Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Tiến độ chậm và thiếu an toàn

Theo kết quả của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn lao động.
tien do cham va thieu an toan Bao giờ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động?
tien do cham va thieu an toan Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi xuống đầu người dân

Gay go hợp đồng tín dụng

Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được triển khai xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 552 triệu USD, trong đó, nguồn vốn đầu tư dự án gồm vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 134 triệu USD (giá trị hợp đồng tổng thầu - EPC là 350,5 triệu USD). Tuy nhiên, ngày 23.2.2016, Bộ GTVT đã có Quyết định Phê duyệt Điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên là 868 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC tăng lên xấp xỉ 611 triệu USD. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tổng mức đầu tư của dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam công hàm đề nghị Chính phủ Trung Quốc xem xét, cung cấp bổ sung khoản vay tín dụng ưu đãi trị giá hơn 250 triệu USD cho dự án. Nhưng đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận duyệt khoản vay bổ sung này. Trước tình trạng tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông có thể tiếp tục bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn về tài chính cho dự án này. 

tien do cham va thieu an toan
Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được tiến hành quá chậm trễ.

Cũng liên quan đến dự án này, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về công tác thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới đây, thì  đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công, trong đó 5 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến. Cùng đó, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... việc mua sắm, cung cấp thiết bị và đào tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện. Theo đánh giá của Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Phan Duy Thương thì nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị.

Đến chưa tuân thủ nội quy an toàn

Liên quan đến vấn đề chất lượng công trình, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng cho rằng, qua kiểm tra các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bêtông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật. Tuy nhiên, phía Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại cần phải khắc phục như tại nhà ga Cát Linh công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bêtông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Cũng theo ông Phan Duy Thương, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu tại dự án này được lập chưa tuân thủ đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định. Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn. Cùng đó,  tại ga Thanh Xuân 3, phế thải chưa được thanh thải và thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực depot. Tại một số công trường xây dựng nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng, chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc là Cty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc và các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt. Yêu cầu các đơn vị thi công có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên tuyến và bề mặt bêtông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến…

Minh Hạnh

 

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.
Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Sáng nay (31/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.843 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,01 điểm.
Giá vàng hôm nay (31/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao chót vót

Giá vàng hôm nay (31/3): Vàng trong nước và thế giới vẫn cao chót vót

Sáng nay (31/3), giá vàng trong nước tạm đứng yên ở mốc cao, giá vàng nhẫn lên sát mốc 101 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng đã vượt mốc 100 triệu đồng.
Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Bộ Nội vụ vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm hưởng lương hưu, việc tính, việc xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định tại khoản 4 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Xây dựng những nét riêng độc đáo cho sản phẩm OCOP Thủ đô vươn mình

Xây dựng những nét riêng độc đáo cho sản phẩm OCOP Thủ đô vươn mình

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai, xây dựng và phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); lũy kế từ năm 2029 đến nay, Hà Nội đã đánh giá được 3.317 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao… Đáng chú ý, các sản phẩm đều có sự kết hợp giữa yếu tố thủ công và công nghệ, qua đó làm nên tính độc đáo, riêng biệt cho sản phẩm OCOP Thủ đô.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động