Uber cải tổ, hướng tới xe tự hành

Dù ít khoa trương về những tiến bộ mà họ đạt được, nhưng Uber đã làm được điều mà chưa hãng công nghệ hay nhà sản xuất ô tô nào làm được.
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber kỷ niệm 2 năm vào thị trường Việt Nam
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Taxi Uber sang trọng, tiện ích, giá rẻ!
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh 3 điều người đi taxi Uber không thể không biết
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber hợp tác với Ngân hàng Bản Việt hỗ trợ tài xế
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber –bí quyết mới giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành taxi
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh
Nhân viên của Uber quanh những chiếc xe hybrid Ford Fusion trong buổi thử nghiệm xe.


Hãng Ford cũng thông báo kế hoạch về một dịch vụ chia sẻ chuyến đi bằng xe tự lái. Điều này có thể xem như một cú đánh trực tiếp vào Uber, startup hàng đầu thế giới về dịch vụ chia sẻ chuyến đi.

Nhưng Uber cũng nhanh chóng đáp trả bằng tuyên bố: đến cuối tháng này, các khách hàng của Uber ở thành phố Pittsburgh có thể gọi các xe tự lái từ điện thoại của mình, một bước tiến không chỉ vượt lên so với Ford mà cả những người chơi khác.

Trên thực tế, đó không phải là một quyết định vội vàng, mà là kết quả cho những nỗ lực của Uber từ cuối 2014.

Xe tự lái giờ không còn là một sản phẩm khoa học viễn tưởng nữa, các công ty từ nhiều lĩnh vực đều xem nó như một nền tảng công nghệ mới cho tương lai. Google, được xem như người lãnh đạo của lĩnh vực này, vẫn đang thử nghiệm đội xe tự lái của mình từ nhiều năm nay. Tesla Motors đã áp dụng Autopilot ngay trên những chiếc xe của mình, dù thực chất nó là tính năng kiểm soát hành trình khi xe chạy trên đường cao tốc.

Một cuộc đảo chính về xe tự lái

Hiện tại, đội xe của Uber ở Pittsburgh vẫn cần có người giám sát ở vị trí ghế lái trong thời gian này. Những chiếc thể thao đa dụng Volvo XC90 được chỉnh sửa đặc biệt với hàng chục cảm biến khác nhau như camera, laser, radar, và bộ thu GPS. Cho đến nay, hãng Volvo Cars đã giao một vài xe trong tổng số 100 xe phải giao đến cuối năm nay. Hai công ty đã ký một thỏa thuận vào đầu năm nay về việc chi ra 300 triệu USD để phát triển một chiếc xe tự lái hoàn toàn, sẵn sàng lăn bánh vào năm 2021.

Nhưng Volvo không phải là người duy nhất mà Uber tìm đến. Công ty dự định sẽ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác, khi Uber này cũng đang chạy đua để tuyển dụng thêm kỹ sư. Mới gần đây, Uber đã đạt được một hợp đồng để mua lại hãng Otto, một startup về xe tải tự lái được thành lập từ đầu năm nay, với các kỹ sư đến từ những hãng công nghệ đang theo đuổi lĩnh vực này như Google, Apple và Tesla. Số tiền mà công ty phải bỏ ra cho thương vụ này lên đến 680 triệu USD, tương đương 1% giá trị hiện tại của Uber.

Otto phát triển một bộ sản phẩm, cho phép các xe tải cỡ lớn có thể tự điều khiển khi đi trên đường cao tốc, và về lý thuyết, nó có thể giải phóng các tài xế khỏi vô lăng và chợp mắt một chút ở sau cabin. Hệ thống này đang được thử nghiệm trên các đường cao tốc quanh San Francisco. Các công nghệ của Otto sẽ không chỉ được tích hợp vào đoàn xe taxi của Uber, mà còn dùng để bắt đầu dịch vụ vận tải theo mô hình Uber ở Mỹ, tương tự như Uber Eats mà công ty đang triển khai.


Thâu tóm những bộ óc vĩ đại

Có thể nói thỏa thuận mua lại Otto là một cuộc đảo chính của Uber dành cho Google về dịch vụ chia sẻ chuyến đi bằng xe tự lái. Những người sáng lập nên Otto đều là các thành viên quan trọng trong lĩnh vực này của Google, tuy nhiên họ đã rời khỏi đây từ tháng Một năm nay để lập nên startup này.

Với việc mua lại Otto, rất có thể đồng sáng lập của startup này, Levandowski sẽ là người lãnh đạo bộ phận xe không người lái của Uber, trong khi tiếp tục giám sát mảng kinh doanh robot vận tải của công ty mình. Kế hoạch sẽ mở thêm hai trung tâm R&D nữa của Uber, một ở văn phòng của Otto, một garage trong khu phố Soma ở San Francisco, một ở Palo Alto. “Tôi cảm thấy như chúng tôi là anh em khác mẹ vậy.” Ông Kalanick đã nói như vậy về Lavandowski.

