Văn minh bắt nguồn từ sự tử tế

(LĐTĐ) Nhiều người nói Hà Nội nghiêm túc, Hà Nội xô bồ và ngày càng hiếm những điều đáng yêu, đáng mến, nhưng không phải thế, Hà Nội có nét riêng của nó. Và người Hà Nội cũng vậy, đôi khi họ thể hiện sự văn minh của mình bằng những điều giản dị nhất, văn minh bắt nguồn từ sự tử tế.
van minh bat nguon tu su tu te Xây dựng người Hà Nội thanh lịch: Bắt đầu từ nếp sống văn minh nơi công cộng
van minh bat nguon tu su tu te Hàng nghìn bạn trẻ tham gia "Nhảy! Vì sự tử tế"

Những “quán nước” miễn phí mang đậm tình người

Nước uống, quần áo, đồ ăn… đó là những thứ miễn phí mà bạn có thể vô tình bắt gặp ngay trên đường phố Hà Nội. Dù không mang nặng giá trị vật chất, nhưng những món quà này còn đắt giá hơn tất cả, bởi nó đong đầy hơi ấm tình người. Những ai đi ngang qua khu vực chợ Hôm, tiến về phía con đường Trần Xuân Soạn hẳn đều không lạ gì tấm biển “Quán nước chè từ thiện” của bà Nguyễn Thị Hồng Sen. 16 năm nay, bà Sen luôn coi việc nấu nước chè miễn phí cho những bệnh nhân tại các bệnh viện gần đó, những người lao động hay thậm chí là khách vãng lai… là một phần cuộc sống của mình.

van minh bat nguon tu su tu te

Bà Sen cung cấp nước chè miễn phí suốt 16 năm nay.

Quán nước của bà đơn sơ lắm, chỉ vỏn vẹn chiếc bếp lò, chậu nước rửa cốc, chiếc thùng xốp và vài chiếc ghế nhựa đặt trước một cửa hàng áo dài. Người tới với quán có thể uống bao nhiêu cũng được, nước chè xanh bà mời miễn phí. Thậm chí bà còn để sẵn chai lọ ở đó, ai thích có thể chắt mang về. Dù là nấu nước chè miễn phí cho người qua đường nhưng bà vẫn rất tỉ mẩn và cẩn thận trong từng công đoạn. Nhiều người mê thứ nước chè đặc biệt này nên đã mạnh dạn hỏi công thức để tự làm, bà cũng nhiệt tình chia sẻ.

Bà Sen thường dậy từ 4h sáng, tỉ mẩn chọn từng lá chè để đun nước. Vì chè bà nấu rất ngon nên rất nhiều người ngỏ ý hỏi mua lá để về tự pha hay cho trẻ con tắm. Nhiều người biết tới bà qua báo đài, qua lời kể, đã có nhã ý gửi tiền ủng hộ nhưng bà không nhận. Bà bằng lòng với cuộc sống tuy nghèo nhưng đủ để an yên qua ngày. Mỗi tháng, bà phụ thêm công việc trông xe cho cửa hàng áo dài. Lương được bao nhiêu, bà chỉ tiêu một nửa, nửa còn lại dành hết vào quán nước. Bà Sen tâm sự: “Tôi làm việc này bởi vì cảm thấy điều đó có ích cho nhiều người, cho xã hội. Hơn hết, bản thân tôi cảm thấy vui vì mình đã giúp đỡ được người khác”.

Không chỉ có quán nước của bà Sen, mà ở rất nhiều nơi ở Hà Nội vào những ngày nắng nóng đã xuất hiện nhiều điểm uống nước miễn phí, từ Hàng Bông, Hoàng Cầu… cho đến Tôn Đức Thắng. Mới đây, trên tuyến đường Kim Mã, một số bình nước miễn phí cũng bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Những cốc nước dù chẳng mang giá trị vật chất lớn lao nhưng cũng đủ làm mát lòng người lao động nghèo.

van minh bat nguon tu su tu te
Trên đường Kim Mã mới đây xuất hiện rất nhiều bình nước uống miễn phí

