Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Tiến độ chậm và thiếu an toàn

Theo kết quả của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn lao động.
tien do cham va thieu an toan Bao giờ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động?
tien do cham va thieu an toan Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi xuống đầu người dân

Gay go hợp đồng tín dụng

Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được triển khai xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 552 triệu USD, trong đó, nguồn vốn đầu tư dự án gồm vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 134 triệu USD (giá trị hợp đồng tổng thầu - EPC là 350,5 triệu USD). Tuy nhiên, ngày 23.2.2016, Bộ GTVT đã có Quyết định Phê duyệt Điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên là 868 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC tăng lên xấp xỉ 611 triệu USD. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tổng mức đầu tư của dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam công hàm đề nghị Chính phủ Trung Quốc xem xét, cung cấp bổ sung khoản vay tín dụng ưu đãi trị giá hơn 250 triệu USD cho dự án. Nhưng đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận duyệt khoản vay bổ sung này. Trước tình trạng tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông có thể tiếp tục bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn về tài chính cho dự án này. 

tien do cham va thieu an toan
Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được tiến hành quá chậm trễ.

Cũng liên quan đến dự án này, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về công tác thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới đây, thì  đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công, trong đó 5 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến. Cùng đó, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... việc mua sắm, cung cấp thiết bị và đào tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện. Theo đánh giá của Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Phan Duy Thương thì nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị.

Đến chưa tuân thủ nội quy an toàn

Liên quan đến vấn đề chất lượng công trình, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng cho rằng, qua kiểm tra các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bêtông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật. Tuy nhiên, phía Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại cần phải khắc phục như tại nhà ga Cát Linh công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bêtông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Cũng theo ông Phan Duy Thương, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu tại dự án này được lập chưa tuân thủ đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định. Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn. Cùng đó,  tại ga Thanh Xuân 3, phế thải chưa được thanh thải và thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực depot. Tại một số công trường xây dựng nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng, chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc là Cty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc và các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt. Yêu cầu các đơn vị thi công có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên tuyến và bề mặt bêtông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến…

Minh Hạnh

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động