Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?

 Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2006. Khi đó cụm từ xã hội hóa đường sắt mới được nghe lần đầu. Tuy có lịch sử gần 100 năm, nhưng Đường sắt vốn lạc hậu, bảo thủ, trì trệ nên được mệnh danh là "Đừng sờ vào nó". Chỉ đến thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, 4 chữ đừng sờ vào nó bắt đầu được thay đổi. Đã có nhiều người muốn đầu tư vào đường sắt, thậm chí muốn mua đứt cả trung tâm đầu não là ga Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng…
Thêm một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng
Đường sắt Việt Nam triển khai bán vé điện tử
Vì sao ngành đường sắt bị “tước” quyền chủ đầu tư hàng loạt dự án?
Các đại dự án đường sắt đô thị: Đội vốn, không hẹn ngày về đích
Bộ GTVT yêu cầu thay toàn bộ lãnh đạo BQL các dự án đường sắt

Đường sắt Việt Nam- "Đừng sờ vào nó"

Những ai quan tâm đến vận tải Đường sắt, đều biết rằng, đây là một ngành yêu cầu đầu tư lớn, nhưng lại thu hồi vốn chậm, thậm chí khó thu hồi. Nhiều nước trên thế giới, nhà nước cũng phải đầu tư, bù lỗ cho kết cấu hạ tầng vận tải Đường sắt.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Ga Hà Nội đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Ở Việt Nam, đến tận bây giờ Đường sắt vẫn là của Nhà nước, ngân sách hằng năm đều phải đầu tư cho Đường sắt. Tuy nhiên, nhiều năm qua do đầu tư quá nhỏ giọt nên Đường sắt đã dần mất đi thị phần trở thành Tổng công ty trì trệ, lạc hậu nhất trong số các đơn vị vận tải. Từ chỗ chiếm 40-50% thị phần những năm sau Giải phóng, giờ Đường sắt chỉ còn chiếm 4-5% thị phần vận tải, thua cả Đường sông.

Những năm đầu đổi mới, dưới thời Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường sắt Đoàn Xê, Đường sắt đã lóe lên như một tia sáng, lần đầu tầu xe, sân ga có chủ, CBCNV Đường sắt đã bớt khổ, người đi tàu không còn phải leo qua cửa sổ để lên tàu. Nhưng rồi, cùng với thời gian, niềm hy vọng lại rơi rớt dần vì không được đầu tư.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Ga Sài Gòn cũng trong tầm ngắm của nhiều ông lớn

Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2006, cụm từ xã hội hóa đã được nhắc tới, nhưng mời chào mãi vẫn chỉ có vài nhà đầu tư dám thuê toa xe để kinh doanh chở khách trên một vài cung chặng được coi là mầu mỡ nhất như Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Nha Trang hay chở hàng từ Yên Viên - Lào Cai, Giáp Bát - Sóng Thần. Nhưng sự đầu tư này cũng rơi rớt dần vì kinh tế rơi vào khủng hoảng phần vì làm ăn với "Đường sắt khó quá", cơ chế xin cho vẫn còn ăn sâu… Nhiều doanh nghiệp vì thế đã bỏ Đường sắt đi tìm mảnh đất khác, người ở lại chắc phải có sự quen thân của lãnh đạo.

Sự nghi ngờ "vì sao tàu trống khách đông vé lại không có bán", vì sao ga không có xe để sếp hàng nhưng cả đoàn tàu vẫn được lập từ trung tâm đầu não? Chưa nói đến giờ đẹp là tàu của tư nhân, ga không có vé bán nhưng vé lại được các đại lý bán ở bên ngoài rất nhiều… Chuyện một vị Thứ trưởng Bộ GTVT đi công tác Lào Cai phải nhờ Ủy ban nhân dân tỉnh sở tại mua vé giúp vé về là có thật…

Sau đổi mới, bộ máy gọi làm giảm nhưng thực chất lại phình to hơn, bởi nhiều đơn vị mới được hình thành. Người đi tàu có được hưởng lợi hơn so với trước, nhưng so với các phương tiện khác vẫn còn là khoảng cách khá xa, trong khi giá vé đắt ngang hoặc hơn cả máy bay.