Ghé vào địa điểm có bình nước uống miễn phí trên đường Kim Mã, sau khi đon đả cất lời chào chủ nhà, chị Hoa (40 tuổi, Thanh Hóa) nhanh tay rót đầy nước vào chiếc chai mang theo. Chị vui vẻ kể chuyện: “Có những bình nước thế này quả thật không gì sánh bằng. Thực ra, một cốc trà đá hay một chai nước giải khát không đáng là bao, nhưng tôi không thể có điều kiện để ngày nào cũng mua uống mấy lần. Thực sự rất biết ơn những người có tâm đã đỡ cho chúng tôi một khoản chi phí”.

Nhân rộng những tấm lòng thiện nguyện

Không chỉ từ những bình nước uống miễn phí, người Hà Nội còn nhiều hành động đẹp như xây dựng nhiều “tủ quần áo miễn phí”. Xuất hiện từ đầu năm 2017 , cho đến nay, tủ quần áo trên phố Nguyễn Chí Thanh đã trở thành “địa chỉ” quen thuộc của nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Với khấu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, tủ quần áo này thỉnh thoảng lại có người đến cho và nhận đồ. Chiếc tủ được đặt nép gọn vào góc tường, bên trong treo kín quần áo các loại dành cho mọi lứa tuổi, đủ cả mùa đông lẫn mùa hè.

Tủ quần áo cho người nghèo này do một nhóm xã hội có tên “Áo quần từ thiện” lên ý tưởng và thực hiện. Các thành viên của nhóm là những người trẻ đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. “Đối với nhiều người đó chỉ là một manh áo cũ bỏ đi, nhưng với người nghèo đó là món quà của trái tim, tình người giúp họ vượt qua khó khăn”, chị Hoàng Thị Xuân, thành viên trong nhóm chia sẻ.

Chị Xuân cho biết thêm: “Nhiều người muốn tặng quần áo cũ cho người nghèo nhưng không biết làm thế nào. Giờ đây, tủ quần áo như là một địa điểm để tiếp nhận tấm lòng thơm thảo của họ, là cầu nối mang hơi ấm và niềm hạnh phúc đến tận tay người nghèo. Ngược lại, có những người có hoàn cảnh khó khăn khi được tặng quần áo thường ngại, họ không muốn nhận dù mình biết họ đang rất cần. Thế nên nhóm mình làm tủ quần áo này để tạo cảm giác không ai giám sát, cho người đến lấy không có cảm giác ngại ngùng. Quần áo hoàn toàn miễn phí. Người có nhu cầu chỉ cần đến và lựa chọn đồ cần thiết”.

Trên đây chỉ là một số những hành động đẹp về sự tử tế của người Hà Nội. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Những sự hỗ trợ này không chỉ đồng hành, giúp các hoàn cảnh có cuộc sống tốt đẹp hơn, mà còn có sức lan toả sâu rộng, nhân lên nhiều hơn những việc làm thiện nguyện trong cộng đồng. Khi cán cân xã hội nghiêng nhiều về các vấn đề tiêu cực, các thông tin trên mặt báo, trên mạng phủ kín cái xấu thì người ta lại thèm được đọc những thông tin nói về sự tử tế. Để nó đứng đơn lẻ thì sự tử tế rất dễ bị lu mờ, vì vậy cần có sự lan tỏa để sự tử tế được tỏa sáng.

Để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thấm và ngấm trong mỗi người, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nội dung các Quy tắc ứng xử. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung của xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo đảm 100% người dân sống trên địa bàn đều có cơ hội học tập và tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ.

Bên cạnh đó, chúng ta nên đẩy mạnh phát động toàn dân, với tấm lòng yêu Thủ đô, vì Thủ đô tham gia thực hiện những việc làm tử tế, lan tỏa sự tử tế đến tất cả cộng đồng. Sự tử tế không phải là điều gì quá lớn lao, đôi khi nó chỉ là những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống thường nhật. Và trên hết, chúng ta cần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch bắt nguồn từ sự tử tế.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động