "Đường sắt khó quá", cơ chế xin cho vẫn còn ăn sâu… Nhiều doanh nghiệp vì thế đã bỏ Đường sắt đi tìm mảnh đất khác, người ở lại chắc phải có sự quen thân của lãnh đạo.

Sự nghi ngờ "vì sao tàu trống khách đông vé lại không có bán", vì sao ga không có xe để sếp hàng nhưng cả đoàn tàu vẫn được lập từ trung tâm đầu não? Chưa nói đến giờ đẹp là tàu của tư nhân, ga không có vé bán nhưng vé lại được các đại lý bán ở bên ngoài rất nhiều… Chuyện một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đi công tác Lào Cai phải nhờ Ủy ban nhân dân tỉnh sở tại mua vé giúp vé về là có thật…

Sau đổi mới, bộ máy gọi làm giảm nhưng thực chất lại phình to hơn, bởi nhiều đơn vị mới được hình thành. Người đi tàu có được hưởng lợi hơn so với trước, nhưng so với các phương tiện khác vẫn còn là khoảng cách khá xa, trong khi giá vé đắt ngang hoặc hơn cả máy bay.

Đường sắt Việt Nam- "Đứng sát vào nhau"

Đường sắt Việt Nam - nhiều người quen gọi là Đừng sờ vào nó dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được đổi thành Đứng sát vào nhau, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty ĐSVN đã nói như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô mới đây

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Đầu tư vào đường sắt đang được nhiều người quan tâm

Chưa khi nào Đường sắt lại "nóng" như bây giờ. Bộ trưởng thành lập Ban đổi mới Đường sắt và đích thân điều hành. Hầu như tuần nào cũng có hội nghị chuyên để bàn giải pháp đổi mới Đường sắt. Bộ trưởng đích thân đi thị sát, uống chè đá ở sân ga để rồi sau đó quyết định ngay xây ke ga cho hành khách lên xuống thuận tiện an toàn, giải ngay bài toán quảng trường lối đi lại trong ga.

Cùng với việc đổi mới tổ chức, điều hành mô hình Đường sắt như Hàng không,thời gian gần đây, Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN đã liên tiếp mở các hội nghị, hội thảo xúc tiến mời gọi đầu tư vào đường sắt. Ngay từ những hội nghị đầu tiên đã có nhiều nhà đầu tư muốn hợp tác lâu dài với Đường sắt, thậm chí có hai ba nhà đầu tư cùng tranh mua ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Những tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội- Lào Cai, Nha Trang- Sài Gòn, Đà Lạt- Trại Mát đã được các ông lớn nhắm đến. Trong đó có Tập đoàn Vingroup muốn mua 3 nhà ga lớn của Đường sắt. Tiếp đó CTCP Tập đoàn T&T cũng muốn đầu tư vào ga Hà Nội.

Rồi đây, chắc chắn Đường sắt sẽ phải chức đấu thầu công khai để xác định việc đầu tư vào Đường sắt, tuy nhiên xã hội hóa Đường sắt chắc chắn sẽ minh bạch - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh trong một hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.

Ông Nguyễn Sơn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam với sản lượng container chiếm 50% cho biết: “Tổng Công ty rất quan tâm đến phát triển Logistic đường sắt. Tuy nhiên, trước đây chúng tôi cũng đã vấp phải nhiều rào cản, nay thấy Bộ trưởng rất quyết liệt thì rất mừng, rất tự tin để đầu vào đường sắt”.

Ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Tập đoàn SunGroup cũng cho biết, Tập đoàn muốn đầu tư vào tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, Sài Gòn – Đà Nẵng, Hà Nội – Lào Cai.

Công ty CPTM&DV khách sạn Bạch Đằng thì khẳng định mong muốn được đầu tư vào tuyến đường sắt ga Đà Lạt - Trại Mát dài 7km, trong đó có ga Đà Lạt một di tích văn hóa lịch sử.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Khách đi tàu trên sân ga Lào Cai

Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ đã giao cho Cục Đường sắt VN tham mưu để sửa đổi Luật Đường sắt, cơ chế sẽ rõ ràng, công khai hơn để Tổng công ty ĐSVN chủ động liên kết với các đơn vị ngoài ngành đầu tư trong khuôn khổ pháp luật. Bộ đang chỉ đạo rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt để đề xuất sửa đổi cho phù hợp... Đây là thời điểm đổi mới mạnh mẽ để đường sắt tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có như vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước thấp so, phục vụ được đa số tầng lớp bình dân.

Hy vọng rằng, dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, tư duy cũ kỹ về Đường sắt sẽ dần được thay đổi, xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực vận tải đường sắt chắc chắn sẽ thành công để hành khách, chủ hàng được phục vụ đúng với hai chữ: Quý khách.

Hồ Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao

Sáng 4/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến giằng co khi các thương hiệu lớn điều chỉnh không đồng nhất. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ hiện được giao dịch quanh mức 27.520 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.620 đồng/USD ở chiều bán ra, giảm 100 đồng ở cả hai chiều so với phiên trước.
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ

Hôm nay (2/12), giá dầu thế giới tăng nhờ nhu cầu phục hồi và một số gián đoạn kỹ thuật tại tuyến vận chuyển dầu quốc tế. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,00 USD/thùng, tăng 0,99%, giá dầu WTI ở mốc 59,17 USD/thùng, tăng 1,06%.
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần

Hôm nay (1/12), giá xăng dầu thế giới ngày giảm nhẹ giữa bối cảnh dư cung tăng và kỳ vọng tiến trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine, duy trì áp lực lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,38 USD/thùng, giảm 0,78%, giá dầu WTI ở mốc 58,55 USD/thùng, giảm 0,17%.
Xem thêm
Phiên bản di động