Vẫn nơm nớp tai nạn từ cần cẩu
Quận Hà Đông: Xử lý nghiêm nhiều công trình xây dựng vi phạm | |
Tiến độ chậm và thiếu an toàn | |
Cuộc sống người dân đảo lộn vì tiếng ồn công trình |
Vẫn nhiều vụ mất an toàn từ cần cẩu
Đi dọc nhiều tuyến phố ở Hà Nội hiện nay, không khó để bắt gặp những chiếc cần cẩu tháp, hay cẩu trụctại nhiều công trình xây dựng cao tầng ven đường phố vươn dài hàng chục mét, nằm ngang vắt vẻo phía trên tuyến đường đang có đông đúc người qua lại. Theo thống kê sơ bộ của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, số vụ tai nạn liên quan đến cẩu tháp, cẩu trục tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng hay thiệt hại về người như những năm trước nhưng nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn của nó vẫn còn cao.
Đơn cử như vụ chốt tay cần cẩu tháp khu vực Cầu Giấy đột nhiên rơi từ độ cao hàng trăm mét xuống xe buýt khiến lái xe và hành khách đi trên chuyến xe này được một phen hoảng hồn. Hay gần đây là vụ tháp cẩu đang hoạt động trong công trường trên đường Trương Định (P.Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ bị gãy sập làm 3 đoạn lúc rạng sáng ngay sát khu dân cư. Rất may, lúc đó không có người lưu thông qua lại khu vực này.
Cần quan tâm đến an toàn khi vận hành cần cẩu. |
Trước tình trạng cẩu tháp có nguy cơ gây mất an toàn trong lao động trên địa bàn, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Cụ thể, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Chưa tuân thủ quy định về an toàn
Song theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa tuân thủ các quy định về công tác an toàn trong thi công, chưa nghiêm túc thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp thi công đã lập, chưa cương quyết dừng thi công khi phát hiện sự không tuân thủ quy định về an toàn trong thi công.
Chính vì thế, mặc dù hàng năm, Hà Nội đều tổ chức các đoàn thanh tra chuyên đề hay thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nhiều công trường xây dựng cao tầng và giao thông trên địa bàn Thành phố với mục đích nhắc nhở, cảnh báo và thậm chí tiến hành xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng đối với những đơn vị có hành vi vi phạm tái diễn nhưng nhiều đơn vị thầu thi công xây dựng hay tư vấn giám sát vẫn xem nhẹ công tác này, coi thường tính mạng của người lao động. Tại một số công trình, nhiều chủ đầu tư không xuất trình được phương án sử dụng cần cẩu hay hồ sơ khai báo giám định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cũng như không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thi công.
Đào tạo vận hành cần cẩu chưa được chú trọng
Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa theo cơ quan chức năng khiến cho công tác đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, sử dụng thiết bị cẩu tháp, cẩu trục có nguy cơ mất an toàn cao là việc đào tạo người vận hành cần cẩu đang bất hợp lý. Hiện với quy định, chỉ cần 3 tháng đào tạo là có chứng chỉ hành nghề là quá sơ sài, không đủ thời gian để người vận hành có thể hiểu hết đặc tính của thiết bị này.Theo các chuyên gia về an toàn lao động, những trường hợp máy cẩu sập xảy ra là do thao tác sai của công nhân lái cẩu, hay tấm sắt rơi từ móc neo do người thợ làm ẩu. Thực trạng đó cho thấy, khâu đào tạo và giám sát người vận hành thiết bị chưa thực hiện tốt.
Theo đại diện Phòng Quản lý và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng Hà Nội),để ngăn ngừa tai nạn từ hoạt động của cẩu tháp, Sở Xây dựng đã khuyến cáo các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đơn vị thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật như quy định về an toàn, thực hiện cảnh giới cảnh báo, kiểm tra nhật ký thi công cầu cẩu tháp, chế độ định kỳ bảo hành. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải hạ cần cẩu tháp, tránh để khi xảy ra gió quá mạnh dẫn đến vặn cần cẩu tháp đổ.
T.An
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Môi trường 22/11/2024 06:09
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
Môi trường 21/11/2024 21:02