Trẻ bị bạo hành: Tâm lý sẽ bị tổn thương nghiêm trọng
Mới đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một giáo viên tại một cơ sở mầm non ở TP Vinh (Nghệ An) liên tiếp đánh vào người, mặt cháu bé ngay tại lớp học gây phẫn nộ và bất bình trong dư luận. Thực tế cho thấy, trước đó cũng đã xảy ra không ít vụ việc trẻ em bị bạo hành tại các cơ sở mầm non.
Theo các chuyên gia tâm lý, việc trẻ bị tổn thương về thể chất và tinh thần tại thời điểm bị bạo hành là không thể tránh khỏi. Điều đáng nói là quá trình hình thành và phát triển nhân cách phát triển toàn diện nhân cách của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trẻ bị bạo hành sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển toàn diện nhân cách. (Ảnh minh họa) |
ThS. Đàm Thị Vân Anh, Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, trẻ bị bạo hành ở mọi lứa tuổi từ mầm non, tiểu học đến trung học phổ thông đều sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về thể trạng và tâm lý, đồng thời sẽ có những tác động tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ (cả về thể chất, tâm lý và xã hội).
Đối với những tổn thương về thể chất thì có thể chữa lành nhưng tổn thương về tâm lý sẽ kéo dài dai dẳng, thậm chí trở thành sự ám ảnh theo trẻ suốt cuộc đời. Trẻ bị bạo hành sẽ thu mình lại, ít giao tiếp, khó hòa đồng với cuộc sống xung quanh, sẽ có những nỗi ám ảnh, sợ hãi đối với những người có điểm tương đồng về độ tuổi, giới tính… với người đã từng bạo hành trẻ.
Hơn thế nữa, trẻ bị bạo hành còn có thể hình thành những suy nghĩ tiêu cực, hận thù và có những hành động không đúng với chuẩn mực đạo đức. Có thể, nỗi ám ảnh tâm lý vì bị bạo hành nhiều khi được che giấu đi nhưng trong tiềm thức vẫn luôn luôn tồn tại.
Theo ThS. Đàm Thị Vân Anh, sở dĩ trẻ bị bạo hành có thể là do các cô giáo không được đào tạo bài bản, họ chỉ có suy nghĩ đơn thuần là phải đánh, mắng thì trẻ mới sợ và nghe lời; không nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ; không nhận thức được hậu quả đối với những hành vi mình gây ra và không có kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực khi phải chịu nhiều áp lực trong công việc.
Từ đó, ThS. Đàm Thị Vân Anh đã đưa ra lời khuyên, đối với các cô giáo mầm non và bảo mẫu, trước khi đi vào làm công việc chăm sóc trẻ thì ngoài vấn đề yêu quý trẻ, các cô cần phải có kiến thức về chăm sóc trẻ vì giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là trông cho trẻ ngủ, trẻ ăn mà các cô còn hội tụ rất nhiều các yếu tố, am hiểu và vận dụng tốt các kiến thức về nhiều lĩnh vực y tế, dinh dưỡng, ca, múa, nhạc… Đồng thời, phải có kỹ năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực, kỹ năng xử lý tình huống… để có thể làm tốt vai trò, trách nhiệm của một người chăm sóc trẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Giáo dục 24/12/2024 20:01
Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày
Giáo dục 24/12/2024 11:29
6.482 thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 24/12/2024 11:27
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31