Xây dựng người Hà Nội thanh lịch: Bắt đầu từ nếp sống văn minh nơi công cộng

(LĐTĐ) Hà Nội hiện đang tiến tới xây dựng thành một thành phố đáng sống. Diện mạo của một Thủ đô văn minh, hiện đại đang dần thể hiện rõ nét ở đô thị loại đặc biệt này. Thật đáng mừng khi hiện nay, người dân Thủ đô đã dần ý thức được việc cần phải xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng. Để tiếp tục giữ gìn và phát huy những nét đẹp này, vẫn rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.
xay dung nguoi ha noi thanh lich bat dau tu nep song van minh noi cong cong Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
xay dung nguoi ha noi thanh lich bat dau tu nep song van minh noi cong cong Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô
xay dung nguoi ha noi thanh lich bat dau tu nep song van minh noi cong cong Diễu hành phát động "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh năm 2019"

Tiến tới “xóa bỏ” những điều chưa đẹp

Ngày nay, sự phát triển kinh tế - xã hội ít nhiều đã kéo theo sự thay đổi trong lối sống người dân và nếp sống văn minh đô thị. Lối giao tiếp ứng xử của người dân Thủ đô dù không hẳn đã mất đi chất thanh lịch, nhưng cách sống nho nhã, thanh tao, biết kính trên nhường dưới, lịch sự trong giao tiếp... dường như đã phai mờ dần.

Thay vào đó, hiện nay ở những nơi công cộng, không khó để bắt gặp những hình ảnh như hút thuốc nơi công cộng; không xếp hàng khi tham gia các dịch vụ có đông người; chen lấn chỗ đông người; vô tâm không nhường ghế cho người lớn tuổi, người tàn tật, phụ nữ mang thai trên các tuyến xe buýt; nói chuyện quá to nơi cần nói khẽ như ở bệnh viện, nơi nghỉ dưỡng; trang phục hở hang, nhếch nhác ở những nơi cần sự trang nghiêm như chùa chiền, đền thờ…

xay dung nguoi ha noi thanh lich bat dau tu nep song van minh noi cong cong
Hiện nay, mô hình camera giám sát giúp giảm thiểu nạn xả rác bừa bãi được nhân rộng trên nhiều tuyến đường

Không chỉ có thế, dạo quanh các con đường ở Hà Nội, đặc biệt trong các khu dân cư, rất dễ dàng nhận thấy tình trạng xả rác bừa bãi, ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường. Các bức tường trở thành nơi quảng cáo rao vặt lý tưởng của nhiều cơ sở dịch vụ, cho thuê nhà, tuyển lao động... Dù các địa phương ra sức xóa nạn rác trời, rác tường nhưng các đối tượng vẫn tái diễn bằng cách “đánh du kích”.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thường xuyên diễn ra ở khắp các nơi gây lộn xộn mỹ quan đô thị và giao thông đi lại. Nhiều người vô tư biến vỉa hè, nơi công cộng thành chỗ của riêng mình. Biển quảng cáo ngang nhiên đặt khắp nơi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Trọng Hùng – Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10, phường Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, nếp sống văn minh nơi công cộng sẽ tạo nên môi trường văn hóa, bộ mặt văn hóa cho đô thị vừa hiện đại vừa mang bản sắc dân tộc. Đồng thời góp phần quan trọng trong chiến lược xây dựng con người mới với tác phong và cốt cách văn minh, tiến bộ trong cuộc sống hôm nay.

“Khi xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng cần tập trung giải quyết những hiện tượng phi văn hóa rất cụ thể đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Những việc tưởng như là nhỏ như không vứt rác nơi công cộng, không hái hoa, bẻ cành…lại là những tiêu chí tạo ra một nếp sống mới”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, việc vây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng trước hết cần tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa và sự cần thiết của nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, rất cần đến nâng cao chất lượng quản lý đô thị. Để thực hiện văn minh công cộng không chỉ kêu gọi ý thức của người dân mà phải thực hiện thật nghiêm những biện pháp xử lý.

