Tour châu Âu: Doanh nghiệp vừa làm vừa lo

Bất ổn tại Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thương vong mới đây, cùng những cuộc khủng bố liên tiếp xảy ra ở châu Âu thời gian qua đang khiến nhiều DN lữ hành quốc tế ở trong tình trạng vừa làm vừa lo.
tour chau au doanh nghiep vua lam vua lo Connect Tour- hành trình kết nối yêu thương
tour chau au doanh nghiep vua lam vua lo Liên kết tour du lịch để cùng nhau phát triển

Nhiều tour lỗ nặng

Theo các DN lữ hành quốc tế, lượng khách đi một số nước châu Âu có nguy cơ bị khủng bố đang giảm và thay đổi rõ rệt trong việc lựa chọn điểm đến. Phó Giám đốc TransViet Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện du khách Việt Nam có tâm lý “né” tour châu Âu vì lo ngại vấn đề an ninh. Điều này khiến DN lữ hành vừa làm vừa lo. “Dịp 30/4 vừa qua, TransViet thiệt hại nặng do vụ khủng bố ở Bỉ.

Thay vì đoàn đi 20 người như thường lệ, chúng tôi phải hạ giá rất nhiều nhưng cũng chỉ có 11 khách đi tour. Thế nên, Công ty bị lỗ đến 100 triệu đồng” - ông Đạt chia sẻ và cũng cho biết thêm, trong chiến lược kinh doanh, TransViet đã chấp nhận rủi ro đặt dịch vụ sớm và với số lượng lớn để đàm phán với các đối tác cung cấp dịch vụ ở châu Âu và cả các hãng hàng không mức giá tốt nhất có thể. Do đó, Công ty phải giảm giá tour châu Âu xuống còn 10 triệu đồng, nhưng việc hút khách vẫn rất khó khăn. Đây là rủi ro có thể xảy ra ở bất kỳ hành trình tour nào và DN lữ hành phải chấp nhận, vì kinh doanh cũng có lúc thăng lúc trầm.

tour chau au doanh nghiep vua lam vua lo

Tham khảo tour quốc tế tại Hội chợ Du lịch 2016. Ảnh: Công Hùng

Trước vụ đảo chính bất thành khiến gần 200 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, DN chưa ghi nhận được trường hợp hoãn, hủy tour châu Âu. Tuy nhiên, đối với du khách đã đăng ký tour châu Âu tại Vietrantour có mong muốn đổi điểm đến hoặc hủy chuyến, Vietrantour sẽ phối hợp với hãng hàng không và đối tác để đổi cho du khách các tour có giá trị tương đương như tour Australia, Nam Phi, Ấn Độ, Cuba… hoặc đưa ra phương án hoàn tiền, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Phân hóa đa dạng hơn

Chính vì e ngại tình hình bất ổn nên nhiều du khách chuyển hướng tour châu Âu. Theo Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan, tổng lượng khách đi châu Âu tại Công ty thời gian qua không giảm, nhưng lại có sự thay đổi rõ rệt về điểm đến. Thay vì hành trình tour truyền thống, du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến mới mẻ và ít có khả năng xảy ra khủng bố hơn. Ông Hoan dẫn chứng, cách đây mấy năm, khách đi châu Âu tập trung vào 2 sản phẩm chính là chương trình 15 ngày, 6 nước (Italia, Thụy Sỹ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức) và 10 ngày, 4 nước (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức). Nhưng hiện nay, số lượng khách đi 2 tour này giảm rõ rệt do hành trình đa dạng hơn và khách hàng muốn tránh những quốc gia có nguy cơ bị khủng bố. Do đó, các tour Đông Âu (Đức – Séc – Áo - Hungaria) hiện hút khách. Mặt khác, thay vì thích đi theo tour truyền thống kéo dài 10 hoặc 15 ngày với khoảng 20 người/đoàn, khách đi châu Âu có xu hướng đi theo đoàn ít người hơn (từ 7 - 10 người) theo hành trình họ mong muốn.

Ông Hoan nhận định, hiện tour đi châu Âu đã giảm được khoảng 40% chi phí so với trước đây, chẳng hạn, tour đi Đông Âu giảm từ 100 triệu đồng xuống còn 60 triệu đồng. Du khách Việt có xu hướng không quay lại những điểm đến truyền thống của châu Âu, mà có sự chia sẻ, lựa chọn điểm đến ngày càng phong phú. Nếu nhìn vào một số sản phẩm tour cơ bản và một số đường bay thì lượng khách có vẻ giảm, nhưng nhìn tổng thể thì khách đi châu Âu không giảm mà có sự phân hóa đa dạng hơn.

Ở góc độ nhà quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhận định, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều tác động đến tâm lý du khách trong việc lựa chọn điểm đến tại các thị trường an toàn và ổn định. Đây vừa là cơ hội, song cũng là thách thức đòi hỏi Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung phải vượt qua, tạo đột phá để thu hút và níu chân các “Thượng đế”.

kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động