Vẫn nơm nớp tai nạn từ cần cẩu
| Quận Hà Đông: Xử lý nghiêm nhiều công trình xây dựng vi phạm | |
| Tiến độ chậm và thiếu an toàn | |
| Cuộc sống người dân đảo lộn vì tiếng ồn công trình |
Vẫn nhiều vụ mất an toàn từ cần cẩu
Đi dọc nhiều tuyến phố ở Hà Nội hiện nay, không khó để bắt gặp những chiếc cần cẩu tháp, hay cẩu trụctại nhiều công trình xây dựng cao tầng ven đường phố vươn dài hàng chục mét, nằm ngang vắt vẻo phía trên tuyến đường đang có đông đúc người qua lại. Theo thống kê sơ bộ của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, số vụ tai nạn liên quan đến cẩu tháp, cẩu trục tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng hay thiệt hại về người như những năm trước nhưng nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn của nó vẫn còn cao.
Đơn cử như vụ chốt tay cần cẩu tháp khu vực Cầu Giấy đột nhiên rơi từ độ cao hàng trăm mét xuống xe buýt khiến lái xe và hành khách đi trên chuyến xe này được một phen hoảng hồn. Hay gần đây là vụ tháp cẩu đang hoạt động trong công trường trên đường Trương Định (P.Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ bị gãy sập làm 3 đoạn lúc rạng sáng ngay sát khu dân cư. Rất may, lúc đó không có người lưu thông qua lại khu vực này.
![]() |
| Cần quan tâm đến an toàn khi vận hành cần cẩu. |
Trước tình trạng cẩu tháp có nguy cơ gây mất an toàn trong lao động trên địa bàn, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Cụ thể, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Chưa tuân thủ quy định về an toàn
Song theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa tuân thủ các quy định về công tác an toàn trong thi công, chưa nghiêm túc thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp thi công đã lập, chưa cương quyết dừng thi công khi phát hiện sự không tuân thủ quy định về an toàn trong thi công.
Chính vì thế, mặc dù hàng năm, Hà Nội đều tổ chức các đoàn thanh tra chuyên đề hay thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nhiều công trường xây dựng cao tầng và giao thông trên địa bàn Thành phố với mục đích nhắc nhở, cảnh báo và thậm chí tiến hành xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng đối với những đơn vị có hành vi vi phạm tái diễn nhưng nhiều đơn vị thầu thi công xây dựng hay tư vấn giám sát vẫn xem nhẹ công tác này, coi thường tính mạng của người lao động. Tại một số công trình, nhiều chủ đầu tư không xuất trình được phương án sử dụng cần cẩu hay hồ sơ khai báo giám định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cũng như không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thi công.
Đào tạo vận hành cần cẩu chưa được chú trọng
Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa theo cơ quan chức năng khiến cho công tác đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, sử dụng thiết bị cẩu tháp, cẩu trục có nguy cơ mất an toàn cao là việc đào tạo người vận hành cần cẩu đang bất hợp lý. Hiện với quy định, chỉ cần 3 tháng đào tạo là có chứng chỉ hành nghề là quá sơ sài, không đủ thời gian để người vận hành có thể hiểu hết đặc tính của thiết bị này.Theo các chuyên gia về an toàn lao động, những trường hợp máy cẩu sập xảy ra là do thao tác sai của công nhân lái cẩu, hay tấm sắt rơi từ móc neo do người thợ làm ẩu. Thực trạng đó cho thấy, khâu đào tạo và giám sát người vận hành thiết bị chưa thực hiện tốt.
Theo đại diện Phòng Quản lý và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng Hà Nội),để ngăn ngừa tai nạn từ hoạt động của cẩu tháp, Sở Xây dựng đã khuyến cáo các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đơn vị thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật như quy định về an toàn, thực hiện cảnh giới cảnh báo, kiểm tra nhật ký thi công cầu cẩu tháp, chế độ định kỳ bảo hành. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải hạ cần cẩu tháp, tránh để khi xảy ra gió quá mạnh dẫn đến vặn cần cẩu tháp đổ.
T.An
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Tin khác
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công
Phòng chống cháy nổ 23/12/2025 14:11
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng
Môi trường 23/12/2025 07:03
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Môi trường 22/12/2025 06:44
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Môi trường 21/12/2025 16:21