Trước đó hai người đã gặp nhau tại Hội nghị TED vào năm 2012, Levandowski trình diễn phiên bản xe tự lái đầu tiên của Google. Kalanick đã đề nghị mua 20 chiếc như vậy, nhưng lúc đó phiên bản này chỉ có thể chạy đường không có người. “Nếu bạn đứng trước chiếc xe này, nó sẽ đâm thẳng vào bạn.” Levandowski giải thích. Chỉ đến đầu năm nay, ông Kalanick mới tìm cách tiếp cận lại Levandowski, để chốt lại bằng thương vụ thâu tóm startup này.

uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh
Uber cải tổ, hướng tới xe tự hành


Đối với Google, những nhân sự của Otto mà Uber vừa có được rất quý giá. Ngoài Levandowski, một trong những kỹ sư ban đầu của đội xe tự lái tại Google, họ còn có Lion Ron, người đứng đầu sản phẩm Google Maps trong 5 năm, Claire Delaunay, trưởng nhóm robot của Google và Don Burnetted, một kỹ sư kỳ cựu khác của Google.Với CEO của Uber, đó là cách để giành quyền kiểm soát nhiều hơn với thị trường cho các kỹ sư hàng đầu về lĩnh vực xe tự lái này. “Nếu Uber muốn bắt kịp Google và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái, chúng tôi phải có những bộ óc tốt nhất.” Ông Kalanick giải thích rõ hơn. “Chúng tôi phải có tất cả những bộ óc vĩ đại.”

Kế hoạch của Uber

Theo CEO của Uber, Travis Kalanick, không giống như Google và Tesla, Uber không có ý định sản xuất hàng loạt những chiếc xe của riêng mình. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào các thỏa thuận với các hãng sản xuất ô tô, bắt đầu với Volvo Cars, để phát triển các bộ công cụ cho các model khác nhau. Đây là điều mà công nghệ của Otto sẽ hữu ích, công ty có thể tự làm các bộ phát hiện chướng ngại vật bằng laser, hoặc hệ thống lidar, được sử dụng trong rất nhiều chiếc xe tự lái khác.

Ông Kalanick tin rằng Uber có thể sử dụng các dữ liệu thu thập được từ ứng dụng của mình, nơi các tài xế con người và hành khách đang ghi lại 100 triệu km đường mỗi ngày, để nhanh chóng cải thiện hệ thống chỉ đường và điều hướng cho xe tự lái. “Chưa có ai thiết lập được phần mềm nào có thể lái một chiếc xe an toàn một cách đáng tin cậy mà không có can người,” ông Kalanick cho biết. “Chúng tôi đang tập trung vào điều đó.”

Quay trở lại với kế hoạch của Uber ở Pittsburgh, khách hàng sẽ gọi xe theo cách thông thường, thông qua ứng dụng của Uber, và sẽ được ghép nối với một chiếc xe không người lái một cách ngẫu nhiên. Thời điểm hiện tại, các chuyến đi sẽ được miễn phí thay vì mức cước tiêu chuẩn của khu vực này là 1,3 USD mỗi dặm (khoảng 1,6 km).

Về lâu dài, ông Kalanick cho biết, mức giá sẽ thấp đến nỗi chi phí du lịch trên mỗi dặm, thậm chí cho các chuyến đi đường dài trong khu vực nông thôn, vẫn sẽ thấp hơn việc đi xe riêng. “Điều đó có thể xem như một mối đe dọa.” CEO của Volvo Cars, ông Hakan Samuelsson cho biết. “Nhưng chúng tôi xem nó như một cơ hội.”

Giá cước chưa phải là mấu chốt

Mặc dù vậy, có một vấn đề còn quan trọng hơn giá cước và có thể đe dọa đến tương lai xe tự lái, đó là độ an toàn của công nghệ này. Măc dù ông Kalanick và những người ủng hộ xe tự lái khác cho rằng những phương tiện này sẽ giúp cứu mạng sống hành khách, họ đang phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thực tế.

Trong tháng Bẩy, một lái xe sử dụng dịch vụ Autopilot của Tesla đã chết sau khi va chạm với một chiếc máy kéo, dường như cả lái xe và máy tính của chiếc ô tô đều không nhìn thấy nó. (Vụ tai nạn hiện đang được điều tra bởi Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia). Google cũng gặp phải một số vụ tai nạn, nhưng ít nghiêm trọng hơn, một phần vì họ giới hạn tốc độ những chiếc xe của mình dưới 40 km/h.

