Từ đối thoại đến thực tiễn

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đông đảo công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn Thủ đô, thời gian qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với CNVCLĐ. Qua đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị và tạo được niềm tin trong CNVCLĐ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố.
tu doi thoai den thuc tien Đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính
tu doi thoai den thuc tien Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền quận Cầu Giấy đối thoại với nhân dân
tu doi thoai den thuc tien Bảo vệ người lao động thông qua đối thoại

Nỗ lực hiện thực hóa ước mơ an cư của CNVCLĐ

Tìm đến Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) được khởi công trong tháng 10 vừa qua, chúng tôi cảm thấy thực sự vui mừng khi các hạng mục của dự án đang được đơn vị thi công khẩn trương triển khai nhằm mục tiêu hoàn thành vào năm 2020 để bổ sung thêm quỹ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp và công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp – chế xuất.

tu doi thoai den thuc tien
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung trả lời các kiến nghị của công nhân lao động

Hằng ngày đi làm qua Dự án, Anh Nguyễn Văn Minh, công nhân Công ty Sei (KCN Thăng Long) không giấu nổi niềm vui khi nguyện vọng của công nhân lao động về nhà ở đã và đang được TP Hà Nội hiện thực hóa. Đồng thời, anh cũng luôn mong chờ dự án sớm hoàn thành để công nhân được ở trong những căn hộ khang trang, sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi.

“Từ khi dự án bắt đầu khởi công, vợ chồng tôi đã đặt mục tiêu phấn đấu sở hữu một căn hộ.Với giá tiền dự kiến là 13 triệu/m2, nếu có căn hộ diện tích khoảng 30 – 35 m2 thì quá hợp lý với những gia đình có thu nhập khoảng 12 triệu/tháng như chúng tôi. Ở khu nhà mới, chắc chắn sẽ yên tâm hơn vì chất lượng cuộc sống sẽ được đảm bảo hơn so với những khu nhà trọ bình dân. Quan trọng hơn cả là công nhân chúng tôi được an cư để lập nghiệp. Mong rằng, công nhân sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để được sở hữu những căn hộ mơ ước” – anh Minh bày tỏ.

tu doi thoai den thuc tien
Ước mơ có một căn hộ của công nhân đã thành hiện thực.

Đánh giá mức thuê nhà tại Dự án, nhiều công nhân chia sẻ với mức giá thuê căn hộ dự kiến là 50.000 đồng/m2/tháng là hợp lý bởi công nhân sẽ được thụ hưởng các tiện ích được đầu tư đồng bộ như: Công viên cây xanh, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường dạo, tiểu cảnh, đài phun nước...

Chị Trần Thị Hạnh, công nhân đang làm việc tại Công ty Jtec (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi đang thuê trọ ở thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) với mức giá 600.000 đồng/phòng/tháng. Mỗi tháng tôi chi trả khoảng 1.000.000 đồng - 1.100.000 đồng cả tiền phòng và tiền điện, nước. Nếu thuê ở khu mới 4, 5 người chung nhau sẽ giảm ít nhất được 200.000 đồng, đó là khoản không nhỏ với mỗi công nhân, chưa kể đời sống của chúng tôi sẽ được nâng cao hơn.

Trước mắt, chúng tôi sẽ thuê căn hộ để ở, khi có gia đình và có chút dư dả sẽ tính để chuyện mua một căn hộ để an cư. Chúng tôi thực sự rất cám ơn sự quan tâm của TP Hà Nội khi đã lắng nghe những mong muốn của công nhân về nhu cầu nhà ở và đang từng bước đáp ứng nhu cầu đó của công nhân”.

Nhiều nhu cầu thiết thân được đáp ứng

Theo Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp – chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn, tại các hội nghị đối thoại với công nhân lao động, sau khi lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động, UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc thành phố kịp thời giải quyết những kiến nghị đưa ra tại buổi đối thoại.

