Xây dựng văn hóa giao thông: Nền tảng cho một Thủ đô văn minh

Kỳ cuối: Văn hóa giao thông càng cao, "tỷ lệ" ùn tắc càng giảm

Khi nói đến một đô thị hiện đại, người ta thường nghĩ đến những con đường rộng mở, hệ thống giao thông thông minh hay phương tiện xanh thân thiện với môi trường. Nhưng ẩn sau tất cả những yếu tố đó, văn hóa giao thông mới là nền tảng cốt lõi. Bởi nếu hạ tầng là “thân thể” của Thành phố thì văn hóa giao thông chính là “tâm hồn”, là yếu tố quyết định để đô thị phát triển bền vững, nơi con người di chuyển trong trật tự, an toàn và tôn trọng lẫn nhau.
Cam kết giao thông: Xây dựng văn hóa giao thông từ học đường Xóa “chặt chém” để không còn “con sâu làm rầu nồi canh” Hà Nội: Học sinh, giáo viên chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Hiu qu nhãn tin

An toàn giao thông từ lâu đã là vấn đề được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Dù các cơ quan chức năng không ngừng nỗ lực, nhưng trên phạm vi cả nước, mỗi ngày vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của nhiều người và để lại những nỗi đau dai dẳng cho gia đình, cộng đồng. Mỗi vụ tai nạn không chỉ là mất mát của một cá nhân, mà còn là gánh nặng cho toàn xã hội, là lời nhắc nhở về trách nhiệm và ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố then chốt. Nhiều người vẫn coi việc tuân thủ luật lệ là chuyện “tùy tiện”, chưa ý thức được rằng chỉ một hành vi nhỏ như vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lấn làn, hay không đội mũ bảo hiểm… cũng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức tự giác và thái độ tôn trọng pháp luật trở thành mục tiêu trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiện nay.

Kỳ cuối: Văn hóa giao thông càng cao,
Việc tuân thủ giao thông góp phần hình thành văn hóa giao thông Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Hà Nội - trái tim của cả nước, nơi hội tụ dòng người, dòng xe từ khắp mọi miền, là đô thị đặc biệt và đầu mối giao thông quan trọng của vùng Thủ đô và đồng bằng sông Hồng. Cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ về hạ tầng và đô thị hóa, hệ thống giao thông của Thủ đô vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng ùn tắc kéo dài trong khu vực nội đô.

Điều đáng nói là, nhiều nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông lại xuất phát từ những hành vi tưởng chừng nhỏ nhặt: vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh hay không đội mũ bảo hiểm. Mỗi hành vi như vậy, khi lặp lại hàng nghìn lần mỗi ngày, đã góp phần tạo nên “hiệu ứng dây chuyền”, khiến giao thông đô thị trở nên hỗn loạn, mất an toàn.

Hà Nội đang từng bước hướng tới mô hình đô thị thông minh, nơi giao thông không chỉ thuận lợi mà còn an toàn và nhân văn. Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, xây dựng văn hóa giao thông phải được xem là nhiệm vụ nền tảng, lâu dài và đồng bộ, bắt đầu từ giáo dục, từ tuyên truyền, từ mỗi hành động nhỏ trong đời sống hàng ngày. Khi văn hóa giao thông trở thành nếp sống tự nhiên của cộng đồng, đó cũng là lúc Thủ đô chạm tới chuẩn mực của một thành phố hiện đại, nơi con người và hạ tầng cùng phát triển hài hòa, bền vững.

Thực tế cho thấy, ngay trước thời điểm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được áp dụng, tại nhiều nút giao lớn của Hà Nội như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm phổ biến: không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, lấn vạch, đi sai làn đường…. Những hình ảnh này cho thấy, việc chấp hành luật lệ vẫn chưa trở thành thói quen, chưa được coi là chuẩn mực ứng xử tất yếu khi tham gia giao thông.