Những chiếc xe của Uber vẫn chưa gặp phải va chạm nhỏ nào từ khi nó bắt đầu được thử nghiệm trên đường ở Pittsburgh vào tháng Năm, nhưng theo giám đốc kỹ thuật của công ty, ông Raffi Krikorian, đến một lúc nào đó, sẽ có chuyện xảy ra. “Chúng tôi đang tương tác với thực tế hàng ngày.” Ông cho biết. “Và điều đó đang đến.”

Hiện tại, các xe thử nghiệm của Uber đều đi cùng với những lái xe giám sát như bình thường, và cũng do luật quy định. Các kỹ sư được đào tạo này luôn đặt tay lên bánh lái, sẵn sàng để giành quyền điều khiển nếu chiếc xe gặp phải chướng ngại vật bất ngờ. Một người lái khác, ngồi ở ghế hành khách phía trước, chăm chú vào chiếc laptop, và mọi thứ xảy ra đều được ghi lại bởi các camera ở trong và ngoài chiếc xe để bất kỳ trục trặc nào cũng có thể được phát hiện và giải quyết.

Mỗi chiếc xe được trang bị một chiếc máy tính tablet ở ghế sau, được thiết kế để nói với người đi xe rằng họ đang ở trong một chiếc xe tự động và giải thích điều gì đang xảy ra. “Mục đích là để cho chúng ta quen với việc không có lái xe trong ô tô, vì vậy chúng ta không muốn nói công khai về các lái xe giám sát của mình.” Ông Krikorian cho biết.

Trong lần lái thử gần đây, các lái xe giám sát vẫn là phần thiết yếu của trải nghiệm khi các tự lái của Uber mất khả năng tự lái trong một khoảng thời gian ngắn, khi họ băng qua sông Allegheny. Một tiếng chuông báo hiệu vang lên, tín hiệu cho thấy lái xe cần giành lấy bánh lái. Một vài giây sau đó, tiếng chuông thứ hai vang lên chỉ ra rằng máy tính đã giành lại quyền điều khiển chiếc xe. “Những chiếc cầu là khó khăn thực sự.” Ông Krikorian nói. “Và có đến 500 cây cầu ở Pittsburgh này.”

Nguyên nhân nằm ở cách mà hệ thống của Uber hoạt động. Trong năm ngoái và nửa đầu năm nay, công ty đã tạo ra các bản đồ cực kỳ chi tiết, trong đó không chỉ bao gồm các con đường và làn đường, mà còn cả các tòa nhà, ổ gà, chỗ đỗ xe, cột nước chữa cháy, đèn giao thông, cây cối và bất kỳ thứ gì khác có trên các con phố của Pittsburgh.

Khi chiếc xe chuyển động, nó thu thập dữ liệu, và bằng việc sử dụng một máy tính lớn, làm mát bằng chất lỏng trong cốp xe, để so sánh những gì nó thấy với bản đồ hiện có để xác định (và tránh né) người đi bộ, người đi xe đạp, chó đi lạc và nhiều điều khác nữa.

Các cây cầu, không giống như các con phố bình thường, nó không có các dấu hiệu về môi trường như các tòa nhà, vì vậy làm chiếc xe gặp khó khăn khi hình dung xem nó đang ở đâu. Những chiếc xe của Uber cũng có các cảm biến GPS, nhưng chúng chỉ chính xác trong phạm vi 3m, hệ thống của Uber đang nỗ lực để giảm mức sai số xuống chỉ bằng vài cm.

Dù có thể là quá sớm để nói rằng, Uber hay một hãng công nghệ nào đó sẽ là người dẫn đầu trong cuộc đua thống trị thị trường xe tự lái này. Mặc dù các nhà phân tích cho rằng những chiếc xe tự lái thực sự vẫn cần nhiều năm hoặc cả thập kỷ nữa để hoàn thiện, nhưng rõ ràng nó là một tương lai khó tránh khỏi. Có lẽ quãng thời gian mà công nghệ này chưa phổ biến là lúc thích hợp để các tài xế đào tạo lại kỹ năng của mình.

Theo Genk

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Thúc đẩy chuyển đổi thông minh cho ngành sản xuất Việt Nam

Vừa qua, Công ty NTQ Solution chính thức công bố ra mắt NTQ Factory - đơn vị giải pháp và dịch vụ chuyên trách trong tư vấn, triển khai mô hình nhà máy thông minh. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, kế thừa sức mạnh công nghệ của NTQ cùng năng lực thực thi từ đội ngũ chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm triển khai tại hàng loạt nhà máy quy mô lớn trong và ngoài nước.
Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việt Nam làm chủ thiết bị lõi 5G, giảm phụ thuộc công nghệ nước ngoài

Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị Fronthaul Gateway (FHG) theo chuẩn O-RAN đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam, đưa chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu tự chủ hạ tầng mạng 5G.
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
Xem thêm
Phiên bản di động