Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc

Đây là nội dung hướng đến của Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc” do Bộ môn Địa kỹ thuật- Khoa Công trình (Trường Đại học Giao thông Vận tải) phối hợp Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam và Công ty Cổ phần sản xuất Đầu tư Xây dựng Hưng Việt tổ chức ngày 6/9.  
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở núi vùi lấp hàng trăm mét quốc lộ 15A
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Quan Sơn (Thanh Hóa): Căn nhà 2 tầng đổ sập xuống sông Lò
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh lộ 129 nối Sìn Hồ với Lai Châu

Sụt trượt bờ dốc hay sườn dốc những năm gần đây xảy ra trên các công trình giao thông ở vùng núi Việt Nam như: Quốc lộ 4D, 12, 279, 34… mà còn phổ biến trên các đường cao tốc mới xây dựng hay đang xây dựng như Nội Bài – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Hạ Long – Vân Đồn, Bắc Giang – Lạng Sơn, La Sơn – Túy Loan… Đáng nói, sụt trượt đất đá đã gây thiệt hại lớn về tiền, tài sản và cả tính mạng con người. Hiện tượng này không chỉ phụ thuộc vào địa hình và đặc điểm địa chất bờ dốc, mà còn bị chi phối nhiều bởi yếu tố ngoại cảnh khách quan.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường.

Thực tế đã chứng minh, lớp phủ thực vật đóng vai trò quan trọng để điều tiết dòng nước trên mặt dốc, chống xói mòn đất đá trên mặt bờ dốc. Nói cách khác, việc che phủ thực vật hay trồng cỏ trên bề mặt bờ dốc không chỉ có vai trò tạo cảnh quan sinh thái và bảo vệ môi trường, mà còn còn góp phần chống xói và chống trượt cho bờ dốc nói chung.

Tại hội thảo, sau khi báo cáo “Tổng quan về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam”, PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật đã dẫn chứng nhiều ví dụ cụ thể về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc đã và đang được sử dụng ở công trình tại Việt Nam.

Hơn hết PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, việc thay đổi tư duy thiết kế từ việc đào đắp đất đá quy mô lớn sang hướng tuân thủ các yếu tố địa hình, địa chất thủy văn tự nhiên – nghĩa là tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc

PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật cho rằng, với vấn đề liên quan thì tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

Đồng quan điểm này, ông Trần Thanh Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam sau khi giới thiệu công nghệ cũng như năng lực máy móc thiết bị và phương pháp thi công mà đơn vị đang thực hiện, đã khẳng định tính khả thi và sự phát triển rất tốt khi áp dụng công nghệ này để phủ xanh bờ dốc trong điều kiện địa chất ít thuận lợi.

Trong Hội thảo, nhiều nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường đã cùng phân tích và thảo luận sôi nổi về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam, những điểm được, điểm còn tồn tại; Công nghệ bảo vệ mái dốc bằng phun hỗn hợp đất với hạt cỏ; Ổn định bờ dốc bằng giải pháp tường chắn đất có cốt và mái nghiêng ô Geocell kết hợp phủ xanh bề mặt bằng thảm thực vật; Vai trò lớp phủ thực vật với ổn định bề mặt bờ dốc.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Một công trình thi công bảo vệ mái dốc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tất cả các vấn đề được đề cập và thảo luận đều xoay quanh và hướng tới thống nhất việc giảm thiểu can thiệp sâu vào các yếu tố tự nhiên – giảm thiểu đào đắp đất đá quy mô lớn khi xây dựng các công trình hạ tầng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phủ xanh tất cả các bề mặt bờ dốc đào và đắp cho các công trình xây dựng trong tương lai, bởi đây không chỉ đơn giản là tạo cảnh quan sinh thái mà đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định chống xói lở cho các bờ dốc.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý về sửa đổi Hiến pháp sẽ diễn ra trong 1 tháng, thời gian lấy ý kiến diễn ra trong tháng 5, tháng 6.
Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định dự án cầu Tứ Liên

Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định dự án cầu Tứ Liên

Tổ công tác liên ngành sẽ do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì và có nhiệm vụ xem xét, thẩm định các nội dung liên quan đến dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên.
Sắp đấu giá 47 lô đất ở huyện Mỹ Đức, từ 3,5 triệu đồng/m2

Sắp đấu giá 47 lô đất ở huyện Mỹ Đức, từ 3,5 triệu đồng/m2

Vào ngày 3/4 tới, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 47 lô đất thuộc 7 xã trên địa bàn huyện.
Triển khai cấp bách dự án dẫn nước sông Hồng về sông Tô Lịch

Triển khai cấp bách dự án dẫn nước sông Hồng về sông Tô Lịch

Ban Kỹ thuật và Nông nghiệp cho biết, đang phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thiện phương án lấy nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố. Mục tiêu hoàn thành và công bố phương án trước 20/8; đồng thời triển khai cấp bách dự án dẫn nước từ sông Hồng qua Hồ Tây để bổ sung nước cho sông Tô Lịch và hoàn thành vào dịp 2/9.
Việt Nam vs Lào, 19h30 ngày 25/3: Thử thách cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Việt Nam vs Lào, 19h30 ngày 25/3: Thử thách cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Vào lúc 19h30 ngày 25/3, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Lào trên sân Bình Dương trong khuôn khổ lượt trận mở màn bảng F vòng loại Asian Cup 2027. Với lợi thế sân nhà và đẳng cấp vượt trội, thầy trò HLV Kim Sang Sik được kỳ vọng sẽ giành trọn 3 điểm để có khởi đầu thuận lợi trong hành trình giành vé tham dự VCK Asian Cup.
Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tiếp tục ra Bắc vào tháng 6 tới

Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tiếp tục ra Bắc vào tháng 6 tới

Ban tổ chức "Anh trai vượt ngàn chông gai" công bố lịch trình concert thứ 5 dự kiến diễn ra vào tháng 6/2025 tại miền Bắc.
“Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành sắp rời rạp

“Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành sắp rời rạp

Bộ phim “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành sắp rời rạp sau khoảng 2 tháng trình làng. Tác phẩm thu về hơn 332 tỷ đồng.

Tin khác

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động