Vì một Thủ đô văn minh “Xanh - Sạch - Đẹp”

Trong quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, thành phố Hà Nội luôn đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xanh để cải thiện môi trường, nâng chất lượng cuộc sống của người dân. Từ chủ trương này, nhiều chương trình, kế hoạch, dự án đã, đang và sẽ tiếp tục được đề xuất, triển khai và khẩn trương thực hiện với mục tiêu xây dựng một thành phố “Xanh - Sạch - Đẹp”.
vi mot thu do van minh xanh sach dep Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai
vi mot thu do van minh xanh sach dep Nguyện chung sức vì Hà Nội giàu đẹp, văn minh
vi mot thu do van minh xanh sach dep Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới: Kinh tế, xã hội tăng trưởng cao

Dấu ấn những con đường xanh

Những ngày này, khi không khí dịp nghỉ Lễ 2/9 đã cận kề, khi mọi người đã bắt đầu lên những kế hoạch cho ngày cuối tuần vui vẻ thì cũng là lúc cán bộ, công nhân Công ty Công viên cây xanh vẫn đang mải miết, tất bật ngược xuôi. Có thể nói, trong các mục tiêu phấn đấu của Thành phố, tiêu chí “xanh” vãn luôn được đặt lên hàng đầu, điều này được cụ thể hóa bằng việc phát triển hệ thống công viên, vườn hoa với 25 công viên được xây mới và trồng thêm 1 triệu cây xanh đến năm 2020. Với tổng số 200 nghìn cây, trong đó có 30 nghìn cây xanh đô thị (tỷ lệ sống đạt 95%) đã trồng trong hơn một năm qua, Công ty Công viên cây xanh (CVCX) tiếp tục là đơn vị chủ lực trong mục tiêu phủ xanh thành phố.

vi mot thu do van minh xanh sach dep
Chăm sóc cây cảnh cho Thủ đô thêm xanh.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây Xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh) Vũ Kiên Trung, hơn 1 năm qua, trung bình mỗi ngày Công ty CVCX trồng mới gần 600 cây, khối lượng công việc không hề dễ dàng. Hơn 1.000 cán bộ, công nhân công ty căng mình ra trên những tuyến đường. Trong khi trước đó, từ năm 2015 trở về trước, mỗi năm, công ty trồng mới khoảng 600 cây, như vậy cũng với số nhân lực ấy, mỗi ngày, công ty trồng số lượng cây bằng cả năm so với trước đây.

Làm một phép tính đơn giản, trung bình khoảng cách tối thiểu giữa hai cây xanh là 5 m, tính theo độ dài thì mỗi ngày, công ty đã phủ xanh cho khoảng 3 km đường. Đường phố ngày càng xanh hơn, nhưng không phải ai cũng biết những công nhân đã làm việc vất vả thế nào. Bởi lẽ, theo yêu cầu của lãnh đạo Thành phố, để không ảnh hưởng đến trật tự giao thông, việc trồng cây bắt đầu từ 20 giờ hôm trước và phải kết thúc trước 5 giờ sáng hôm sau. Với số lượng cây xanh trồng lớn như thế, cán bộ, công nhân công ty phải thức đêm trường kỳ. Trồng cây xong, còn phải quét dọn, phun nước, trả lại vỉa hè, đường phố sạch sẽ cho người dân. Vất vả là vậy, nhưng đến sáng ngày hôm sau, đa phần cán bộ, công nhân vẫn tiếp tục làm những công việc thường ngày như duy tu, cắt tỉa, chăm sóc cây xanh...

Trên thực tế, mùa mưa bão nào cũng có cây đổ, gây thiệt hại về người và của. Bởi thế, cùng với nhiệm vụ trồng, nhiệm vụ quan trọng không kém là cắt tỉa để bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết phức tạp. Để nâng cao hiệu suất lao động, Thành phố đã trang bị cho công ty 12 xe nâng các loại, cùng với đó là việc cơ giới hóa công tác cắt tỉa. Nếu như trước đây, mỗi năm công ty cắt tỉa từ 3.000 đến 5.000 cây xanh, chủ yếu thực hiện trước mùa mưa bão, thì từ ngày được cơ giới hóa, khối lượng cây được cắt sửa đạt 50 nghìn cây, gấp 10 đến 15 lần trước đây. Số vụ cây đổ do mưa bão nhờ thế giảm đáng kể.