Đường sắt Việt Nam- "Đứng sát vào nhau"

Đường sắt Việt Nam - nhiều người quen gọi là Đừng sờ vào nó dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được đổi thành Đứng sát vào nhau, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty ĐSVN đã nói như vậy với phóng viên Báo Lao động Thủ đô mới đây

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Đầu tư vào đường sắt đang được nhiều người quan tâm

Chưa khi nào Đường sắt lại "nóng" như bây giờ. Bộ trưởng thành lập Ban đổi mới Đường sắt và đích thân điều hành. Hầu như tuần nào cũng có hội nghị chuyên để bàn giải pháp đổi mới Đường sắt. Bộ trưởng đích thân đi thị sát, uống chè đá ở sân ga để rồi sau đó quyết định ngay xây ke ga cho hành khách lên xuống thuận tiện an toàn, giải ngay bài toán quảng trường lối đi lại trong ga.

Cùng với việc đổi mới tổ chức, điều hành mô hình Đường sắt như Hàng không,thời gian gần đây, Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN đã liên tiếp mở các hội nghị, hội thảo xúc tiến mời gọi đầu tư vào đường sắt. Ngay từ những hội nghị đầu tiên đã có nhiều nhà đầu tư muốn hợp tác lâu dài với Đường sắt, thậm chí có hai ba nhà đầu tư cùng tranh mua ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Những tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, Hà Nội- Lào Cai, Nha Trang- Sài Gòn, Đà Lạt- Trại Mát đã được các ông lớn nhắm đến. Trong đó có Tập đoàn Vingroup muốn mua 3 nhà ga lớn của Đường sắt. Tiếp đó CTCP Tập đoàn T&T cũng muốn đầu tư vào ga Hà Nội.

Rồi đây, chắc chắn Đường sắt sẽ phải chức đấu thầu công khai để xác định việc đầu tư vào Đường sắt, tuy nhiên xã hội hóa Đường sắt chắc chắn sẽ minh bạch - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh trong một hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.

Ông Nguyễn Sơn, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng container hàng đầu Việt Nam với sản lượng container chiếm 50% cho biết: “Tổng Công ty rất quan tâm đến phát triển Logistic đường sắt. Tuy nhiên, trước đây chúng tôi cũng đã vấp phải nhiều rào cản, nay thấy Bộ trưởng rất quyết liệt thì rất mừng, rất tự tin để đầu vào đường sắt”.

Ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Tập đoàn SunGroup cũng cho biết, Tập đoàn muốn đầu tư vào tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, Sài Gòn – Đà Nẵng, Hà Nội – Lào Cai.

Công ty CPTM&DV khách sạn Bạch Đằng thì khẳng định mong muốn được đầu tư vào tuyến đường sắt ga Đà Lạt - Trại Mát dài 7km, trong đó có ga Đà Lạt một di tích văn hóa lịch sử.

Vì sao nhiều người muốn đầu tư vào Đường sắt?
Khách đi tàu trên sân ga Lào Cai

Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ đã giao cho Cục Đường sắt VN tham mưu để sửa đổi Luật Đường sắt, cơ chế sẽ rõ ràng, công khai hơn để Tổng công ty ĐSVN chủ động liên kết với các đơn vị ngoài ngành đầu tư trong khuôn khổ pháp luật. Bộ đang chỉ đạo rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt để đề xuất sửa đổi cho phù hợp... Đây là thời điểm đổi mới mạnh mẽ để đường sắt tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có như vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước thấp so, phục vụ được đa số tầng lớp bình dân.

Hy vọng rằng, dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, tư duy cũ kỹ về Đường sắt sẽ dần được thay đổi, xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực vận tải đường sắt chắc chắn sẽ thành công để hành khách, chủ hàng được phục vụ đúng với hai chữ: Quý khách.

Hồ Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Thực hiện thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để cung và cầu gặp nhau, đưa giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới.
Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

(LĐTĐ) Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả thương hiệu Gạo ST25; thực trạng này một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây không chỉ là vấn đề giả mạo thương hiệu mà xa hơn nó còn là vấn đề uy tín của thương hiệu gạo quốc gia.
Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

(LĐTĐ) Iran một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel khiến thị trường dầu nóng lên. Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình hình không sớm được kiểm soát, giá dầu thô sẽ vượt ngưỡng 100 USD/thùng.
Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

(LĐTĐ) Ngày 13/4, giá vàng SJC đã “hạ nhiệt”, hiện niêm yết ở mức dao động từ mức 81,2 - 83,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Xem thêm
Phiên bản di động