Ở góc nhìn rộng hơn, văn hóa giao thông chính là “tấm gương phản chiếu” văn minh đô thị. Một thành phố hiện đại không chỉ được đo bằng hệ thống đường sá hay phương tiện công nghệ cao, mà còn bởi cách con người ứng xử với nhau trên đường phố, có nhường nhịn, có tôn trọng luật lệ và biết đặt an toàn của cộng đồng lên trên sự vội vã của bản thân.

Khi mỗi người tham gia giao thông đều ý thức rằng hành vi của mình ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự chung, thì văn hóa giao thông sẽ không còn là khẩu hiệu, mà trở thành nền tảng thật sự của một đô thị đáng sống.

Lan ta văn hóa giao thông Th đô

Văn hóa giao thông không phải là khái niệm xa vời, mà được thể hiện qua từng hành động nhỏ mỗi ngày, từ cách chấp hành luật lệ, ứng xử trên đường phố, đến thái độ nhường nhịn, tôn trọng người khác khi tham gia giao thông. Ở Hà Nội, nhiều mô hình, phong trào thiết thực đang từng bước lan tỏa tinh thần ấy, góp phần hình thành nếp sống đô thị văn minh, hiện đại.

Chẳng hạn, tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, nơi được xem là nôi đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giao thông, việc giáo dục ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông luôn được đặt lên hàng đầu. Bí thư Đoàn trường Nguyễn Văn Khởi cho biết: An toàn giao thông chính là hạnh phúc của mỗi gia đình, là sự bình yên của xã hội, là nền tảng cho phát triển bền vững… Từ nhận thức đó, phong trào “Sinh viên với văn hóa giao thông” được duy trì thường xuyên, trở thành nét đẹp đặc trưng trong đời sống học đường.

Kỳ cuối: Văn hóa giao thông càng cao,
Xây dựng văn hoá giao thông trong trường học sẽ góp phần vun bồi và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ngay từ thế hệ trẻ. Ảnh: Đinh Luyện

Sinh viên Triệu Hoàng Minh Phượng, Khoa Ngôn ngữ Anh, chia sẻ: Thông qua các chương trình tuyên truyền, sinh viên hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông. Biết dừng xe khi đèn đỏ, nhường đường đúng lúc hay đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn… đây là những việc tưởng nhỏ, nhưng chính là thể hiện văn hóa, là ý thức tôn trọng luật pháp và cộng đồng.

Không chỉ trong trường học, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô cũng đang tích cực lan tỏa văn hóa giao thông bằng chính tinh thần nêu gương. Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu phải là tấm gương sáng trong việc chấp hành pháp luật và ứng xử văn minh khi tham gia giao thông. Khi người có trách nhiệm hành xử đúng, họ không chỉ góp phần giảm vi phạm mà còn truyền cảm hứng, hình thành thói quen tích cực trong cộng đồng.

Đồng tình quan điểm này, ông Lê Xuân Bình, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội cho rằng, mỗi đảng viên, đoàn viên cần trở thành một tuyên truyền viên ở cơ sở, hướng dẫn người dân, nhất là ở vùng nông thôn, ngoại thành phải chấp hành đúng quy định về trật tự, an toàn giao thông.

Theo ông Bình, chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ như không vượt đèn đỏ, không sử dụng rượu bia khi lái xe, nhường đường đúng quy định, đội mũ bảo hiểm đúng cách… chúng ta đã góp phần lan tỏa văn hóa giao thông. Khi hành vi văn minh trở thành thói quen, xã hội sẽ hình thành nền tảng giao thông an toàn, trật tự và nhân văn hơn.

Có thể thấy, xây dựng văn hóa giao thông không phải là khẩu hiệu, mà là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự gương mẫu, tự giác và đồng hành của mọi tầng lớp. Khi mỗi người dân đều ý thức rằng tuân thủ luật giao thông chính là bảo vệ chính mình và người khác, thì Hà Nội và rộng hơn là cả nước sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh, an toàn và đáng sống.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động