Vạch mặt “kẻ thù” khiến bạn luôn mệt mỏi

Thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân, hay đôi khi chỉ là những sở thích lại có tác động lớn đến sức khỏe và các trạng thái của cơ thể.
vach mat ke thu khien ban luon met moi 3 mẹo hay giúp bạn giảm mệt mỏi nơi công sở
vach mat ke thu khien ban luon met moi 10 loại quả tuyệt vời giúp bạn chống lại bệnh tật trong mùa hè
vach mat ke thu khien ban luon met moi Có thể tử vong nếu tự ý truyền dịch
vach mat ke thu khien ban luon met moi Mùa hè, đừng bỏ qua điều “kỳ diệu” từ nước chanh
vach mat ke thu khien ban luon met moi Những thực phẩm nên hạn chế ăn trong mùa hè
vach mat ke thu khien ban luon met moi Cách ăn uống bảo vệ sức khỏe ngày nắng nóng

Tình trạng mệt mỏi không rõ nguyên nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống và là một trong những vấn đề sức khỏe làm giảm sút chất lượng sống, ảnh hưởng hiệu quả công việc. Song không phải ai cũng biết rằng thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân, hay đôi khi chỉ là những sở thích lại có tác động lớn đến sức khỏe và các trạng thái của cơ thể.

Thiếu ngủ - nguyên nhân hàng đầu gây mỏi mệt

Thiếu ngủ không chỉ gây hao hụt năng lượng trong cơ thể, mà còn khiến sức khỏe hệ thần kinh bị ảnh hưởng đáng kể. Giấc ngủ ban đêm có vai trò quan trọng, giúp não bộ và cơ thể nghỉ ngơi lấy lại năng lượng cho một ngày làm việc mới. Đặc biệt khi ngủ, cơ thể tiết ra hormon tăng trưởng giúp cơ thể phát triển. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ nhanh chóng khiến cho cơ thể suy nhược, hệ thần kinh mệt mỏi, uể oải và giảm sút đáng kể chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc.

Bỏ qua việc tập luyện đều đặn hàng ngày

Duy trì chế độ tập luyện thể chất hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu chỉ vì lý do hôm nay hơi mệt mỏi mà bạn bỏ qua việc tập luyện, đó sẽ là một sai lầm. Chế độ tập luyện đều đặn, thường xuyên sẽ có lợi cho hệ tim mạch, giúp lượng oxy và dinh dưỡng vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể và tế bào thần kinh được tăng cường và điều đó sẽ giúp đẩy lùi mệt mỏi.

Không uống đủ nước

Quá trình khử nước trong cơ thể diễn ra thường xuyên và khiến cơ thể bị mất đi khoảng 2% lượng chất lỏng. Điều này sẽ khiến cho năng lượng trong cơ thể bị tiêu hao. Theo nghiên cứu của Viện y học thể thao Helth Ben Hogan, Texas, Mỹ: quá trình khử nước gây ra sự sụt giảm dung tích máu trong cơ thể, khiến cho nồng độ máu trở nên đậm đặc hơn. Khi đó đòi hỏi tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, kèm theo đó là tốc độ oxy và dinh dưỡng được đưa đến các cơ quan và tế bào cũng bị chậm đi. Nếu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, thì sẽ càng khiến cho cơ thể thêm mệt mỏi.

Không hấp thụ đủ lượng sắt

Những biểu hiện của việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể đó là bạn cảm thấy uể oải, lờ đờ, những cảm giác khó chịu, mệt và không thể tập trung. Ngoài ra, theo tiến sỹ Goodson – Viện y học thể thao Helth Ben Hogan, Texas: thiếu sắt còn dẫn tới tình trạng mỏi mệt cho cơ thể bởi lượng oxy vận chuyển đến các cơ và các tế bào không được đảm bảo. Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu chế độ ăn đảm bảo có chứa các loại thực phẩm giàu chất sắt như trứng, rau xanh, các loại hạt, kèm theo thực phẩm giàu vitamin C bởi vitamin C giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt.

Quá cầu toàn

Việc bạn cố gắng làm cho mọi việc thật hoàn hảo khiến bạn phải cố gắng nhiều hơn, bỏ ra nhiều thời gian và sức lực hơn mức cần thiết. Theo tiến sỹ Irene S. Levine – chuyên khoa thần kinh Đại học New York – Mỹ: Những người quá cầu toàn thường bị rơi vào một trạng thái, đó là họ thấy thật khó để thành công, và rốt cuộc thường bị rơi vào cảm giác thất vọng, không thể thỏa mãn khiến họ luôn mệt mỏi và cáu gắt. Ngoài ra, việc mất nhiều thời gian để làm việc trong khi điều đó không thực sự mang lại sự cải thiện đáng kể cũng khiến cho cơ thể mệt mỏi thường xuyên.

