Uber cải tổ, hướng tới xe tự hành

Dù ít khoa trương về những tiến bộ mà họ đạt được, nhưng Uber đã làm được điều mà chưa hãng công nghệ hay nhà sản xuất ô tô nào làm được.
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber kỷ niệm 2 năm vào thị trường Việt Nam
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Taxi Uber sang trọng, tiện ích, giá rẻ!
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh 3 điều người đi taxi Uber không thể không biết
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber hợp tác với Ngân hàng Bản Việt hỗ trợ tài xế
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Uber –bí quyết mới giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành taxi
uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh
Nhân viên của Uber quanh những chiếc xe hybrid Ford Fusion trong buổi thử nghiệm xe.


Hãng Ford cũng thông báo kế hoạch về một dịch vụ chia sẻ chuyến đi bằng xe tự lái. Điều này có thể xem như một cú đánh trực tiếp vào Uber, startup hàng đầu thế giới về dịch vụ chia sẻ chuyến đi.

Nhưng Uber cũng nhanh chóng đáp trả bằng tuyên bố: đến cuối tháng này, các khách hàng của Uber ở thành phố Pittsburgh có thể gọi các xe tự lái từ điện thoại của mình, một bước tiến không chỉ vượt lên so với Ford mà cả những người chơi khác.

Trên thực tế, đó không phải là một quyết định vội vàng, mà là kết quả cho những nỗ lực của Uber từ cuối 2014.

Xe tự lái giờ không còn là một sản phẩm khoa học viễn tưởng nữa, các công ty từ nhiều lĩnh vực đều xem nó như một nền tảng công nghệ mới cho tương lai. Google, được xem như người lãnh đạo của lĩnh vực này, vẫn đang thử nghiệm đội xe tự lái của mình từ nhiều năm nay. Tesla Motors đã áp dụng Autopilot ngay trên những chiếc xe của mình, dù thực chất nó là tính năng kiểm soát hành trình khi xe chạy trên đường cao tốc.

Một cuộc đảo chính về xe tự lái

Hiện tại, đội xe của Uber ở Pittsburgh vẫn cần có người giám sát ở vị trí ghế lái trong thời gian này. Những chiếc thể thao đa dụng Volvo XC90 được chỉnh sửa đặc biệt với hàng chục cảm biến khác nhau như camera, laser, radar, và bộ thu GPS. Cho đến nay, hãng Volvo Cars đã giao một vài xe trong tổng số 100 xe phải giao đến cuối năm nay. Hai công ty đã ký một thỏa thuận vào đầu năm nay về việc chi ra 300 triệu USD để phát triển một chiếc xe tự lái hoàn toàn, sẵn sàng lăn bánh vào năm 2021.

Nhưng Volvo không phải là người duy nhất mà Uber tìm đến. Công ty dự định sẽ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác, khi Uber này cũng đang chạy đua để tuyển dụng thêm kỹ sư. Mới gần đây, Uber đã đạt được một hợp đồng để mua lại hãng Otto, một startup về xe tải tự lái được thành lập từ đầu năm nay, với các kỹ sư đến từ những hãng công nghệ đang theo đuổi lĩnh vực này như Google, Apple và Tesla. Số tiền mà công ty phải bỏ ra cho thương vụ này lên đến 680 triệu USD, tương đương 1% giá trị hiện tại của Uber.

Otto phát triển một bộ sản phẩm, cho phép các xe tải cỡ lớn có thể tự điều khiển khi đi trên đường cao tốc, và về lý thuyết, nó có thể giải phóng các tài xế khỏi vô lăng và chợp mắt một chút ở sau cabin. Hệ thống này đang được thử nghiệm trên các đường cao tốc quanh San Francisco. Các công nghệ của Otto sẽ không chỉ được tích hợp vào đoàn xe taxi của Uber, mà còn dùng để bắt đầu dịch vụ vận tải theo mô hình Uber ở Mỹ, tương tự như Uber Eats mà công ty đang triển khai.