Để nếp sống văn minh không chỉ còn là lời nói

Được biết, xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng vốn là một trong những tiêu chí cơ bản nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh của Thành ủy Hà Nội. Để thực hiện mục tiêu đó, trong những năm qua, UBND Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc ban hành Quy tắc ứng xử ở nơi công cộng và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Thành phố Hà Nội đã tập trung xây dựng nếp sống văn minh công cộng gắn với việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Các Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư thành phố Hà Nội ra đời được kỳ vọng là cuốn cẩm nang hướng người dân ứng xử một cách văn minh hơn. Với 6 nhóm đối tượng khách thể tập trung điều chỉnh: Khu vực cơ quan hành chính, khu vực trường học, khu vực doanh nghiệp, khu vực dân cư, khu vực bệnh viện và khu vực công cộng; hệ thống quy tắc đề ra những quy tắc giao tiếp dựa theo đặc thù từng khu vực.

Để thực hiện tốt các bộ quy tắc này, đã có nhiều nơi thực hiện tốt, tiêu biểu như UBND quận Thanh Xuân đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Phát thanh trên hệ thống Đài truyền thanh phường; tổ chức Hội nghị tuyên truyền quán triệt, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, giao ban, đưa vào nội dung đánh giá cán bộ công chức hàng năm; làm biển biên soạn tóm tắt thành 10 nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, trong đó nhấn mạnh 5 nội dung nên làm và 5 nội dung không được làm. Đồng thời, Quận đã chỉ đạo các phòng, ban ngành và UBND 11 phường in thành bảng treo tại trụ sở quận, phường để nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quận Thanh Xuân thực hiện; triển khai in tờ gấp trích Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, các cuộc thi như “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch” trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng được các địa phương nhiệt tình hưởng ứng. Qua cuộc thi, các cấp ngành và nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của văn minh nơi công công để từ đó chung tay gìn giữ. Nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương đã xuất hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác triển khai giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và nếp sống văn minh. Nhiều khu phố, dân cư, đường làng, ngõ xóm được trang hoàng sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen tốt.

Trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội còn cho ra mắt website “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” phản ánh những hình ảnh đẹp và chưa đẹp trong đời sống xã hội góp phần giữ gìn văn hóa, nét thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội. Trong những năm qua, Sở cũng đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thực hiện 40 tuyến phố điểm về hoạt động quảng cáo trên địa bàn và thành phố đã chọn ra 3 trục đường trung tâm thực hiện “Tuyến phố văn minh đô thị”. Lực lượng chức năng cũng xử lý hàng nghìn biển hiệu quảng cáo sai quy định góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp trên nhiều tuyến đường phố trung tâm.

Chị Hà Thị Hương (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho rằng: “Mỗi người chúng ta là mỗi hạt cát, hạt bụi trong thế giới này. Nhưng nếu mỗi người đều có ý thức vứt rác vào nơi qui định thì khắp nơi sẽ là sạch sẽ. Cha mẹ dậy bảo con cái trong nhà không vứt rác bữa bãi, khi ra đường thì nên vứt rác vào nơi qui định. Nếu người lớn làm gương tốt được thì trẻ nhỏ sẽ học và làm theo ngay. Như thế chúng ta sẽ có một môi trường chung sạch sẽ, từ lớp trẻ. Tôi cho rằng hãy giảng dạy và đưa vào sách giáo dục tại các trường tiểu học về nếp sống văn hóa, không nói tục chửi bậy, không vứt rác bừa bãi, không bạo động đánh người...”

Mặc dù nếp sống văn minh nơi công cộng vẫn còn nhiều điều phải bàn, nhưng hiện tại Hà Nội đang thực sự quan tâm đến vấn đề này, từng bước giải quyết bằng những việc làm cụ thể, thực hiện một cách thường xuyên. Cho dù nếp sống đó không dễ dàng thay đổi nhưng người ta vẫn kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới, nếu Hà Nội vào cuộc một cách quyết tâm và bền bỉ.

K. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động