Bỏ qua bữa sáng

Mỗi bữa ăn đều có nhiệm vụ là cung cấp năng lượng cho cơ thể, kể cả khi bạn ngủ, cơ thể vẫn tiếp tục hấp thụ bữa tối để lấy năng lượng cho quá trình hô hấp, tim co bóp để bơm máu và cung cấp oxy đi khắp cơ thể. Bởi vậy khi bạn tỉnh dậy vào buổi sáng, cơ thể sẽ đói và tiếp tục cần được bổ sung năng lượng bằng bữa ăn sáng. Nếu bỏ qua bữa sáng, chắc chắn cơ thể không thể tránh được cảm giác uể oải, mỏi mệt. Bữa sáng tốt nhất là bữa sáng với các loại thực phẩm như ngũ cốc, đạm có thể cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Lạm dụng các thực phẩm ngọt

Ăn nhiều đồ ăn có chứa đường và chất bột đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu khiến cho cơ thể phải sản sinh thêm lượng insulin để chuyển hóa lượng đường dư thừa. Đồng thời lượng đường trong máu cao sẽ khiến các tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh dễ bị mắc các viêm nhiễm hơn, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ gây ra tình trạng mệt mỏi.

Làm việc ở nơi nhiều tiếng ồn

vach mat ke thu khien ban luon met moi
Làm việc ở nơi ồn ào khiến cơ thể mệt mỏi.

Tiếng ồn không chỉ gây ra sự khó chịu mà còn hạn chế khả năng tập trung của não bộ, làm giảm khả năng xử lý thông tin của não. Theo nghiên cứu của Trường đại học Princeton, Hoa Kỳ: Làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái bị động, và gây ra sự mệt mỏi cho hệ thần kinh do bị tác động bởi các âm thanh khác, vì vậy nếu có thể, hãy tìm nơi yên tĩnh để tập trung vào công việc và giảm stress cho bản thân.

Uống rượu và các chất kích thích trước khi đi ngủ

vach mat ke thu khien ban luon met moi
Uống rượu trước khi ngủ cũng là một lý do khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi.

Uống rượu trước khi đi ngủ không hề khiến bạn dễ ngủ hơn, mà còn gây ức chế hệ thần kinh khiến giấc ngủ không tự nhiên. Đó cũng là lý do vì sao người uống rượu trước khi đi ngủ thường bị tỉnh giấc giữa đêm, và thường bị rơi vào trạng thái mỏi mệt, đau đầu sau khi ngủ dậy.

Bắt đầu buổi sáng với một cốc trà hay cà phê có thể mang lại sự tỉnh táo và sảng khoái cho cơ thể, song nếu sử dụng cà phê và trà vào buổi tối trước giờ ngủ có thể sẽ khiến cho đồng hồ sinh học bị chậm lại, cảm giác tỉnh táo kéo dài hơn, và khó đi vào giấc ngủ hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể mỏi mệt sau khi ngủ dậy.

Sử dụng thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ

vach mat ke thu khien ban luon met moi
Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ cũng làm bạn mệt mỏi.

Tiếp xúc với ánh sáng từ điện thoại thông minh, hay máy tính trước giờ đi ngủ sẽ khiến ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể bởi những ánh sáng từ thiết bị công nghệ ức chế sản sinh ra melatonin – loại hormon giúp tạo ra trạng thái buồn ngủ, và thức giấc tự nhiên của con người.

Ngủ dậy muộn vào cuối tuần

Thói quen ngủ nướng vào ngày nghỉ cuối tuần là một trong những thói quen xấu của không ít người. Song ngủ thêm 20 phút hay một vài giờ vào buổi sáng ngày nghỉ không làm cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn bởi thời gian ngủ thêm đó không giúp bạn phục hồi năng lượng của cơ thể mà chỉ khiến đầu óc mụ mị và cơ thể mệt mỏi hơn.

suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Bệnh thủy đậu diễn biến phức tạp, nhiều người lớn, người có bệnh nền bị biến chứng nặng. Các bác sĩ khuyến cáo tiêm vắc xin phòng thủy đậu và phòng tái phát zona thần kinh là biện pháp hiệu quả và an toàn.
Hà Nội tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

Hà Nội tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động