Thâu tóm những bộ óc vĩ đại

Có thể nói thỏa thuận mua lại Otto là một cuộc đảo chính của Uber dành cho Google về dịch vụ chia sẻ chuyến đi bằng xe tự lái. Những người sáng lập nên Otto đều là các thành viên quan trọng trong lĩnh vực này của Google, tuy nhiên họ đã rời khỏi đây từ tháng Một năm nay để lập nên startup này.

Với việc mua lại Otto, rất có thể đồng sáng lập của startup này, Levandowski sẽ là người lãnh đạo bộ phận xe không người lái của Uber, trong khi tiếp tục giám sát mảng kinh doanh robot vận tải của công ty mình. Kế hoạch sẽ mở thêm hai trung tâm R&D nữa của Uber, một ở văn phòng của Otto, một garage trong khu phố Soma ở San Francisco, một ở Palo Alto. “Tôi cảm thấy như chúng tôi là anh em khác mẹ vậy.” Ông Kalanick đã nói như vậy về Lavandowski.

Trước đó hai người đã gặp nhau tại Hội nghị TED vào năm 2012, Levandowski trình diễn phiên bản xe tự lái đầu tiên của Google. Kalanick đã đề nghị mua 20 chiếc như vậy, nhưng lúc đó phiên bản này chỉ có thể chạy đường không có người. “Nếu bạn đứng trước chiếc xe này, nó sẽ đâm thẳng vào bạn.” Levandowski giải thích. Chỉ đến đầu năm nay, ông Kalanick mới tìm cách tiếp cận lại Levandowski, để chốt lại bằng thương vụ thâu tóm startup này.

uber am tham di tat don dau trong linh vuc xe tu hanh
Uber cải tổ, hướng tới xe tự hành


Đối với Google, những nhân sự của Otto mà Uber vừa có được rất quý giá. Ngoài Levandowski, một trong những kỹ sư ban đầu của đội xe tự lái tại Google, họ còn có Lion Ron, người đứng đầu sản phẩm Google Maps trong 5 năm, Claire Delaunay, trưởng nhóm robot của Google và Don Burnetted, một kỹ sư kỳ cựu khác của Google.Với CEO của Uber, đó là cách để giành quyền kiểm soát nhiều hơn với thị trường cho các kỹ sư hàng đầu về lĩnh vực xe tự lái này. “Nếu Uber muốn bắt kịp Google và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự lái, chúng tôi phải có những bộ óc tốt nhất.” Ông Kalanick giải thích rõ hơn. “Chúng tôi phải có tất cả những bộ óc vĩ đại.”

Kế hoạch của Uber

Theo CEO của Uber, Travis Kalanick, không giống như Google và Tesla, Uber không có ý định sản xuất hàng loạt những chiếc xe của riêng mình. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào các thỏa thuận với các hãng sản xuất ô tô, bắt đầu với Volvo Cars, để phát triển các bộ công cụ cho các model khác nhau. Đây là điều mà công nghệ của Otto sẽ hữu ích, công ty có thể tự làm các bộ phát hiện chướng ngại vật bằng laser, hoặc hệ thống lidar, được sử dụng trong rất nhiều chiếc xe tự lái khác.

Ông Kalanick tin rằng Uber có thể sử dụng các dữ liệu thu thập được từ ứng dụng của mình, nơi các tài xế con người và hành khách đang ghi lại 100 triệu km đường mỗi ngày, để nhanh chóng cải thiện hệ thống chỉ đường và điều hướng cho xe tự lái. “Chưa có ai thiết lập được phần mềm nào có thể lái một chiếc xe an toàn một cách đáng tin cậy mà không có can người,” ông Kalanick cho biết. “Chúng tôi đang tập trung vào điều đó.”

Quay trở lại với kế hoạch của Uber ở Pittsburgh, khách hàng sẽ gọi xe theo cách thông thường, thông qua ứng dụng của Uber, và sẽ được ghép nối với một chiếc xe không người lái một cách ngẫu nhiên. Thời điểm hiện tại, các chuyến đi sẽ được miễn phí thay vì mức cước tiêu chuẩn của khu vực này là 1,3 USD mỗi dặm (khoảng 1,6 km).