Và từ sự chỉ đạo, giờ đây tất cả dường như đang trở nên hiện thực. Tại khu nhà ở Kim Chung, Đông Anh,Viettel Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội hoàn thành xây dựng hạ tầng ống, bể để phục vụ việc kéo cáp truyền dẫn cung cấp tín hiệu cho các điểm lắp đặt wifi miễn phí tại các toà nhà; hoàn thành triển khai 02 phòng máy cung cấp dịch vụ wifi tại toà A4-DN1, D5-DN2; hoàn thành kéo cáp quang kết nối 28/28 toà nhà; hoàn thành lắp đặt mạng LAN kết nối các thiết bị phát sóng wifi 18/28 toà nhà; hoàn thành tích hợp và phát sóng wifi tại toà nhà A4 -DN1, khu vực sân ngoài trời các toà nhà từ DN1 đến DN6.

Tại các khu công nghiệp Phú Nghĩa và Thạch Thất - Quốc Oai có nhà ở cho công nhân, trong năm 2018, sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viettel Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, lắp đặt wifi miễn phí cho công nhân tại các khu công nghiệp này.

Trước những kiến nghị của công nhân thuê trọ về việc phải đóng tiền điện với giá cao hơn quy định, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo các Công ty điện lực thực hiện giá bán điện sinh hoạt của người thuê nhà ở và chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực thực hiện giá bán điện sinh hoạt đúng quy định cho công nhân. Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng tiến hành rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê trọ trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo các định mức đã cấp đúng đối tượng sử dụng điện.

Chia sẻ với chúng tôi, Chị Vũ Thị Linh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) đang thuê trọ tại thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) vui mừng cho biết: “Trước đây, tôi phải đóng cho chủ nhà trọ 3.000 đồng/số điện.

Nhưng từ khi có sự vào cuộc của các cấp chính quyền cùng các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát thu giá điện của các chủ trọ và xử lý nghiêm các chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định, chủ nhà trọ đã đồng ý cho gia đình tôi được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước. Hàng tháng tôi đều trực tiếp nhận hóa đơn tiền điện và thanh toán tiền cho công ty điện lực.Nhờ đó mà mỗi tháng gia đình tôi cũng tiết kiệm được một khoản để trang trải cho những công việc khác.

Ngoài ra, đối với kiến nghị của công nhân lao động về việc kiểm tra, rà soát chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở (đặc biệt là khu vực tập trung đông công nhân lao động), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng; các Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế; Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý sức khoẻ, quan tâm và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh cho đối tượng là công nhân lao động các khu công nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn Thành phố đã có 41 bệnh viện; 52 phòng khám đa khoa; 4 nhà hộ sinh; 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn cùng với các bệnh viện trung ương, bộ, ngành đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, trong đó có công nhân khu công nghiệp. Khoảng cách từ các khu công nghiệp đến các Trạm y tế là dưới 5km nên thuận lợi cho việc khám chữa bệnh của công nhân lao động.

Đối với kiến nghị về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho công nhân lao động được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp tại nơi cư trú, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an các quận, huyện nơi có khu công nghiệp chủ động phối hợp với Ban quản lý và các doanh nghiệp sử dụng lao động hướng dẫn, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tạm trú, căn cước công dân cho công nhân lao động phù hợp với quy định…

Đối với những kiến nghị trên, sau khi có sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các huyện có khu công nghiệp đóng trên địa bàn như Sóc Sơn, Đông Anh, Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền vận động các hộ dân không tổ chức kinh doanh tụ tập đông người gây mất trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu công nghiệp; đồng thời, tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện;

Tuyên truyền khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức hỗ trợ cho công nhân ăn uống tại trụ sở doanh nghiệp để đảm bảo sức khoẻ; chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp khảo sát mô hình cửa hàng tiện ích, tổ chức khu vực cho người dân kinh doanh tạm nhưng phải đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và cảnh quan khu vực;

Giao Phòng Giáo dục chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn huyện thống kê các cơ sở giáo dục mầm non tại địa phương nơi có con em của công nhân lao động theo học và đề xuất cơ chế hỗ trợ, bố trí giáo viên làm thêm giờ…

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động