Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc

(LĐTĐ) Đây là nội dung hướng đến của Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc” do Bộ môn Địa kỹ thuật- Khoa Công trình (Trường Đại học Giao thông Vận tải) phối hợp Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam và Công ty Cổ phần sản xuất Đầu tư Xây dựng Hưng Việt tổ chức ngày 6/9.  
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở núi vùi lấp hàng trăm mét quốc lộ 15A
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Quan Sơn (Thanh Hóa): Căn nhà 2 tầng đổ sập xuống sông Lò
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh lộ 129 nối Sìn Hồ với Lai Châu

Sụt trượt bờ dốc hay sườn dốc những năm gần đây xảy ra trên các công trình giao thông ở vùng núi Việt Nam như: Quốc lộ 4D, 12, 279, 34… mà còn phổ biến trên các đường cao tốc mới xây dựng hay đang xây dựng như Nội Bài – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Hạ Long – Vân Đồn, Bắc Giang – Lạng Sơn, La Sơn – Túy Loan… Đáng nói, sụt trượt đất đá đã gây thiệt hại lớn về tiền, tài sản và cả tính mạng con người. Hiện tượng này không chỉ phụ thuộc vào địa hình và đặc điểm địa chất bờ dốc, mà còn bị chi phối nhiều bởi yếu tố ngoại cảnh khách quan.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường.

Thực tế đã chứng minh, lớp phủ thực vật đóng vai trò quan trọng để điều tiết dòng nước trên mặt dốc, chống xói mòn đất đá trên mặt bờ dốc. Nói cách khác, việc che phủ thực vật hay trồng cỏ trên bề mặt bờ dốc không chỉ có vai trò tạo cảnh quan sinh thái và bảo vệ môi trường, mà còn còn góp phần chống xói và chống trượt cho bờ dốc nói chung.

Tại hội thảo, sau khi báo cáo “Tổng quan về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam”, PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật đã dẫn chứng nhiều ví dụ cụ thể về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc đã và đang được sử dụng ở công trình tại Việt Nam.

Hơn hết PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, việc thay đổi tư duy thiết kế từ việc đào đắp đất đá quy mô lớn sang hướng tuân thủ các yếu tố địa hình, địa chất thủy văn tự nhiên – nghĩa là tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc

PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật cho rằng, với vấn đề liên quan thì tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

Đồng quan điểm này, ông Trần Thanh Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam sau khi giới thiệu công nghệ cũng như năng lực máy móc thiết bị và phương pháp thi công mà đơn vị đang thực hiện, đã khẳng định tính khả thi và sự phát triển rất tốt khi áp dụng công nghệ này để phủ xanh bờ dốc trong điều kiện địa chất ít thuận lợi.

Trong Hội thảo, nhiều nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường đã cùng phân tích và thảo luận sôi nổi về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam, những điểm được, điểm còn tồn tại; Công nghệ bảo vệ mái dốc bằng phun hỗn hợp đất với hạt cỏ; Ổn định bờ dốc bằng giải pháp tường chắn đất có cốt và mái nghiêng ô Geocell kết hợp phủ xanh bề mặt bằng thảm thực vật; Vai trò lớp phủ thực vật với ổn định bề mặt bờ dốc.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Một công trình thi công bảo vệ mái dốc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tất cả các vấn đề được đề cập và thảo luận đều xoay quanh và hướng tới thống nhất việc giảm thiểu can thiệp sâu vào các yếu tố tự nhiên – giảm thiểu đào đắp đất đá quy mô lớn khi xây dựng các công trình hạ tầng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phủ xanh tất cả các bề mặt bờ dốc đào và đắp cho các công trình xây dựng trong tương lai, bởi đây không chỉ đơn giản là tạo cảnh quan sinh thái mà đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định chống xói lở cho các bờ dốc.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động