Về lâu dài, ông Kalanick cho biết, mức giá sẽ thấp đến nỗi chi phí du lịch trên mỗi dặm, thậm chí cho các chuyến đi đường dài trong khu vực nông thôn, vẫn sẽ thấp hơn việc đi xe riêng. “Điều đó có thể xem như một mối đe dọa.” CEO của Volvo Cars, ông Hakan Samuelsson cho biết. “Nhưng chúng tôi xem nó như một cơ hội.”

Giá cước chưa phải là mấu chốt

Mặc dù vậy, có một vấn đề còn quan trọng hơn giá cước và có thể đe dọa đến tương lai xe tự lái, đó là độ an toàn của công nghệ này. Măc dù ông Kalanick và những người ủng hộ xe tự lái khác cho rằng những phương tiện này sẽ giúp cứu mạng sống hành khách, họ đang phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thực tế.

Trong tháng Bẩy, một lái xe sử dụng dịch vụ Autopilot của Tesla đã chết sau khi va chạm với một chiếc máy kéo, dường như cả lái xe và máy tính của chiếc ô tô đều không nhìn thấy nó. (Vụ tai nạn hiện đang được điều tra bởi Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia). Google cũng gặp phải một số vụ tai nạn, nhưng ít nghiêm trọng hơn, một phần vì họ giới hạn tốc độ những chiếc xe của mình dưới 40 km/h.

Những chiếc xe của Uber vẫn chưa gặp phải va chạm nhỏ nào từ khi nó bắt đầu được thử nghiệm trên đường ở Pittsburgh vào tháng Năm, nhưng theo giám đốc kỹ thuật của công ty, ông Raffi Krikorian, đến một lúc nào đó, sẽ có chuyện xảy ra. “Chúng tôi đang tương tác với thực tế hàng ngày.” Ông cho biết. “Và điều đó đang đến.”

Hiện tại, các xe thử nghiệm của Uber đều đi cùng với những lái xe giám sát như bình thường, và cũng do luật quy định. Các kỹ sư được đào tạo này luôn đặt tay lên bánh lái, sẵn sàng để giành quyền điều khiển nếu chiếc xe gặp phải chướng ngại vật bất ngờ. Một người lái khác, ngồi ở ghế hành khách phía trước, chăm chú vào chiếc laptop, và mọi thứ xảy ra đều được ghi lại bởi các camera ở trong và ngoài chiếc xe để bất kỳ trục trặc nào cũng có thể được phát hiện và giải quyết.

Mỗi chiếc xe được trang bị một chiếc máy tính tablet ở ghế sau, được thiết kế để nói với người đi xe rằng họ đang ở trong một chiếc xe tự động và giải thích điều gì đang xảy ra. “Mục đích là để cho chúng ta quen với việc không có lái xe trong ô tô, vì vậy chúng ta không muốn nói công khai về các lái xe giám sát của mình.” Ông Krikorian cho biết.

Trong lần lái thử gần đây, các lái xe giám sát vẫn là phần thiết yếu của trải nghiệm khi các tự lái của Uber mất khả năng tự lái trong một khoảng thời gian ngắn, khi họ băng qua sông Allegheny. Một tiếng chuông báo hiệu vang lên, tín hiệu cho thấy lái xe cần giành lấy bánh lái. Một vài giây sau đó, tiếng chuông thứ hai vang lên chỉ ra rằng máy tính đã giành lại quyền điều khiển chiếc xe. “Những chiếc cầu là khó khăn thực sự.” Ông Krikorian nói. “Và có đến 500 cây cầu ở Pittsburgh này.”

Nguyên nhân nằm ở cách mà hệ thống của Uber hoạt động. Trong năm ngoái và nửa đầu năm nay, công ty đã tạo ra các bản đồ cực kỳ chi tiết, trong đó không chỉ bao gồm các con đường và làn đường, mà còn cả các tòa nhà, ổ gà, chỗ đỗ xe, cột nước chữa cháy, đèn giao thông, cây cối và bất kỳ thứ gì khác có trên các con phố của Pittsburgh.

Khi chiếc xe chuyển động, nó thu thập dữ liệu, và bằng việc sử dụng một máy tính lớn, làm mát bằng chất lỏng trong cốp xe, để so sánh những gì nó thấy với bản đồ hiện có để xác định (và tránh né) người đi bộ, người đi xe đạp, chó đi lạc và nhiều điều khác nữa.

