Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Đường sắt Việt Nam- "Đừng sờ vào nó"
Những ai quan tâm đến vận tải Đường sắt, đều biết rằng, đây là một ngành yêu cầu đầu tư lớn, nhưng lại thu hồi vốn chậm, thậm chí khó thu hồi. Nhiều nước trên thế giới, nhà nước cũng phải đầu tư, bù lỗ cho kết cấu hạ tầng vận tải Đường sắt.
Ga Hà Nội đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm |
Ở Việt Nam, đến tận bây giờ Đường sắt vẫn là của Nhà nước, ngân sách hằng năm đều phải đầu tư cho Đường sắt. Tuy nhiên, nhiều năm qua do đầu tư quá nhỏ giọt nên Đường sắt đã dần mất đi thị phần trở thành Tổng công ty trì trệ, lạc hậu nhất trong số các đơn vị vận tải. Từ chỗ chiếm 40-50% thị phần những năm sau Giải phóng, giờ Đường sắt chỉ còn chiếm 4-5% thị phần vận tải, thua cả Đường sông.
Những năm đầu đổi mới, dưới thời Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường sắt Đoàn Xê, Đường sắt đã lóe lên như một tia sáng, lần đầu tầu xe, sân ga có chủ, CBCNV Đường sắt đã bớt khổ, người đi tàu không còn phải leo qua cửa sổ để lên tàu. Nhưng rồi, cùng với thời gian, niềm hy vọng lại rơi rớt dần vì không được đầu tư.
Ga Sài Gòn cũng trong tầm ngắm của nhiều ông lớn |
Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2006, cụm từ xã hội hóa đã được nhắc tới, nhưng mời chào mãi vẫn chỉ có vài nhà đầu tư dám thuê toa xe để kinh doanh chở khách trên một vài cung chặng được coi là mầu mỡ nhất như Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Nha Trang hay chở hàng từ Yên Viên - Lào Cai, Giáp Bát - Sóng Thần. Nhưng sự đầu tư này cũng rơi rớt dần vì kinh tế rơi vào khủng hoảng phần vì làm ăn với "Đường sắt khó quá", cơ chế xin cho vẫn còn ăn sâu… Nhiều doanh nghiệp vì thế đã bỏ Đường sắt đi tìm mảnh đất khác, người ở lại chắc phải có sự quen thân của lãnh đạo.
Sự nghi ngờ "vì sao tàu trống khách đông vé lại không có bán", vì sao ga không có xe để sếp hàng nhưng cả đoàn tàu vẫn được lập từ trung tâm đầu não? Chưa nói đến giờ đẹp là tàu của tư nhân, ga không có vé bán nhưng vé lại được các đại lý bán ở bên ngoài rất nhiều… Chuyện một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đi công tác Lào Cai phải nhờ Ủy ban nhân dân tỉnh sở tại mua vé giúp vé về là có thật…
Sau đổi mới, bộ máy gọi làm giảm nhưng thực chất lại phình to hơn, bởi nhiều đơn vị mới được hình thành. Người đi tàu có được hưởng lợi hơn so với trước, nhưng so với các phương tiện khác vẫn còn là khoảng cách khá xa, trong khi giá vé đắt ngang hoặc hơn cả máy bay.
Đường sắt Việt Nam- "Đứng sát vào nhau"
Đường sắt Việt Nam - nhiều người quen gọi là Đừng sờ vào nó dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được đổi thành Đứng sát vào nhau, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty ĐSVN đã nói như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô mới đây
Đầu tư vào đường sắt đang được nhiều người quan tâm |
Chưa khi nào Đường sắt lại "nóng" như bây giờ. Bộ trưởng thành lập Ban đổi mới Đường sắt và đích thân điều hành. Hầu như tuần nào cũng có hội nghị chuyên để bàn giải pháp đổi mới Đường sắt. Bộ trưởng đích thân đi thị sát, uống chè đá ở sân ga để rồi sau đó quyết định ngay xây ke ga cho hành khách lên xuống thuận tiện an toàn, giải ngay bài toán quảng trường lối đi lại trong ga.
Cùng với việc đổi mới tổ chức, điều hành mô hình Đường sắt như Hàng không,thời gian gần đây, Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN đã liên tiếp mở các hội nghị, hội thảo xúc tiến mời gọi đầu tư vào đường sắt. Ngay từ những hội nghị đầu tiên đã có nhiều nhà đầu tư muốn hợp tác lâu dài với Đường sắt, thậm chí có hai ba nhà đầu tư cùng tranh mua ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Những tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội- Lào Cai, Nha Trang- Sài Gòn, Đà Lạt- Trại Mát đã được các ông lớn nhắm đến. Trong đó có Tập đoàn Vingroup muốn mua 3 nhà ga lớn của Đường sắt. Tiếp đó CTCP Tập đoàn T&T cũng muốn đầu tư vào ga Hà Nội.
Rồi đây, chắc chắn Đường sắt sẽ phải chức đấu thầu công khai để xác định việc đầu tư vào Đường sắt, tuy nhiên xã hội hóa Đường sắt chắc chắn sẽ minh bạch - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh trong một hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.
Ông Nguyễn Sơn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam với sản lượng container chiếm 50% cho biết: “Tổng Công ty rất quan tâm đến phát triển Logistic đường sắt. Tuy nhiên, trước đây chúng tôi cũng đã vấp phải nhiều rào cản, nay thấy Bộ trưởng rất quyết liệt thì rất mừng, rất tự tin để đầu vào đường sắt”.
Ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Tập đoàn SunGroup cũng cho biết, Tập đoàn muốn đầu tư vào tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, Sài Gòn – Đà Nẵng, Hà Nội – Lào Cai.
Công ty CPTM&DV khách sạn Bạch Đằng thì khẳng định mong muốn được đầu tư vào tuyến đường sắt ga Đà Lạt - Trại Mát dài 7km, trong đó có ga Đà Lạt một di tích văn hóa lịch sử.
Khách đi tàu trên sân ga Lào Cai |
Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ đã giao cho Cục Đường sắt VN tham mưu để sửa đổi Luật Đường sắt, cơ chế sẽ rõ ràng, công khai hơn để Tổng công ty ĐSVN chủ động liên kết với các đơn vị ngoài ngành đầu tư trong khuôn khổ pháp luật. Bộ đang chỉ đạo rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt để đề xuất sửa đổi cho phù hợp... Đây là thời điểm đổi mới mạnh mẽ để đường sắt tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có như vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước thấp so, phục vụ được đa số tầng lớp bình dân.
Hy vọng rằng, dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, tư duy cũ kỹ về Đường sắt sẽ dần được thay đổi, xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực vận tải đường sắt chắc chắn sẽ thành công để hành khách, chủ hàng được phục vụ đúng với hai chữ: Quý khách.
Hồ Thu Thủy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”
Tin khác
Xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan
Thị trường 24/12/2024 16:42
Giá vàng bất ngờ giảm trong ngày lễ Giáng sinh
Thị trường 24/12/2024 11:38
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Thị trường 24/12/2024 08:47
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Thị trường 23/12/2024 08:58
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Thị trường 23/12/2024 07:08
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường 21/12/2024 10:20
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ
Thị trường 21/12/2024 10:20
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng
Thị trường 21/12/2024 09:53
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng
Thị trường 20/12/2024 12:22
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh
Thị trường 20/12/2024 08:18