Dẫu vẫn còn đó những băn khoăn trong việc trồng, chỉnh trang cây đô thị, nhất là khi việc mở rộng những tuyến đường, xây dựng các tuyến đường sắt, một số hàng cây buộc phải di chuyển đi. Nhưng bằng nỗ lực của nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, cũng như ý thức của người dân, mục tiêu diện tích cây xanh đạt 9 đến 10 m2/người vào năm 2020 đang từng bước trở thành hiện thực.

Xây dựng nếp sống văn minh

Cùng với tập thể cán bộ Công ty cây xanh, giai đoạn 2016 – 2017 cũng đánh dấu bước chuyển mình đáng kể của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco Hà Nội). Để từng bước đáp ứng yêu cầu “đặt hàng” của UBND Thành phố, bên cạnh công tác xây dựng tác phong chuyên nghiệp trong công việc, nhằm đáp ứng nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo Thành phố sạch hơn, văn minh hơn, hiện Urenco đang cho triển khai lắp đặt hàng loạt thùng rác mới tại các phường thuộc 4 quận trung tâm. Việc thực hiện lắp đặt thùng rác hiện nay để tăng cường thêm thiết bị thu chứa rác nhằm đảm bảo thu rác văn minh theo phương châm 4 kín “Bỏ rác vào túi kín – Thùng thu chứa kín – Xe vận chuyển kín – Điều độ phương tiện mạch vòng khép kín”, đồng thời tạo điều kiện để người dân có nơi bỏ rác đúng quy định.

vi mot thu do van minh xanh sach dep
Tỉa đốn cây trước mùa mưa, bão.

Đến nay, qua hơn một năm triển khai công ty đã lắp đặt tổng cộng 4367 thùng rác bao gồm các loại 660 lít; 240 lít và 50 lít, song song với đó công ty vẫn đang tiếp tục mua thêm thùng rác nhập khẩu từ Pháp, có cơ cấu đạp chân mở nắp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bỏ rác. Việc làm này đã góp phần xóa bỏ hoàn toàn các điểm cẩu rác tập trung, hạn chế đáng kể việc thu gom bằng xe đẩy tay nên đã giảm được ách tắc giao thông và mỹ quan đô thị. Chất lượng vệ sinh được đảm bảo, đường phố, ngõ xóm đã không còn hình ảnh rác phát sinh cả ngày mà tập trung vào các khoảng thời gian từ 19 - 20 giờ.

Theo ông Lê Trung Dũng – Trưởng phòng Truyền thông của Urenco, trong suốt quá trình lắp đặt, Urenco phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố thực hiện khảo sát vị trí, thống nhất và cam kết việc thực hiện nên nhiều tuyến phố đã thấy được hiệu quả rõ rệt. Điển hình là trên phố Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng, Kim Liên (quận Đống Đa), trước đây vào giờ tan tầm tại gốc cây, cột điện, chân cầu vượt, vẫn có tình trạng vứt tràn lan, nhưng hơn một tháng nay, tình trạng này đã không còn, những con phố này đã ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Tuy vậy, cũng theo đại diện Urenco, việc lựa chọn vị trí đặt thùng thu chứa phục vụ thu rác văn minh trên tuyến phố vẫn chưa được người dân ủng hộ hoàn toàn, có hiện tượng chống đối, không cho đặt tại vị trí, đẩy thùng xuống lòng đường, sang vị trí khác.

Đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan đô thị là một trong những nội dung quan trọng mà Thủ đô Hà Nội đã và đang ra sức thực hiện trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân, bởi nếu muốn xây dựng một Thủ đô văn minh, Xanh – Sạch – Đẹp thì chắc chắn không thể tồn tại lề thói xả rác, vứt rác bất cứ đâu, vào bất cứ giờ nào…

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động