Các cây cầu, không giống như các con phố bình thường, nó không có các dấu hiệu về môi trường như các tòa nhà, vì vậy làm chiếc xe gặp khó khăn khi hình dung xem nó đang ở đâu. Những chiếc xe của Uber cũng có các cảm biến GPS, nhưng chúng chỉ chính xác trong phạm vi 3m, hệ thống của Uber đang nỗ lực để giảm mức sai số xuống chỉ bằng vài cm.

Dù có thể là quá sớm để nói rằng, Uber hay một hãng công nghệ nào đó sẽ là người dẫn đầu trong cuộc đua thống trị thị trường xe tự lái này. Mặc dù các nhà phân tích cho rằng những chiếc xe tự lái thực sự vẫn cần nhiều năm hoặc cả thập kỷ nữa để hoàn thiện, nhưng rõ ràng nó là một tương lai khó tránh khỏi. Có lẽ quãng thời gian mà công nghệ này chưa phổ biến là lúc thích hợp để các tài xế đào tạo lại kỹ năng của mình.

Theo Genk

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion

Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion

(LĐTĐ) Các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales (UNSW), Úc, vừa công bố bước tiến mới với công nghệ pin proton – một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin lithium-ion. Dựa trên vật liệu hữu cơ tiên tiến, loại pin này hứa hẹn cách mạng hóa lĩnh vực lưu trữ năng lượng.
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS

Phát triển hệ thống mới thay thế GPS

(LĐTĐ) Các nhà khoa học đang thử nghiệm một giải pháp thay thế hệ thống định vị toàn cầu (GPS), nhằm tạo ra phương án dự phòng khẩn cấp cho những tình huống tín hiệu GPS của máy bay bị nhiễu hoặc gián đoạn. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các hệ thống điều hướng trên không, giúp các phi công duy trì khả năng điều khiển trong những tình huống khẩn cấp.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2024 (Techfest Việt Nam 2024), chiều 26/11, tại Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện diễn ra trong ba ngày từ 26-28/11/2024 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức.
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) với chủ đề Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI

Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI

(LĐTĐ) Apple dự kiến sẽ ra mắt một thiết bị nhà thông minh hoàn toàn mới vào tháng 3/2025, mang tên mã J490. Thiết bị này tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), màn hình 6 inch cảm ứng, camera, pin sạc, và loa tích hợp, cho phép người dùng gắn lên tường hoặc đặt ở các bề mặt trong nhà.
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh

Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh

(LĐTĐ) Google đang tiến hành thử nghiệm một tính năng mới cho phép người dùng đặt câu hỏi bằng giọng nói, và nhận câu trả lời ngay lập tức, mở ra trải nghiệm tìm kiếm liền mạch, đặc biệt trên thiết bị di động. Tính năng mới này được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của Google, giúp người dùng dễ dàng đặt các câu hỏi tiếp nối mà không cần phải khởi động lại quá trình tìm kiếm.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người

(LĐTĐ) Giáo sư Sebastian Seung từ Đại học Princeton (Mỹ), một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực não bộ và AI, nhận định rằng nhờ AI, việc lập bản đồ hoàn chỉnh bộ não con người đã trở thành khả thi trong một tương lai không xa. Theo ông, nếu không có AI, nhân loại sẽ phải mất tới 50.000 năm để giải mã toàn bộ cấu trúc phức tạp của bộ não.
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

(LĐTĐ) Apple tiếp tục gây chú ý với những dự định lớn lao cho dòng sản phẩm MacBook Pro, sau khi vừa ra mắt MacBook Pro M4. Công ty không ngừng phát triển và đã lên kế hoạch cho các cải tiến đáng mong đợi vào năm 2026.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

(LĐTĐ) Meta đang tiến hành xây dựng một công cụ tìm kiếm AI riêng, giúp nâng cao tính tự chủ trong hệ sinh thái và giảm sự phụ thuộc vào các dịch vụ tìm kiếm bên ngoài như Google và Bing. Động thái này đánh dấu bước đi chiến lược của Meta trong việc phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng của mình, bao gồm Facebook và Instagram.
Xem thêm
Phiên bản di động